Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách sử dụng các công cụ trong MicroStation cho phép tạo lưới km, nhập tọa độ điểm, mở thư viện chứa cell, sử dụng các công cụ place text, sử dụng fence, các công cụ sửa chữa dữ liệu dạng viết… Show
1. Tạo lưới Km.Chú ý cách làm này chỉ áp dụng với những bản đồ lỷ lệ lớn, các đường lưới Km thẳng và song song với nhau Để tạo được lưới Km các bạn phải làm lần lượt các bước sau:
1.1. Nhập toạ độ của các điểm..Trước khi nhập điểm cho điểm, các điểm đồ hoạ của điểm như Cấp bậc, Màu sắc, Dòng Phong cách, Trọng lượng phải được đặt trước. These usually usually exist in a line of length with 0 (Xem phần 3 – Chương 1), do đó điểm quan trọng sẽ phụ thuộc vào Weight và đường sẽ không ảnh hưởng đến hình ảnh của điểm. Cách đặt thuộc tính cho các điểm. Từ Công Cụ Chính.
Cách sử dụng điểm quan trọng (Place Active Point) từ thanh công cụ Main ofChọn công cụ tìm địa điểm MicroStation. Trên macro MicroStation gõ lệnh XY = x1, y1 sau đó bấm phím ENTER trên bàn phím. Ví dụ: x1 = 9720; Y1 = 7660 1.2. Nối 4 điểm góc khung để tạo thành 4 cạnh của khung
1.3. Copy các cạnh khung để tạo thành các lưới Km.
Chú ý: Địa chỉ có thể xây dựng khung bằng phần mềm Famis. The framework frameworks with the module Grid Generation in the software I_RAS C 07.02.00. 2. Cách mở một thư viện chứa ô.1. Từ thanh Menu của MicroStation chọn Element → Cells, xuất hiện hộp thoại Cell Library. 2. Từ thanh Menu của Cell Library chọn File → Đính kèm, xuất hiện hộp hội thoại Attach Cell Library. 3. Chọn thư mục chứa cell bằng cách click vào danh sách các thư bên trong thư mục.4. Chọn tệp tên. 5. Nhấn phím OK để đóng hộp hội thoại Attach Cell Library. 3. Cách sử dụng công cụ vẽ công thức để minh họa các điểm ảnh dạng đối tượng.1. Chọn cell theo tên cel phía bên trái của hộp hội thoại Cell Library hoặc theo hình dạng cell phía bên phải.
3.1. Cách vẽ cell theo chế độ Relative.1. Đưa cell đến vị trí cần đặt. 3.2. Cách vẽ cell theo chế độ Interactive.1. Đưa cell đến vị trí cần đặt. 3. Kéo con trỏ để xác định kích thước của cell. 4. Bấm phím Data để chấp nhận kích thước ở trên. 5. Nếu kích thước chưa đạt yêu cầu bấm phím Reset để chọn lại. 6. Bấm phím Data để chấp nhận kích thước ở trên. 7. Quay cell để chọn hướng. 8. Bấm phím Data để chấp nhận hướng đã chọn ở trên. 9. Nếu hướng cell chưa đạt yêu cầu → bấm phím Reset để chọn lại. 10. Bấm phím Data để chấp nhận hướng đã chọn ở trên. 4. Cách sử dụng công cụ Place Text để vectơ hoá các đối tượng dạng chữ viết.1. Khởi động phần mềm gõ tiếng Việt. Ví dụ: ABC hoặc Vietkey. 3. Đặt thông số của chữ viết trong hộp Place Text.
