Ca sĩ ánh nguyệt là con của ai là ai?

Trong mấy ngày vừa qua, dư luận xôn xao, phẫn nộ với một clip trích đoạn cải lương Tô Ánh Nguyệt do diễn viên hài Trấn Thành, Anh Đức và nghệ sĩ Ngọc Giàu thủ diễn. Điều khiến dư luận phẫn nộ là vở cải lương kinh điển của soạn giả Trần Hữu Trang này đã bị Trấn Thành biến dạng tan nát bằng những lời thoại và hành động thô tục…

Nghệ sĩ, khán giả phẫn nộ

Cuối trích đoạn Tô Ánh Nguyệt, Trấn Thành đã thòng một câu: “Tui không phải là bà Tô Ánh Nguyệt, mà là con Nguyệt bán cocktail tô” để biện minh cho sự bôi bẩn vở diễn, bôi bẩn nhân vật Tô Ánh Nguyệt. Tuy nhiên, tất cả những ai xem clip trích đoạn này đều không chấp nhận được lý do đó. Khi dư luận phản ứng, gọi điện thoại cho Trấn Thành thì quản lý của anh bảo rằng Trấn Thành sẽ không trả lời vấn đề này. Còn nghệ sĩ Ngọc Giàu giãi bày rằng lâu nay bà thấy pha hài vào cải lương cũng không có ai nói gì. Trong trích đoạn này, bà không cải biên nhiều mà chỉ nói mấy câu theo Trấn Thành. Bà sẽ rút kinh nghiệm ở những lần sau.

Đạo diễn Trần Ngọc Giàu nói: “Với tư cách giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang, tôi cực sốc khi xem trích đoạn này. Không chỉ tôi mà các nghệ sĩ nhà hát, các anh chị em nghệ sĩ bên ngoài cũng đều sốc và không thể chấp nhận được. Rõ ràng những lý do đưa ra chỉ là ngụy biện. Họ đã sử dụng nguyên trích đoạn của soạn giả Trần Hữu Trang với tên các nhân vật, những lời hát nguyên bản và sửa đổi trên nguyên bản, những tình huống gốc của kịch bản thì không thể nói là không phải Tô Ánh Nguyệt”.

Nghệ sĩ Kim Tử Long chia sẻ: “Tôi thấy phản cảm với trích đoạn vì phá vỡ một kịch bản cải lương kinh điển. Tôi lo là các khán giả Việt trẻ tuổi ở nước ngoài sẽ không hiểu đúng về cải lương khi xem Tô Ánh Nguyệt như thế này. Bởi họ có biết nhiều về cải lương đâu, có thể họ chỉ thấy gây cười là đủ”.

Xem thêm: Điều Kiện Và Thủ Tục Vay Tiền Ngân Hàng Nông Nghiệp Agribank 2021

Là một người rất yêu cải lương, ông bầu Huỳnh Anh Tuấn của Kịch IDECAF cũng bức xúc về vụ việc: “Đây là một việc làm vô cùng phản giáo dục. Một tác phẩm nghệ thuật trước hết là phải đẹp, đẹp từ ngôn từ đến sân khấu, phục trang, diễn xuất. Từ đó mang lại giá trị giáo dục, định hướng thẩm mỹ cho giới trẻ. Trích đoạn Tô Ánh Nguyệt này quá dung tục, bậy bạ về mặt thẩm mỹ và ngôn từ. Nó cũng làm sai lệch bản sắc dân tộc có ở loại hình nghệ thuật cải lương, làm khán giả trẻ hiểu sai nghệ thuật cải lương, tiếp nhận sai các giá trị ở cải lương kinh điển”.

Nhân vật Tô Ánh Nguyệt là một phụ nữ hiền dịu, bao dung, gia giáo, cả đời hy sinh cho tình yêu, cho con đã bị Trấn Thành biến thành một phụ nữ chua ngoa, vô học, ích kỷ và hung tợn.

Nhét cải lương vô hài – biết rồi, khổ lắm nói mãi

Khi giãi bày cùng báo chí, nghệ sĩ Ngọc Giàu đã nói: “Trong các chương trình hài ngay tại Việt Nam, nhiều em trẻ lấy cải lương ra diễn lại, pha hài vô tùm lum, có ai nói gì đâu”. Câu nói này chỉ đúng một nửa ở chuyện cải lương bị các nghệ sĩ nhét hài vào hay hài đem cải lương nhét vào là chuyện xảy ra từ rất lâu ở các sàn diễn trong và ngoài nước.

