2023 phi thiên dạ tường review năm 2024

Thể loại: tiên hiệp, huyền huyễn, chủ thụ, mỹ công, niên thượng, lịch sử, linh dị thần quái, thần tiên, chậm nhiệt, cường cường, 1×1, HE

Couple: Hạng Thuật x Trần Tinh (song khiết)

Khó đặt thuộc tính vì nhân vật sâu sắc quá nhưng đại khái: ngạo kiều thâm tình công x tinh nghịch chủ động thụ

Đây là bộ đầu tiên mà tui nhảy của Phi Thiên Dạ Tường, thực sự xuất sắc. Quá nhiều cảm xúc khi đọc nên bài viết có thể sẽ dài.

Bộ này chưa edit xong, mới đến chương 71, nhưng vì quá ham nên tui đi nhảy QT (quick translate – bản dịch thô), đọc cũng không thể hiểu hết được 100% nhưng tui vẫn theo được nội dung. Vì quá kích động mà phải lên viết review ngay lập tức.

À thực ra trong lúc chờ edit Định Hải tui cũng đi nhảy “Thiên Bảo phục yêu lục” cùng tác giả, timeline diễn ra sau nhưng được viết trước Định Hải. Cảm thấy điểm chung là bối cảnh Phi Thiên vẽ ra quá đồ sộ, quá nhiều tình tiết, nhân vật đan xen. Thật sự bái phục anh Gà, không ngờ chỉ một bộ não thôi mà có thể tưởng tượng ra thế giới phong phú như vậy.

Anh Gà rất bám sát lịch sự, từ thời đại, các nhân vật có thật trong lịch sử xuất hiện, mặc dù xen vào là yếu tố yêu quái, pháp thuật, huyền huyễn nhưng kết cục của lịch sử vẫn không bao giờ thay đổi. Phi Thiên luôn đưa vào truyện các nhân vật lịch sử nổi tiếng, khắc họa họ với tính cách sinh động chứ không khô khan như sách lịch sử (sắp thuộc mịa lịch sử Trung Quốc thời đó luôn). Như trong Định Hải là Tạ An – vị quan nổi tiếng nhà Tấn, Tạ Đạo Uẩn – một trong những mỹ nhân Trung Quốc cổ đại, còn có Vương Hi Chi, vua Phù Kiên nhà Tần, vua Tư Mã Diệu nhà Tấn, …

Vì thế trong lúc nhảy cũng nên xem qua các yếu tố lịch sử, editor có dẫn link rất rõ ràng, như Loạn Bát Vương, cuộc chiến Hiên Viên – Xi Vưu, Chiến tranh Tần – Tấn, giúp hình dung ra bối cảnh truyện rõ ràng hơn, cũng biết trước sự kiện sẽ xảy ra, vì Phi Thiên viết sát lịch sử lắm.

Văn án của anh Gà hơi khó hiểu, đối với tui, vì đọc xong cũng không hình dung ra bộ này như thế nào. Nên là, đọc review xong thì nhảy luôn khỏi cần đọc văn án, đảm bảo hay.

Bối cảnh truyện là thời Tần – Tấn, năm Thái Nguyên gì đó. Trung Quốc bị chia làm hai, phía Bắc là nhà Tần – vua Phù Kiên, phía Nam là nhà Tấn – vua Tư Mã Diệu. Phù Kiên luôn muốn thôn tính phương Nam thống nhất 2 nước nên sau này sẽ nổ ra trận chiến khủng bố giữa 2 nước.

Đây là thời đại Vạn Pháp Quy Tịch – nghĩa là linh khí thiên địa đã mất hết, bị hấp thụ hết vào Định Hải châu (1 viên ngọc), nên cũng không có pháp thuật, yêu quái, trừ Tâm Đăng (ngọn đèn từ tâm). Linh khí thiên địa mất hết, nhưng thế gian vẫn còn lại oán khí – hình thành tâm ma. Boss chính là lợi dụng thứ oán khí này để hồi sinh Xi Vưu (đại ma thần thượng cổ) và chỉ có Tâm Đăng mới có thể trừ bỏ oán khí, diệt trừ Xi Vưu. Tương truyền Tâm Đăng hiện thế cũng là lúc Ma thần hồi sinh, Trần Tinh, mang trong mình Tâm Đăng, từ khi sinh ra đã biết sứ mệnh của mình.

