Lễ rửa tội của Chúa 2023 Công giáo

Từ “Chúa Ba Ngôi” không xuất hiện dù chỉ một lần trong Tân Ước. Dĩ nhiên, điều đó không có nghĩa là Tân Ước không dạy chúng ta nhiều về Chúa Ba Ngôi. Bài Tin Mừng hôm nay là một trường hợp điển hình

ở St. Thánh sử Mátthêu mô tả Phép Rửa của Chúa Giêsu, cả Ba Ngôi Thiên Chúa đều tỏ Mình. Thiên Chúa Cha chỉ tỏ mình ra bằng lời nói. Chúng ta biết rằng Ngài là Cha vì Ngài xác nhận chính Ngài qua mối quan hệ của Ngài với Con Ngài, khi tuyên bố: “Đây là Con yêu dấu của ta, đẹp lòng ta mọi đường. ”

Đức Chúa Thánh Thần cũng bày tỏ chính Ngài về mối quan hệ của Ngài với Đức Chúa Con. Sau khi Chúa Giê-su chịu phép báp têm, “các từng trời mở ra cho Ngài, và Ngài thấy Thánh Linh của Đức Chúa Trời ngự xuống như chim bồ câu và ngự trên Ngài. ”  Chúng ta có thể tự hỏi St. Ma-thi-ơ muốn nói bằng cách mô tả việc Đức Thánh Linh giáng xuống giống như “chim bồ câu”. Đức tính đầu tiên được gợi ý bởi phép ẩn dụ này là sự dịu dàng, một đức tính mà Đức Thánh Linh giáng xuống có liên quan đến Chúa Giê-su.

Trong bài Tin Mừng hôm nay, thánh. Giăng Báp-tít ám chỉ việc Chúa Giê-su không cần chịu phép báp têm. Trên thực tế, Chúa Giê-su không cần phải chịu phép báp têm cũng như không cần phải từ Trời xuống đất. Anh ấy đã làm cả hai vì cùng một lý do. “vì loài người chúng tôi và vì phần rỗi của chúng tôi”, như chúng ta tuyên xưng trong Kinh Tin Kính

Toàn bộ ngày lễ hôm nay mặc khải cho chúng ta những hồng ân mà người Kitô hữu lãnh nhận qua Bí Tích Thánh Tẩy. Nói một cách đơn giản, tất cả những hồng ân này là thông phần vào sự sống của Chúa Ba Ngôi Chí Thánh. Tuy nhiên, một số trong số chúng có thể được mô tả là tiêu cực; . Điều đó có nghĩa là, những hồng ân Thiên Chúa ban trong Bí tích Rửa tội vừa phá hủy vừa xây dựng [xem GLCG 1262]

Cái trước đơn giản hơn và theo một nghĩa nào đó, ít quan trọng hơn. Khi một tội nhân chịu phép báp têm, mọi tội lỗi trong người đó bị hủy diệt. cả Nguyên tội được di truyền và bất kỳ tội lỗi thực tế nào do cá nhân đó phạm phải

Nhưng việc gột rửa những vết nhơ đạo đức và tinh thần đó chỉ là một sự chuẩn bị. Đức Chúa Trời có một điều gì đó thậm chí còn lớn hơn dành cho tín đồ Đấng Christ đã chịu phép báp têm. trên thực tế, một sáng tạo mới [xem CCC 1265]

Mối tương quan mà chúng ta thấy Chúa Cha và Chúa Thánh Thần chia sẻ với Chúa Con trong Bài Tin Mừng hôm nay cũng được chia sẻ với người Kitô hữu qua phép rửa. Đức Chúa Cha nhận Cơ đốc nhân làm con của Ngài “trong Đấng Christ”. Tương tự như vậy, Chúa Thánh Thần ban hoa trái và ân sủng của Ngài cho những người được rửa tội “trong Đức Kitô”

Cụ thể hơn, Sách Giáo lý lưu ý ba cách chính, trong số những cách khác, trong đó Thiên Chúa xây dựng Kitô hữu qua Bí tích Rửa tội. Thứ nhất là “ơn thánh hóa, ơn công chính hóa”, giúp người Kitô hữu “tin vào Thiên Chúa, hy vọng vào Người và yêu mến Người qua các nhân đức thần học” [GLCG 1266]

