Đa phương tiện là gì ví dụ

Bài viết này cần thêm chú thích nguồn gốc để kiểm chứng thông tin. Mời bạn giúp hoàn thiện bài viết này bằng cách bổ sung chú thích tới các nguồn đáng tin cậy. Các nội dung không có nguồn có thể bị nghi ngờ và xóa bỏ.

Đa phương tiện hay đa phương truyền (Multimedia) là một hình thức truyền tải sử dụng kết hợp các kiểu định dạng nội dung khác nhau như văn bản, audio, hình ảnh, hoạt hình, video vào một bài giới thiệu có tính tương tác; đối lập với đó là phương tiện truyền thông đại chúng truyền thống, vốn được sử dụng ở dạng in ấn truyền thống, văn bản viết tay hoặc dạng ghi âm, không hề có tương tác gì với người tiếp thu nội dung. Những ví dụ phổ biến của loại hình này bao gồm video podcast, những bản thuyết trình có âm thanh gắn kèm và video hoạt họa.

Đa phương tiện có thể được ghi lại để trình chiếu khi cần hoặc trực tiếp (streaming) trên máy tính, điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử khác. Trong những năm đầu của kỉ nguyên đa phương tiện, cụm từ "rich media" (đa phương tiện) được quy là đồng nghĩa với cụm đa phương tiện có tương tác. Theo thời gian, hypermedia đã đưa đa phương tiện gia nhập vào World Wide Web (mạng lưới Internet).

Phân loại đa phương tiện

Đa phương tiện có thể được phân chia thành các loại tuyến tính và phi tuyến tính. Nội dung hoạt động tuyến tính tiến triển thường xuyên mà không cần bất kỳ điều khiển điều hướng cho người xem như một bài thuyết trình điện ảnh. Phi tuyến tính sử dụng tương tác để kiểm soát tiến độ với một trò chơi video hoặc máy tính đào tạo dựa trên nhịp độ tự. Hypermedia là một ví dụ về nội dung phi tuyến tính. Bài thuyết trình đa phương tiện có thể được trực tiếp hoặc ghi. Một bài thuyết trình ghi lại có thể cho phép tương tác thông qua một hệ thống dẫn đường. Một bài thuyết trình đa phương tiện trực tiếp có thể cho phép tương tác thông qua sự tương tác với người dẫn chương trình hay biểu diễn.

Ví dụ các nội dung riêng rẽ tạo thành multimedia:

noicon

Văn bản Audio Ảnh

Hoạt hình Video Footage Tương tác

Thuật ngữ

Lịch sử của thuật ngữ:

Thuật ngữ này được đặt ra bởi các ca sĩ và đa phương tiện truyền thông nghệ sĩ Bob Goldstein (sau 'Bobb Goldsteinn "), nhằm tạo điều kiện" trong L'Oursin của Lightworks "show ở Southampton, Long Island [cần dẫn nguồn] mở vào tháng 7 năm 1966, các Goldstein có lẽ sáng tạo nghệ thuật của một phương pháp mới để nhận ra các nghệ sĩ người Mỹ tên là Dick Higgins, người đã thảo luận hai năm trước đây, ông được biết đến như là "trung gian. "[1]

Ngày 10 tháng 8 năm 1966, Richard Albarino Variety mượn các thuật ngữ, báo cáo: "đứa con tinh thần của songscribe-comic Bob ('Washington Square') Goldstein, các 'Lightworks' là mới nhất đa phương tiện âm nhạc và hình ảnh ra mắt như là vũ trường giá vé. "[2] Hai năm sau, vào năm 1968, thuật ngữ" đa phương tiện "được tái chiếm dụng để mô tả công việc của một nhà tư vấn chính trị, David Sawyer, chồng của Iris Sawyer-một trong những nhà sản xuất Goldstein tại L'Oursin.

Multimedia Technologies by Ashok Banerji & Ananda Mohan Ghosh, Tata McGraw Hill, 2010, ISBN(13) 978-0-07-066923-9. Review in Google bookshelf or visit Learning center at: //www.mhhe.com/banerji/fmt

Creative media projects encourage a more inclusive world for the disabled. Multimedia Information and Technology v. 36 no. 1 (February 2010) p. 4

Bài thuyết trình đa phương tiện có thể được xem bởi người trên sân khấu, dự kiến, truyền đi, hoặc đóng tại địa phương với một máy nghe nhạc phương tiện truyền thông. Chương trình phát sóng có thể là một bài trình bày đa phương tiện trực tiếp hoặc ghi. Chương trình phát sóng và các bản ghi âm có thể là tương tự hoặc kỹ thuật số phương tiện truyền thông công nghệ điện tử. Đa phương tiện trực tuyến kỹ thuật số có thể được tải về hoặc xem trực tiếp. Dòng đa phương tiện có thể trực tiếp hoặc theo yêu cầu.