2023 phi thiên dạ tường review năm 2024
Trần Tinh

Trần Tinh được Tuế Tinh nhập mệnh, mặc dù rất may mắn nhưng cậu sẽ không sống quá 20 tuổi. Trần gia là gia tộc Nho đạo rất nổi tiếng, có nhiều người làm quan lớn, nên Trần Tinh cũng mang khí chất công tử Nho gia. Trần Tinh 7 tuổi lên núi bái sư phụ tu luyện, 16 tuổi lần đầu xuống núi lĩnh nhiệm vụ tìm kiếm Hộ Pháp của mình. Vì có Tâm Đăng, Trần Tinh chính là thầy trừ tà duy nhất thế gian, tương truyền thầy trừ tà phải tìm được Hộ pháp Võ thần của mình, sử dụng sức mạnh Tâm Đăng mới có thể diệt trừ Ma Thần.

Hộ Pháp võ thần chính là Hạng Thuật. Trần Tình tìm được hắn ở thành Tương Dương, cứu hắn một mạng, muốn hắn làm Hộ Pháp võ thần của mình. Nhưng chuyện hoang đường như vậy sao hắn có thể dễ dàng tin được nên lúc đầu 2 anh như chó mèo, ngươi rượt ta đuổi. Đến mãi sau này Hạng Thuật mới chấp nhận thân phận Hộ Pháp của mình.

2023 phi thiên dạ tường review năm 2024
Hạng Thuật

Đoạn đầu thụ truy công hài lắm luôn. Trần Tinh không biết võ công, nhờ Tuế Tinh mới thoát hiểm, nhưng thế mới hài, toàn những tình huống khiến tui phải quỳ lạy. Trần Tinh cute lắm ý, mới 16 tuổi nhưng đầu óc nhanh nhạy, ứng biến phải gọi là đỉnh cao, vận khí siêu tốt. Hạng Thuật thì vừa được cứu khỏi tù, thân thể suy nhược, may có Trần Tinh nhanh trí cứu 2 người chạy, cơ mà Hạng Thuật không may mắn như Trần Tinh, rất nhiều tình huống dở khóc dở cười, cười đau cả bụng.

Hạng Thuật không tin mình là Hộ Pháp võ thần của Trần Tinh cũng có lý do. Hắn chính là Đại Thiền Vu, đứng đầu các bộ tộc người Hồ phương Bắc, đến vua Phù Kiên còn phải kiêng dè hắn. Thân phận như vậy, sao lại tin mấy lời hoang đường kiểu ta phải làm culi bảo vệ cho ngươi chứ.

Hạng Thuật hơn Trần Tinh 4 tuổi, dung mạo rất đẹp, mỹ công a, Trần Tinh u mê nhan sắc hắn như điếu đổ. Sau này đúng là u mê không lối thoát luôn, không chỉ mỗi nhan sắc, hở tí là nội tâm Trần Tinh gào thét, hết khen nhan sắc lại đến tài trí, võ thuật. Khiếp cái liêm sỉ đúng là ><

2023 phi thiên dạ tường review năm 2024
Hạng Thuật trong trạng thái Hộ Pháp Võ thần

Thân phận như vậy (vua) nên tính tình Hạng Thuật cũng không tốt lắm, ngạo kiều, cục súc, hay cáu kỉnh, thích làm theo ý mình (toàn làm đúng nhá ><), hở tí là Trần Tinh dúm dó, sợ hắn đánh mình (văn án nói đó), mặc dù hắn chả bao giờ dám đánh Trần Tinh. Thật ra là tại chiến lực hắn khủng bố quá nên Trần Tinh cứ bổ não. Còn tui bổ não là, ôi lực lượng chênh lệch như vậy sau này tội Trần Tinh quá, Trần Tinh chỉ là công tử không biết võ công, bị Hạng Thuật đè ra làm thì thật hảo tình thú a.

