Bài hát tết là tết là tết

Tế ế ế là ế là ế ế vừa đến đây ướ má hên nhà.

Tế ế ế là ế là ế ế vừa ghé qua rong nhà ướ phố.

Tế ế ế là ế là ế cho ngườ ở xa về đây xum vầy.

Tế ế ế là ế là ế con cháu ông bà quây quần bên nhau.

Cho bầy rẻ hơ cùng kho áo mớ cho những ngườ lớn lì xì rẻ con,

Tấ cả mọ ngườ hân hoan chúc nhau chúc nhau mộ năm an lành yên vu.

Lờ bà há

Tế ế ế là ế là ế
Tế vừa đến đây ướ má hên nhà
Tế ế ế là ế là ế
Tế vừa ghé qua rong nhà ướ phố.

Tế ế ế là ế là ế
Cho ngườ ở xa về đây sum vầy
Tế ế ế là ế là ế
Con cháu ông bà quây quần bên nhau.

[ĐK:]
Cho bầy rẻ hơ cùng kho áo mớ
Cho những ngườ lớn lì xì rẻ con
Tấ cả mọ ngườ hân hoan chúc nhau
Chúc nhau mộ năm an lành yên vu.

NHẠC VIỆT NAM

Bà há:

49153

Lờ bà há ngh nhều nhấ háng

Về lobaha.bz


Lobaha.bz là kho lờ bà há lớn nhấ Vệ Nam vớ đầy đủ các vrson ếng Vệ, Tếng Anh, Hàn Quốc, Trung Quốc..., đồng hờ Lo ba ha .bz cũng cung cấp chức năng ngh nhạc mp3 của bà há cũng như xm vo bà há.
Để đóng góp lờ bà há hoặc góp ý vớ rang wb, vu lòng sử ụng chức năng commn hoặc gử rực ếp mal cho chúng ô.
Từ khóa: Lờ bà há, Lờ bà há ếng Vệ, Lờ bà há quốc ế, lo ba ha, lyrcs.

Bà vế này không cổ vũ vệc bỏ Tế âm lịch, mà ủng hộ vệc ìm hểu cộ nguồn, gữ được hoặc khô khục được bản hể đã mấ của mình rong kh hộ nhập vớ hế gớ…
Có lẽ rong nhều năm ớ, câu hỏ này sẽ còn là đề à nóng mỗ ịp Tế của ngườ Vệ Nam.

Mỗ ngườ đều bế là kh ham ga vào cuộc ranh luận này, ù là đứng về phía nào, họ có hể bị nghĩ là mấ gốc, là chưa rọn hếu vớ ổ ên, hoặc ngược lạ là hủ cựu, u mê v.v. và v.v…
Cũng như rong rấ nhều vấn đề khác, như không í ngườ nhận xé, mộ bộ phận ngườ Vệ có lẽ hơ quá ễ ã rong vệc chấp nhận ngay mộ há độ cực đoan và hường gặp khó khăn để lắng ngh những ý kến khác bệ.
Ý kến của ô có hể còn những đều chưa chính xác, nhưng chỉ cần bạn kên nhẫn đọc đến hế là ô đã rấ bế ơn.

Nguồn gốc ba chữ “Tế Nguyên Đán”
Đa số ngườ Vệ hện nay, kể cả rên báo chí chính hống, đều nó và vế “Tế Nguyên Đán” mà có hể chưa hểu nguồn gốc của mấy chữ này.

Quảng cáo


Nhều ngườ gả hích chữ Tế rong ếng Vệ bắ nguồn ừ chữ Tế rong âm lịch; Tế 節 rong ếng Hán rung cổ phá âm là “Ts”. Nguyên Đán cũng là ừ gốc Hán: “nguyên” 元= sơ kha, “đán” 旦= ngày.
Nó như vậy, cụm ừ “Tế Nguyên Đán” đang củng cố sự hểu lầm rằng ngườ Vệ đang sao chép mộ né của văn mnh phương Bắc.
Tạ sao lạ là hểu lầm hì ô sẽ phân ích rong phần kế ếp. Nhưng chúng a hãy bắ đầu bằng lờ đề nghị rằng ngườ Vệ muốn ìm về nguồn cộ của mình hì không hể không ìm hểu lịch sử Trung Quốc (Chna).
Đều hú vị là rong kh ngườ Trung Quốc gọ đấ nước của họ là “Zhong Guo” (中国, Trung Quốc) hì hầu hế hế gớ không chấp nhận phên âm ừ ếng Hoa, mà gọ nước này là “Chna” (Anh, Đức, Mỹ, Ausrala…), “la Chn” (Pháp) , “Ka” (Nga) v.v… Chna/Chn/Sno có gốc ừ Qn (đọc là Chn, ịch sang Hán-Vệ là Tần): Vương rều nhà Tần khé ếng vớ Tần Thủy Hoàng.
Ngườ Chna ừ cổ ự gọ mình là quốc ga ở gữa, xung quanh là ngườ Man, D, Rợ, Khương…
Thờ cổ đạ rên vùng đấ bây gờ là Chna có nhều quốc ga nhỏ, có hể gồm ha chủng ộc chủ yếu, là ngườ Hán, và các ộc Bách Vệ. Ngườ Hán ở phía Bắc, Bách Vệ ở phía Nam sông Dương Tử (Trường Gang).

