Vào năm 2015, Giorgio Armani đã mở Armani/Silos, một không gian tân công nghiệp nổi bật ở Milan, để giới thiệu sản phẩm sáng tạo của nhãn hiệu. Giorgio Armani đích thân giám tuyển các bức ảnh trong Emotions of the Athletic Body, một triển lãm gần đây tôn vinh thể thao. Hình ảnh khổ lớn từ các chiến dịch quảng cáo của công ty và các nguồn khác được hiển thị trên các tấm bê tông hoàn thiện khổng lồ, cùng với thiết kế đường chạy trên sàn phòng trưng bày, gợi lên một đấu trường thể thao. Nếu Armani đồng nghĩa với Milan, thì Gucci không thể tách rời khỏi Florence, thành phố nơi hãng được thành lập cách đây 90 năm và là nơi đặt tên thánh cho bảo tàng Museo Gucci vào năm 2011. Nằm cách Phòng trưng bày Uffizi chỉ vài mét trong một tòa nhà thế kỷ 14, Bảo tàng tổ chức các cuộc triển lãm theo chủ đề như một cuộc triển lãm dành cho những năm Tom Ford làm giám đốc sáng tạo của thương hiệu và một cuộc triển lãm khác về các họa tiết hoa lặp lại trong các thiết kế của ngôi nhà
ÁO VẢI VÀ KHUNG CỦA VIKTOR & ROLF TỪ BỘ SƯU TẬP HAUTE COUTURE 2015 CỦA HỌ © NHÓM PETER STITER
Tháng 9 này, hai bảo tàng dành riêng cho nhà mốt huyền thoại Yves Saint Laurent sẽ trở thành điểm đến thời trang được săn đón. Cả hai sẽ được giám sát bởi Fondation Pierre Bergé - Yves Saint Laurent, nơi duy trì bộ sưu tập gồm 5.000 mẫu quần áo YSL, 15.000 phụ kiện và hàng chục nghìn bản phác thảo. Bảo tàng Yves Saint Laurent Marrakech sẽ chiếm một tòa nhà mới được thiết kế bởi bộ đôi kiến trúc người Pháp Studio KO tại thành phố Ma-rốc đã làm say đắm Saint Laurent. Tại Paris, một bảo tàng được thiết kế lại sẽ mở tại trụ sở cũ của YSL tại số 5 đại lộ Marceau. Ý tưởng là khi du khách khám phá các tiệm và xưởng vẽ của anh ấy, họ sẽ hiểu nhà couturier không chỉ là một huyền thoại thời trang thế kỷ 20 mà còn là một nghệ sĩ
Tất nhiên, thời trang đã bước vào lĩnh vực hiếm có nhất của nghệ thuật. bảo tàng. Và mặc dù đây không phải là buổi trình diễn chuyên khảo đầu tiên từng được tuyển chọn, nhưng buổi trình diễn hồi tưởng về Alexander McQueen năm 2011 tại Viện Trang phục của Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở New York đã đưa các buổi triển lãm thời trang lên một tầm cao mới. Buổi trình diễn cực kỳ nổi tiếng, Savage Beauty, đã đến Bảo tàng Victoria và Albert (V&A) ở London vào năm 2015, dẫn đường cho danh sách triển lãm thời trang ngày càng tăng trong các bảo tàng
VÁY VÈ CỦA WALTER VAN BEIRENDONCK ĐƯỢC GIỚI THIỆU TRONG VULGAR TẠI BARBICAN CỦA LONDON ©RONALD STOOPS
Được trưng bày đến hết ngày 5 tháng 2 tại Phòng trưng bày nghệ thuật Barbican ở London, The Vulgar. Fashion Redefined khám phá ý tưởng về sự thô tục như một khái niệm chủ quan được thể hiện qua các sản phẩm may mặc, từ những chiếc váy quá rộng của thế kỷ 18 đến chiếc váy Voi của Walter van Beirendonck từ bộ sưu tập Thu/Đông 2010–2011 của nhà thiết kế người Bỉ. Các nhà thiết kế người Hà Lan Viktor & Rolf là chủ đề của một cuộc triển lãm tại Phòng trưng bày Quốc gia Victoria ở Úc (đến hết ngày 26 tháng 2). Chương trình kỷ niệm 25 năm “nghệ thuật mặc trên người” của bộ đôi này, bao gồm những chiếc váy vải và khung từ bộ sưu tập thời trang cao cấp Thu 2015 của họ. Vào tháng 5, Viện trang phục của Met sẽ ra mắt một cuộc hồi tưởng lớn về những sáng tạo của Rei Kawakubo, người sáng lập huyền thoại của Comme des Garçons. Cũng trong mùa xuân này tại V&A ở London là Balenciaga. Định hình thời trang, một hồi tưởng tôn vinh ngôi nhà trăm năm
