Hướng dẫn sử dụng các thanh công cụ trong MicroStation V8i

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8I

  • pdf
  • 55 trang
HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i

2014


MỤC LỤC
1

GIỚI THIỆU CHUNG ................................................................................................................................... 4

1.1 PHẦN MỀM MICROSTATION ..................................................................................................................... 4
1.2 GIAO DIỆN LÀM VIỆC................................................................................................................................. 4
1.2.1 Menu chính ............................................................................................................................................. 5
1.2.2 Bảng lệnh chính - Main task .................................................................................................................... 5
1.2.3 Bảng lệnh - Task .................................................................................................................................... 6
1.2.4 Dòng thông báo - Messages ................................................................................................................... 7
1.2.5 Thanh trạng thái - Progress .................................................................................................................... 7
1.2.6 Hộp thoại thực hiện lệnh - Command Dialog .......................................................................................... 7
2

THÔNG SỐ CÀI ĐẶT BẢN VẼ .................................................................................................................... 8

2.1 KHỞI TẠO BẢN VẼ MẪU ............................................................................................................................ 8
2.1.1 Thiết lập các thông số chung .................................................................................................................. 8
2.1.2 Thiết lập đơn vị ....................................................................................................................................... 8
2.2 MODEL - KHÔNG GIAN (VẼ, THIẾT KẾ VÀ GIẤY) ..................................................................................... 8
2.3 TRUY BẮT ĐIỂM SNAP ............................................................................................................................ 10
3

VIEW - CÁC KHUNG NHÌN ....................................................................................................................... 12

3.1 KHÁI NIỆM ................................................................................................................................................ 12
3.2 LÀM VIỆC VỚI CÁC VIEW GROUP .......................................................................................................... 12
3.2.1 Tạo mới View Group ............................................................................................................................. 12
3.2.2 Xóa View Group đã tạo ......................................................................................................................... 13
3.2.3 Chọn View Group đã tạo ....................................................................................................................... 14
3.2.4 Bật tắt các View windows...................................................................................................................... 14
3.3 LÀM VIỆC VỚI CÁC SAVED VIEWS......................................................................................................... 15
3.3.1 Tạo mới Saved View ............................................................................................................................. 15
3.3.2 Xóa Saved View.................................................................................................................................... 16
4

ĐỐI TƯỢNG - ELEMENTS ....................................................................................................................... 17

4.1 ĐỐI TƯỢNG TRONG MICROSTATION.................................................................................................... 17
4.2 CÁC THUỘC TÍNH CƠ BẢN CỦA ĐỐI TƯỢNG ....................................................................................... 17
4.2.1 Color - Màu ........................................................................................................................................... 17
4.2.2 Line Style : Kiểu đường ........................................................................................................................ 18
4.2.3 Weight : Độ dày nét .............................................................................................................................. 18

www.jvtek.jp


1

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i

2014


4.2.4 Level : Lớp chứa đối tượng ................................................................................................................. 18
5

ACCU DRAW - PHƯƠNG THỨC NHẬP TỌA ĐỘ ĐIỂM .......................................................................... 22

5.1 NHẬP ĐIỂM SỬ DỤNG TRUY BẮT ĐIỂM ................................................................................................ 22
5.2 NHẬP ĐIỂM SỬ DỤNG HỆ TỌA ĐỘ TUYỆT ĐỐI .................................................................................... 22
5.3 NHẬP ĐIỂM SỬ DỤNG HỆ TỌA ĐỘ TƯƠNG ĐỐI................................................................................... 23
5.3.1 Hệ tọa độ vuông góc ............................................................................................................................. 23
5.3.2 Hệ tọa độ cực ....................................................................................................................................... 24
6

CÁC LỆNH VẼ VÀ HIỆU CHỈNH CƠ BẢN ................................................................................................ 25

