Cùng chuyên mục Show
Mới cập nhật
Hà Tĩnh: Ngư dân trúng mẻ cá đù hơn 4 tấn50 phút trước Kinh tế Nông nghiệp Sáng 18/11, tàu cá công suất hơn 12CV của ngư dân Dương Thanh (54 tuổi, trú tại thôn Nam Sơn, xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà) đánh bắt trên vùng biển huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh), cách bờ khoảng 1km đã bất ngờ trúng đậm mẻ cá đù.
Giải quyết vấn đề trong hiệp hội, doanh nghiệp, hợp tác xã56 phút trước Kinh tế Nông nghiệp Theo Sở NN-PTNT, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Đồng Nai có lợi thế rất lớn về giao thông vận chuyển hàng hóa với cả thị trường nội địa cũng như xuất khẩu. Hiện, Đồng Nai có trên 287.000 ha đất sản xuất nông nghiệp, trong đó có 7.600 ha nuôi trồng thủy sản, điều kiện thổ nhưỡng phù hợp với việc sản xuất nhiều loại nông sản khác nhau.
Thay đổi tư duy sản xuất và quy trình canh tác1 giờ trước Kinh tế Nông nghiệp Việt Nam có diện tích trồng chuối lớn, chỉ đứng sau Philippines ở khu vực Đông Nam Á. Xuất khẩu chuối cũng là thế mạnh của nước ta. Tuy nhiên, để ngành hàng này đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho cả người trồng chuối và doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu cần thay đổi cả phương thức sản xuất, quy trình canh tác, đóng gói, nhất là tư duy thị trường.
Nhà giáo, Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn16 giờ trước Diễn đàn Ai cũng biết Trịnh Công Sơn là một trong những nhạc sĩ lớn của nền âm nhạc nước nhà. Nhưng cũng có thể còn ít người biết đến những năm đầu bước vào sự nghiệp, ông là một nhà giáo, chuyên tâm dạy học, cảm xúc, sáng tác và cho xuất bản những tập nhạc đầu tiên trong di sản âm nhạc đồ sộ của ông. Nhân kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11), xin lắng đọng đôi dòng để biết ơn một nhà giáo dấn thân, dâng hiến tuổi thanh xuân của mình cho nền giáo dục nước nhà.
Đắc nhân tâm: Bí Mật Lớn Nhất Trong Phép Ứng Xử17 giờ trước Diễn đàn Cùng Tạp chí Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam tìm hiểu câu chuyện “Bí Mật Lớn Nhất Trong Phép Ứng Xử” của tác giả Dale Carnegie. Hy vọng qua câu chuyện sẽ giúp bạn thêm lạc quan, tin yêu cuộc sống để từ đó nhìn nhận mỗi trở ngại và thử thách như một bước đệm đưa gần hơn tới hạnh phúc và thành công Đây là hoạt động văn hóa do Hội Nghệ thuật cây cảnh Thăng Long và Hội Di sản văn hóa Thăng Long Hà Nội tổ chức nhằm kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-1/2/2013) và mừng Xuân Quý Tỵ 2013. Cuộc triển lãm có quy mô lớn và đa dạng về thể loại với sự tham gia của 20 tỉnh, thành phố như: Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Hà Nam, TP. Hồ Chí Minh… Riêng Hà Nội có 26 đơn vị quận, huyện và 12 nhà vườn tham gia. Triển lãm giới thiệu 1.500 tác phẩm cây cảnh trên diện tích trưng bày khoảng 4.000m2. Trong khuôn khổ triển lãm “Cây cảnh nghệ thuật và hoa - mừng Đảng, mừng Xuân”, còn diễn ra một số hoạt động như: Giao lưu về hoa Xuân và cây ăn quả đặc sản Tết; giới thiệu Thư pháp; trao đổi về kỹ thuật