Chiều cao: Chiều cao của chữ (Kích thước khi trong bản đồ tỷ lệ% x). 4. Gõ nội dung của phần chữ trong trình soạn thảo hộp văn bản.4.1. Cách đặt theo phương pháp theo nguồn gốcUse in the dimension of case of the upper horizontal case 4.2. Cách đặt theo Phương pháp Được LắpUse in the dimension of case and horizontal horizontal mode is not defined. 4.3. Cách đặt theo Phương pháp theo Bên trên hoặc Dưới Phần tử.Use in the reference size of the case, the view of the image of a view of the object of objects and the waypoint. 4.4. Cách đặt theo Phương pháp On Element.Use in the dimension of the
case of the image of the image of the image of the view of the image of the image of the image of the image of the image of the image of the image. Example: Chữ chú thích đường. 4.5. Cách đặt theo Phương pháp Cùng Thành phần.Dùng trong trường hợp kích thước chữ xác định, vị trí của chữ nằm song song với đối tượng
và cách đối tượng đó một khoảng nhất định.Ví dụ: Tên sông suối. 4.6. Cách sử dụng công cụ Copy and Incretment Text để copy các đối tượng chữ viết dạng số.Công cụ Copy and Increment Text có tác dụng khi muốn viết các chữ chú thích dưới dạng số, và giá trị các số này tăng hoặc giảm theo một giá trị nhất định. 2. Đặt giá trị tăng hoặc giảm của đối tượng trong hộp text Tag Increment. 5. Sử dụng Fence trong quá trình thay đổi và sửa chữa dữ liệu.Khi cần thay đổi hoặc tác động đến một nhóm các đối tượng trong bản vẽ, cách nhanh nhất là nhóm các đối tượng đó trong một fence. Fence là một đường được vẽ bao quanh các đối tượng bằng công cụ vẽ fence để gộp nhóm chúng khi thao tác. Nó cũng có tác dụng gần giống như khi ta sử dụng công cụ Element Selection để chọn nhóm đối tượng. Tuy nhiên khi sử dụng fence, có rất nhiều sự lựa chọn (mode) cho phép tác động đến các đối tượng nằm trong cũng như nằm ngoài đường bao fence. Bao gồm: Inside: Chỉ tác động đến các đối tượng nằm hoàn toàn bên trong đường bao fence. Overlap: Chỉ tác động đến các đối tượng bên trong và nằm chờm lên đường bao fence. Clip: Tác động đến các đối tượng nằm hoàn toàn bên trong fence và phần bên trong của các đối tượng nằm chờm lên fence (Khi đó đối tượng nằm chờm này sẽ bị cắt ra làm 2 phần bởi đường fence). Void: Tác động đến các đối tượng nằm hoàn toàn bên ngoài fence. Void-Overlap: Tác động đến các đối tượng nằm hoàn toàn bên ngoài và nằm chờm lên đường fence. Void-Clip: Tác động đến các đối tượng nằm hoàn toàn bên ngoài fence và phần bên ngoài của các đối tượng nằm chờm lên fence (Khi đó đối tượng nằm chờm này sẽ bị cắt ra làm 2 phần bởi đường fence). 5.1. Cách sử dụng fence để tác động đến một nhóm đối tượng.1. Chọn công cụ Place Fence. 2. Vẽ fence (đường bao) bao quanh đối
tượng. Change element attribute 4. Chọn Mode sử dụng
fence. 5.2. Cách xoá một nhóm đối tượng bằng fence.1. Vẽ fence (đường bao) bao quanh đối tượng. Chọn mode xoá fence trong hộp Delete Fence Content. 3. Bấm phím Data để chấp nhận xoá nội dung bên trong của fence. 6. Cách kiểm tra và sửa các lỗi về thuộc tính đồ hoạ.6.1. Cách kiểm tra các lỗi về thuộc tính đồ hoạ.Sử dụng các thao tác tắt bật level để kiểm tra. 6.2. Cách chọn đối tượng (Select Element).Cách 1: Sử dụng công cụ Element Selection. 2. Bấm
