Nhạc Drill là gì? Chắc hẳn nhiều người trong chúng ta không hề biết về dòng nhạc này. Tuy chỉ là một nhánh nhỏ của Hip-Hop nhưng trong vài năm trở lại đây, dòng nhạc này đã gây xôn xao dư luận, thường là vì những ngôn từ bạo lực và nội dung bài hát thì có phần sai trái. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng giả mã về dòng nhạc có tuổi đời còn rất trẻ này và đi tìm hiểu thực hư tác động của nó đối với những người trẻ tuổi là như thế nào.
Nhạc Drill Là Gì?
Nhạc Drill là một nhánh nhỏ của Hip-Hop bắt nguồn từ khu vực South Side của Chicago vào đầu những năm 2010. Dòng phụ này bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi dòng nhạc Trap, một nhánh phụ khác của Hip-Hop xuất hiện từ Atlanta, Georgia có chung màu sắc âm nhạc hơi có phần u ám, chậm rãi và thường tập trung nói về sự nguy hiểm của hoạt động tội phạm.
Nhạc Drill nổi lên từ các mixtape underground và trở nên mainstream vào giữa những năm 2010 nhờ các đĩa đơn như "I Don't Like" của Chief Keef vào năm 2012. Và sau đó, thể loại nhạc này được các nghệ sĩ lớn như Kanye West và Drake gián tiếp đưa gần tới công chúng hơn thông qua các sản phẩm âm nhạc của mình. Các Rappers đã nhanh chóng đưa dòng nhạc từ Chicago này lan tỏa ra các thành phố lớn khác của Mỹ như New York, hay cụ thể là ở Brooklyn. Không chỉ vậy, thể loại âm nhạc này còn lan tỏa ra ngoài biên giới Hoa Kỳ để tới một vài các quốc gia khác như Vương quốc Anh, Hà Lan hay Úc.
Sơ lược về lịch sử hình thành của nhạc Drill:
Nhạc Drill ra đời vào khoảng đầu những năm 2010 khi dòng nhạc Trap tới từ Atlanta bắt đầu xâm nhập vào Hip-Hop Chicago.
Thuở ban đầu:
Các nghệ sĩ nhạc Trap như Waka Flocka Flame và Gucci Mane đã tạo ảnh hưởng đáng kể đến âm thanh và flow của dòng nhạc Drill này. Thế nhưng cũng như nhiều nhánh phụ của thể loại nhạc Hip-Hop khác, văn hóa của từng vùng miền mới là chất liệu chính để tạo ra những âm thanh và màu sắc riêng biệt của từng dòng nhạc. Chính vì thế dòng nhạc Drill cũng không phải ngoại lệ. Chịu ảnh hưởng bởi tính chất hỗn loạn và mức độ bạo lực cao ở một số khu dân cư South Side của Chicago - đặc biệt là một khu vực trong cộng đồng Woodlawn có tên “Dro City”. Những tác động ngoại cảnh ấy đã ảnh hưởng tới những người trẻ bạn địa và hình thành nên các âm thanh riêng biệt mà chỉ dòng nhạc này mới có.
Cái tên “Drill” được đặt ra như thế nào?
Người bản xứ tại Dro City và rapper Pac Man được ghi nhận là những nghệ sĩ đầu tiên đề cập đến “Drill” - thuật ngữ dùng để mô tả một vụ bắn súng hay cụ thể là những vụ thanh toán và trả đũa lẫn nhau. Những âm thanh trong đĩa đơn năm 2010 “It’s a Drill” đã trở thành khuôn mẫu cho các nghệ sĩ nhạc Drill trong tương lai như Chief Keef. Người có đĩa đơn năm 2012 “I Don't Like” và bản phối lại sau đó của Kanye West đã đưa nhạc Drill thu hút sự chú ý của toàn nước Mỹ.
Sự nổi lên của nhạc Drill:
Nghệ sĩ nổi tiếng nhất của dòng nhạc Drill lúc bấy giờ là Chief Keef sớm được ký hợp đồng với Interscope - một label lớn. Ngay sau đó anh đã tham gia cùng King Louie trong album Yeezus vào năm 2013 của Kanye West. Các rapper khác như Lil Durk, Lil Reese, G Herbo và Fredo Santana cũng đã được hưởng lợi từ việc này. Chief Keef không lâu sau đó đã bị Interscope dừng hợp đồng vào năm 2014 nhưng cũng đã kịp lan tỏa dòng nhạc này đi ra ngoài khuôn khổ của nước Mỹ. Địa điểm đầu tiên mà dòng nhạc này đặt chân tới là ở Vương quốc Anh. Trong quá trình nở rộ của dòng nhạc này, UK Drill cũng đã xuất hiện như một điều tất yếu. Khi sang đến Anh Quốc dòng nhạc này đã giao thoa với dòng nhạc Grime - một dòng nhạc bắt nguồn từ Anh Quốc vào những năm 2000. Sự kết hợp đã trở thành chất xúc tác chính đưa các bài nhạc Drill liên tục đánh chiếm các bảng xếp hạng âm nhạc của Anh.
