Khải thị là gì

Khải thị cũng còn gọi là khải huyền đồng nghĩa với mặc khải, nhưng khác nghĩa với khải tượng (tầm nhìn, sự hiện thấy). Khải thị ra từ động tiếng Anh reveal có nghĩa là bởi quyền năng thiên thượng tiết lộ điều bí mật, kín dấu ; truyền đạt một ý tưởng ( mặc khải). Trong Kinh thánh dùng rất nhiều lần từ này để chỉ các tiên tri của Đức Chúa Trời bày tỏ ý muốn của Ngài cho cá nhân như Áp-ra-ham, cho Y-sơ- ra-ê dân sự Ngài, cho chính tiên tri của Ngài như trong trường hợp tiên tri Ê-li.

Ngoài mặc khải, Đức Chúa Trời còn dùng những khải tượng (vision), sự hiện thấy có thể là một dị tượng ẩn chứa một sự huyền bí trong đó như trường hợp những con thú trong chiêm bao của Đa-ni-ên.
Châm Ngôn 29:18 chép, Where there is no REVELATION, the people cast off restraint; but blessed is he who keeps the law. Câu nầy có ý là khải thị và luật pháp chi phối đời sống người tín đồ. nơi nào không có lời Chúa thì dân chúng đâm ra phóng túng, nhưng ai vâng lời dạy dỗ sẽ đượ tôn trọng ( bản dịch phổ thông).

Mặc khải trong tâm linh, khải tượng trong tâm trí, trong tâm hồn. Trong sách Mathio 16 và 17 Chúa Jesus phân biệt mặc khải và khải tượng như sau- Chúa nói cùng Phi-e-rơ : Si-môn, con Giô-na ơi, ngươi có phước đó, vì chẳng phải thịt và huyết bày tỏ điều ấy cho ngươi đâu; bèn là Cha ta ở trên trời vậy.

blessed are you, Simon son of Jonah, for this was not REVEALED to you by man, but by my Father in heaven.
Sáu ngày sau đó, Chúa đem ba môn đồ, trong đó có Phiero lên núi cao. Ngài hoá hinh trước mặt họ, và có Môi-se và Ê-li hiện ra nói chuyện với Ngài. Cả cảnh tượng đó là khải tượng cho Phi-r-rơ. Đang khi xuống núi, Chúa dặn họ, Chớ thuật lạidị tượngấy cho ai cả, cho đến khi Con người từ kẻ chết sống lại. Danh từ dị tượng đây là khải tượng, là sự hiện thấy trong tâm trí.

  • Những người chấp hành mặc khải của Đức Chúa Trời:

Vào thời Nô-ê chưa có mưa, dân chúng chưa biết mưa là gì cả ( Sáng 2). Nhưng khi Đức Chúa Trời ban khải thị cho Nô-ê về mưa gió, lũ lụt sẽ đến trên địa cầu, ông tin. Thơ Hê-bơ-rơ 11:7 chép, Bởi đức tin Nô-ê được Chúa mách bảo về những điều chưa thấy, động lòng kính sợ mà sắm sửa một chiếc tàu để cứu nhà mình; bởi đó người định tội cho thế giới, và trở nên kẻ thừa kế sự công nghĩa theo đức tin. Những điều chưa thấy đây là mưa gió, bão lụt. Nhưng Nô-ê đã nhìn thấy mưa, lũ lụt . Nô-ê còn rao giảng về cơn lũ lụt sẽ là sự phán xét của Đức Chúa Trời cho dân chúng thời đại ông, có lẽ suốt gần 120 năm. Phi-e-rơ gọi ông là Thầy giảng đạo sự công bình (2 Phiero 2:5).

Vì Nô ê tin vào khải thi Chúa cho nên Ngài cho Ông một khải tượng về một con tàu để được cứu trong trận đại hồng thuỷ sẽ xảy ra mặc dù chưa biết vào lúc nào.

Sáng thế ký 6:22; 7:5, 9, 16, tất cả bốn lần chép, Nô ê làm các điều nầy y như lời Đức Chúa Trời đã phán dặn. Bốn câu nầy nói lên rằng Nô-ê tuân theo một cách trọn vẹn trong viêc thực hiện khải tượng Chúa ban cho mình .

Sách Xuất hành 24 đến 32 chép việc Đức Chúa Trời kêu Môi-se lên núi Sinai sống trước mặt Ngài trong 40 ngày đêm. Ngài ban khải tượng cho ông mọi chi tiết về sự xây đựng đền tạm trong đồng văng.

. Cụm từ y như Đức Giê-hô-va đã truyền lịnh xuất hiện 19 lần trong các chương 38, 29 và 40 sách Xuất cũng nói lên rằng chính Ông là người lảnh đạo đã hướng dẫn mọi người cùng thực hiện khải tượng một cách nghiêm túc.

  • Những người ngăn trở hoặc thưc hiện khải tượng theo ý riêng.