6.1 CÁC LỆNH VẼ CƠ BẢN ............................................................................................................................ 25
6.1.1 Line - Vẽ đoạn thẳng ............................................................................................................................. 25
6.1.2 Smart Line - Vẽ đa tuyến ...................................................................................................................... 26
6.1.3 Circle - Vẽ đường tròn .......................................................................................................................... 27
6.2 CÁC LỆNH HIỆU CHỈNH CƠ BẢN ............................................................................................................ 31
6.2.1 Move - Di chuyển đối tượng ................................................................................................................. 31
6.2.2 Copy - Sao chép đối tượng ................................................................................................................... 32
6.2.3 Rotate - Quay đối tượng ....................................................................................................................... 33
6.2.4 Scale - Thu phóng đối tượng ................................................................................................................ 35
6.2.5 Mirror - Đối xứng đối tượng qua 1 trục .................................................................................................. 36
6.2.6 Stretch .................................................................................................................................................. 37
6.2.7 Trim ...................................................................................................................................................... 38
6.2.8 Extend - kéo dài đối tượng.................................................................................................................... 38
6.3 TEXT ......................................................................................................................................................... 39
6.3.1 Text Style - Kiểu chữ ............................................................................................................................ 39
6.3.2 Text ....................................................................................................................................................... 41
6.4 GHI KÍCH THƯỚC BẢN VẼ ...................................................................................................................... 43
6.4.1 Dimentions Style - Kiểu ghi kích thước ................................................................................................. 43
6.4.2 Ghi kích thước ...................................................................................................................................... 44
7

KHỐI - CELL ............................................................................................................................................. 46

7.1 KHÁI NIỆM ................................................................................................................................................ 46
7.2 THƯ VIỆN CELL ....................................................................................................................................... 46
7.2.1 Tạo mới thư viện................................................................................................................................... 46
7.2.2 Mở tệp thư viện Cell có sẵn .................................................................................................................. 47

www.jvtek.jp


2

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i

2014


7.2.3 Tạo mới Cell cho thư viện ..................................................................................................................... 48
7.2.4 Chèn Cell từ thư viện ............................................................................................................................ 50
8

THAM CHIẾU BẢN VẼ - REFRENCE ....................................................................................................... 52

8.1 KHÁI NIỆM ................................................................................................................................................ 52
8.2 LÀM VIỆC VỚI CÁC RERENCE ................................................................................................................ 52
8.2.1 Tạo mới Refrence ................................................................................................................................. 52
8.2.2 Xóa tham chiếu ..................................................................................................................................... 55




www.jvtek.jp




3

2014

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i


1 GIỚI THIỆU CHUNG
1.1

PHẦN MỀM MICROSTATION

MicroStation là một phần mềm giúp thiết kế (CAD) được sản xuất và phân phối bởi Bentley Systems[1].
MicroStation có môi trường đồ họa rất mạnh cho phép xây dựng, quản lý các đối tượng đồ họa thể hiện các
yếu tố bản đồ.
MicroStation còn được sử dụng để là nền cho các ứng dụng khác như: Bentley Rebar, Pro Structure, ... (tập
hợp các giải pháp hỗ trợ tự động hóa thiết kế công trình) chạy trên đó.
Các công cụ của MicroStation được sử dụng để số hóa các đối tượng trên nền ảnh raster, sửa chữa, biên tập
dữ liệu và trình bày bản đồ.
MicroStation còn cung cấp cung cụ nhập, xuất dữ liệu đồ họa từ phần mềm khác qua các file ( .dxf ) hoặc
(.dwg).
Đặc biệt, trong lĩnh vực biên tập và trình bày bản đồ, dựa vào các tính năng mở của MicroStation cho phép
người sử dụng tự thiết kế các ký hiệu dạng điểm, dạng đường, dạng pattern và rất nhiều các phương pháp
trình

bày

bản

đồ

được

coi



khó

sử

dụng

đối

với

một

số

phần

mềm

khác

(MapInfo,

AutoCAD, CorelDraw, Adobe Freehand…) lại được giải quyết một cách dễ dàng trong MicroStation.

1.2

GIAO DIỆN LÀM VIỆC
MENU CHÍNH

THANH
CÔNG CỤ

HỘP THOẠI
THỰC HIỆN

BẢNG
LỆNH CHÍNH

BẢNG LỆNH

CÁC KHUNG NHÌN

QUẢN LÝ

VÙNG NHẬP

KHUNG NHÌN

TỌA ĐỘ

DÒNG THÔNG BÁO

THANH TRẠNG THÁI

Giao diện làm việc của Microstation

www jvtek jp

4

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i

2014


1.2.1 Menu chính
Gồm toàn bộ các lệnh của Microstation và các phần
mềm khác chạy trên nền của Microstation (Bentley
Rebar, Pro Structure, ...)
Các lệnh được chia thành các nhóm lệnh chính và
được gọi bằng cách kích đơn trái chuột vào menu
chính sau đó chọn các lệnh trong menu phụ.