3 Đặc điểm Nhận Dạng Của Nhạc Drill:
Flow: Các nghệ sĩ nhạc Drill từ Chicago có xu hướng truyền tải lời bài hát của họ theo phong cách tối giản câu chữ, gần như đơn điệu, gợi lên bầu không khí gai góc và đầy u tối từ môi trường sống của họ. Ảnh hưởng của nhạc Trap lên nhạc Drill cũng rất rõ ràng trong việc sử dụng âm thanh Auto-tune để tạo ra những âm thanh lạnh lùng, vô cảm. Tuy nhiên, UK Drill và cả dòng nhạc Drill từ Brooklyn lại đều không sử dụng Auto-tune thường xuyên mà ưu tiên việc thể hiện cảm xúc từ chính giọng thật hơn.
Lyrics: Làn sóng đầu tiên của nhạc Drill từ Chicago đã gây chú ý vì nội dung bạo lực của ca từ mà nó thể hiện. Lời nhạc của dòng nhạc này cũng có ít yếu tố ẩn dụ hay chơi chữ như các dòng nhạc rap thông thường. Có lẽ điều này là để các rapper truyền tải những câu chuyện và vấn đề của họ một cách chân thực và xù xì nhất có thể.
Production: Dòng nhạc này thường sử dụng nhiều drum fill, tom drum, handclap cùng tiếng snare. Thế nhưng tất cả các yếu tố này không tuân theo việc sắp xếp chung theo khuôn khổ thông thường 100% ở trên nhịp 4/4 của nhạc Trap. Ngoài ra một trong những âm thanh dễ dàng để có thể nhận ra dòng nhạc Drill chính là tiếng 808.
4 nghệ sĩ nhạc Drill nổi tiếng:
Chief Keef: Được cho là siêu sao đầu tiên của dòng nhạc Drill, Chief Keef từng lọt vào Top 20 bảng xếp hạng R&B / Hip-Hop Billboard Hot với “I Don’t Like” năm 2012. Cách rap chậm rãi, cùng với phần lời bài hát có phần chua chát của Chief Keef đã tạo nền móng cho các sản phẩm nhạc Drill sau này. Tuy âm nhạc của Chief Keef đôi khi bị lu mờ bởi các tranh chấp với các nghệ sĩ khác và rắc rối pháp lý xoay quanh, thế nhưng tác động của Keef đối với Hip-Hop đại chúng vào thế kỷ XXI là rất đáng kể.
King Louie: Sau người bạn Pac-Man, rapper King Louie cũng là một trong những người đi đầu trong thể loại nhạc Drill. Là chủ sở hữu của bài nhạc nổi tiếng “Gumbo Mobsters” năm 2011 (với Bo $$ Woo). King Louie từng ký hợp đồng với Epic Records vào năm 2015, vào cùng năm đó anh bị dính một vết thương do đạn bắn. Sau khi bình phục, anh ấy đã trở lại với một lịch trình ghi âm dày đặc và cực phát triển.
Lil Bibby: Rapper người Chicago Lil Bibby đã được nhắc đến trên nhiều phương tiện truyền thông như một nghệ sĩ đáng xem nhất ngay sau khi anh ấy phát hành mixtape vào năm 2013. Với phong cách sôi nổi cùng flow tràn đầy năng lượng, Lil Bibby đã được ký hợp đồng với RCA Records. Thế nhưng vào năm 2017, Lil Bibby đã tạm ngừng việc biểu diễn để tập trung vào việc điều hành hãng thu âm của riêng mình, Grade A Records. Nghệ sĩ đầu tay của anh chính là Juice Wrld, rapper đã đứng đầu bảng xếp hạng album Billboard với Death Race for Love.
Pop Smoke: Bạo lực đã cướp đi sự nghiệp đầy hứa hẹn của rapper người New York - Pop Smoke, một nhân vật hàng đầu của dòng nhạc Drill từ Brooklyn. Một rapper đã từng làm khuynh đảo BXH Billboard. Vocal trầm ấm và cách truyền tải đầy cuốn hút đã trở thành thương hiệu của Pop Smoke. Khán giả chắc hẳn sẽ luôn nhớ đến những “Welcome to the Party”, “Dior”,... của anh.