2023 phi thiên dạ tường review năm 2024
Đại Thiền Vu

Được rồi, thật ra tính cách Hạng Thuật không tệ như vậy đâu, chủ yếu là ngạo kiều thôi, chăm sóc Trần Tinh tốt lắm. Một phần cũng do thân thế, khúc mắc giữa 2 người (tí nói) nên hắn mới như vậy. Tui thấy Hạng Thuật cute a, giống niên hạ công, mặc dù là niên thượng. Hắn hay hờn dỗi, muốn Trần Tinh dỗ dành, an ủi.

CÓ SPOIL:

Quyển 1 sẽ đưa độc giả đến thành Trường An phồn hoa – thủ đô nước Tần. Tại đây 2 người gặp vua Phù Kiên, dần xác định được thế lực mà mình phải đối phó. Cũng gặp được Thác Bạt Diễm – má nam phụ thích Trần Tinh. Nói thật hồi đấy tui sợ cực, cứ sợ giống mấy bộ ngôn tình lằng nhà lằng nhằng. Nhưng đam mỹ là đam mỹ a, Thác Bạt Diễm chỉ đơn phương thôi, 2 người cũng không có gì xảy ra. Thật ra ở quyển 2 Thác Bạt Diễm có tỏ tình với Trần Tinh nhưng ngay lập tức bị từ chối, Trần Tinh không thích hắn, cũng giải thích với Thác Bạt Diễm tình cảm hắn dành cho Trần Tinh không phải là yêu thích, chỉ đơn giản là thấy nhiều người tác hợp hắn với Trần Tinh nên bản thân cũng nguyện ý nghe theo thôi.

Sau đó Thác Bạt Diễm cũng không xuất hiện nữa cho tới quyển 4. Sau này Thác Bạt Diễm cũng tìm được người thương, là Lục Ảnh – một đại yêu quái.

2023 phi thiên dạ tường review năm 2024
Thác Bạt Diễm
2023 phi thiên dạ tường review năm 2024
Lục Ảnh

Mặc dù lúc đầu Hạng Thuật khá bài xích Trần Tinh nhưng sau trận chiến kịch liệt ở thành Trường An thì cũng bắt đầu có tình cảm. Trần Tinh thì há há, tui nghĩ thích Hạng Thuật lâu rồi, phường nhan khống mà. Tui bị ấn tượng với đoạn 2 người bị dây leo cuốn chặt, cơ thể dính sát vào nhau, máu nóng cùng hòa quyện, Hạng Thuật “cứng”, há há vả mặt đôm đốp luôn.

Quyển 1 thực sự quá gay cấn, từ tình tiết thụ truy công hài hước, nam phụ xuất hiện, đến trận chiến, tất cả đều quá đồ sộ, lực lượng huy động quá khủng bố, liên quan đến cả 1 tòa thành. Nhưng quyển 2 còn gay cấn hơn quyển 1.

Đụ má quyển 2 chính là 1 nồi máu chó ụp vào đầu. Mặc dù một số đoạn tác giả không miêu tả kỹ nội tâm Trần Tinh nhưng tui vẫn thấy ngược, ngược tâm thụ huhu. Bối cảnh quyển 2 chính là Sắc Lặc Xuyên, quê hương của Hạng Thuật, nơi các bộ tộc người Hồ sinh sống, phương Bắc lạnh giá.

Tại đây 2 người gặp Xa La Phong, an đáp (anh em kết nghĩa) của Hạng Thuật. Phi Thiên xây dựng nhân vật này xấu xa đến tột đỉnh, từ giờ tui sẽ gọi là phế vật. Phế vật này chính là tuesday phá hoại tình cảm 2 người, hắn thích Hạng Thuật từ nhỏ, nhưng Hạng Thuật không thích hắn, hắn đành gửi gắm tình cảm này lên Chu Chân, một người khác trong tộc. Má phế vật này thủ đoạn vãi nồi,mặc dù Trần Tinh cứu hắn một mạng nhưng hắn không những không đền ơn đáp nghĩa mà ăn cháo đá bát, suốt ngày châm chọc cậu, muốn đuổi cậu đi.

