=> Tham khảo thêm các bài soạn văn lớp 11 khác tại đây: soạn văn lớp 11 Show Tài liệu hướng dẫn soạn bài Ôn tập phần văn học bao gồm phần tóm tắt toàn bộ các nội dung kiến thức về phần văn bản trong chương trình Ngữ văn 11 kì 2 một cách đầy đủ và chi tiết, bên cạnh đó chúng tôi cũng hướng dẫn các em học sinh làm các bài tập sách giáo khoa trang 115. Mời các em học sinh cùng đón đọc bài soạn văn lớp 11 sau đây của chúng tôi để biết cách soạn bài này và chủ động hơn khi tham gia vào tiết ôn tập trên lớp. SOẠN BÀI ÔN TẬP PHẦN VĂN HỌC, NGẮN 1SOẠN BÀI ÔN TẬP PHẦN VĂN HỌC, NGẮN 2Câu 1: Văn học từ 1900 - 1945 chia thành hai bộ phận: văn học công khai và văn học không công khai. Văn học công khai lại chia thành 2 dòng chính: lãng mạn và hiện thực. Văn học không công khai bị đặt ra ngoài vòng pháp luật, phải lưu hành bí mật. Câu 2: a.
b. Tác phẩm “Cha con nghĩa nặng” của Hồ Biểu Chánh tồn tại những yếu tố cả tiểu thuyết trung đại như cốt truyện từ bên ngoài, theo kết cấu chương hồi, kết thúc có hậu, sử dụng lối văn biền ngẫu, ước lệ, nhân vật có tính chất minh họa cho những quan điểm đạo đức, lối sống… Câu 3: Phân tích được tình huống trong các truyện ngắn Vi hành, Chữ người tử tù, Tinh thần thể dục: - Vi hành: Tạo ra tình huống nhầm lẫn của đôi trai gái giữa nhân vật tôi với ông vua bù nhìn Khải Định → Tiếng cười mỉa mai châm biếm. - Chữ người tử tù: Hai con người đối lập nhau: Người tử tù đối lập người coi ngục đều là những người có tâm hồn nghệ sĩ. Một người là người có tài viết chữ đẹp, yêu cái đẹp. Một người là người thưởng thức cái đẹp, tôn sùng cái đẹp. Tác giả đã đặt hai nhân vật vào tình huống éo le, trớ trêu là cuộc gặp gỡ của những người tri kỉ trong nghệ thuật tại chốn ngục tù tối tăm, dơ bẩn. - Tinh thần thể dục: Mâu thuẫn trào phúng cơ bản của truyện là mâu thuẫn giữa sự lố lăng của tinh thần thể thao do chính quyền Pháp phát động với thái độ, ước mong thực tế muốn xin được ở nhà của người dân, giữa việc đi cổ vũ với việc tìm mọi cách chạy chọt để được ở nhà, trốn tránh. Câu 4: a. Đặc sắc nghệ thuật của truyện ngắn “Hai đứa trẻ” Truyện không có cốt truyện, mạch truyện đi sau vào khắc họa, miêu tả tâm lí nhân vật. Giọng văn nhẹ nhàng, buồn thương man mác. b. Đặc sắc nghệ thuật của truyện ngắn “Chữ người tử tù” Xây dựng hình tượng nhân vật điển hình qua bút pháp lãng mạn Nghệ thuật tương phản đối lập đặc sắc Ngôn ngữ: Trau chuốt, giàu tính tạo hình, sử dụng nhiều từ Hán Việt để tạo không khí thời đại. c. Đặc sắc nghệ thuật của truyện ngắn Chí Phèo - Giọng điệu trần thuật được kết hợp hài hòa giữa đối thoại với độc thoại, giữa lời gián tiếp và lời nửa tiếp - Có sự lồng ghép giữa ngôn ngữ người kể chuyện và ngôn ngữ nhân vật. Ngôn ngữ giản dị, gần gũi, trực tiếp bộc lộ cảm xúc. Câu 5: a. Nghệ thuật trào phúng qua đoạn trích “Hạnh phúc của một tang gia”: Xây dựng tình huống truyện trào phúng → sự nhố nhăng, đồi trụy của xã hội đương thời. Nhan đề ẩn chứa một tiếng cười mỉa mai, châm biếm sâu cay Những hình ảnh đối lập trong đám tang Sử dụng nhiều thủ pháp nói quá, cường điệu, mỉa mai, đả kích, bóc trần bản chất xã hội b. Vũ Trọng Phụng lên tiếng tố cáo, óc trần bộ mặt giả dối, lố lăng, đồi trụy của tầng lớp xã hội thượng lưu trước cách mạng tháng 8/1945. -----------------------HẾT---------------------------- Trong bài soạn văn tiếp, chúng tôi sẽ hướng dẫn các em soạn bài Tóm tắt văn bản nghị luận, các em nhớ chú ý đón đọc. Bên cạnh nội dung đã học, các em cần chuẩn bị bài học sắp tớ với phần Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc - một tượng đài nghệ thuật về người anh hùng nông dân để nắm vững những kiến thức Ngữ Văn 11 của mình. Tiếp nối phần soạn văn lớp 11 trước, bài viết hôm nay chúng tôi sẽ hướng dẫn các em học sinh soạn bài Ôn tập phần văn học để các em củng cố và nắm vững hơn phần kiến thức văn học đã học. Các em học sinh cùng tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi để chuẩn bị cho mình bài soạn văn hoàn chỉnh nhất.