Trò chơi đa phương tiện và mô phỏng có thể được sử dụng trong một môi trường vật lý với các hiệu ứng đặc biệt, với nhiều người dùng trong một mạng lưới trực tuyến, hoặc tại địa phương với một máy tính ẩn, hệ thống trò chơi, hoặc mô phỏng.

Các định dạng đa phương tiện khác nhau của công nghệ hoặc kỹ thuật số có thể được dùng để nâng cao kinh nghiệm của người sử dụng, ví dụ để làm cho nó dễ dàng hơn và nhanh hơn để truyền đạt thông tin. Hoặc trong làng giải trí, nghệ thuật, để vượt qua kinh nghiệm hàng ngày.

Mức độ nâng cao của các tương tác có thể được thực hiện bằng cách kết hợp nhiều hình thức nội dung phương tiện truyền thông. Đa phương tiện trực tuyến đang ngày càng trở thành đối tượng theo định hướng và điều khiển dữ liệu, cho phép các ứng dụng với hợp tác đổi mới của người dùng cuối và cá nhân trên nhiều hình thức nội dung theo thời gian. Ví dụ về các phạm vi từ nhiều hình thức nội dung trên các trang web như phòng trưng bày ảnh với cả hai hình ảnh (hình ảnh) và tiêu đề (văn bản) với người sử dụng cập nhật, để mô phỏng mà đồng Hệ số, sự kiện, hình ảnh minh họa, hình ảnh động hoặc video được sửa đổi được, cho phép đa phương tiện "kinh nghiệm" để được thay đổi mà không cần lập trình lại. Ngoài nhìn thấy và nghe, công nghệ Haptic cho phép các đối tượng ảo để được cảm nhận. Công nghệ đang nổi lên liên quan đến ảo tưởng về hương vị và mùi cũng có thể nâng cao kinh nghiệm đa phương tiện.

Trong bốn mươi năm qua, Đa phương tiện đã được thay đổi  nghĩa nhiều lần. Cuối  những năm 1970, Thuật ngữ này  gồm sự diễn hoạt trình chiếu hình ảnh chuyển động đa chiều trên thời gian của một đoạn âm thanh.Tuy nhiên vào những năm 1990 Đa phương tiện đã được hiểu như hiện nay.

Thuật ngữ Đa phương tiện được xuất bản lần đầu tiên năm 1993 trong cuốn McGraw-Hill’s Multimedia: Making It Work, Trong đây Tay Vaughan đã tuyên bố rằng "Đa phương tiện là bất kỳ sự kết hợp của văn bản, nghệ thuật đồ họa, âm thanh, hình ảnh động, và video được cung cấp bởi máy tính. Khi bạn cho phép  người dùng,người xem của dự án có thể kiểm soát mọi thứ vào mọi thời điểm, đó là sự tương tác đa phương tiện. Khi bạn cung cấp một cấu trúc liên kết các thành phần mà thông qua đó người dùng có thể điều hướng, đa phương tiện tương tác trở thành Siêu phương tiện.

  • History of Multimedia from the University of Calgary
  • Multimedia in yahoo
  • Multimedia in Answers.com

Lấy từ “//vi.wikipedia.org/w/index.php?title=Đa_phương_tiện&oldid=67962072”

Nội dung củaBài 13: Thông tin đa phương tiện dưới đây, các em sẽ được tìm hiểu vềkhái niệm đa phương tiệnưu điểm của đa phương tiện; các thành phần của đa phương tiện và một số lĩnh vực ứng dụng của đa phương tiện trong cuộc sống,… Mời các em cùng theo dõi nội dung chi tiết của bài học.

Bạn đang xem : Đa phương tiện là gì

1. Tóm tắt lý thuyết

1.1. Đa phương tiện là gì ?1.2. Một số ví dụ về đa phương tiện1.3. Ưu điểm của đa phương tiện1.4. Các thành phần của đa phương tiện1.5. Ứng dụng của đa phương tiện

2. Luyện tập Bài 13 Tin học 9

2.1. Trắc nghiệm2.2 Bài tập SGK

3. Hỏi đápBài 13 Tin học 9

Đa phương tiện(multimedia) được hiểu như là thông tin kết hợp từ nhiều dạng thông tin và được thể hiện một cách đồng thời.Sản phẩm đa phương tiện:Là sản phẩm được tạo bằng máy tính và phần mềm máy tính.
Khi không sử dụng máy tính:Khi giảng bài, thầy cô giáo vừa nói (dạng âm thanh) vừa dùng bút (phấn) viết hoặc vẽ hình lên bảng (dạng văn bản hoặc hình ảnh);Trong sách giáo khoa, ngoài nội dung chữ các bài học có thể còn có cả hình vẽ (hoặc ảnh) để minh hoạ.Các sản phẩm đa phương tiện được tạo bằng máy tính có thể là phần mềm, tệp hoặc hệ thống các phần mềm và thiết bị, ví dụ như:Trang web với nhiều dạng thông tin như chữ, tranh ảnh, bản đồ, âm thanh, ảnh động, đoạn phim (video clip),…;Bài trình chiếu;Từ điển bách khoa đa phương tiện;Đoạn phim quảngcáo;Phần mềm trò chơi.

