Opengl rendering GPU là gì

Đối với những ai đang và đã sở hữu một cây máy tính PC thì card màn hình, card đồ họa hay VGA là một trong những khái niệm linh kiện máy tính không còn quá xa lạ. Vậy bạn đã thực sự biết đến việc tối ưu hóa sức mạnh của nó hay chưa. Hôm nay, Vi tính Hoàng Long sẽ chia sẻ cho bạn đọc cách tối ưu hóa sức mạnh card đồ họa. Bài viết này sẽ tập trung vào các sản phẩm đến từ đội xanh NVIDIA.

Khái niệm card đồ họa

Card đồ họa hay card màn hình là một phần không thể thiếu trong một cây PC. Nó có chức năng hỗ trợ xử lý hình ảnh khi xuất ra màn hình. Đặc biệt khi sử dụng máy tính vào những công việc yêu cầu hình ảnh độ phân giải cao hoặc các hiệu ứng đồ họa phức tạp thì card màn hình lại càng quan trọng hơn nữa.

Hiện có hai loại card màn hình là card onboard và card màn hình rời. Card màn hình onboard có bộ xử lí đồ họa (GPU) được gắn cố định trên mainboard của máy tính (đối với các mainboard đời cũ), hay được gắn vào CPU nhưng sử dụng chung bộ nhớ Ram. Card rời thì khác, cả GPU lẫn RAM đều riêng biệt, hoạt động độc lập. Ngày nay thì những chiếc card màn hình sử dụng 2 3 quạt tản nhiệt và nguồn điện riêng là điều không còn xa lạ.

Chúng ta có thể công nhận rằng card rời cho hiệu năng sử dụng tốt hơn nhiều so với card onboard. Vậy làm sao để sử dụng nó tốt nhất.

Tối ưu hóa sức mạnh card NVIDIA

Ngoài việc gắn card màn hình vào mainboard, cài driver xong. Chúng ta muốn sử dụng tốt card màn hình cần tinh chỉnh cài đặt cho phù hợp. Để sử dụng hiệu quả nhất con VGA mà chúng ta sở hửu. Để đạt hiệu năng tốt nhất xứng đáng với số tiền đã bỏ ra. Sau khi cài driver xong thì bạn chỉ việc click chuột phải chọn Nvidia Control Pannel. Nó cho phép bạn tùy chọn tinh chỉnh đồ họa cho các máy tính sử dụng card màn hình Nvidia. Hãy click vào phần adjust image settings with preview trong thẻ 3D settings. Ở đây bạn sẽ thấy một mô hình 3D để mô phỏng chất lượng hình ảnh đầu ra của bạn. Tại đây bạn có 3 lựa chọn.

Let the 3D application decide Để tự động tùy chỉnh theo ứng dụng.

Use the advanced 3D image settings- Xuất hình ảnh theo thiết lập của người dùng.

Use my preference emphasizing Tinh chỉnh nhanh theo cấu hình đề xuất. Khi bạn kéo thanh trượt chạy về phía Performance thì hiệu suất chơi game sẽ tốt hơn, nhưng hình ảnh xuất ra không tốt như khi bạn kéo thanh trượt về phía Quality.

Cái chúng ta quan tâm là mục Use the advanced 3D image settings. Click chọn và chuyển sang thẻ Manage 3D setting. Tại đây chúng ta sẽ tinh chỉnh để tối ưu hóa hình ảnh xuất ra. Thường là mỗi game đã có một tùy chỉnh tối ưu có sẵn trên máy, tuy nhiên bạn vẫn có thể tự chỉnh theo ý mình.

Trong phần này sẽ có 2 thẻ là global settings và program settings. Các tùy chọn trong global settings sẽ là tùy chọn chung cho tất cả các ứng dụng, còn thẻ program settings sẽ tùy chỉnh riêng cho từng game mà bạn chọn. Nếu bạn không điều chỉnh gì trong Program settings thì các tùy chỉnh trong phần này sẽ theo phần Global settings. Tối ưu hóa tại bảng điều khiển này.

cài đặt 3d setting NVIDIABảng điều khiển 3d Setting

Ambient occlusion

Thường được gọi là AO (hiệu ứng đổ bóng ánh sáng) là phương pháp tạo các hiệu ứng về ánh sáng như bóng, tia nắng, ánh sáng cho hình ảnh thật hơn. Tuy chỉ số AO có ảnh hưởng khá lớn tới chất lượng hiển thị màu sắc game. Nhưng nếu không cần thiết chất lượng hình ảnh quá cao hãy chỉnh sang Off. Performance tăng hiệu suất cho máy tính (thường chỉnh khi máy yếu), Quality tăng chất lượng hình ảnh.