=> Tham khảo thêm các bài soạn văn lớp 11 khác tại đây: soạn văn lớp 11 Tài liệu hướng dẫn soạn bài Ôn tập phần văn học bao gồm phần tóm tắt toàn bộ các nội dung kiến thức về phần văn bản trong chương trình Ngữ văn 11 kì 2 một cách đầy đủ và chi tiết, bên cạnh đó chúng tôi cũng hướng dẫn các em học sinh làm các bài tập sách giáo khoa trang 115. Mời các em học sinh cùng đón đọc bài soạn văn lớp 11 sau đây của chúng tôi để biết cách soạn bài này và chủ động hơn khi tham gia vào tiết ôn tập trên lớp. SOẠN BÀI ÔN TẬP PHẦN VĂN HỌC, NGẮN 1SOẠN BÀI ÔN TẬP PHẦN VĂN HỌC, NGẮN 2Câu 1: Văn học từ 1900 - 1945 chia thành hai bộ phận: văn học công khai và văn học không công khai. Văn học công khai lại chia thành 2 dòng chính: lãng mạn và hiện thực. Văn học không công khai bị đặt ra ngoài vòng pháp luật, phải lưu hành bí mật. Câu 2: a.
b. Tác phẩm “Cha con nghĩa nặng” của Hồ Biểu Chánh tồn tại những yếu tố cả tiểu thuyết trung đại như cốt truyện từ bên ngoài, theo kết cấu chương hồi, kết thúc có hậu, sử dụng lối văn biền ngẫu, ước lệ, nhân vật có tính chất minh họa cho những quan điểm đạo đức, lối sống… Câu 3: Phân tích được tình huống trong các truyện ngắn Vi hành, Chữ người tử tù, Tinh thần thể dục: - Vi hành: Tạo ra tình huống nhầm lẫn của đôi trai gái giữa nhân vật tôi với ông vua bù nhìn Khải Định → Tiếng cười mỉa mai châm biếm. - Chữ người tử tù: Hai con người đối lập nhau: Người tử tù đối lập người coi ngục đều là những người có tâm hồn nghệ sĩ. Một người là người có tài viết chữ đẹp, yêu cái đẹp. Một người là người thưởng thức cái đẹp, tôn sùng cái đẹp. Tác giả đã đặt hai nhân vật vào tình huống éo le, trớ trêu là cuộc gặp gỡ của những người tri kỉ trong nghệ thuật tại chốn ngục tù tối tăm, dơ bẩn. - Tinh thần thể dục: Mâu thuẫn trào phúng cơ bản của truyện là mâu thuẫn giữa sự lố lăng của tinh thần thể thao do chính quyền Pháp phát động với thái độ, ước mong thực tế muốn xin được ở nhà của người dân, giữa việc đi cổ vũ với việc tìm mọi cách chạy chọt để được ở nhà, trốn tránh. Câu 4: a. Đặc sắc nghệ thuật của truyện ngắn “Hai đứa trẻ” Truyện không có cốt truyện, mạch truyện đi sau vào khắc họa, miêu tả tâm lí nhân vật. Giọng văn nhẹ nhàng, buồn thương man mác. b. Đặc sắc nghệ thuật của truyện ngắn “Chữ người tử tù” Xây dựng hình tượng nhân vật điển hình qua bút pháp lãng mạn Nghệ thuật tương phản đối lập đặc sắc Ngôn ngữ: Trau chuốt, giàu tính tạo hình, sử dụng nhiều từ Hán Việt để tạo không khí thời đại. c. Đặc sắc nghệ thuật của truyện ngắn Chí Phèo - Giọng điệu trần thuật được kết hợp hài hòa giữa đối thoại với độc thoại, giữa lời gián tiếp và lời nửa tiếp - Có sự lồng ghép giữa ngôn ngữ người kể chuyện và ngôn ngữ nhân vật. Ngôn ngữ giản dị, gần gũi, trực tiếp bộc lộ cảm xúc. Câu 5: a. Nghệ thuật trào phúng qua đoạn trích “Hạnh phúc của một tang gia”: Xây dựng tình huống truyện trào phúng → sự nhố nhăng, đồi trụy của xã hội đương thời. Nhan đề ẩn chứa một tiếng cười mỉa mai, châm biếm sâu cay Những hình ảnh đối lập trong đám tang Sử dụng nhiều thủ pháp nói quá, cường điệu, mỉa mai, đả kích, bóc trần bản chất xã hội b. Vũ Trọng Phụng lên tiếng tố cáo, óc trần bộ mặt giả dối, lố lăng, đồi trụy của tầng lớp xã hội thượng lưu trước cách mạng tháng 