1.2.2 Bảng lệnh chính - Main task
Gồm nhiều lệnh, được chia thành các nhóm lệnh chính. Các lệnh cho phép gọi theo các phương thức:


Sử dụng chuột:
+ Đối với các lệnh hiện hành của nhóm (hiển thị biểu
tượng trên bảng lệnh) kích đơn trái chuột kích để gọi lệnh.
+ Đối với các lệnh không hiện hành, kích đơn và giữ
chuột trái, chương trình sẽ hiện menu popup lệnh để hiển
thị đầy đủ các lệnh không thường trức trong nhóm. sau đó
dùng chuột chọn lệnh trên menu popup.

www jvtek jp

5

2014

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i



Sử dụng bàn phím:
+ Dùng các phím số 1-9 để gọi nhóm lệnh, khi chương trình
hiện popup menu thì dùng phím số 1-9 để chọn lệnh theo
thứ tự tương ứng của lệnh trong menu.
+ Có thể dùng các phím số 1-9 để gọi nhóm lệnh sau đó sử
dụng chuột để lựa chọn lệnh bằng cách kích đơn chuột trái

1.2.3 Bảng lệnh - Task
Gồm nhiều lệnh, được chia thành nhiều Catalog lệnh, mỗi Catalog lệnh lại được chia thành các nhóm lệnh
chính chứa nhiều lệnh con.

Lệnh đơn
CATALOG

trong nhóm lệnh

hiện hành hiển thị
các nhóm lệnh

Danh sách các
CATALOG
lệnh



Sử dụng chuột:
Cách gọi lệnh bằng chuột tương tự như đối với cách gọi của bảng lệnh chính.



Sử dụng bàn phím:
+ Dùng các phím Q-W-E-A-S-D-Z-X-C để gọi nhóm lệnh, khi chương trình hiện popup menu thì dùng
phím số 1-9 để chọn lệnh theo thứ tự tương ứng của lệnh trong menu.

www jvtek jp

6

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i

2014


+ Có thể dùng các phím Q-W-E-A-S-D-Z-X-C để gọi nhóm lệnh sau đó sử dụng chuột để lựa chọn lệnh
bằng cách kích đơn chuột trái
1.2.4 Dòng thông báo - Messages
Dòng thông báo hiển thị các thông báo cho người dùng biết:


Dòng thông báo cũng tương tự như dòng nhắc lệnh của AutoCad. Tuy nhiên dòng thông báo trong
MicroStation là một chiều, tức là chỉ dùng để hiển thị thông tin chứ không dùng để nhập thông tin.



Các thông báo thường gặp là các hướng dẫn người dùng thực hiện đúng trình tự các lệnh. Do vậy
người dùng nên thường xuyên chú ý đến các dòng thông báo này.

1.2.5 Thanh trạng thái - Progress


Thanh trạng thái hiển thị các trạng thái hiện hành của bản vẽ như
+ Level hiện hành
+ Chế độ bắt điểm hiện hành
+ ...



Có thể cài đặt lại các trạng thái hiện hành bằng cách kích trực tiếp vào trạng thái muốn cài đặt lại. VD
muốn chọn lại Level hiện hành thì kích chuột trực tiếp vào mục Level trong thanh trạng thái

1.2.6 Hộp thoại thực hiện lệnh - Command Dialog


Hộp thoại thực hiện lệnh hiển thị và là phương thức để thực hiện các lệnh trong Microstation.



Với mỗi lệnh khác nhau sẽ có các hộp thoại khác nhau.