Trần Tinh có thể nhịn vì nể mặt Hạng Thuật, nhưng sao nhịn mãi được chứ, đoạn Trần Tinh chửi lại hắn mà tui hả hê vãi chó há há. Nhưng cũng vì phế vật này mà Trần Tinh nhận ra tình cảm mình dành cho Hạng Thuật , rồi bối rối không biết làm thế nào. Đoạn Trần Tinh bỏ đi cùng ông vua già già gì đó (thật ra là đi tìm kiếm manh mối) giữa bão tuyết mà tui thấy tội vãi ý. Mặc dù không miêu tả nội tâm nhiều nhưng tui thấy ngược a. Hạng Thuật đương nhiên là đuổi theo rồi, Trần Tinh vẫn là quan trọng nhất, 2 người gặp nhau lại phát cẩu lương a. Tui chỉ ghét chó Xa La Phong kia thôi, sau này phế vật này mất dạy lắm, phản bội, lừa lọc, đủ cả.

2023 phi thiên dạ tường review năm 2024
Hạng Thuật đuổi theo Trần Tinh – 晚日寒笙

Quyển này có một cái lôi, đối với tui là to đùng luôn. Hồi Trần Tinh mới đến Sắc Lắc Xuyên hành y cứu người thì gặp Xa La Phong bị thương lòi ruột. Trần Tinh đun thuốc cho phế vật này uống, nhưng nó hôn mê bất tình ngậm mồm éo đút thuốc được. Thế là Hạng Thuật mớm thuốc cho nó, đụuuuuuuuu, cáu ẻ. Thật ra Trần Tinh lúc cứu Hạng Thuật hồi đầu quyển 1 cũng phải mớm thuốc cho Hạng Thuật (hôn rồi nhá), nên tui sẽ coi như mù trước tình tiết chó Xa La Phong kia đi đụ má.

Được rồi, may là cuối cùng phế vật kia cũng chết, thở phào nhẹ nhõm nhưng những cái gì nó để lại thì như shit.

À quên mất 1 nhân vật quan trọng, tất cả là tại phế vật kia làm tui phân tâm. Ở quyển 2 hai người cũng gặp Tiêu Sơn, nhóc con mới 10 11 tuổi, được sói nuôi dưỡng từ nhỏ. Em này cũng mạnh bá đạo lắm, cute nữa, sau này 2 người coi nó như con vậy. Cuối cùng 2 anh cũng có con a. Quyển 2 mở ra tung tích của Định Hải châu, mang 2 người tới nước Tấn ở quyển 3.

2023 phi thiên dạ tường review năm 2024
Tiêu Sơn

Chả nhớ đoạn này có phải ở đầu quyển 3 không nhưng đoạn 2 người thoát y ôm nhau ngủ trên thuyền bấn vãi huhu (ngủ trong sáng nhá). Trời đất chờ mãi mới có tí cẩu lương, đoạn này sau này 2 người nhớ mãi luôn.

2023 phi thiên dạ tường review năm 2024
2023 phi thiên dạ tường review năm 2024

Quyển 3 sẽ diễn ra ở nước Tấn, 2 người gặp Tạ An, quan lớn nổi tiếng nước Tấn nhưng lại đam mê pháp thuật. Ông này cũng cute vãi há há, đúng quan lại cáo già luôn, giúp đỡ 2 người rất nhiều. Còn gặp lại Phùng Thiên Quân, bằng hữu tốt ở quyển 1, mọi người kiểu ai cũng biết Hạng Thuật với Trần Tinh là một đôi, đẩy thuyền liên tục, hài vãi chưởng luôn. ‘

2023 phi thiên dạ tường review năm 2024
Tạ An
2023 phi thiên dạ tường review năm 2024
Phùng Thiên Quân

Nhưng mà quyển này cũng ngược a. Sau mỗi trận chiến là Trần Tinh lại hôn mê, Hạng Thuật tìm hiểu thì phát hiện Tâm Đăng chính là thiêu đốt hồn phách làm pháp lực, có thể ở trận chiến cuối cùng cũng là lúc Trần Tinh thiêu đốt tất cả hồn phách bản thân, tiêu diệt Xi Vưu rồi từ đó cũng ra đi luôn. Hạng Thuật cũng nghe phong thanh là Trần Tinh không sống quá 20 tuổi, nhưng lúc dò hỏi thì cậu chẳng bao giờ chịu nói. Hạng Thuật ôm nỗi uất ức hay cáu kỉnh, Trần Tinh cũng muộn phiền vì nhận ra thời gian bản thân ngày càng ít, nhưng tình cảm cậu dành cho Hạng Thuật thì ngày càng nhiều. Vì thế 2 người suốt ngày cãi nhau, định trước cái kết không mấy vui vẻ ở kiếp này.