8/1945. -----------------------HẾT---------------------------- Trong bài soạn văn tiếp, chúng tôi sẽ hướng dẫn các em soạn bài Tóm tắt văn bản nghị luận, các em nhớ chú ý đón đọc. Bên cạnh nội dung đã học, các em cần chuẩn bị bài học sắp tớ với phần Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc - một tượng đài nghệ thuật về người anh hùng nông dân để nắm vững những kiến thức Ngữ Văn 11 của mình. Tiếp nối phần soạn văn lớp 11 trước, bài viết hôm nay chúng tôi sẽ hướng dẫn các em học sinh soạn bài Ôn tập phần văn học để các em củng cố và nắm vững hơn phần kiến thức văn học đã học. Các em học sinh cùng tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi để chuẩn bị cho mình bài soạn văn hoàn chỉnh nhất. Chào bạn Soạn văn 11 tập 2 tuần 33 [trang 115] Trong chương trình Ngữ văn, học sinh sẽ được ôn tập về các tác phẩm văn bản được học trong chương trình lớp 11, học kì II. Sau đây, Download.vn sẽ giới thiệu bài Soạn văn 11: Ôn tập phần Văn học, mời các bạn học sinh tham khảo dưới đây. Soạn văn Ôn tập phần Văn họcHướng dẫn chuẩn bị bài: Câu 1. Thơ mới khác với thơ trung đại như thế nào?
Câu 2. Những nội dung cơ bản và đặc điểm nghệ thuật chủ yếu của các bài thơ Lưu biệt khi xuất dương của Phan Bội Châu, Hầu trời của Tản Đà. Lam rõ tính chất giao thời [giữa văn học trung đại và hiện đại] về nghệ thuật của các tác phẩm nói trên. * Nội dung cơ bản: - Lưu biệt khi xuất dương:
- Hầu trời:
* Tính chất giao thời về nghệ thuật của các tác phẩm: - Lưu biệt khi xuất dương:
- Hầu trời:
Câu 3. Qua việc phân tích, so sánh các bài thơ Lưu biệt khi xuất dương của Phan Bội Châu, Hầu trời của Tản Đà, Vội vàng của Xuân Diệu, hãy làm rõ quá trình hiện đại hóa thơ ca thời kì đầu thế kỉ XX đến Cách mạng tháng Tám năm 1945. - Giai đoạn thứ nhất [đầu thế kỉ XX đến 1920]: thi pháp trung đại, tư tưởng đổi mới. Qua bài thơ Lưu biệt khi xuất dương của Phan Bội Châu: nội dung thể hiện quan điểm mới mẻ về “chí làm trai” nhưng nghệ thuật mang dấu ấn của văn học truyền thống [viết bằng chữ Hán, thể thơ thất ngôn bát cú đường luật]. - Giai đoạn thứ hai [từ năm 1920 đến 1930]: thi pháp trung đại có nhiều yếu tố đổi mới, ngôn ngữ hiện đại, nhưng những yếu tố của thi pháp văn học trung đại vẫn còn tồn tại khá phổ biến. Qua bài Hầu trời của Tản Đà: ngôn ngữ hiện đại, “cái tôi” rất ngông của nhà Nho tài tử, chán đời; nhưng thể thơ trường thiên với hình ảnh mang tính truyền thống. => Bài thơ có thể xem như là gạch nối giữa hai thời đại văn học dân tộc. - Giai đoạn thứ ba [năm 1930 đến 1945]: văn học nước nhà hoàn tất quá trình hiện đại hóa với nhiều cuộc cách tân sâu sắc trên mọi phương diện. Qua bài thơ Vội vàng: sử dụng thi pháp, ngôn ngữ hiện đại; thể hiện tiếng nói của cái tôi ham sống, khao khát với đời, quan niệm mới mẻ về lẽ sống, “cái tôi” cá nhân, buồn bơ vơ trước cuộc đời. Câu 4. Nội dung tư tưởng và đặc sắc nghệ thuật của các bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu, Tràng giang của Huy Cận, Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử, Tương tư của Nguyễn Bính, Chiều xuân của Anh Thơ? - Vội vàng:
- Tràng giang:
- Đây thôn Vĩ Dạ:
- Tương tư:
- Chiều xuân:
Câu 5. Tư tưởng và đặc sắc nghệ thuật của các bài thơ Chiều tối, Lai tân của Hồ Chí Minh; Nhớ đồng, Từ ấy của Tố Hữu.