Hộp thoại thực hiện lệnh (của lệnh Mirror)

www jvtek jp

7

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i

2014



2 THÔNG SỐ CÀI ĐẶT BẢN VẼ
2.1

KHỞI TẠO BẢN VẼ MẪU

2.1.1 Thiết lập các thông số chung
Các bản vẽ mới được khởi tạo từ một bản vẽ mẫu (Seed file) có định dạng mở rộng là dgn. Các thiết lập
của bản vẽ sẽ được lấy mặc định theo bản vẽ mẫu
2.1.2 Thiết lập đơn vị
Đơn vị là một thiết lập quan trọng của bản vẽ. Khác với AutoCad luôn có đơn vị
là Units (khi in mới thiết lập đơn vị), trong Microstation các đối tượng được vẽ ra
lấy theo đơn vị thực. Khi đặt lại đơn vị Microstation tự động chuyển đơn vị cho
các đối tượng


Gọi lệnh bằng cách chọn Menu :Settings \ Drawing Scales



Đặt lại đơn vị cho bản vẽ (Đơn vị mặc định lấy như trong bản vẽ seed

2.2

MODEL - KHÔNG GIAN (VẼ, THIẾT KẾ VÀ GIẤY)


Trong Microstation cho phép thiết lập nhiều không gian vẽ (Drawing), Không gian thiết kế (Design) và
không gian giấy (Sheet) khác nhau. Đây là điểm mở rộng so với AutoCad (Chỉ có 1 không gian vẽ
(Model) và nhiều không gian giấy (Layout)).



Mỗi không gian trong Microstation đều phân biệt rõ ràng 3D với 2D và chỉ cho phép thiết lập 1 lần khi
tạo mới.

a) Cách thực hiện tạo mới không gian




Gọi lệnh bằng 1 trong các cách
+ Menu

: File \ Models

+ Toolbar

:

+ Task

:

Chọn biểu tượng

www jvtek jp

để tạo mới không gian

8

2014

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i

Loại Model



Chọn loại không gian:

2D / 3D

+ Design: Không gian thiết kế
+ Drawing: Không gian vẽ

Tên

+ Sheet: Không gian in ấn


Chọn loại không gian 2D hoặc 3D



Nhập tên cho không gian



Nhập tỷ lệ cho không gian.



Chọn OK

Tỷ lệ

Khổ giấy
Vị trí

b) Chọn không gian


Gọi lệnh bằng 1 trong các cách
+ Menu

: File \ Models

+ Toolbar

:

+ Task

:

Kích đúp
trái chuột



Kích đúp chuột vào không gian cần lựa chọn

www jvtek jp

9

2014

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i


2.3

TRUY BẮT ĐIỂM SNAP


Yêu cầu của bản vẽ kỹ thuật cần độ chính xác rất cao. Do vậy thường xuyên cần sử dụng đến

vị trí chính xác của các điểm đặc biệt của đối tượng (Điểm đầu, điểm giữa, điểm tâm cung tròn,
...)


Việc sử dụng chuột và thao tác với mạn hình đồ họa không đảm bảo độ chính xác cần thiết

cho bản vẽ kỹ thuật. Do vậy trong các phần mềm hỗ trợ vẽ kỹ thuật nói chúng hay Microstation
nói riêng đều hỗ trợ các phương thức truy bắt điểm (Snap to Object) để dễ dàng lấy tọa độ chính
xác của các điểm quan trọng. Phương thức truy bắt điểm là khi đưa vị trí chuột đến gần vị trí cần
bắt điểm thì microstation tự động hiện các vị trí bắt điểm gợi ý. Khi lựa chọn (kích chuột) thì tọa
độ điểm kích được lấy chính xác theo tọa độ điểm được truy bắt.



Trong Microstation cung cấp 2 chế độ truy bắt điểm:
+ Chế độ truy bắt điểm đơn điểm: Chỉ bắt điểm vào một loại nhóm điểm
+ Chế độ truy bắt điểm đa điểm: Cho phép truy bắt điểm vào nhiều loại loại nhóm điểm

a) Bật thanh công cụ truy bắt điểm
Gọi lệnh bằng cách chọn menu
+ Menu

: Settings \ Snap \ Button Bar
Chế độ bắt điểm
hiện hành





Bật tắt chế độ

Các chế độ

Các chế độ

truy bắt điểm

truy bắt đơn điểm

truy bắt đa điểm

www jvtek jp

10

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i

2014


b) Bật tắt chế độ truy bắt điểm
Kích chuột trái vào biểu tượng chế độ truy bắt điểm.
Bật trạng thái truy bắt điểm. Khi trạng thái bật sẽ kích hoạt chế độ truy bắt điểm hiện hành
Tắt trạng thái truy bắt điểm. Khi trạng thái tắt sẽ hủy bỏ mọi chế độ truy bắt điểm
c) Chọn chế độ truy bắt điểm hiện hành
Kích đúp chuột trái vào biểu tượng chế độ truy bắt điểm cần lựa chọn làm hiện hành. Chế độ hiện hành sẽ
được đánh dấu
Chế độ hiện hành
Chế độ không hiện hành
d) Thiết lập chế độ truy bắt điểm đa điểm
Trong Microstation cho phép thiết lập và lưu trữ 3 chế độ truy bắt điểm đa điểm.