) được hiểu như thể thông tin phối hợp từ nhiều dạng thông tin và được bộc lộ một cách đồng thời. Là mẫu sản phẩm được tạo bằng máy tính và ứng dụng máy tính. Khi giảng bài, thầy cô giáo vừa nói ( dạng âm thanh ) vừa dùng bút ( phấn ) viết hoặc vẽ hình lên bảng ( dạng văn bản hoặc hình ảnh ) ; Trong sách giáo khoa, ngoài nội dung chữ những bài học kinh nghiệm hoàn toàn có thể còn có cả hình vẽ ( hoặc ảnh ) để minh hoạ. Các loại sản phẩm đa phương tiện được tạo bằng máy tính hoàn toàn có thể là ứng dụng, tệp hoặc mạng lưới hệ thống những ứng dụng và thiết bị, ví dụ như : với nhiều dạng thông tin như chữ, tranh vẽ, map, âm thanh, ảnh động, đoạn phim ( video clip ), … ; Bài trình chiếu ; Từ điển bách khoa đa phương tiện ; Đoạn phim quảngcáo ; Phần mềm game show .Đa phương tiện là một nghành tương đối mới nhưng do có nhiều ưu điểm so với những dạng thông tin truyền thống lịch sử nên mẫu sản phẩm đa phương tiện ngày càng phong phú và đa dạng và được sử dụng thoáng rộng trong đời sống .

Một số ưu điểm chính ở khía cạnh sử dụng:

Đa phương tiện thể hiện thông tin tốt hơn:Việc kết hợp và thể hiện nhiều dạng thông tin đồng thời cho phép các dạng thông tin bổ sung nội dung cho nhau. Nhờ thế thông tin có thể được hiểu một cách đầy đủ và nhanh hơn.Chẳng hạn, có những khái niệm hoặc hiện tượng tự nhiên như sấm, sét sẽ khó hiểu nếu chỉ được mô tả bằng chữ hoặc bằng lời nói nhưng nếu dùng kết hợp chữ với ảnh động, âm thanh sẽ giúp dễ hiểu hơn nhiều.Đa phương tiện thu hút sự chú ý hơn:Việc kết hợp các dạng thông tin luôn thu hút sự chú ý của con người hơn so với một dạng thông tin cơ bản.Ví dụ, truyện tranh sẽ sinh động, hấp dẫn hơn hẳn truyện toàn chữ về cùng một nội dung.Thích hợp với việc sử dụng máy tính: Thay vì sử dụng bàn phím và các dòng lệnh bằng văn bản, chúng ta có thể sử dụng chuột và các biểu tượng trực quan trên màn hình để khai thác máy tính một cách thuận tiện hơn.: Việc tích hợp và biểu lộ nhiều dạng thông tin đồng thời được cho phép những dạng thông tin bổ trợ nội dung cho nhau. Nhờ thế thông tin hoàn toàn có thể được hiểu một cách không thiếu và nhanh hơn. Chẳng hạn, có những khái niệm hoặc hiện tượng kỳ lạ tự nhiên như sấm, sét sẽ khó hiểu nếu chỉ được diễn đạt bằng chữ hoặc bằng lời nói nhưng nếu dùng tích hợp chữ với ảnh động, âm thanh sẽ giúp dễ hiểu hơn nhiều. : Việc tích hợp những dạng thông tin luôn lôi cuốn sự quan tâm của con người hơn so với một dạng thông tin cơ bản. Ví dụ, truyện tranh sẽ sinh động, mê hoặc hơn hẳn truyện toàn chữ về cùng một nội dung. : Thay vì sử dụng bàn phím và những dòng lệnh bằng văn bản, tất cả chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng chuột và những hình tượng trực quan trên màn hình hiển thị để khai thác máy tính một cách thuận tiện hơn .Xem thêm : Soạn Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản Là Gì, Liên Kết Mạch Lạc Trong Văn BảnRất phù hợp cho việc giải trí và dạy-học.