Anisotropic filtering

Viết tắt là AF nghĩa là độ rõ hay mờ của hình ảnh trong game. Thẻ này có tác dụng lọc các đối tượng để thể hiện hình ảnh tốt hơn. AF càng cao (x càng lớn) thì càng rõ và ngược lại. Chỉ số mặc định của AF là x8, nhưng bạn hoàn toàn có thể tăng hoặc giảm tùy vào nhu cầu sử dụng. Tùy vào cấu hình máy mà thiết lập cho hợp lý. Chúng tôi xin đề xuất để Nvidia Control Panel tự thiết lập (Application-Controlled)

Tối ưu hóa sức mạnh card đồ họa VGASự khác nhau giữa Anisotropic filtering và ảnh gốc

Antialiasing FXAA

Antialiasing FXAA, hay còn biết đến là chế độ khử răng cưa. Chỉ số này cần thiết ở đa số game, và thường đa số game sẽ có cách tùy chỉnh chỉ số này riêng.

Tất cả hình ảnh bạn đang nhìn trên máy tính là một tổ hợp nhiều pixel lại với nhau. Vì pixel là một ma trận hình vuông và khi ta vẽ một đường chéo với các pixel vuông điều này sẽ làm đường chéo nó gập ghềnh, nhô ra ở từng đoạn như bậc thang mà chúng ta gọi là răng cưa. Để xử lý vấn đề này, khử răng cưa giúp hình ảnh bạn nhìn có phần mượt mà hơn. Để tối ưu thì bạn cũng có thể để OFF.

Antialiasing gamma correction

Đây là một trong những lựa chọn để tinh chỉnh độ sáng của hình ảnh. Nó cho phép chỉnh độ tương phản tông màu của đối tượng. Chúng ta nên để ON để có cho chất lượng ảnh sáng hơn. Và nó cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến hiệu năng.

Tối ưu hóa VGA2 chất lượng hình ảnh khác nhau

Antialiasing mode/Antialiasing setting/Antialiasing transparency

Ở thẻ này, chúng ta có thể chọn chế độ khử răng cưa. Ở chế độ Application-Controlled, xử lý được tinh chỉnh theo từng ứng dụng. Với Enhance the Application setting, chế độ này sẽ xử lý theo cài đặt của bạn ở phần Antialiasing setting. Nếu bạn để thông số là 2x và trong game cũng thiết lập 2x thì khả năng khử răng cưa sẽ là 4x. Còn với chế độ Override any application setting, thì thiết lập khử răng cưa trong game không còn tác dụng.

Và bạn sẽ thắc mắc 8x CSAA và 8x khác nhau điểm nào. Ở chế độ 8x CSAA thì nó cũng chỉ là một chế độ khử răng cửa khác sử dụng ít tài nguyên hơn.

Ở thẻ Antialiasing transpacrency (tạm dịch khử răng cưa trong suốt) có chế độ Multisample với hiệu suất xử lý khử răng cưa cao nhất.

CUDA GPUs

CUDA GPU là số core GPU/ bộ phận tính toán có sẵn trong GPU phải bỏ ra để tạo ra hình ảnh cho người dùng. Nhân CUDA càng cao, nghĩa là khả năng cho ra hình ảnh đẹp và tốc độ cao hơn. Thông thường mua card màn hình, card càng mạnh sẽ có số nhân CUDA càng cao.

Dynamic Super Resolution (DSR)/DSR Smoothness

Thay đổi độ phân giải hình ảnh. Bạn có thể tinh chỉnh độ phân giải theo nhu cầu của mình. Nhưng với chế độ này bạn nên để OFF. Vì các game hiện tại đều có chức năng tự tinh chỉnh độ phân giải riêng. DSR Smoothness cho phép bạn tinh chỉnh % của DSR.