Gọi lệnh bằng cách chọn menu
+ Menu

: Settings \ Snap \ Multi - snaps



Chọn chế độ truy bắt điểm đa điểm (có 3 chế độ)



Đánh dấu vào các chế độ truy bắt điểm cần dùng
+ Intersection : Bắt điểm giao nhau của các đối tượng
+ Origin

: Bắt điểm gốc của đối tượng

+ Bisector

: Bắt điểm phân giác

+ Midpoint

: Bắt điểm giữa (đoạn thẳng, cung tròn)

+ Center

: Bắt điểm tâm cung tròn, đường tròn

+ Nearest

: Bắt điềm nằm trên đối tượng gần nhất với vị trí chuột

www jvtek jp

11

2014

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i


3 VIEW - CÁC KHUNG NHÌN
3.1

KHÁI NIỆM


View - Khung nhìn là khung quan sát các đối tượng trong không gian thiết kế, không gian vẽ và không

gian in.


Các view được quản lý theo cấu trúc:

DGN

Model 1

View Group
(1 - n)

Model 2

Standard View
(1 - 8)

Model n

Saved View
(1 - n)

+ Một File DGN bao gồm nhiều Model. Các Model là các không gian giấy, không gian thiết kế hoặc
không gian vẽ.
+ Mỗi không gian có 3 loại View. Bất cứ loại view nào cũng có thể nhìn thấy các đối tượng nằm trong
không gian (Model).
- View Group: là nhóm các khung nhìn. Có thể tạo ra không giới hạn các nhóm. Mỗi nhóm có 8
cửa sổ view View Windows
Lựa chọn các

Bật tắt các

View Group

Windows views

- Standard views: có 8 Standard view là các khung nhìn tiêu chuẩn. (Top, Front, Right, Isometric,
Bottom, Back, Right Isometric) Các khung nhìn này không có biên giới hạn
- Saved views: là các khung nhìn do người dùng định nghĩa. Các khung này có giới hạn bởi 1 hình
chữ nhật bao

3.2

LÀM VIỆC VỚI CÁC VIEW GROUP

3.2.1 Tạo mới View Group


Gọi lệnh bằng 1 trong các cách:
+ Menu

: Tools \ View \ View Groups \ Manager View Groups

+ Toolbar

:

Chương trình xuất hiện hộp thoại quản lý các View Group

www jvtek jp

12

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i

2014





Chọn biểu tượng

trong hộp thoại. Chương trình hiện hộp thoại nhập Create View Group

+ Nhập tên View Group
+ Ấn

để tạo View Group

Lưu ý: View Group được tạo ra sẽ cho phép hiển thị không
gian hiện hành (Active Model)

3.2.2 Xóa View Group đã tạo


Gọi lệnh bằng 1 trong các cách:
+ Menu

: Tools \ View \ View Groups \ Manager View Groups

+ Toolbar

:

Chương trình xuất hiện hộp thoại quản lý các View Group



Chọn View Group cần xóa trong danh sách



Chọn biểu tượng

trong hộp thoại.


www jvtek jp

13

2014

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i

3.2.3 Chọn View Group đã tạo
Cách 1: Sử dụng hộp thoại Manager View Groups


Gọi lệnh bằng 1 trong các cách:
+ Menu

: Tools \ View \ View Groups \ Manager View Groups

+ Toolbar

:

Chương trình xuất hiện hộp thoại quản lý các View Group

Kích đúp chuột trái



Kích đúp chuột trái vào View Group cần chọn trong danh sách

Cách 2: Sử dụng thanh công cụ View Groups
Lựa chọn các
View Group




3.2.4 Bật tắt các View windows


Khi tạo mới các View Group, Mỗi View Group sẽ có 8 cửa sổ View windows

www jvtek jp

14

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i

2014



Kích chọn để bật tắt
các View Windows

3.3

LÀM VIỆC VỚI CÁC SAVED VIEWS

3.3.1 Tạo mới Saved View


Gọi lệnh bằng 1 trong các cách:
+ Menu

: Tools \ View \ Saved View \ Saved views

+ Toolbar

:

Chương trình xuất hiện hộp thoại quản lý các Saved View

www jvtek jp

15

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i

2014




Chọn biểu tượng



Chọn phương thức xác định biên



Chọn kiểu cho Saved View



Nhập tên cho Saved View



Kích chọn 2 điểm trên bản vẽ để xác định khung giới hạn cho
Saved View



Saved View vừa tạo sẽ được thêm vào danh sách các Saved
View

3.3.2 Xóa Saved View


Gọi lệnh bằng 1 trong các cách:
+ Menu

: Tools \ View \ Saved View \ Saved views

+ Toolbar

:

Chương trình xuất hiện hộp thoại quản lý các Saved View



Chọn Saved View cần xóa trong danh sách.



Kích chọn biểu tượng

trong hộp thoại để xóa Saved View


www jvtek jp

16

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i

2014



4 ĐỐI TƯỢNG - ELEMENTS
4.1

ĐỐI TƯỢNG TRONG MICROSTATION
Mỗi một đối tượng đồ hoạ xây dựng trong không gian vẽ hoặc không gian giấy được gọi là một element.

Element có thể là một điểm, đường, vùng hoặc một chữ, một chú thích. Mỗi một element được định nghĩa bởi
các thuộc tính đồ hoạ sau:

4.2

CÁC THUỘC TÍNH CƠ BẢN CỦA ĐỐI TƯỢNG

4.2.1 Color - Màu


Màu đối tượng. Được ký hiệu bởi bảng màu. Có 2 bảng màu:
+ Bảng màu Index : Gồm 254 màu được ký hiệu bởi các số từ 0-254.
+ Bảng màu RGB : Được tổ hợp do pha trộn 3 màu cơ bản Đỏ, Xanh lá cây và xanh cô ban. Mỗi màu
có chỉ số từ 0-255.



Mỗi đối tượng đều sử dụng 1 màu trong 2 bảng màu trên. Ngoài ra đối tượng còn có thể sử dụng 2
màu đặc biệt:
+ Màu By Level (Màu của Level). Khi Level chứa đối tượng được đặt lại màu thì màu của đối tượng
thay đổi theo
+ Màu BG (màu nền). Khi màu nền thay đổi thì các đối tượng màu cũng thay đổi theo.

a) Cách thực hiện đặt màu cho đối
tượng


Sử

dụng

thanh

công

cụ

Attributes
+ Chọn đối tượng trên bản vẽ
+ Kích chọn ô

để

hiện ra bảng màu
+ Chọn màu trong bảng màu
b) Cách thực hiện đặt màu mặc định
Làm tương tự như đối với việc
đặt màu đối tượng nhưng không
chọn đối tượng nào. Khi đó các đối
tượng vẽ sau khi đặt màu mặc
định sẽ có màu là màu mặc định
đã chọn

www jvtek jp

17

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i

4.2.2 Line Style


2014

: Kiểu đường

Kiểu đường là kiểu hiển thị đối tượng đường (đường nét liền,
nét đứt, nét chấm gạch, ...) trên bản vẽ giúp dễ dàng phân biệt
các loại đối tượng



Kiểu đường của đối tượng thông thường được đặt theo Level

a) Cách thực hiện đổi kiểu đường cho đối tượng đã có


Sử dụng thanh công cụ Attributes
+ Chọn các đối tượng cần đổi kiểu đường trên bản vẽ
+ Chọn công cụ

trong thanh công cụ Attributes

+ Chọn lại kiểu đường trong danh sách
b) Cách thực hiện đặt kiểu đường mặc định
Làm tương tự như đối với việc đặt kiểu đường cho đối tượng nhưng
không chọn đối tượng nào. Khi đó các đối tượng vẽ sau khi đặt kiểu
đường mặc định sẽ có kiểu đường là kiểu đường mặc định đã chọn
4.2.3 Weight


