Trong bài này, thầy và các em sẽ cùng nhau tìm hiểu cũng như làm quen cách vẽ hình trong lập trình Scratch nhé! Những lệnh điều khiển cơ bản để sử dụng công cụ giúp ta vẽ hình như bút vẽ, bảng màu, nhấc bút, hạ bút và còn những điềm thú vị khác đang chờ lớp mình khám phá. Chúng ta hãy cùng bắt đầu thôi nào! Show
1. Hướng dẫn thêm nhóm lệnh PenPen trong tiếng anh có nghĩa là bút phải không nào. Nhóm lệnh Pen là một tập hợp các lệnh có liên quan đến vẽ hình và chúng ta sẽ phải thêm các lệnh này vào trong bài làm của mình. Đầu tiên các em hãy di chuyển chuột xuống dưới cùng bên trái của bảng điều khiển, các em sẽ thấy một nút lệnh có tên là Add Extension như trong hình minh họa dưới đây: Và cửa sổ mới mở ra, cửa sổ này giống như một kho chứa những nhóm lệnh giúp ta làm việc với âm thanh, video, lego, …. Tuy nhiên trong bài này thì thầy và các em sẽ học về nhóm lệnh Pen nên các em sẽ nhón chọn vào nhóm lệnh này nhé! 2. Các lệnh vẽ hình cơ bản trong ScratchCũng giống như trong các lớp học Mĩ thuật mà các em được học ở trên lớp, khi vẽ thì chúng ta sẽ cần phải có một vài những dụng cụ như: bút vẽ, giấy trắng, hộp màu và cả tẩy nữa đúng không nào. Và các thao tác cơ bản để vẽ là: trải giấy ra bàn vẽ, hạ bút xuống để vẽ, nhấc bút lên để dừng vẽ hay các em chọn màu để tô. Vẽ hình trong Scratch được mô phỏng giống như các em vẽ hình trên giấy thôi. Đầu tiên ta sẽ tìm hiểu cơ bản những lệnh để vẽ hình nha.
Có khá nhiều lệnh phải không nào, nhưng các em hãy tìm hiểu từ từ, vừa học vừa thực hành sẽ giúp các em nắm vững được các lệnh trong Scratch dễ hơn. Trong bài học sau, thầy sẽ hướng dẫn các em vẽ một số hình đơn giản nhưng rất thú vị nhé! Và bây giờ thầy sẽ giao bài tập về nhà cho các em nhé! 3. Bài tậpEm hãy thực hành kéo thả cà lắp ráp những lệnh như trong hình minh họa dưới đây trên phần mêm Scratch đã cài trong máy tính của các em. Ngoài ra, các em hãy ghi lại ra vở ý nghĩa của từng lệnh mà các em đã sử dụng nhé. Lưu bài với tên là bai_tap_pen.sb3 Chúc các em thành công!
Vẽ hình trong Scratch và bài toán thực tế: Vẽ bản đồ + tính số gạch 1. Cần gắn với thực tế khi vẽ hình trong ScratchCho đến thời điểm hiện tại, Scratch không còn xa lạ với mọi người. Nó thực sự gây sức hút khi được tiếp cận. Dạo khắp các diễn đàn sẽ thấy người ta chia sẻ bao nhiêu là thứ được làm từ Scratch: những hình vẽ siêu đẹp cũng siêu hại não, cơ man là game và phim, … Những thứ đó có một ma lực cực kì mạnh cuốn mọi người vào guồng quay của nó. Tôi cũng vậy, không cưỡng lại được sức hấp dẫn của Scratch, tôi cũng làm game, code các bài toán, cũng vẽ hình. Tuy nhiên, tôi thích code những cái gì đó gắn với thực tế. Và rồi tôi tìm thấy một bài toán: Vẽ bản đồ + tính số gạch. 2. Bài toán: Vẽ bản đồ + tính số gạch.
Nhiều hình vẽ trong Scratch rất đẹp nhưng quá khó, tính thực tế lại chưa cao. Bài toán: Vẽ bản đồ + tính số gạch là một dạng vẽ hình tuy đơn giản nhưng nó gắn liền với thực tế cuộc sống. 3. Tìm cách vẽ bản đồ + tính số gạcha. Vẽ bản đồ:Để vẽ được bản đồ, ta cần tính được độ dài các cạnh của bồn hoa và đường kính của bể cá. Cách tính như sau: – Độ dài các cạnh của bồn hoa = 32 x (200 + 300) x 2 : 100 : 4 = 80 (m) – Đường kính của bể cá = 300 : 3 = 100 (m) Từ các kích thước xác định được ta sẽ vẽ được bản đồ khu vườn. Vẽ hình trong Scratch và bài toán thực tế b. Tính diện tích phần đất làm đường điPhần đất làm đường đi là vùng được tô màu trong hình trên. Cách tính như sau: c. Tính số gạch xây bồn hoa và bể cá:
4. Kết quả.Vẽ hình gắn với thực tế Vẽ đường tròn theo chu viTham khảo thêm ở đây. Các bài vẽ hình Scratch tham khảo thêm:
Bài tập 1:Hãy vẽ hình con rùa như hình dưới đây, trong đó hình ngũ giác lớn có kích thước cạnh là 50, hình ngũ giác nhỏ có kích thước cạnh là 25. Bài tập 2:Hãy vẽ hình hoa văn như hình dưới đây, cạnh có độ dài 50: Bài tập 3:Hãy vẽ hình bông hoa 8 cánh như sau: Bài tập 4:Vẽ hình văn hoa như sau: Bài tập 5:Bài tập 6:Bài tập 7:Bài tập 8:Bài tập 9:Vẽ các ngôi sao lồng nhau như hình sau: Bài tập 10 (của bạn Bảo Anh):Bài tập 11(của bạn Bảo Anh):Bài tập 12(của bạn Bảo Anh):Bài tập 13(của bạn Bảo Anh):Bài tập 14(của bạn Bảo Anh):Bài tập 15(của bạn Bảo Anh):===> Tạo ảo giác (hình chữ nhật mà không phải chữ nhật): Bài tập 16:Bài tập 17 (Bình Thuận 2022 - Bài1):Em hãy dùng chương trình Scratch để vẽ hình dưới đây. Biết hình lục giác có cạnh là 60, có màu là blue, hình thoi có cạnh là 50, có màu là red. Kích thước nét vẽ là 2. Bài tập 18 (Bình Thuận 2022 - Bài 2):Trò chơi sẽ bắt đầu khi nhấpchuột vào nút Go (Green flag). Chương trình có các đối tượng như được thể hiện ởhình trên, bao gồm: ô tô, gạt nước, đèn vàxi nhan. Phông nền của sân khấu là Boardwalk. Em hãy lập trình để điều khiển ô tô hoạt động như sau:
Bài tập 19:Em hãy vẽ hình trên, biết rằng:
|