tạo thế cây cảnh; tọa đàm chủ đề: “Cây cảnh nghệ thuật – truyền thống, di sản và phát triển” cùng với giới thiệu văn nghệ dân gian như: Ca Trù, hát Văn, hát Xẩm… Triển lãm mở cửa tự do đến hết ngày 25/2. Trong nghệ thuật bonsai, cây cảnh thì Cổ Kỳ Mỹ Văn là tiêu chí đánh giá mà ai cũng nên tìm hiểu; cổ là lâu năm, kỳ là kỳ lạ, mỹ là đẹp và văn là nhân văn. Nhưng liệu rằng Cổ Kỳ Mỹ Văn trong nghệ thuật cây cảnh chỉ dừng lại ở những tiêu chỉ đó hay không, hay đằng sau đó còn thêm nhiều cách hiểu khác nữa. Và tìm hiểu sâu hơn về các yếu tố này mọi người có thể xem ngay những chia sẻ
dưới đây của Hoacanhquangvy.com Tiêu chí đánh giá cây cảnh, bonsai trong nghệ thuật cây cảnhBonsai hay còn gọi là Bồn Tài là tên dùng để chỉ nghệ thuật trồng cây trong chậu, bắt nguồn từ xứ xở Phù Tang của Trung Hoa. Bồn tài theo nghĩa Hán – Việt là ” Cây con trồng trong chậu” còn phân tích từ Bonsai thì o. Trước đây thì chỉ đơn giản là xây dựng một sân vườn cây cảnh nhưng dần trở thành một bộ môn nghệ thuật. Hiện tại bạn đam mê cây cảnh, bạn săn đón những mẫu cây bonsai đẹp nhất nhưng bạn đang dùng tiêu chí nào để đánh giá một cây cảnh thực thụ. Đối với người chơi cây cảnh lâu năm thì tôi dùng 4 tiêu chí sau để đánh giá ” Cổ – Kỳ – Mỹ -Văn”. Đây là tiêu chí tôi dùng để đánh giá một cây cảnh trước khi mua và sau khi uốn nắn và chăm sóc. Yếu tồ Kỳ Mộc trong Bonsai là gìHiện nay 4 tiêu chí Cổ – Kỳ – Mỹ – Văn được giới nghệ nhân cây cảnh xem là những căn cứ để hình thành nên nghệ thuật cây cảnh. Cây cảnh nghệ thuật phải tạo ra từ 4 giá trị đó, tuy nhiên không nhất thiết là phải đảm bảo đầy đủ 4 yếu tố đó, có thể thiếu 1 hoặc 2 yếu tố nhưng các yếu tố đó qua thời gian sẽ dần được tạo nên đầy đủ. Vậy nên mọi người ai đang có đam mê cây cảnh hay có nhu cầu chơi cây cảnh nên tìm hiểu về các yếu tố này. Có nhiều quan điểm cho rằng chỉ cần có 3 tiêu chí : Cổ – kỳ- mỹ nhưng với tôi thì cây cảnh nên có thêm yếu tố Mỹ nữa. Cổ Kỳ Mỹ Văn trong nghệ thuật bonsai cây cảnh4 yếu tố này được đan xen lẫn nhau, không có yếu tố nào đứng đầu với và cần có sự hài hòa tổng thể cả 4 yếu tố Cổ trong nghệ thuật cảnh
Nhiều người quan điểm cổ ở cây cảnh chính là lâu năm và cổ xưa, chỉ cần cây có tuổi đời lớn và ôm ngay về để tạo hình để chơi cảnh. Nhưng nếu hiểu đúng bản chất của tiêu chỉ ” Cổ ” trong nghệ thuật cây cảnh thì:
Vậy nên đối với cây cảnh bonsai bạn không nhất thiết chỉ chăm chăm vào mặt thời gian, tuổi thọ của cây đó được sống bao nhiêu năm mà còn nhìn nhận đến sự chăm sóc, kỳ công của người chăm sóc, uốn nắn và tạo hình. Với một cây nhìn vào bề ngoài mang nét đẹp hoài cổ hay già cỗi về mặt thời gian cũng được xét vào khía cạnh Cổ trong nghệ thuật cây cảnh. Kỳ trong nghệ thuật cây cảnhVới tôi Kỳ là đảm bảo : Kỳ công – kỳ lạ – kỳ vị Yếu tố Kỳ trong Nghệ thuật bonsai là gìNhiều người hiểu sai hoặc hiểu không đầy đủ về yếu tố kỳ là chỉ dừng lại ở sự kỳ lạ, chỉ cần cây có dáng kỳ lạ là cho vào cây cảnh nghệ thuật. Nhưng kỳ ở đây cần qua tay người nghệ nhân thì mới trở thành nghệ thuật được.