: Độ dày nét

Độ dày nét là độ dày hiển thị đối tượng đường trên bản vẽ giúp
dễ dàng phân biệt các loại đối tượng



Độ dày nét của đối tượng thông thường được đặt theo Level

a) Cách thực hiện đổi độ dày nét cho đối tượng đã có


Sử dụng thanh công cụ Attributes
+ Chọn các đối tượng cần đổi độ dày nét trên bản vẽ
+ Chọn công cụ

trong thanh công cụ Attributes

+ Chọn lại độ dày nét trong danh sách
b) Cách thực hiện đặt độ dày nét mặc định
Làm tương tự như đối với việc đặt độ dày nét cho đối tượng nhưng
không chọn đối tượng nào. Khi đó các đối tượng vẽ sau khi đặt độ dày
nét mặc định sẽ có độ dày nét là độ dày nét mặc định đã chọn
4.2.4 Level


: Lớp chứa đối tượng

Khái niệm Lớp (Level) trong Microstation có chức năng và được quản

lý giống như layer trong AutoCad. Level phân tách các đối tượng trong 1
bản vẽ thành các nhóm để người dùng dễ dàng quản lý đối tượng hơn. Một
cách hiểu đơn giản về Level là coi các đối tượng của mỗi Level được vẽ
lên 1 tờ giấy bóng kính trong suốt sau đó chồng các tờ giấy đó lên nhau sẽ
được bản vẽ DGN tổng thể.


Mỗi đối tượng đều được chứa trong 1 lớp. Đối tượng được tạo mới ra

đều thuộc lớp hiện hành (active level)


Để dễ dàng quản lý các lớp Microstation cho phép khai báo các nhóm

lọc (Filter)

www jvtek jp

18

2014

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i



Display

Các lớp có các trạng thái:
+ Display (On/Off)

Lock

: Cho phép hiển thị hay không hiển thị toàn

bộ các đối tượng thuộc Level trến bản vẽ.
+ Lock (On/Off)

: Cho phép khóa hay không khóa toàn bộ

các đối tượng thuộc Level trên bản vẽ. Khi Lock, các đối tượng vẫn
hiện trên bản vẽ.
+ Freeze (On/Off)

: Cho phép đóng băng (Tắt và khóa đối tượng) toàn bộ các đối tượng thuộc

Level trến bản vẽ.
+ Plot (On/Off)

: Cho phép in hoặc không in toàn bộ các đối tượng thuộc Level trên bản vẽ.



Line Style

: Kiểu đường. Là kiểu hiển thị đường (đường nét liền, nét đứt, nét chấm gạch, ...)



Weight

: Độ dày nét



Fill color

: Màu của vùng trong (cho các đối tượng đóng vùng tô màu).

a) Cách thực hiện tạo một lớp mới


Gọi lệnh bằng 1 trong các cách:
+ Menu

: Tools\Levels\Levels Manager

+ Toolbar

:

Tên

Màu

Kiểu



Kích chọn biểu tượng



Nhập các thông tin cho lớp như tên, màu, kiểu đường, độ này nét

Dày nét

b) Cách thực hiện đặt 1 lớp thành hiện hành


Cách 1: Sử dụng thanh công cụ Attributes
+

Kiểm tra bỏ chọn toàn bộ đối tượng

trên bản vẽ (Bỏ chọn tất cả các đối tượng)
+ Chọn lớp trong danh sách

www jvtek jp

19

2014

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NHANH MICRO STATION V8i



Cách 2: Sử dụng hộp thoại Level Manager
+ Gọi hộp thoại Level Manager
+ Kích đúp chuột trái vào tên lớp muốn đặt hiện hành trong danh sách

Thông báo

Kích đúp

lớp hiện hành

c) Cách thực hiện đổi lớp cho đối tượng đã có


Sử dụng thanh công cụ Attributes
+ Chọn các đối tượng cần đổi lớp trên
bản vẽ
+ Chọn lại lớp trong danh sách

d) Cách thực hiện đổi trạng thái cho 1 lớp

Display

Lock

Sử dụng thanh công cụ Attributes


Kích vào biểu tượng trạng thái để đổi trạng thái cho lớp



Sử dụng cách này chỉ có thể thay đổi trạng thái Bật và khóa, còn 2

trạng thái đóng băng và in ấn không điều chỉnh bằng cách này đượ
e) Cách thực hiện đặt thuộc tính cho 1 lớp
Sử dụng thanh công cụ Attributes