Thứ hai là tư cách thành viên trong Nhiệm Thể Chúa Kitô. nhà thờ. Là một chi thể trong Nhiệm Thể Chúa Kitô, người Kitô hữu chia sẻ sứ vụ tư tế, ngôn sứ và vương đế của Chúa Giêsu. Sách Giáo lý đặc biệt lưu ý rằng “Bí tích Rửa tội cho phép tất cả các tín hữu được dự phần vào chức tư tế chung” [GLCG 1268], mở rộng về Thánh. lời khuyên của Phi-e-rơ. “Anh em hãy như những viên đá sống mà xây nên ngôi nhà thiêng liêng, để làm chức tư tế thánh thiện, để nhờ Đức Giêsu Kitô mà dâng của lễ thiêng liêng đẹp lòng Thiên Chúa” [1 Pr 2. 5]

Thật không may, “chức tư tế chung” này, đôi khi được gọi là “chức tư tế chịu phép rửa”, là một trong những ân tứ bị hiểu lầm nhiều nhất trong Giáo hội ngày nay. Một số thúc đẩy chủ nghĩa giáo quyền bằng cách khuyến khích giáo dân hành động như giáo sĩ, thay vì dành sự tôn trọng xứng đáng cho “những hy sinh tinh thần” phù hợp với chức tư tế khi rửa tội. sự hy sinh quên mình trong nhà của gia đình, trong phòng họp của doanh nghiệp, trên sàn của nhà máy và ở quảng trường công cộng

Ân huệ quan trọng thứ ba của Bí tích Rửa tội là Chúa Thánh Thần qua Bí tích Rửa tội ghi dấu ấn của Chúa vào người Kitô hữu [GLCG 1274]. Con dấu này đánh dấu Cơ đốc nhân là người được định sẵn không thể thay đổi đối với Chúa trên Thiên đường. Tất nhiên, dấu hiệu này là dấu hiệu của số phận Cơ đốc nhân, không phải của sự cứu rỗi của cô ấy. Phúc âm không dạy rằng Cơ đốc nhân đã được cứu một lần thì luôn luôn được cứu, hoặc người đã được rửa tội một lần thì luôn được cứu. Sự cứu rỗi tùy thuộc vào sự kiên trì “trong Đấng Christ”. cả sống và chết “trong Chúa Kitô”. Sách Giáo lý chứng thực rằng không có “tội lỗi nào có thể xóa dấu ấn này, ngay cả khi tội lỗi ngăn cản Phép Rửa mang lại hoa trái cứu độ” [GLCG 1272]

Phép Rửa của Chúa tại sông Giođan mặc khải cho con người mối liên hệ yêu thương mà Thiên Chúa Con đã chia sẻ với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần từ muôn đời. Khi chịu Phép Rửa, Chúa Giêsu không nhận nhưng mặc khải. Ngài mặc khải Ngài là ai trong mối tương quan với các Ngôi vị thần linh khác của Ba Ngôi. Trong điều này, Ngài tiết lộ cơ nghiệp dành cho mỗi Kitô hữu đã được rửa tội sống và chết “trong Chúa Kitô”

Đây là tôi tớ của ta, người mà ta nâng đỡ, người ta chọn, người mà tâm hồn ta vui thích; . 2Anh ta sẽ không khóc lóc, không lớn tiếng, cũng không làm cho ngoài đường nghe thấy; 3cây sậy đã giập, người không nỡ bẻ, ngọn tim đèn sắp tàn, người không hề dập tắt; . 4Anh ấy sẽ không thất bại hay nản lòng cho đến khi thiết lập được công lý trên trái đất; . 6"Ta là Đức Giê-hô-va, ta đã gọi ngươi trong sự công bình, ta đã nắm lấy tay ngươi và gìn giữ ngươi; ta đã ban ngươi làm giao ước cho các dân, là ánh sáng cho các nước, 7mở mắt người mù, đem tù nhân ra khỏi ngục, ra khỏi ngục những người ngồi trong bóng tối
  • Thánh vịnh đáp ca