2023 phi thiên dạ tường review năm 2024

Tui thấy quyển này ngược công hơn, văn chủ thụ nhưng tui thấy tình cảm Hạng Thuật dành cho Trần Tinh quá to lớn luôn, nhưng hắn ngạo kiều nên toàn dùng hành động thôi. Tui bị ấn tượng mấy đoạn Hạng Thuật đề cập đến việc cao chạy xa bay ẩn cư cùng Trần Tinh, những lần bóng gió về dự định sau này của Trần Tinh, rồi đồng ý sau này sẽ cùng Trần Tinh du sơn ngoạn thủy. Hắn cũng luôn tìm cách mong kéo dài tuổi thọ cho cậu, nhưng cậu thì vô tâm vô phế chấp nhận số mệnh đã định sẵn. Haizzzz ngược quá huhu.

Tui bị ấn tượng đoạn 2 người giải tỏa nỗi lòng bằng âm nhạc, Trần Tinh gảy đàn, Hạng Thuật thổi sáo, 1 người lầu Đông, 1 người lầu Tây. Tiếng đàn và sáo hòa quyện giải tỏa nỗi niềm. Thề đoạn này vừa buồn vừa lãng mạn mà Tạ An sáng dậy cho câu sát phong cảnh vãi há há.

Hạng Thuật chuẩn bị rất nhiều cho trận chiến cuối cùng, mong giết boss sớm để Trần Tinh còn một năm vui vẻ cùng hắn, từ đó cũng mở ra trận đại chiến ở quyển 4.

À từ quyển 4 tui cày QT nên sau này sẽ chỉnh sửa lại.

Đầu quyển 4 chính là chiến tranh 2 nước Tần Tấn, Hạng Thuật lần này đã hy sinh cả gia tài để triệu tập các tộc người Hồ tham chiến, mặc dù bản thân không còn là Đại Thiền Vu, tất cả chỉ vì hy vọng cứu sống một người. Trận chiến này boss cuối cũng lên sàn, trận chiến cuối cùng luôn, cũng phát hiện ra thân thế Hạng Thuật (plot twist đó). 2 người giải phóng linh khí trong Định Hải châu rồi ôm nhau tự sát, Định Hải châu đảo ngược thời gian, đưa Trần Tinh, Tiêu Sơn, Phùng Thiên Quân, Tạ An trọng sinh lại 3 năm trước, năm mà hắn tìm được Hạng Thuật.

2023 phi thiên dạ tường review năm 2024
2 người ôm nhau tự sát

Cái đoạn Hạng Thuật chỉ vì cứu Trần Tinh mà táng gia bại sản, rồi 2 người tự sát nó quá cảm động ý, đọc QT mà tui cũng muốn khóc luôn. Phi Thiên không hổ là đại thần, bút lực thật đỉnh, trừ vụ chó Xa La Phong nhé.

4 người vẫn giữ nguyên ký ức, trừ Hạng Thuật, vì lý do thân thế của hắn. Nên từ giờ là lại là thụ truy công há há. Bối cảnh lại quay về quyển 1, cơ mà đừng lo, tình tiết không giống đâu. Trần Tinh không còn Tuế Tinh chiếu mệnh, có thể sống lâu trăm tuổi, nhưng cũng đen đủi vãi há há.

Vì 2 người đã giải phóng Định Hải châu nên giờ đây linh khí thiên địa dồi dào, yêu quái cũng xuất hiện. Trần Tinh gặp Phượng Hoàng (ui aka Trọng Minh ngầu lòi bên Thiên Bảo phục yêu lục), hóa ra Trọng Minh chính là tên Trần Tinh đặt cho, đỉnh vãi.