Các dạng thành phần chính của mẫu sản phẩm đa phương tiện :a. Văn bản (Text)Là dạng thông tin cơ bản nhất trong biểu diễn thông tinBao gồm: các kí tự có nhiều dáng vẻ, kích thước khác nhaua. Văn bản ( Text ) Là dạng thông tin cơ bản nhất trong trình diễn thông tinBao gồm : những kí tự có nhiều hình dáng, size khác nhau

Một số phần mềm tạo phông chữ: FontCreator, Fontographer, MetaFont,…

Hình 1. Các thể hiện khác nhau của văn bản

b. Âm thanhLà thành phần rất điển hình của đa phương tiệnMáy tính thể hiện được tất cả các loại âm thanhÂm thanh có thể lồng vào phim, đưa vào máy tính bằng micro, ghi lại và phát qua loab. Âm thanhLà thành phần rất nổi bật của đa phương tiệnMáy tính biểu lộ được toàn bộ những loại âm thanhÂm thanh hoàn toàn có thể lồng vào phim, đưa vào máy tính bằng micro, ghi lại và phát qua loa

Một số phần mềm xử lý âm thanh: Easy MP3 Recorder, Audio Sound Recorder.…

Hình 2. Ghi lại và xử lí âm thanh trên máy tính

c.Ảnh tĩnhc. Ảnh tĩnh

Là một tranh, ảnh thể hiện cố định một nội dung

Một số phần mềm tạo và xử lý ảnh:Microsoft Paint, Corel Draw, Photoshop,…

Hình 3. Một bức ảnh được thể hiện trên máy tính

d.Ảnh độngLà sự kết hợp và thể hiện của nhiều ảnh tĩnh trong khoảng thời gian ngắnẢnh động thường dùng phổ biến trong quảng cáo, thương mại và giáo dụcMột số phần mềm tạo ảnh động: Movie Maker, Adobe Flash, Beneton Movie GIF,…d. Ảnh độngLà sự tích hợp và bộc lộ của nhiều ảnh tĩnh trong khoảng chừng thời hạn ngắnẢnh động thường dùng thông dụng trong quảng cáo, thương mại và giáo dụcMovie Maker, Adobe Flash, Beneton Movie GIF, …

Hình 4 Thể hiện dãy hình ảnh với các thay đổi nhỏ tạo nên ảnh động

e. PhimLà thành phần đặc biệt của đa phương tiện, tổng hợp tất cả các dạng thông tin;Được quay bằng máy quay phim kỹ thuật số.e. PhimLà thành phần đặc biệt quan trọng của đa phương tiện, tổng hợp toàn bộ những dạng thông tin ; Được quay bằng máy quay phim kỹ thuật số .

Hình 5.Một đoạn phim và máy quay phim

Đa phương tiện có rất nhiều ứng dụng trong những nghành khác nhau của đời sống như :a.Trong nhà trườngGiáo viên dùng hình ảnh, âm thanh để mô phỏng, minh hoạ bài giảng;Sản phẩm đa phương tiện giúp học sinh có thể tự học bằng máy tính.a. Trong nhà trườngGiáo viên dùng hình ảnh, âm thanh để mô phỏng, minh hoạ bài giảng ; Sản phẩm đa phương tiện giúp học viên hoàn toàn có thể tự học bằng máy tính .

Hình 6.Sản phẩm đa phương tiện hướng dẫn sử dụng máy tính

b.Trong khoa họcb. Trong khoa họcCác nhà khoa học dùng đa phương tiện để mô phỏng toàn cầu, sự hình thành những vì sao, môi trường tự nhiên sống, …c.Trong y họcc. Trong y họcCông nghệ đồ họa và đồ hoạ 3D được dùng trong máy chụp và đo cắt lớp để chuẩn đoán nhiều loại bệnh khác nhau, …d. Trong thương mạid. Trong thương mạiĐa phương tiện khiến công nghệ tiên tiến quảng cáo tăng trưởng rất mạnh trong thời đại của Internete.Trong quản lí xã hộie. Trong quản lí xã hộiĐa phương tiện cũng được ứng dụng nhiều trong quản lí xã hội như quản lí map, quản lí đường đi trong thành phố. Bản đồ vệ tinh cho phép đo lường và thống kê tọa độ đúng chuẩn dùng trong quân đội, bảo mật an ninh, quốc phòng .f.Trong nghệ thuậtf. Trong thẩm mỹ và nghệ thuậtVới năng lực bộc lộ đồ họa thích mắt của máy tính, những kho lưu trữ bảo tàng nghệ thuật và thẩm mỹ trực tuyến và công nghệ tiên tiến sản xuất phim hoạt hình hiện đang tăng trưởng rất mạnh .

Hình 7. Bảo tàng quốc gia Hermitage (St Petersburg) trên Internet

g.Trong công nghiệp giải tríg. Trong công nghiệp vui chơiTrò chơi trực tuyến với môi trường tự nhiên đồ họa 3D đang được nhiều công ti sản xuất với quy mô rất lớn, lôi cuốn một lượng phần đông người dùng trên toàn quốc tế .

Video liên quan

Chủ đề