Đức Chúa Trời nhiều lần hiện ra cùng Abraham, ban cho ông nhiều mặc khảivề dòng dõi của ông. Sáng thế ký 13: 15 và 17: 8 chép, Vì cả xứ nào ngươi thấy, ta sẽ ban cho ngươi và cho dòng dõi ngươi đời đời.Ta sẽ cho ngươi cùng dòng dõi ngươi xứ mà ngươi đương kiều ngụ, tức toàn xứ Ca-na-an, làm cơ nghiệp đời đời. Dòng dõi nầy, trước nhất là Y-sác, để sinh ra dân tộc Israel. Ý nghĩa thứ hai là Đấng Christ (Galati 3:16), dòng dõi Abraham vì Mathio 1:1 chép,Gia phổ của Jêsus Christ, con Đa-vít và con Áp-ra-ham.

Sau khi vào ở trong xứ 10 năm, Abraham không thấy Sara sinh con, nên ông đã thuc hiện mặc khải theo ý riêng. Ông đã chấp nhận Aga là giải pháp của vợ ông làm cho mặc khải sớm ứng nghiệm.Kết quả Abraham rơi vào tình trạng tối tăm. Đức Chúa Trời ẩn mặt với ông trải 13 năm, không khải thị cho ông gì cả. Đó là hậu quả của những người muốn thưc hiện khải thị của Đức Chúa Trời bằng phương cách của con người.

Đang khi mang thai, Rê-be-ca cầu hỏi Chúa. Chúa ban cho bà sự khải thị. Kinh thánh chép, Nhưng vì thai đôi làm cho đụng nhau trong bụng, thì nàng nói rằng: Nếu quả thật vậy, cớ sao điều nầy xảy đến làm chi? Đoạn, nàng đi hỏi Đức Giê-hô-va. Đức Giê-hô-va phán rằng: Hai nước hiện ở trong bụng ngươi, và hai thứ dân sẽ do lòng ngươi mà ra; dân nầy mạnh hơn dân kia, và đứa lớn phải phục đứa nhỏ (Sáng 25: 22-13). Rê- bê-ca giữ trong lòng mãi 15 hay 20 năm sau, khi Gia-cốp khôn lớn bà mới kể lại cho Gia-cốp biết. Nhưng hai mẹ con không tin cậy lời Chúa nói, không chờ đợi mặc khải ứng nghiệm mà lại đồng lõa, âm mưu bảo vệ quyền thừa kế của Gia cốp mà Đức Chúa Trời thiết lập, theo cách gian xảo, quỉ quyệt của mình.

Đó là vết xe đổ của rất nhiều tôi tớ, con dân Chúa. Họ được ban cho mặc khải thiên thượng như tiên tri Balaam, vua Sau-lơ, như Gia cơ , em Chúa, như Đê ma v..v.. Rất tiếc họ đưa bàn tay xác thịt thưc hiện khải tượng của Đức Chúa Trời. Họ dùng các phương pháp gian ác, bất nghĩa, quỉ quyệt để thực hiện mặc khải của Đức Chúa Trời cho dù có gây tổn hại hay giày đạp bất cứ ai trên đường đi tới của họ. Cuối cùng mặc khải của Đức Chúa Trời phải ứng nghiệm, nhưng các tôi tớ bất nghĩa, bất pháp đó không thoát khỏi sự hình phạt đích đáng của Chúa.

Về Giô-sép Cựu ước, Kinh thánh chép, Giô-sép có nằm chiêm bao, thuật lại cho các anh mình nghe; họ càng thêm ganh ghét nữa. Người nói rằng: Tôi có điềm chiêm bao, xin các anh hãy nghe tôi thuật: Chúng ta đương ở ngoài đồng bó lúa, nầy bó lúa tôi đứng dựng lên, còn bó lúa của các anh đều đến ở chung quanh, sấp mình xuống trước bó lúa tôi. 8 Các anh người bèn đáp rằng: Vậy, mầy sẽ cai trị chúng ta sao? mầy sẽ hành quyền trên chúng ta sao? Họ càng ganh ghét hơn nữa, vì điềm chiêm bao và lời nói của chàng.

Giô-sép lại nằm chiêm bao nữa, thuật cùng các anh mình rằng: Tôi còn có một điềm chiêm bao nữa: Nầy mặt trời, mặt trăng, và mười một ngôi sao đều sấp mình xuống trước mặt tôi! Chàng thuật chiêm bao đó lại cho cha và các anh mình nghe; nhưng cha chàng quở mà hỏi rằng: Điềm chiêm bao của mầy đó có nghĩa chi? Có phải tao, mẹ, và các anh mầy đều phải đến sấp mình xuống đất trước mặt mầy chăng? Các anh lấy làm ganh ghét chàng; còn cha lại ghi nhớ lấy điều đó (Sáng 37: 5-11).