Hán Khẩu là mộ địa anh cổ bây gờ đã nhập vào hành phố Vũ Hán, vốn ở nơ sông Hán Gang nhập vào sông Dương Tử.
Cư ân Bách Vệ vốn gốc rồng lúa, không gỏ kếm cung cưỡ ngựa như ngườ Hán gốc u mục/săn bắn, nên ần ần đã bị ngườ Hán chnh phục gần hế và đồng hóa hành ra ngườ Chna bây gờ.
Trong sự đồng hóa ấy hì rấ nhều né văn hóa của Bách Vệ, kể cả Vệ Nam, đã hòa lẫn vào văn hóa Chna, kể cả âm lịch và Tế cổ ruyền nguồn gốc văn mnh lúa nước.
Năm Âm lịch gồm các háng Dần (Gêng), Mão (Ha), Thìn (Ba), Tỵ (Tư), Ngọ (Năm), Mù (Sáu), Thân (Bảy), Dậu (Tám), Tuấ (Chín), Hợ (Mườ), Tý (Mộ), Sửu (Chạp). Mộ ngày cũng được cha hành 12 gờ ho ên gọ các con gáp như vậy.
Sử Chna chép rằng vệc chọn ngày bắ đầu của mộ năm đã ừng hay đổ nhều lần qua các rều đạ: Trều Hạ hì chọn vào háng Dần, rều Thương hì chọn háng Sửu, rều Chu hì chọn háng Tý, rều Tần hì chọn háng Thìn, rều Hán đổ lạ về háng Dần [Wk ếng Vệ, mục ừ “Tế Nguyên Đán”].
Kể ừ rều Hán, Tế Nguyên Đán, nghĩa là ế đầu năm mớ âm lịch, rở nên cố định vào ngày đầu ên của háng Dần (háng Gêng).
Nước Vệ bắ đầu bị Chna đô hộ ừ đờ nhà Hán. Có hể là rước đó ổ ên chúng a ăn Tế vào đầu háng Tý chứ không phả háng Dần, nhưng rồ rả qua suố mộ nghìn năm bị cưỡng bức đồng hóa, ký ức về Tế nguồn cộ cũng như nhều né văn hóa khác đã bị kẻ đô hộ ìm cách gộ bỏ.

Tế âm lịch Vệ Nam rong sử sách Chna

Quảng cáo


Sách Knh Lễ (禮記) rong bộ Ngũ Knh chép rằng lờ Khổng Tử rằng: “Ta không bế Tế là gì. Ngh đâu đó là ên của mộ lễ hộ lớn của ngườ Man (cách ngườ Hán gọ ngườ Bách Vệ, TBH).
Họ nhảy múa như đên uống rượu và ăn chơ vào những ngày đó. Họ gọ ngày đó là: Tế Sạ. Tế Sạ rấ có hể là phá âm Hán Vệ ừ chữ “Thês”, ên lễ hộ năm mớ của ngườ Thá đấ Phong Châu.

Sách “Gao Chỉ Chí” (发布分配) hì chép rằng: “Bọn ngườ Gao Quận hường ập rung lạ ừng phường hộ nhảy múa há ca ăn uống chơ bờ rong nhều ngày để vu mừng mộ mùa cấy rồng mớ.
Họ gọ ngày đó là Nèn- Thês, không những chỉ có ân làm nông mà ấ cả ngườ nhà của Quan lang Chúa động cũng đều ham ga lễ hộ này. Chỉ có bọn man mớ có ngày hộ mà ngườ rên kẻ ướ cùng nhau nhảy múa như cuồng vậy. Bên a không có sự quân hần đên đảo như hế”.
Ngay cả lịch sử Chna còn chép như vậy về Tế của ngườ Vệ cổ. Vậy đến lượ mình, phả chăng các nhà sử học Vệ Nam còn nợ đấ nước mộ câu hỏ lớn về cộ nguồn Tế?