Mitria Di Giacomo, người sáng lập Nexus Plexus NY, một công ty tư vấn truyền thông và tiếp thị sáng tạo với các khách hàng trong lĩnh vực xa xỉ, cho biết thế giới nghệ thuật và thời trang luôn truyền cảm hứng và mang lại lợi ích cho nhau. Cô lưu ý: “Đó là một cách để các nhà thiết kế và thương hiệu tập trung và tác động đến nhận thức về thương hiệu mà không mang tính thương mại quá mức”. “Có một năng lượng sáng tạo xảy ra khi bạn đưa nghệ thuật vào phương trình, và thời trang mang lại sự quyến rũ và tăng khả năng tiếp xúc với thế giới nghệ thuật. ”
QUAN SÁT LẮP ĐẶT CỦA VULGAR TẠI BARBICAN CỦA LONDON © MICHAEL BOWLES / GETTY IMAGES
Bảo tàng và phòng trưng bày không muốn chỉ là cửa sổ cửa hàng cho các nhà thiết kế. Thay vào đó, các tổ chức nhằm mục đích đưa tác phẩm của những người sáng tạo này vào bối cảnh nghệ thuật, xã hội và lịch sử để mang đến cho người xem thứ mà họ sẽ không tìm thấy trong các cửa hàng. Trong khung cảnh bảo tàng, điều này thường có nghĩa là trưng bày quần áo bên cạnh các tác phẩm nghệ thuật có liên quan. Triển lãm Màu sắc nghệ thuật Missoni gần đây tại Bảo tàng Thời trang và Dệt may ở Bermondsey, London, trưng bày những thiết kế có giá trị hơn 60 năm của nhãn hiệu Ý cũng như các nghiên cứu về dệt may và tranh vẽ của Ottavio Missoni, tất cả được trưng bày cùng với các tác phẩm của Sonia Delaunay, Lucio Fontana . Tương tự như vậy, một buổi trình diễn sắp tới tại Hepworth Wakefield ở Wakefield, West Yorkshire, là kết quả của sự hợp tác giữa Hepworth và nhà thiết kế JW Anderson có trụ sở tại London. Disobedient Bodies (18 tháng 3 đến 18 tháng 6) sẽ kết hợp các tác phẩm thời trang của các nhà thám hiểm huyền thoại với tác phẩm điêu khắc tượng hình do Anderson chọn
CẢM XÚC CỦA TRIỂN LÃM CƠ THỂ ĐẠO ĐỨC TẠI ARMANI/SILOS Ở MILAN © ALBERTO ZANETTI
Trước đó, vào năm 2015, Bảo tàng Dệt may và Thời trang London đã hợp tác với Liberty, cửa hàng vải và cửa hàng nổi tiếng ở London để quản lý Liberty in Fashion. Giám đốc Celia Joicey giải thích: Triển lãm dựa trên tài sản của nhà sưu tập và phụ trách thời trang cổ điển Cleo Butterfield, người có chung niềm đam mê đặc biệt với vải Liberty và thời trang nghệ thuật cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20 với bảo tàng. “Lịch sử của Liberty, không chỉ với tư cách là một trong những cửa hàng có ảnh hưởng nhất ở Anh mà còn là một studio thiết kế, mang đến cơ hội mạnh mẽ để nghiên cứu không chỉ lịch sử thời trang và dệt may, mà còn cả lịch sử bán lẻ,” cô nói. “Triển lãm cho phép chúng tôi khám phá mối quan hệ giữa nghệ thuật và thương mại trong khuôn khổ lịch sử và phê bình. ”
Những kết nối như vậy sẽ được giải quyết trong một buổi trình diễn hướng đối tượng khai mạc vào ngày 1 tháng 10 tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại ở New York. Với 99 sáng tạo mang tính biểu tượng đã có tác động văn hóa rõ ràng – chẳng hạn như chiếc váy đen nhỏ cổ điển và quần jean 501 của Levi’s – Các mặt hàng. Thời trang có hiện đại không? . Chương trình diễn lại triển lãm năm 1944 của MoMA Quần áo có hiện đại không?, chương trình theo chủ đề thời trang cuối cùng mà bảo tàng tổ chức. Với sự quan tâm ngày càng tăng của công chúng và số lượng triển lãm thời trang trên khắp thế giới ngày càng tăng, MoMA không thể chọn thời điểm phù hợp hơn để đặt lại câu hỏi
Simon Brooke viết về lĩnh vực xa xỉ và thời trang cho The Financial Times, Esquire và The Sunday Times, trong số các ấn phẩm khác