Cấu trúc tự sự là gì

Cấu trúc thượng tầng tự sự là gì?



các kiến trúc thượng tầng Về cơ bản nó bao gồm hai điều: nội dung của một câu chuyện và hình thức được sử dụng để kể câu chuyện đó.

Hai cách phổ biến để mô tả hai phần của cấu trúc kể chuyện là câu chuyện và cốt truyện. Với lịch sử, chúng ta nói về các nguyên liệu thô của hành động kịch tính, có thể được mô tả theo thứ tự thời gian. Cốt truyện đề cập đến cách câu chuyện được kể.

Nếu bạn muốn phân tích cấu trúc tường thuật, thật thuận tiện khi sử dụng các câu hỏi "ai", "cái gì" và "ở đâu". Các câu hỏi "làm thế nào" và "khi nào" được sử dụng để kiểm tra cấu trúc của khung.

Thông thường, cả câu chuyện và cốt truyện đều được mô tả theo cách cuộc sống của một nhân vật bị gián đoạn bởi một sự kiện hoặc thay đổi trong tình huống hàng ngày của họ. Điều này gây ra một loạt các xung đột mà nhân vật phải đối mặt. Cấu trúc kể chuyện cổ điển bao gồm ba phần: phơi sáng, cao trào và phân giải.

Các bộ phận của cấu trúc tường thuật

1- Triển lãm

Triển lãm giới thiệu cho người đọc hai thành phần của câu chuyện:

  1. Tính cách của các nhân vật chính.
  1. Không gian hoặc môi trường mà những nhân vật này sống.

Mỗi câu chuyện phải có một triển lãm, nhưng không nhất thiết phải ở đầu. Nhiều hư cấu, đặc biệt là những điều liên quan đến bí ẩn, bắt đầu ở giữa hành động và sau đó giải thích các nhân vật là ai và không gian của họ đòi hỏi gì.

2- Climax

Đỉnh cao của một câu chuyện cổ điển lên đến đỉnh điểm là xung đột trần thuật, đòi hỏi một sự giải quyết. Bí ẩn trung tâm, đã bị trì hoãn trong một thời gian dài, đòi hỏi phải được giải quyết.

Climaxes là thời điểm tập trung nhất của xung đột tường thuật, nhưng thông thường chúng không phải là kết thúc của câu chuyện. Những câu chuyện cổ điển thường kết hợp một giải pháp ngắn để trả lời bất kỳ câu hỏi chưa được trả lời.

3- Nghị quyết

Cho đến thời điểm giải quyết, các bí ẩn đã liên tục bị trì hoãn và hành động kể chuyện đã tăng đều đặn. Tuy nhiên, trong nghị quyết, các điều khoản được giải quyết và hành động tường thuật (hoặc xung đột) giảm.

Nếu một câu chuyện kết thúc mà không trả lời câu hỏi của họ và kết thúc là mơ hồ hoặc mở, thì đó là kết thúc của câu chuyện mở đầu. Đối với hầu hết các phần, sự cởi mở của câu chuyện chỉ tồn tại trong các câu chuyện phi cổ điển.

4- Sơ đồ cốt truyện

Trong tiểu thuyết, tiểu thuyết và truyện, mô hình điển hình của ba hoặc năm phần của một câu chuyện được đưa ra. Điều này được gọi là sơ đồ cốt truyện. Nó là nền tảng của nhiều cấu trúc và được sử dụng phổ biến nhất. Nó cũng có thể được áp dụng cho các hình thức truyền thông khác, chẳng hạn như phim và chương trình truyền hình.

Một sơ đồ tương tự có thể được sử dụng để hiểu các bộ phim truyền hình hoặc chơi. Đây được gọi là cấu trúc của năm hành vi. Shakespeare nổi tiếng với việc cấu trúc các tác phẩm của mình theo năm hành vi: hành động I là giới thiệu, hành động II là hành động tăng dần, hành động III cao trào, hành động IV hành động rơi xuống và hành động V giải quyết hoặc kết quả.

Ngoài ra, cấu trúc kể chuyện được sử dụng cho các sử thi và một số thần thoại, truyền thuyết, truyện dân gian và truyện cổ tích thường được gọi là "hành trình của anh hùng".

Không phải tất cả các câu chuyện đều phù hợp với cấu trúc này, nhưng nó thường được sử dụng cho thể loại kể chuyện này khi nhân vật chính được coi là một "anh hùng".