Maximun PRE-RENDERED Frames

Số lượng khung hình được dựng trước. Bạn nên chọn Use 3D Application để Nvidia tự tinh chỉnh cho phù hợp với từng nhu cầu. Không nên chọn quá cao để làm giảm hiệu quả tối ưu hóa sức mạnh card màn hình của mình.

OpenGL rendering GPU

Đây là một tiêu chuẩn kỹ thuật đồ họa nhằm tạo ra một giao diện lập trình ứng dụng theo không gian 3 chiều (API). Trong thẻ này bạn chọn GPU mà mình đang sử dụng. Ví dụ Geforce GTX 1660, hay Geforce GTX 1650.

Power Management mode

Ở tùy chọn này bạn có thể lựa chọn mức độ hoạt động của GPU khi xử lý hình ảnh. Để tốt nhất thì bạn nên chọn Optimal Power để cân bằng hiệu năng và chất lượng hoạt động GPU trong thời gian dài.

Preferred refresh rate

Tỷ lệ làm mới khung hình bạn nên chọn Application-Controlled để tự tinh chỉnh tùy theo ứng dụng.

Shader cache

Đây là tính năng lưu trữ các hiệu ứng đổ bóng ở trong ổ đĩa. Nó tránh trường hợp GPU phải tính toán lại ở mỗi lần xử lý. Bạn có thể bật nó nếu như bạn muốn cải thiện thời gian xử lý đồ họa. Nếu card rời của bạn đã quá mạnh thì bạn có thể tắt nó đi. Điều này sẽ giúp giải phóng bớt một lượng bộ nhớ lưu trữ.

Texture filtering

Đây là một kĩ thuật vẽ thêm các chi tiết, cấu trúc (Texture) lên các bề mặt để tạo độ chân thật cho khung hình. Tắt nó đi để tăng hiệu suất đồ họa hoặc bật nó lên để khung hình của bạn trở lên lung linh hơn nhưng bù lại tốc độ sẽ giảm đi 1 phần.

Texture filtering Negative LOD: Các bạn nên chọn Clamp nếu lựa chọn AF của bạn được bật ở trên. Hoặc để mặc định.
Texture filtering Quality : Thiết lập High Performance cho hiệu suất tốt nhất.
Texture filtering Trilinear optimization : Tắt nó đi để tăng hiệu suất.

Tối ưu hóa VGAThiết lập mặc định mặc định Allow

Threaded optimization

Tối ưu hóa xử lý đa luồng. Khi tắt tùy chọn này thì FPS sẽ giảm đi và ổn định hơn so với khi bật tab này lên.

Vertical Sync VSync

VSync là một tùy chọn hiển thị được tìm thấy trong nhiều game máy tính 3D. Nó cho phép game đồng bộ hóa tốc độ khung hình (Game FPS) với tốc độ làm mới màn hình (Monitor FPS) để ổn định hơn. Nếu Vsync bị tắt, game thủ có thể có tốc độ khung hình, tốc độ FPS cao hơn nhưng có khả năng sẽ bị xé hình.

Triple buffering

Triple Buffering: Được thiết kế để làm việc song song với V-sync, có tác dụng làm mịn khung hình, đồng thời ngăn chặn việc Drop khung hình xuống dưới 1 nửa, các bạn thể set lên ON khi V-Sync bạn cũng set ON. Combo này sẽ ổn định khung hình cực tốt.

Virtual Reality pre-rendered frames

Nó tương tự như Maximum Pre-Rendered Frames ở trên. Nhưng cái này áp dụng với các thiết bị VR.

Ở trên là một số thông tin thiết lập để tối ưu hóa sức mạnh card đồ họa đến từ NVIDIA. Bài viết này cơ bản cũng đã thể hiện tương đối các tinh chỉnh thông thường có trên các card màn hình đến từ AMD hay các nhà sản xuất card màn hình khác trên thế giới. Hy vọng các bạn có thể sử dụng được tối đa hiệu năng sử dụng con VGA của mình. Xin hẹn gặp lại các bạn ở các bài viết tiếp theo.