Xem thêm: cổ phiếu lbc

Chỉ một trích đoạn Lương Sơn Bá, Chúc Anh Đài thôi mà có đến cả chục kiểu biến tấu hài từ cặp đôi Tấn Beo – Tấn Bo, Vân Sơn – Kiều Oanh – Bảo Chung – Lê Huỳnh, đến Hoài Linh – Chí Tài, Cẩm Ly – Đan Trường. Trích đoạn Phụng Nghi Đình kinh điển cũng được nhiều nghệ sĩ hài, ca sĩ đem ra thêm mắm dặm muối, cải biên tùm lum như trong liveshow Duyên lắm người ơi của nghệ sĩ Ngọc giàu hay trong liveshow ca nhạc của Cẩm Ly. Không chỉ Trấn Thành cải biên Tô Ánh Nguyệt mà các nghệ sĩ Vân Sơn, Hoài Linh, Duy Phương, Mai Sơn… cũng xuất hiện trong những tiểu phẩm cải biên Tô Ánh Nguyệt khác. Hoặc khán giả có thể thấy các nghệ sĩ Bảo Quốc, Lệ Thủy, Thành Lộc, Ngọc Giàu, Bạch Long… trong các trích đoạn cải lương cải biên Bảy con yêu nhền nhện, Đát Kỷ – Trụ Vương. Ngay cả vở cải lương sướt mướt như Người đẹp trong tranh cũng được nghệ sĩ Kiều Oanh hài hóa ở hải ngoại… Gần như tất cả chương trình hài trên tivi và các chương trình truyền hình thực tế gần đây đều vay mượn cải lương để làm hài như Danh hài đất Việt, Hội quán tiếu lâm, Cặp đôi hoàn hảo, Cười xuyên Việt…

Không chỉ lấy nguyên một trích đoạn, sửa đổi lời thoại nhân vật ít hay nhiều, nhiều vai diễn, hình mẫu nhân vật của các nghệ sĩ cải lương nổi tiếng cũng được các diễn viên hài vay mượn hài hóa như: Cảnh ngồi quay tơ của tiểu thư Quỳnh Nga, cảnh công chúa Bích Vân đối đáp với Quỳnh Nga về việc mua bán chồng trong Bên cầu dệt lụa. Cảnh nàng Kiều Nguyệt Nga oằn mình chống chọi với bão táp trên chiếc thuyền chòng chành trên đường đi cống sứ của vở Kiều Nguyệt Nga. Cảnh hỏi giáo gươm hay cảnh dâng long bào trong Thái hậu Dương Vân Nga. Cảnh bị xử thắt lụa chết trong Xử án Phi Giao…

Việc cải biên, biến tấu, nhét thêm hay sửa đổi lời thoại, tính cách nhân vật hài hóa cải lương hay cải lương hóa hài… trước nay đều có những lời khen chê ồn ào trong dư luận. Nhưng đến Tô Ánh Nguyệt – Trấn Thành thì đúng là… không chịu nổi! Khen hay chê, chấp nhận hay không là tùy vào sự duyên dáng hay thô tục của lời thoại bị sửa và sự diễn xuất của nghệ sĩ. Nếu không biết tự tiết chế mình, nghệ sĩ sẽ rất dễ gặp phải sự phản ứng của khán giả và dư luận. Như ở trường hợp Tô Ánh Nguyệt của Trấn Thành, đó là sự buông thả bản thân, sự thô tục quá sức chịu đựng của bất kỳ ai.

READ  Danh Tướng Nga Sơn Nga Công Chúa Là Ai Đầu Đồng, Liễu Hạnh Công Chúa

Trong đêm bán kết diễn ra tuần trước, Ánh Nguyệt mang đến tiết mục Tango dĩ vãng uyển chuyển đầy rung động. Màn trình diễn của Ánh Nguyệt khiến Trấn Thành phải thốt lên: “Thực sự hay, chị là một trong những thí sinh giữ được phong độ và hôm nay có những nốt trầm đẹp khủng khiếp”. Anh còn khẳng định “nói về tango thì phải là Khánh Ly, khi Khánh Ly hòa với tango thì đó là một tuyệt tác. Và chị mang đến cho khán giả sự hoài niệm, mang đến cho khán giả cái hồn của bài hát”.

Dù vậy, Ánh Nguyệt cho biết không phải hoàn toàn mô phỏng giọng hát Khánh Ly, mà do chất giọng trầm khàn đặc trưng của mình khá giống nữ ca sĩ hải ngoại. "Nguyệt nghĩ rằng được hóa thân thành đại thụ của nhạc Trịnh, được trình diễn các ca khúc gắn liền với tên tuổi của cô, lại được khán giả nhớ đến, thậm chí gọi là “bản sao” cũng là một vinh hạnh đối với mình. Nguyệt cảm thấy hạnh phúc vì mình đã hóa thân thành công vào nhân vật và vinh hạnh hơn nữa, thần tượng của mình... là một danh ca”, nữ thí sinh tâm sự.

Cẩm Ly cũng thừa nhận cô chẳng còn gì có thể chê trách về giọng ca của Ánh Nguyệt, có chăng chỉ là một chút lời khuyên dành cho phong cách trình diễn của nữ thí sinh.

Ca sĩ ánh nguyệt là con của ai là ai?