Giô-sép là người có tính thật thà, mà cả cuộc đời của Ông đã nói lên điều đó, đã chân thành thuật lại nhữngmặc khải mà Chúa đã ban cho mình.

Những gian truân vô cùng khốc liệt trong cuộc đời Joseph do lòng ganh tỵ của người ruột thịt hay do sự thù hằng vu oan vì không cãm dỗ được Joseph từ người đàn bà tà dâm tưởng chừng như phá đổ khải tượng mà ông đã nhận được đích thực từ Chúa. Joseph một lòng tin cậy nơi Đức Chúa Trời mình và khải tượng đã hoàn thành một cách thần thượng.

Joseph chắc chắn biết được mặc khải của Đức-Chúa-Trời cho tổ phụ mình ( Sáng 15).

Trước khi qua đời, Đức Chúa Trời đã khải thị cho Giô-sép về cuộc xuất hành sau nầy của Israel ra khỏi Ê-díp-tô để trở về đất hứa. Giô sép nói, Kế, Giô-sép nói cùng các anh em rằng: Em sẽ chết, nhưng Đức Chúa Trời sẽ đến viếng các anh em thật; đem các anh em về xứ mà Ngài đã thề hứa cùng Áp-ra-ham, Y-sác, và Gia-cốp. Giô-sép biểu các con trai của Y-sơ-ra-ên thề mà rằng: Quả thật, Đức Chúa Trời sẽ đến viếng các anh em; anh em hãy dời hài cốt tôi ra khỏi xứ nầy (Sáng 50:24,25)

Những người nhận lảnh Khải thị và thực hiện khải tượng một cách trung thành và hết lòng thì có đời sống tươi mới và sung mãn trong sự thờ phượng và hầu việc Ngài.

Đó là lý do mà tất cả chúng ta đều ước ao được sự mặc khải và có khải tượng từ thiên thượng.

Đặc biệt là những người hầu viêc Chúa thì phải có khải tượng, nếu không thi như Phao lô đã nói chẳng qua là chạy bá vơ hoặc đánh giómà thôi.

I Corinhto 14:26 chép, Anh em ơi, vậy, phải thể nào? Khi nhóm lại, thì mỗi người trong anh em, ai có thi thiên, ai có sự dạy dỗ, ai có sự khải thị, ai có tiếng lạ, ai có thông dịch: hãy làm mọi sự cho được gây dựng (theo bản Hi lạp).

Động từ có xuất hiện 5 lần trong câu nầy. Động từ nầy ở thì hiện tại năng động. Người tham gia nhóm họp có thể hoặc phải có một trong 5 điều đó theo cách cá nhân. Rồi câu 30 nói thêm, Song nếu có kẻ khác ngồi đó được sự khải thị thì người đương nói trước phải nín lặng. Con dân Chúa nhóm với tính cách hỗ tương san sẽ lời Chúa. Một số người nào đó có thể góp phần điều tươi mới trong lòng mình cho buổi nhóm.

Ngay trong bài cầu nguyện chung ,sự mặc khải Nước cha được đên chúng ta đọc một cách vô hồn như con vẹt. Nếu đọc ê a như để tụng kinh hạy đọc gấp rút như thi ăn nhanh cả hai đều vô nghĩa. Vậy chúng ta nên đọc bài cầu nguyên chung như thế nào để Lời và những mặc khải đi vào tâm linh của chúng ta.

Nói chung mọi sinh hoạt hội thánh phải thực hiện cho mọi người với tư cách là một người sẳn sàng để nhận một khải thị hay một khải tượng cho riêng mình qua lời Chúa, qua lời cầu nguyện và lời ca ngợi.Tránh những hình thức phô trương khoe khoan, những công thức khô khan làm khô cằng tâm linh của con cái Chúa.

Sứ đồ Phao-lô muốn dân Chúa đem sự mặc khải trực tiếp, sự khải thị tươi mới vào buổi nhóm hội thánh. Đừng đem mặc khải quá hạn như ma na đã qua đêm vào trong buổi thờ phượng Chúa.

Nguyện xin Chúa cho mỗi con dân, tôi tớ Chúa có lòng đơn sơ như trẻ thơ để nhận được khải thị mới và một khải tượng kèm theo những ân tứ để sống cho Ngài. Theo Lu ca 10:21

At that time Jesus, full of joy through the Holy Spirit, said Praise you, Father, Lord of heaven and earth, because you have hidden these things from the wise and learned, and REVEALED them to little children. Yes, Father, for this was your good pleasure( NIV).

Bấy giờ Chúa Jesus mừng rở trong Thánh Linh. Ngài nói, Thưa cha, con ca ngợi Cha là Chúa của trời đất, vì Cha đã giấu những điều nầy khỏi những người khôn ngoan thông sáng mà bày tỏ cho những người có lòng đơn sơ như trẻ thơ. Vâng, thưa Cha vì đó là điều Ngài muốn ( Bản phổ thông).

Mục sư Nguyễn Đức Na