Những ý nghĩa xoay quanh:
Là một dòng nhạc mang theo rất nhiều tranh cãi về tính bạo lực và màu sắc nhuốm màu băng đảng của mình. Thế nhưng dòng nhạc Drill không phải là không đem lại những điều tốt:
Nhạc Drill là một nghệ thuật. Trong lịch sử loài người, mọi người đã bắt gặp nghệ thuật dưới nhiều hình thức, một số cho rằng các tác phẩm nghệ thuật là đẹp và một số xấu, một số là truyền cảm hứng và một số không có tác dụng gì. Nhưng ai là người đáng trách về cách mọi người cảm nhận nghệ thuật? Chắc chắn không phải nghệ sĩ và chắc chắn không phải nghệ thuật. Về mặt âm nhạc, chúng ta đều coi tình ca là một loại hình nghệ thuật, nhưng chúng ta không bao giờ đổ lỗi cho chúng vì ảnh hưởng đến những cuộc chia tay, những kỳ vọng không thực tế về tình yêu. Vậy tại sao chúng ta lại đổ lỗi cho nhạc Drill là bạo lực? Nếu vậy thì chắc chắn phải có mối liên hệ giữa các bản tình ca và việc ly hôn nếu có mối liên hệ giữa nhạc Drill và bạo lực.
Tất cả chúng ta đều có những cách thể hiện bản thân. Âm nhạc cũng là cách mà một người thể hiện bản thân và vì lý do đó, đó là một điều tích cực. Biểu cảm thúc đẩy sự tự do, khi các rapper đọc rap, họ đang bộc lộ những gì bên trong trái tim và tâm trí của họ. Một trong những điều tồi tệ nhất trong cuộc sống là phải giữ mọi thứ trong tâm trí của bạn mà không có cách nào để nói ra. Dù bạn có thích hay không, nhạc Drill thực tế đang giúp trẻ em tránh xa đường phố hơn là kích thích chúng ra đường. Những lời ca của dòng nhạc này đem lại những hình ảnh đầy thực tế, nó giúp mang đến cho mọi người những cái nhìn mà họ không thể dễ dàng có được.
(Theo MasterClass và Việt HipHop)
Những gì trong bảng xếp hạng Vương quốc Anh 2000? | & nbsp; & amp; nbsp; & amp; nbsp; & amp; ]).đẩy({}); |
- Nghệ sĩ Top 50
- Singles / Song Top 100
- Bài hát ac top 100
- Bài hát đồng quê Top 100
- Bài hát khiêu vũ top 100
- Bài hát R & B Top 100
- Bài hát rock top 100
Top 100 hit của 2000/100 bài hát hàng đầu của 2000.
Breathe - Faith Hill ..
peak
Smooth - Santana có Rob Thomas ..
AC
peak
Nói tên tôi - Destiny's Child ..
country
peak
Tôi muốn biết - Joe ..
dance
peak
USR&Bpeak
R&B
peak
Mọi thứ bạn muốn - Chân trời dọc ..
rock
peak
USalt.peak
alt.
peak
UKPeak
peak
1.
09/2000
466
✫1us
US
✫1dance
dance
✫1r & b
R&B
✫1UK
UK
2.
08/2000
436
✫1us
US
✫1dance
dance
✫1UK
UK
[Maverick 16826] Được viết bởi Madonna & Mirwais (như Mirwais Ahmadzaï)
written by Madonna &
Mirwais (as Mirwais Ahmadzaï)
3.
11/2000
427
✫1us
US
3R&B
R&B
✫1UK
UK
4.
12/2000
409
✫1us
US
46R&B
R&B
✫1UK
UK
5.
10/2000
407
✫1us
US
✫1r & b
R&B
2UK
UK
✫1UK
written by André 3000 (as André Benjamin), Big Boi (as Antwan Patton) & Mr. DJ (as David
Sheats)
6.
11/2000
388
✫1us
US
21rock
rock
✫1alt.
alt.
3UK
UK
7.
12/2000
365
3US
US
9dance
dance
40R&B
R&B
✫1UK
UK
8.
05/2000
358
4US
US
11R&B
R&B
19alt.
alt.
✫1UK
UK
.
[Aftermath 497334]
written by Eminem, Mike Elizondo (as Michael Elizondo),
Tommy Coster (as Thomas Coster) & Dr. Dre (as Andre Young)
9.