Hạng Thuật mặc dù mất ký ức nhưng tình cảm dành cho Trần Tinh vẫn còn đó (kiểu vừa gặp đã thấy quen thuộc, muốn thân cận), từ giờ là cẩu lương a, nhưng mãi 2 người mới chính thức thân cận ý trời ạ tui đợi mòn mỏi luôn, nhưng từ đấy thì ngọt, đợi mãi. Hai người yêu vào cute vãi, cứ bị thích mấy màn ăn giấm của đôi chim cu, thật ra ăn giấm từ quyển 1 rồi há há.

2023 phi thiên dạ tường review năm 2024

Trần Tinh nhìn thấy Hạng Thuật là cái liêm sỉ âm vô cùng luôn, mà anh cũng lưu manh vãi, toàn đợi lúc người ngoài không chú ý thân mật Hạng Thuật, xong tự đỏ mặt chứ há há.

Cái đoạn định tình – nụ hôn dưới tuyết lãng mạn v~, nhưng mà nội tâm Trần Tinh mặn quá, hài v~, Trần Tinh kiểu: “Hạng Thuật ngươi hôn ta, hôn ta đi. Muốn hôn hắn quá mà nãy giờ hôn hắn hơi nhiều, liệu hắn có nghĩ mình chủ động quá không.” Nội tâm siêu cute.

2023 phi thiên dạ tường review năm 2024
一锅鸡汤小白菜

Đoạn H cũng hài, nhưng mà bấn v~, đợi mãi luôn huhu, cày H bằng QT mặc dù có chỗ chả hiểu nhưng mà vẫn high. 2 người này kiến thức thực sự … há há, phát ngôn sát phong cảnh cực, nhưng mà hành động thì kịch liệt a. Yên tâm là chỉ có thịt vụn nhưng chất lượng lắm. Hạng Thuật thế mà siêu ôn nhu, nhịn đến sắp hỏng luôn, cũng tại Trần Tinh đau quá. May quá cuối cùng cũng được 1 couple khác phổ cập kiến thức, mãi mới đến bước cuối và lại là trên thuyền a (Phi Thiên kiểu chấp niệm với thuyền).

Có một đoạn tui khá tâm đắc, Phi Thiên rất thích kiểu ông trời tác hợp ý. Bình thường tộc nhân Hạng Thuật 16 tuổi đã kết hôn rồi, nhưng anh chờ Trần Tinh 4 năm, luôn tin tưởng vào mệnh trung chú định. Trần Tinh thì ngay từ đầu đã nhận định Hạng Thuật cả đời rồi. Xong sau này đôi chim cu hay trêu nhau là kiện pháp bảo thành tinh này đi tìm kiện pháp bào thành tinh kia, 2 pháp bảo thành tinh duy nhất thế gian yêu nhau, chính là mệnh trung chú định.

Đôi này kiểu vừa hài vừa ngọt vừa sâu sắc ý, bình thường suốt ngày chí chóe cãi nhau, nhưng mấy đoạn gay cấn cứ “Tinh Nhi”, “Tinh Nhi”, nhũn hết cả tim, mấy đoạn hồi ức nữa, vừa buồn vừa ngọt ý. Mà đôi này mãi mới định tình ý nên sâu sắc lắm, lâu lắm rồi mới đọc 1 bộ mà phần tình cảm cảm động như vậy. À, 2 người lúc yêu đúng là hảo tình thú, song tu này, ngựa play, hồ nước play, woa thật sự quá tuyệt vời luôn.

2023 phi thiên dạ tường review năm 2024

Cảm giác như Phi Thiên từng trải nhiều ý, nội tâm nhân vật rất sâu sắc, chậm mà chắc, thực sự rất thích các tình huống nội tâm nhân vật trong truyện. Bối cảnh, tình tiết thì khỏi phải nói, mối quyển đều liên quan đến vận mệnh 1 toàn thành, 1 đất nước, 1 đại địa. Bút lực đúng là quá đỉnh,

À, nói thêm một chút, kiếp sau Hạng Thuật mất trí nhớ, các biến cố xảy ra tác động, nên cũng không có cái lôi kia. Sau này Hạng Thuật cũng lấy lại ký ức nhưng chỉ nhớ mỗi chuyện liên quan đến Trần Tinh, nên tui cũng đỡ ức chế hơn.