Một ví dụ nổi tiếng sẽ là Cuộc phiêu lưu, sử thi Hy Lạp nơi người anh hùng bị buộc phải sống lạc dưới biển do ý chí xấu xa của Poseidon.

Những ví dụ hiện đại có thể được tìm thấy trong các bộ phim hoạt hình Disney phiêu lưu như Toy Story hay Finding Nemo.

Cấu trúc tự sự của một tác phẩm

Các tác phẩm hư cấu bắt nguồn từ Hy Lạp cổ đại. Aristotle là một trong những người đầu tiên viết về bộ phim và mô tả ba phân đoạn của nó: bắt đầu, giữa và kết thúc.

Theo thời gian, các bộ phim phát triển, và nhà thơ La Mã Horacio đã ủng hộ năm hành vi. Nhiều thế kỷ sau, một nhà viết kịch người Đức, Gustav Freytag, đã phát triển cấu trúc của năm hành vi thường được sử dụng ngày nay để phân tích các bộ phim truyền hình cổ điển và Shakespearean..

Cấu trúc của ba hành vi

Aristotle tin rằng mỗi phần thơ hay kịch phải có phần mở đầu, phần giữa và phần cuối. Các bộ phận này được phát triển bởi Roman Aelius Donatus, và được gọi là Protocation, Epitocation và Catastrophe.

Cấu trúc của ba hành vi đã chứng kiến ​​sự phục hưng trong những năm gần đây, trong những thành công của các bộ phim và các chương trình truyền hình thành công đã áp dụng nó.

Cấu trúc của năm hành vi

Cấu trúc của năm hành vi mở rộng các bộ phận cổ điển. Các tác phẩm của Shakespeare đặc biệt được biết đến khi tuân theo cấu trúc này. Hình thức cấu trúc của năm hành vi như sau:

Act 1: Triển lãm

Tại đây, khán giả tìm hiểu cấu hình (thời gian / địa điểm), các nhân vật phát triển và một cuộc xung đột được đưa ra.

Act 2: Tăng hành động

Hành động của hành động này dẫn khán giả đến cao trào. Thông thường các biến chứng phát sinh hoặc nhân vật chính gặp phải trở ngại.

Act 3: Cao trào

Đây là bước ngoặt của công việc. Đỉnh cao được đặc trưng bởi sự hồi hộp lớn hơn.

Act 4: Hành động giảm dần

Ở đây câu chuyện sắp kết thúc và bất kỳ chi tiết hoặc xoắn nào của cốt truyện được tiết lộ.

Act 5: Nghị quyết

Đây là kết quả cuối cùng của bộ phim. Ở đây giọng điệu của các tác giả về chủ đề của họ được tiết lộ. Đôi khi có một đạo đức hoặc bài học được học.

Hành trình của người anh hùng

Hành trình của người anh hùng là một cấu trúc kể chuyện được biết đến với những bài thơ sử thi hoặc những chuyến du hành. Đáng chú ý nhất là Cuộc phiêu lưu của Homer. Hành trình của người anh hùng là một sơ đồ phức tạp hơn một chút theo mô hình tương tự như cốt truyện của cốt truyện.

Hành trình của người anh hùng là một cấu trúc kể chuyện nguyên mẫu với nhiều giai đoạn trong đó một anh hùng trôi dạt đến hoàn thành.

Joseph Campbell, một nhà thần thoại, nhà văn và giảng viên người Mỹ, đã tạo ra chu trình này sau khi nghiên cứu và xem xét nhiều huyền thoại và câu chuyện từ các thời đại và khu vực khác nhau trên thế giới.

Những gì ông tìm thấy là tất cả đều có chung các nguyên tắc cơ bản. Điều này tạo ra "Hành trình của người anh hùng". Phiên bản cơ bản nhất có 12 bước, trong khi phiên bản chi tiết hơn có thể có tới 17 bước.

Tài liệu tham khảo

  1. Toby Jones. Các loại cấu trúc tự sự (s.f.). Lấy từ penandthepad.com.
  1. Cấu trúc tường thuật Made Easy (s.f.). Phục hồi từ tiểu thuyết-Writing-help.com.
  1. Tiểu luận phê bình Cấu trúc tự sự (s.f.). Phục hồi từ cliffsnotes.com.
  1. Cấu trúc tự sự trong văn học (s.f.). Được phục hồi từ elearning.la.psu.edu.
  1. Cấu trúc tường thuật, thiết bị cốt truyện và bản mẫu (s.f.). Lấy từ psu.edu.