Qua từng vòng thi, “giọng ca phố núi” từng bước hoàn thiện bản thân và đã có màn biểu diễn thành công, nhận được nhiều lời khen tặng của ban giám khảo

Ảnh: BTC

Ánh Nguyệt chia sẻ thêm cô đã trải qua những thăng trầm, khốn khó giữa đất Sài thành những ngày đầu vào đây lập nghiệp. Không có lợi thế về ngoại hình, Ánh Nguyệt chỉ có duy nhất giọng hát thiên phú để chinh phục khán thính giả.

“Yếu tố cần và đủ để dấn sâu vào showbiz tôi đều không có, trong khi chưa ai biết đến giọng hát của mình để mà đón nhận. Tôi đi xin hát ở nhiều nơi và bị từ chối không thương tiếc cũng bởi ngoại hình “xoàng” quá. Có nhiều đêm, tôi mượn xe của ba chạy từ Thủ Đức lên trung tâm TP.HCM xin được hát ở phòng trà rồi nhưng phải đợi mọi người hát hết, không còn ai hát nữa mới tới lượt mình với mức cát sê 150 ngàn đồng/đêm”, Ánh Nguyệt kể lại.

Được biết, Ánh Nguyệt hiện điều trị một căn bệnh nan y, cô đã trải qua hai cuộc phẫu thuật và đang bồi dưỡng sức khỏe để sẵn sàng cho lần phẫu thuật thứ ba. Dù vậy, nữ thí sinh vẫn miệt mài luyện tập để chuẩn bị cho đêm chung kết với sự hỗ trợ y tế.

Bản thân Ánh Nguyệt không quá đặt nặng mục tiêu thành tích trong cuộc thi. “Bản sao” Khánh Ly tâm sự đã vào đến chung kết, cô cảm thấy những bạn thí sinh khác đều rất giỏi, rất đam mê và sự khích lệ hướng dẫn của ban giám khảo cũng như tình cảm của người hâm mộ đã giúp họ có thêm động lực, sự tự tin để vững tin hơn trong chặng đường cuối cùng này.

Đêm chung kết Ca sĩ thần tượng mùa đầu tiên sẽ được phát sóng vào ngày 6.10 trên kênh THVL1 với sự góp mặt của bốn thí sinh Đan Trang, Văn Phong, Ánh Nguyệt, Thanh Mộng cùng hai khách mời Hoa hậu Việt Nam 2018 Trần Tiểu Vy và Người đẹp nhân ái Nguyễn Thúc Thùy Tiên.

Tin liên quan

Ca sĩ ánh nguyệt là con của ai là ai?

"Bản sao Khánh Ly" Ánh Nguyệt với giọng ca trầm khàn đặc biệt hiện đang là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vị quán quân Ca sĩ thần tượng, bất chấp việc cô đang bị bệnh nan y dày vò.

Chương trình Ca sĩ thần tượng đang đi đến điểm cuối của hành trình. Nổi bật nhất có lẽ là  thí sinh Ánh Nguyệt - bản sao của danh ca Khánh Ly.

Trong đêm bán kết diễn ra tuần trước, Ánh Nguyệt mang đến tiết mục "Tango dĩ vãng" đầy rung động. Cẩm Ly thừa nhận, cô chẳng còn gì có thể chê trách về giọng ca của Ánh Nguyệt, có chăng chỉ là một chút lời khuyên dành cho phong cách trình diễn của nữ thí sinh.

Ca sĩ ánh nguyệt là con của ai là ai?
 Ca sĩ Ánh Nguyệt.

Còn nhớ trong những tập đầu tiên của Ca sĩ thần tượng, Ánh Nguyệt đã thực sự gây sửng sốt khi cất lên những giai điệu đầu tiên và ai cũng nghĩ đến danh ca Khánh Ly. 

Dù vậy, Ánh Nguyệt không phải hoàn toàn mô phỏng giọng hát Khánh Ly, chất giọng trời sinh của cô vẫn đủ cuốn hút để khán giả đắm chìm vào không gian mà "sơn nữ du ca" tạo ra. 

“Nguyệt nghĩ rằng được hoá thân thành cô Khánh Ly, được trình diễn các ca khúc gắn liền với tên tuổi của cô, lại được khán giả nhớ đến, thậm chí gọi là “bản sao” cũng là một vinh hạnh đối với mình. Nguyệt cảm thấy hạnh phúc vì mình đã hoá thân thành công vào nhân vật và vinh hạnh hơn nữa, thần tượng của mình... là một danh ca!” – nữ thí sinh tâm sự.

Ca sĩ ánh nguyệt là con của ai là ai?
 Cùng danh ca Khánh Ly.

Ánh Nguyệt hiện đang điều trị một căn bệnh nan y, cô đã trải qua 2 cuộc phẫu thuật và đang bồi dưỡng sức khỏe để sẵn sàng cho lần phẫu thuật thứ 3. Dù vậy, nữ thí sinh vẫn miệt mài luyện tập để chuẩn bị cho đêm chung kết với sự hỗ trợ của thuốc chuyên khoa và bác sĩ.

Đêm chung kết Ca sĩ thần tượng mùa đầu tiên sẽ được phát sóng vào 21h  ngày 6.10 trên kênh THVL1.