03/2000
353
✫1us
US
4R&B
R&B
5UK
UK
Nr đầu tiên. 1 trên AirPlay chỉ [Sân đen 38722] được viết bởi Static Major (như Steve Garrett) & Timbaland (như Timothy Mosley)
[Blackground 38722]
written by Static Major (as Steve Garrett) & Timbaland (as Timothy Mosley)
10.
06/2000
352
✫1us
US
3R&B
R&B
5UK
UK
11.
Nr đầu tiên. 1 trên AirPlay chỉ [Sân đen 38722] được viết bởi Static Major (như Steve Garrett) & Timbaland (như Timothy Mosley)
351
✫1us
US
Nr đầu tiên. 1 trên AirPlay chỉ [Sân đen 38722] được viết bởi Static Major (như Steve Garrett) & Timbaland (như Timothy Mosley)
R&B
6UK
UK
12.
07/2000
340
4US
US
2dance
dance
49R&B
R&B
2UK
UK
13.
03/2000
340
2US
US
16dance
dance
Nr đầu tiên. 1 trên AirPlay chỉ [Sân đen 38722] được viết bởi Static Major (như Steve Garrett) & Timbaland (như Timothy Mosley)
R&B
5UK
UK
14.
12/2000
339
✫1us
US
Nr đầu tiên. 1 trên AirPlay chỉ [Sân đen 38722] được viết bởi Static Major (như Steve Garrett) & Timbaland (như Timothy Mosley)
R&B
7UK
UK
15.
07/2000
336
2US
US
10R&B
R&B
3UK
UK
16.
04/2000
334
✫1us
US
29AC
AC
Nr đầu tiên. 1 trên AirPlay chỉ [Sân đen 38722] được viết bởi Static Major (như Steve Garrett) & Timbaland (như Timothy Mosley)
rock
2alt.
alt.
13UK
UK
17.
01/2000
325
8US
US
02/2000
dance
✫1UK
UK
18.
01/2000
322
3US
US
2R&B
R&B
3UK
UK
19.
12/2000
305
4US
US
02/2000
dance
4UK
UK
20.
04/2000
304
✫1us
US
Nr đầu tiên. 1 trên AirPlay chỉ [Sân đen 38722] được viết bởi Static Major (như Steve Garrett) & Timbaland (như Timothy Mosley)
R&B
13UK
UK
21.
02/2000
302
21US
US
02/2000
dance
14rock
rock
5alt.
alt.
✫1UK
UK
22.
08/2000
301
✫1us
US
8UK
UK
23.
12/2000
295
10US
US
8AC
AC
✫1UK
UK
24.
05/2000
294
✫1us
US
9UK
UK
25.
01/2000
293
4US
US
25AC
AC
109R&B
R&B
3UK
UK
26.
04/2000
289
9US
US
✫1UK
UK
27.
05/2000
288
3US
US
8R&B
R&B
5UK
UK
28.
01/2000
287
6US
US
2AC
AC
3UK
UK
29.
08/2000
282
10US
US
52R&B
R&B
✫1UK
UK
30.
04/2000
271
15US
US
19R&B
R&B
✫1UK
UK
31.
08/2000
270
4US
US
43dance
dance
67R&B
R&B
5UK
UK
32.
10/2000
269
2US
US
7rock
rock
✫1alt.
alt.
25UK
UK
33.
02/2000
264
29US
US
21AC
AC
02/2000
dance
✫1UK
UK
✫1r & b
[Maverick 100018]
written by
Don McLean
34.
10/2000
250
9US
US
2AC
AC
4UK
UK
35.
09/2000
244
2US
US
15R&B
R&B
17UK
UK
36.
11/2000
243
5US
US
70R&B
R&B
6UK
UK
37.
04/2000
242
✫1us
US
27AC
AC
02/2000
dance
38.
Nr đầu tiên. 1 trên AirPlay chỉ [Sân đen 38722] được viết bởi Static Major (như Steve Garrett) & Timbaland (như Timothy Mosley)
242
7US
US
8dance
dance
15R&B
R&B
6UK
UK
39.
09/2000
240
65US
US
10rock
rock
4alt.
alt.
✫1UK
UK
40.
09/2000
234
81US
US
02/2000
dance
✫1UK
UK
41.
05/2000
233
5US
US
Nr đầu tiên. 1 trên AirPlay chỉ [Sân đen 38722] được viết bởi Static Major (như Steve Garrett) & Timbaland (như Timothy Mosley)
R&B
11UK
UK
42.
05/2000
233
88US
US
02/2000
dance
✫1UK
UK
43.
07/2000
232
34US
US
14AC
AC
✫1UK
UK
44.
04/2000
232
✫1us
US
24rock
rock
16alt.
alt.