Mỹ trong nghệ thuật cây cảnhMỹ ở đây khi nghe tất nhiên ai cũng nghĩ đến từ thẩm mỹ, cái đẹp tất nhiên là nhắc đến vẻ đẹp của cây cảnh nhưng nó không dùng ở vẻ đẹp bình thường mà cần phải đẹp từ chi tiết đến tổng thể. Đẹp ở cây cảnh nó bao gồm cả yếu tố kỳ, có thể chính sự kỳ lạ và độc đáo cũng làm nên nét đẹp riêng. Mỹ trong bonsaiĐẹp ở đây không riêng gì một phần nào đó đẹp mà phải là sự hài hòa trong tổng thể từ rễ, thân, cành, lá, từng đường uốn, cách mộc hoa và ra quả…Một bộ phận tuy không đạt về thẩm mỹ nhưng khi kết nối với tổng thể cây thì tạo nên nét đẹp thì vẫn mang yếu tố ” Mỹ”. Mỹ ở đây không chỉ là vẻ đẹp của cây mà còn sự tổng thể đến từ chậu, bệ hay bình trồng cây có phù hợp với hình dáng bối cảnh cây hay không. Từ bộ rễ đến thân uốn như thế nào, cắt tỉa cảnh ra sao không quan trọng nhưng đến khi cho ra sản phẩm trưng bày thì phải đem lại giá trị thẩm mỹ cho người nhìn. Người nhìn khi ngắm cảm nhận được vẻ đẹp toát ra từ cây, nó khác với những vẻ đẹp như hoa lệ, lộng lẫy mà nó mang nhiều vẻ đẹp cử sự xưa cổ, vẻ đẹp của sự kỳ lạ, vẻ đẹp của sự độc đáo và vẻ đẹp tâm hồn, hình tượng mà cây đem lại. Văn trong nghệ thuật cây cảnhNhiều người cho rằng yếu tố văn không cần thiết vì nó được gộp chung vào tiêu chí ” Mỹ” nên không cần đến yêu tố này khi đánh giá một cây cảnh, cây bonsai. Bậc thầy về bonsai japanTuy nhiên với tôi thì vẫn cho là yếu tố văn là nên đưa vào bởi văn ở đây là có 2 khía cạnh:
Cổ Kỳ Mỹ Văn trong nghệ thuật cây cảnh các nướcNhắc đến bonsai cây cảnh thì thì ai cũng nhắc đến Nhật Bản và Trung Quốc, đây là 2 nước mạnh về bộ môn cây cảnh, cây bonsai. Bonsai là có nguồn gốc từ Trung Quốc nên đây là nước mạnh về nghệ thuật cây cảnh nhất hiện nay, sau đó nhiều người đều tìm đến nghệ thuật bonsai Nhật Bản.
Trên đây chỉ là quan điểm cá nhân về Cổ Kỳ Mỹ Văn trong nghệ thuật bonsai cây cảnh, mỗi người chơi cây đều có quan điểm khác nhau. Tuy nhiên có lẽ đây là quan điểm chung đối với những ai đã chơi cây lâu năm trong nghề này, hy vọng có thể giúp mọi người hiểu rõ hơn về cac tiêu chí đánh giá cây cảnh khi mua hoặc ngắm. Tham khảo thêm:
|