phím Data để chọn đối tượng. 6.3. Cách xem thông tin của đối tượng1. Chọn công cụ Element Information. 2. Bấm phím Data vào đối tượng cần xem, xuất hiện hộp hội thoại Element Information. 3. Ghi lại các thông tin sau: 6.4. Cách sử dụng công cụ chọn đối tượng theo thuộc tính (Select By Attributes).1. Chọn công cụ Select By Attribute. Từ thanh Menu của MicroStation chọn Edit → Select by Attributes, xuất hiện hộp hội thoại Select By Attributes. Tuỳ vào sự khác biệt về tính chất giữa các đối tượng mà mỗi tiêu chuẩn sẽ được chọn. 8. Chọn văn bản theo văn bản thuộc tính bằng cách: Từ thành Menu của hộp Chọn theo thuộc tính Chọn Cài đặt → Văn bản, xuất hiện hộp thoại hội thoại Select By Text. Nếu bạn biết được chữ thông tin của đối tượng cần phải có thể: You are
override number of the number of the information, due to the data of errors: – Đường chứa nhiều điểm thừa để tăng số lượng tệp tin tăng lên. 7.1. Cách lọc các điểm thừa của đường.Xử lý từng điểm một bằng công cụ Xóa đỉnh của MicroStation. 2. Nhấn dữ liệu vào điểm cần xóa. 7.2. Cách làm trơn đường (Smooth).Smooth as a corner of the corner of the corner of the road. This
too called this is too the trơn or the job. Thêm một điểm bằng công cụ Insert Vertex của MicroStation. 2. Nhấn dữ liệu con vào đoạn đường để chèn điểm. 7.3. Cách sử dụng công cụ Modify.Chú ý: Sử dụng kết hợp với chế độ Snap nếu có thể. Bấm phím Data để chọn điểm cần dịch chuyển → Dịch con trỏ đến vị trí mới → Bấm phím Data. 2. Delete Part of Element (Xoá một phần của đường): – Chọn công cụ Delete Part of Element. Bấm phím Data vào điểm bắt đầu của đoạn đường cần xoá → Bấm phím Data và kéo chuột để xoá đoạn đường cần xoá → Bấm phím Data tại điểm cuối của đoạn đường cần xoá. 3. Extend Line (Kéo dài đường theo hướng của đoạn thẳng cuối của đường): Bấm phím Data vào điểm cuối của đoạn đường cần kéo dài → Bấm phím Data và kéo chuột để dài đoạn đường → Bấm phím Data tại vị trí mới của điểm cuối của đường. 4. Extend 2 Elements to Intersection (Kéo dài hai đường tại điểm giao nhau của hai đường): Bấm phím Data chọn đường thứ nhất → Bấm phím Data chọn đường thứ hai → Bấm phím Data để thực hiện. 5. Extend Element to Intersection (Kéo dài một đường tại điểm giao nhau của hai đường): Bấm phím Data chọn đường cần kéo dài → Bấm phím Data chọn đường cần gặp → Bấm phím Data để thực hiện. 6. Trim Element (Cắt một đường hoặc một chuỗi các đường tại điểm giao của chúng với một đường khác): Bấm phím Data chọn đường làm chuẩn → Bấm phím Data chọn đường cần cắt → Bấm phím Data để thực hiện. 7. Insert Vertext (Thêm điểm): Bấm phím Data chọn đoạn đường cần thêm điểm → Dịch con trỏ đến vị trí cần chèn điểm → Bấm phím Data để thực hiện. 8. Delete Vertext (Xoá điểm): Bấm phím Data chọn điểm cần xoá → Bấm phím Data để thực hiện 8. Sử dụng các công cụ được dùng để sửa chữa dữ liệu dạng điểm.Sau khi số hoá, các lỗi thường gặp đối với dữ liệu dạng điểm (cell): 8.1. Cách sửa các lỗi sai về vị trí.1. Chọn công cụ Move Element. 2. Bấm phím Data để chọn đối tượng. 8.2. Cách sửa các lỗi sai về hình dạng và kích thước.Cách 1: Dùng cho những cell chỉ sai về kích thước. 2. Đặt tỷ lệ cần đổi cho đối tượng trong hộp X Scale và Y Scale. 4. Bấm phím Data vào cell cần đổi. 9. Sử dụng các công cụ được dùng để sửa chữa dữ liệu dạng chữ viết.Sau khi số hoá, các lỗi thường xảy ra đối với chữ viết số dạng văn bản (văn bản): 9.1. Cách sửa các lỗi sai về kiểu chữ và kích thước.1. Chọn công cụ Change Text Attribute. 2. Đặt lại thuộc tính cho text trong hộp Change Text attribute.
3. Bấm
phím Data chọn đối tượng text cần đổi. 9.2. Cách sửa lỗi cho nội dung.1. Chọn công cụ Edit Text. 2. Nhấn phím Data để chọn văn bản đối tượng cần đổi nội dung. Nhấn phím Apply. Kết thúc phần hướng dẫn Microstation về cách sử dụng các công cụ, thật đơn giản đúng không nào, dễ như ăn bánh. Trong quá trình làm nếu có sai sót hay thắc mắc gì thì bình luận phía dưới nhé, Ứng dụng mới sẽ sớm phản hồi giải đáp thắc mắc cho bạn ! |