79UK
UK
45.
08/2000
228
114US
US
02/2000
dance
✫1UK
UK
46.
12/2000
227
10US
US
3UK
UK
✫1r & b
written by Michael Northfleet, Quincy Patrick, Bradley
Spalter & Joshua Thompson
47.
✫1rock
227
7US
US
5R&B
R&B
7UK
UK
48.
09/2000
225
71US
US
15AC
AC
61country
country
17dance
dance
✫1UK
UK
49.
10/2000
223
12US
US
27dance
dance
3UK
UK
50.
04/2000
221
3US
US
5AC
AC
19UK
UK
51.
03/2000
217
3dance
dance
✫1UK
UK
52.
02/2000
217
3US
US
Nr đầu tiên. 1 trên AirPlay chỉ [Sân đen 38722] được viết bởi Static Major (như Steve Garrett) & Timbaland (như Timothy Mosley)
rock
✫1alt.
alt.
53.
10/2000
216
51US
US
36R&B
R&B
✫1UK
UK
02/2000
[Rolling Stone 500 Greatest Songs
#290]
[Aftermath album cut]
written by Eminem (as Marshall Mathers) & Dido (as Dido Armstrong)
54.
04/2000
214
99US
US
9dance
dance
✫1UK
UK
55.
04/2000
212
7dance
dance
✫1UK
UK
56.
11/2000
211
61US
US
02/2000
dance
2UK
UK
57.
Nr đầu tiên. 1 trên AirPlay chỉ [Sân đen 38722] được viết bởi Static Major (như Steve Garrett) & Timbaland (như Timothy Mosley)
209
2US
US
02/2000
AC
58.
02/2000
207
13dance
dance
✫1UK
UK
59.
04/2000
206
57US
US
4rock
rock
✫1alt.
alt.
3UK
UK
60.
01/2000
206
14alt.
alt.
✫1UK
UK
61.
11/2000
204
112US
US
31dance
dance
✫1UK
UK
62.
09/2000
204
5US
US
02/2000
AC
21UK
UK
63.
08/2000
203
24dance
dance
✫1UK
UK
64.
07/2000
199
8US
US
4dance
dance
27R&B
R&B
10UK
UK
65.
12/2000
198
✫1UK
UK
66.
04/2000
198
23US
US
11R&B
R&B
3UK
UK
67.
08/2000
198
✫1UK
UK
68.
02/2000
198
✫1UK
UK
69.
10/2000
197
✫1UK
UK
70.
✫1r & b
197
✫1UK
UK
71.
04/2000
197
✫1UK
UK
72.
07/2000
197
✫1UK
UK
73.
07/2000
197
✫1UK
UK
74.
✫1rock
197
✫1UK
UK
75.
04/2000
197
✫1UK
UK
76.
✫1dance
197
✫1UK
UK
77.
01/2000
197
✫1UK
UK
78.
09/2000
197
✫1UK
UK
79.
10/2000
197
✫1UK
UK
80.
07/2000
197
✫1UK
UK
81.
05/2000
197
✫1UK
UK
82.
11/2000
197
✫1UK
UK
83.
11/2000
197
✫1UK
UK
84.
01/2000
197
✫1UK
UK
85.
07/2000
192
40US
US
2UK
UK
86.
08/2000
190
2US
US
61UK
UK
87.
07/2000
188
124US
US
7alt.
alt.
2UK
UK
88.
11/2000
188
6US
US
Nr đầu tiên. 1 trên AirPlay chỉ [Sân đen 38722] được viết bởi Static Major (như Steve Garrett) & Timbaland (như Timothy Mosley)
R&B
22UK
UK
89.
10/2000
188
60US
US
25R&B
R&B
2UK
UK
90.
05/2000
187
7US
US
Nr đầu tiên. 1 trên AirPlay chỉ [Sân đen 38722] được viết bởi Static Major (như Steve Garrett) & Timbaland (như Timothy Mosley)
R&B
19UK
UK
91.
09/2000
181
10dance
dance
2UK
UK
92.
04/2000
179
11US
US
2AC
AC
8country
country
13UK
UK
93.
12/2000
178
11US
US
7UK
UK
94.
09/2000
177
99US
US
47dance
dance
2UK
UK
95.
03/2000
176
28US
US
19dance
dance
9R&B
R&B
5UK
UK
96.
10/2000
175
5US
US
02/2000
AC
50UK
UK
97.
11/2000
171
21US
US
9R&B
R&B
6UK
UK
98.
06/2000
171
33US
US
3UK
UK
99.
10/2000
170
2UK
UK
100.
06/2000
170
2UK
UK