Tế Bách Vệ cổ đạ là vào lúc nào, và ạ sao?
Tho mộ số nguồn nghên cứu gần đây, ngườ Bách Vệ cổ đã ừng ăn Tế (Thês) vào khoảng hờ gan ương đương vớ đầu năm mớ ương lịch bây gờ. [Nguyễn Ngọc Thơ: “Văn hóa Bách Vệ vùng Lĩnh Nam rong quan hệ vớ văn hóa ruyền hống Vệ Nam”, Luận án Tến sĩ chuyên ngành Văn hóa học, rường Đạ học Khoa học Xã hộ và Nhân văn – Đạ học Quốc ga TP.HCM, 2011].
Ngày ô còn nhỏ, ông nộ ô là hầy lang bế chữ nho, ậy ô học ên các con gáp là Tý-Sửu-Dần-Mão-Thìn-Tỵ-Ngọ-Mù-Thân-Dậu-Tuấ-Hợ. Tô chỉ bế huộc lòng hứ ự 12 con gáp, nhưng chưa bao gờ ự đặ câu hỏ ạ sao chúng lạ bắ đầu ừ con chuộ (Tý).
Gờ Tý, ức là nửa đêm, là bắ đầu của ngày mớ, đó là kh âm khí đạ ớ cực ận và ương khí hì đến lúc snh ra. Tháng Tý là háng có ngày Đông Chí (gữa Đông), sau kh rờ đạ đến lạnh nhấ hì rờ hẳn sẽ phả ấm lên. Cá cũ đã đến ận cùng hì hẳn phả là bắ đầu của cá mớ.
Có lẽ o vậy mà ngườ Bách Vệ cổ đã chọn háng Tý là háng đầu năm. Và có lẽ cũng không phả là ngẫu nhên mà háng Tý lạ có ên gọ là háng Mộ, nhưng ếc hay bây gờ nhều ngườ Vệ vẫn vô ư gọ háng Tý là háng Mườ Mộ!

Quảng cáo


Như vậy, có hể Tế Âm lịch ở Bách Vệ cổ cũng gần rùng vớ Tế Dương lịch bây gờ, sang đến đờ Hán bị đô hộ, Tế của ngườ Bách Vệ mớ bị chuyển sang háng Dần?

Tế âm lịch ở Ausrala
Tế của ngườ Hoa là Tế âm lịch, nhưng ở Ausrala mà nó ngược lạ rằng Tế âm lịch là Tế Trung Quốc hì rấ sa.
Trong mộ đấ nước ân chủ và đa sắc ộc như Ausrala, các chính khách muốn gành được phếu của các cử r và các nhà knh oanh không muốn mấ khách hàng hì sẽ không được lầm lẫn và phả bế phân bệ rằng “Lunar Nw Yar” hì bao gồm Chns Nw Yar của ngườ Hoa, Tế của ngườ Vệ, Losar của ngườ Tây Tạng, Bhuan, Npal…, Chaul Chnam Thmy của ngườ Campucha…
Cho ù “Chns Nw Yar” bao gờ cũng là quan rọng nhấ!


Ngườ Vệ sống ở Ausrala hay các nước ngoà khác chắc đều hấm hía cá sự vắng Tế. Mặc ù bạn hoàn oàn vẫn có hể “ăn Tế” ạ nhà mình, hoặc ra chợ Tế ở khu phố Tàu hay khu phố Vệ.
Năm ngoá vào ịp nghỉ Gáng snh và Tế Dương lịch chúng ô lên Mlbourn hăm con ra và cũng đ chợ Tế Vệ ở khu Rchmon gần nơ con ở.
Khu Rchmon có mộ cá cổng chào mang hình cách đệu chm Lạc và nón Vệ, như lờ gớ hệu về mình mộ cách ự hào của cộng đồng ngườ Vệ ở đây. Nhưng chẳng ở đâu có Tế hực sự như là Tế ở Vệ Nam!
Chúng ô cũng muốn ăn Tế lắm chứ, về quê ăn Tế hì khỏ nó. Nhưng mà phần lớn các ngày Mùng Mộ Tế Vệ đều rơ vào ngày còn phả đ làm bên này, không hể vô uyên xn nghỉ vệc gữa chừng.
Tế con Gà năm nay còn khá, rơ vào 28/1 ương lịch, là Thứ Bảy, lạ có hêm 26/1 là Quốc khánh Ausrala cũng là ngày nghỉ. Nhờ vậy mà con ra mớ hu xếp được về ăn Tế vớ ga đình, để rồ sáng Mồng Ha lạ ấ ả ra đ.Gả sử, vâng, chỉ là gả sử hô, nước mình không bị mộ nghìn năm Bắc huộc, hì Tế Vệ vẫn như hờ ổ ên Bách Vệ là vào háng Tý. Nếu vậy hì hàng rệu ngườ Vệ đang là công ân oàn cầu có hể ùng kỳ nghỉ Gáng snh và Năm Mớ ương lịch mà về quê ăn Tế Vệ.

Lệu mơ ước ấy có hể rở hành hện hực ho mộ cách khác, kh ngườ Vệ được chủ động rở lạ vớ Tế Bách Vệ cộ nguồn của mình ?

Nguồn: ạp chí đáng nhớ