    Thánh vịnh 29. 1-4, 3, 9-10

    1Hỡi các thần trên trời, hãy tôn Đức Giê-hô-va, hãy tôn Đức Giê-hô-va vinh hiển và sức mạnh. 2Hãy dâng lên Đức Giê-hô-va sự vinh hiển của danh Ngài; . 3Tiếng Đức Giê-hô-va vang trên mặt nước; . 4Tiếng Chúa đầy quyền năng, tiếng Chúa đầy uy nghiêm. 9Tiếng Đức Giê-hô-va khiến những cây sồi quay cuồng, khiến rừng cây trụi lá; . " 10Đức Giê-hô-va ngự trên nước lụt, Đức Giê-hô-va ngự ngôi vua đời đời.

  • Bài đọc thứ hai

    Công vụ 10. 34-38

    34Và Peter mở miệng nói. "Quả thật, tôi biết rằng Đức Chúa Trời không thiên vị, 35nhưng ở mọi quốc gia, bất kỳ ai kính sợ Ngài và làm điều phải đều được Ngài chấp nhận. 36Bạn biết lời mà ông đã gửi đến Israel, rao giảng tin mừng bình an của Chúa Giêsu Kitô (ông là Chúa của tất cả), 37the word which was proclaimed throughout all Judea, beginning from Galilee after the baptism which John preached: 38cách Đức Chúa Trời xức dầu cho Chúa Giê-su người Na-xa-rét bằng Đức Thánh Linh và bằng quyền năng; .

  • Sách Phúc Âm

    Ma-thi-ơ 3. 13-17

    13Chúa Giê-su từ Ga-li-lê đến sông Giô-đanh đến gặp Giăng để ông làm phép báp têm. 14Giăng hẳn đã ngăn cản anh ta, nói rằng: "Tôi cần anh làm phép báp têm, và anh có đến với tôi không?" 15But Jesus answered him, "Let it be so now; for thus it is fitting for us to fulfil all righteousness." Then he consented. 16Khi Chúa Giê-su chịu phép báp têm xong, liền ở dưới nước lên, thì thấy các tầng trời mở ra, và ngài thấy Thánh Linh của Đức Chúa Trời ngự xuống như một

    Ngày nào là lễ rửa tội của Chúa chúng ta?

    Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa được cử hành hàng năm. Nó rơi vào Chủ nhật sau ngày 6 tháng 1, vì vậy năm nay là ngày 8 tháng 1. Nó kỷ niệm lễ rửa tội của Chúa Giêsu ở sông Jordan bởi John the Baptist

    Những ngày lễ nghĩa vụ năm 2023 là gì?

    Ngày Thánh Nghĩa vụ năm 2023. .
    Thứ Năm, ngày 18 tháng 5 năm 2023 – Chúa Giêsu Thăng Thiên
    Thứ Ba, ngày 15 tháng 8 năm 2023 – Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, Lễ Trọng
    Thứ Tư, ngày 1 tháng 11 năm 2023 – Ngày Các Thánh
    Thứ Sáu, ngày 8 tháng 12 năm 2023 – Lễ Đầu Thai Vô Nhiễm Nguyên Tội của Đức Trinh Nữ Maria

    Chúa chịu Phép Rửa có còn là Lễ Giáng Sinh không?

    Theo Hội đồng Giám mục Công giáo Hoa Kỳ, mùa phụng vụ Giáng sinh kết thúc bằng việc cử hành Lễ Chúa chịu Phép rửa . Lễ rửa tội của Chúa Kitô, mà USCCB tuyên bố là sự kết thúc của lễ Giáng sinh, được cử hành vào Chủ nhật đầu tiên sau tháng Giêng. 6 trong Novus Ordo.

    Ngày 9 tháng 1 năm 2023 là ngày lễ gì?

    Lễ Chúa Kitô chịu phép rửa —Ngày 16 . Đây là sự hiển linh, hay biểu hiện thứ hai của Chúa. Quá khứ, hiện tại và tương lai được thể hiện trong sự hiển linh này. Đấng chí thánh đã đặt mình giữa chúng ta, những kẻ ô uế và tội lỗi.