- Lai tân:
- Nhớ đồng:
Câu 6. Cái đẹp, cái hay, sức hấp dẫn của bài thơ Tôi yêu em [Pu-skin]? Gợi ý: * Bốn câu đầu: Lời giãi bày tình yêu - Hai câu đầu:
=> Lời bày tỏ tình yêu chân thành, tha thiết của một trái tim thủy chung. * Hai câu sau:
* Bốn câu sau: Trạng thái cảm xúc của tình yêu đơn phương, mong ước của tác giả
=> Bài thơ thấm đượm nỗi buồn của mối tình vô vọng, nhưng lại là nỗi buồn trong sáng của một tâm hồn yêu đương chân thành, mãnh liệt, nhân hậu, vị tha. Câu 7. Phân tích hình tượng nhân vật Bê-li-cốp trong truyện ngắn Người trong bao [Sê-khốp]. Gợi ý: * Ngoại hình: - Gã đàn ông xấu xí, mắt nhỏ, mặt choắt như mặt chồn. - Cách ăn mặc kỳ cục: đeo kính râm, mặc áo bông chần, lỗ tai nhét bông, ngay cả khi rất đẹp trời cũng cũng đi giày cao su, cầm ô và mặc áo bành tô ấm cốt bông. - Các vật dụng cá nhân đều để trong bao: “Ô hắn để trong chiếc bao, chiếc đồng hồ quả quýt cũng để trong bao… và khi rút chiếc dao nhỏ thì chiếc dao ấy cũng để trong bao” - Ngay cả ý nghĩ hắn cũng cố giấu vào trong bao, không bao giờ hắn có ý kiến trước vấn đề to nhỏ nào => Chân dung Bê-li-cốp điển hình cho kiểu người cố thu mình vào trong cái vỏ, một thứ bao có thể ngăn cách, bảo vệ khỏi thế giới bên ngoài. * Tính cách Bê-li-cốp - Nhút nhát, ghê sợ cuộc sống hiện tại nhưng lại ngợi ca quá khứ, ngợi ca những gì chưa bao giờ có thực [yêu thích tiếng Hy Lạp - một thứ tiếng được coi là đã lỗi thời]. - Thích sống với những cái rõ ràng như thông tư, chỉ thị và cảm thấy rầu rĩ trước những chuyện vi phạm khuôn phép, trái với lẽ thường. - Luôn cảm thấy lo lắng sợ hãi [lúc nào cũng lặp lại câu nói “nhỡ lại xảy ra chuyện gì…” - tự suy diễn, tự tạo nỗi sợ hãi cho chính bản thân mình] - Một con người hèn nhát, cô độc giáo điều, luôn thu mình trong vỏ bọc lại cảm thấy hài lòng thỏa mãn với lối sống cổ hủ của mình. Hắn tự nguyện, tự giác tuân thủ lối sống đó, chẳng cảm nhận được thái độ ghê sợ, khinh ghét của mọi người với mình => Một con người luôn tự chìm đắm trong quá khứ, thu mình một cách cô độc, tự làm khổ mình và mọi người xung quanh Câu 8. Phân tích hình tượng nhân vật Giăng Van-giăng trong đoạn trích Người cầm quyền khôi phục uy quyền [Huy-gô]. Gợi ý: * Đối với Gia-ve: - Trước khi Phăng-tin chết: nhẹ nhàng, nhún nhường, ngôn ngữ nói chuyện tinh tế hòng che giấu sự thật về Cô-dét, về mình để Phăng-tin có cơ hội sống. - Sau cái chết của Phăng-tin: thay đổi, khôi phục lại uy quyền với ngôn ngữ lạnh lùng và dứt khoát, kết tội Gia-ve “Anh đã giết chết người phụ nữ này rồi đó”, sẵn sàng chiến đấu để có thể từ biệt Phăng-tin bằng phong thái mạnh mẽ, lạnh lùng khiến Gia-ve run sợ. * Đối với Phăng-tin: - Trước lúc cô chết: đã làm tất cả, kể cả việc hạ mình trước tên mật thám Gia-ve chỉ để níu giữ niềm tin và sự sống cho Phăng-tin. - Sau khi Phăng-tin qua đời: chống đối lại Gia-ve chỉ để ở lại mấy phút từ biệt cô, người đàn ông ấy dịu dàng dùng tình thương, lòng nhân ái vô hạn để ngắm nhìn người phụ nữ bất hạnh, thì thầm với cô những lời cuối cùng với nỗi xót thương vô hạn. => Giăng Van-giăng hiện lên như là một vị cứu tinh với tấm lòng bao dung, nhân ái. Cập nhật: 21/04/2022 |