Gọi hộp thoại Level Manager
+ Đánh dấu các lớp cần đặt lại trạng thái trong danh sách(kết hợp sử dụng phím Shift và Ctrl để chọn
nhiều lớp)
+ Kích phải chuột vào một lớp thuộc vùng đã chọn
+ Chọn lựa chọn Properties

www jvtek jp

20

Tải về bản full

[MicroStation #3] Cách sử dụng các công cụ trong MicroStation

15/08/2017
1
34165

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách sử dụng các công cụ trong MicroStation cho phép tạo lưới km, nhập tọa độ điểm, mở thư viện chứa cell, sử dụng các công cụ place text, sử dụng fence, các công cụ sửa chữa dữ liệu dạng viết…

Nội dung chính

  • 1. Tạo lưới Km.
  • 2. Cách mở một thư viện chứa ô.
  • 3. Cách sử dụng công cụ vẽ công thức để minh họa các điểm ảnh dạng đối tượng.
  • 4. Cách sử dụng công cụ Place Text để vectơ hoá các đối tượng dạng chữ viết.
  • 4. Gõ nội dung của phần chữ trong trình soạn thảo hộp văn bản.
  • 5. Sử dụng Fence trong quá trình thay đổi và sửa chữa dữ liệu.
  • 6. Cách kiểm tra và sửa các lỗi về thuộc tính đồ hoạ.
  • 7. Sử dụng các công cụ được sử dụng để sửa đường dữ liệu dạng.
  • 8. Sử dụng các công cụ được dùng để sửa chữa dữ liệu dạng điểm.
  • 9. Sử dụng các công cụ được dùng để sửa chữa dữ liệu dạng chữ viết.

Sử dụng các công cụ trong MicroStation

Sử dụng các công cụ trong MicroStation Thanh công cụ (tool box) Để dễ dàng, thuận tiện trong khi thao tác, MicroStation cung cấp rất nhiều các công cụ đồ họa (drawing tools) cũng như các lệnh được nhập trên cửa sổ lệnh.

Tóm tắt nội dung tài liệu

  1. Sử dụng các công cụ trong MicroStation Thanh công cụ (tool box) Để dễ dàng, thuận tiện trong khi thao tác, MicroStation cung cấp rất nhiều các công cụ đồ họa (drawing tools) cũng như các lệnh được nhập trên cửa sổ lệnh. Các công cụ này thể hiện trên màn hình dưới dạng các biểu tượng (icon) và được nhóm theo các chức năng có liên quan thành những thành những thanh công cụ (Tool box). Các thanh công cụ thường dùng nhất trong MicroStation được đặt trong một thanh công cụ chính (Main tool box) và được thể hiện ở dạng các biểu tượng nhỏ (icon). Thông thường, Main tool box tự động hiển thị trên màn hình mỗi khi khởi động MicroStation. Trong trường hợp chưa có, ta có thể đưa thanh công cụ chính hiển thị trên màn hình bằng cách: Từ menu của MicroStation chọn Tools -> chọn Main ->chọn Main Đối với những biểu tượng có dấu tam giác màu đen nhỏ ở góc dưới bên phải (một nhóm các công cụ có chức năng liên quan với nhau), có thể dùng chuột kéo ra khỏi thanh Main thành một Tool box. Mỗi khi ta chọn một công cụ nào đó thì hộp Tool setting sẽ
  2. hiển thị các thông số liên quan đến công cụ này. Ví dụ khi ta chọn công cụ đặt text thì hộp tool setting có dạng: Ngoài việc chọn các công cụ trên thanh main, ta còn có thể nhập các lệnh trong cửa sổ lệnh (command window) của MicroStation. Ví dụ: Nếu chưa có cửa sổ lệnh, ta có thể chọn style trong MicroStation manager là command window khi khởi động MicroStation Một số các lệnh Key-in thông dụng: Cú pháp Chức năng MDL L MRFCLEAN, MRFFLAG,... xy=, copy,... dx=, com Nén file dữ liệu nhằm làm giảm kích thước của file