2019-11-30T09:38:18-05:00 2019-11-30T09:38:18-05:00 Bài 1: Viết chương trình giải phương trình bậc nhất (ax + b = 0)Bài 2: Viết chương trình giải bất phương trình bậc nhất (ax + b >= 0) giải phương trình, bất phương trình bậc nhất, lập trình pascal //baikiemtra.com/uploads/news/2019_11/bai-tap-lap-trinh-pascal.jpg
Bài Kiểm Tra //baikiemtra.com/uploads/bai-kiem-tra-logo.png
Bài 1: Viết chương trình giải phương trình bậc nhất (ax + b = 0)
Program GIAI_PHUONG_TRINH_BAC_NHAT;
Var a,b,x:real;
Begin
Clrscr;
Writeln('GIAI PHUONG TRINH BAC NHAT: AX + B=0');
Writeln('--------------------------------------');
Write ('Nhap a= '); readln(a);
Write ('Nhap b= ');readln(b);
If (a=0) then
If (b=0) then
Writeln(' Phuong trinh co vo so nghiem')
Else
writeln(' Phuong trinh vo nghiem')
Else
Writeln('Phuong trinh co nghiem x=',-b/a:4:2);
Readln;
End.
Bài 2: Viết chương trình giải bất phương trình bậc nhất (ax + b >= 0)
Program BAT_PHUONG_TRINH_BAC_NHAT;
Uses crt;
Var a,b: real;
Begin
Clrscr;
Writeln('GIAI BAT PHUONG TRINH BAC NHAT: AX + B>=0');
Writeln('--------------------------------------');
Write('nhap a=');readln(a);
Write('nhap b=');readln(b);
If a<>0 then
If a>0 then Writeln('Bat phuong trinh co nghiem: x>=',-b/a:4:2)
Else Writeln('Bat phuong trinh co nghiem: x<=',-b/a:4:2)
Else
If b>=0 then Writeln('Bat phuong trinh co vo so nghiem')
Else writeln('Bat phuong trinh vo nghiem');
Readln;
End.
© 2020 Bàikiểmtra.com. All Rights Reserved.
Program GIAI_PHUONG_TRINH_BAC_NHAT;
Uses crt;
Var a,b,x: real;
BEGIN
Clrscr;
Writeln('GIAI PHUONG TRINH BAC NHAT: AX + B=0');
Writeln(‘Nhap a = ‘); readln(a);
Writeln(‘Nhap b= ‘); readln(b);
If a=0 then If(b=0) then Writeln(' Phuong trinh co vo so nghiem')
Else writeln(' Phuong tring vo nghiem')
Else Writeln('Phuong trinh co nghiem x=',-b/a: 4: 2);
Readln;
END.
Đề bài : Viết chương trình giải phương trình ax+b=0
Thông thường để giải phương trình ax+b=0, làm như sau :
- a != 0 => PT có nghiệm duy nhất x= -b/a
- a = 0 => PT sẽ có dạng 0.x=b
- Nếu b !=0 => PT vô nghiệm, xét hai trường hợp :
- Nếu b = 0 => PT có vô số nghiệm
Bài giải :
Program GIAI_PHUONG_TRINH_BAC_NHAT; Uses crt; Var a,b,x: real; BEGIN Clrscr; Writeln('GIAI PHUONG TRINH BAC NHAT: AX + B=0'); Writeln('------------------------------------------------------------'); Writeln(‘Nhap a = ‘); readln(a); Writeln(‘Nhap b= ‘); readln(b); If a=0 then If(b=0) then Writeln(' Phuong trinh co vo so nghiem') Else writeln(' Phuong tring vo nghiem') Else Writeln('Phuong trinh co nghiem x=',-b/a: 4: 2); Readln; END.
Hướng dẫn chi tiết : Với bài tập này, ta sẽ cần tạo ra 3 biến gồm :- a : hệ số a (do người dùng nhập)
- b : hệ số b (do người dùng nhập)
- x : nghiệm của phương trình, sẽ có sau khi thực hiện xong chương trình.
Biến này sẽ có kiểu là real, tức là kiểu số thực.
Program GIAI_PHUONG_TRINH_BAC_NHAT; Uses crt; Var a,b,x: real; {Khai báo các biến }
“Có lạc rồi sẽ có rượu” ( clrscr ) sẽ giúp xóa cache trước khi bắt đầu chương trình của chúng ta.
BEGIN Clrsrc; Writeln(‘Giai Phuong trinh bac nhat ax+b=0’); Writeln(‘Nhap a =’); readln(a); Writeln(‘Nhap b=’); readln(b); If (a<>0) then writeln (‘Phuong trinh co Nghiem x =’, -b/a: 4: 2) Else if (a=0 and b!=0) then writeln(‘Phuong trinh co vo so nghiem’) Else writeln(‘Phuong trinh da cho vo nghiem’); Readln; END.
Với bài này thì ta có rất nhiều cách để viết với lệnh If Else, tùy thói quen và sở thích của mỗi người mà có cách viết khác1 trả lời
Chọn đáp án đúng nhất (Tin học - Lớp 4)
1 trả lời
Chọn đáp án đúng nhất (Tin học - Lớp 4)
1 trả lời
Tính (Tin học - Đại học)
1 trả lời
Muốn vẽ được hình vuông bạn dùng lệnh gì? (Tin học - Lớp 5)
2 trả lời
Nêu tất cả các phím tắt của window11 (Tin học - Lớp 6)
2 trả lời