Mắc căn là gì

Dạo này thấy mọi người quan tâm vấn đề này, nên em xin mạn phép chia sẻ lại bài viết mà em thấy rất tâm đắc về chủ đề này. Hi vọng, nó cũng giúp các mẹ nhiều ạ.

Nguồn: https://www.facebook.com/hoidaptamlinh/posts/980154328731217:0

-------------------------------

Chuyên đề kì này Hỏi Đáp Tâm Linh Huyền Bí muốn chia sẻ với đọc giả về vấn đề: "căn đồng" và "mở phủ". Chủ đề được chia sẻ nhằm giải đáp các câu hỏi có phần băn khoăn và lo âu của bạn đọc khắp nơi đã gửi về cho page.

Sau đây xin tóm tắt lại những thắc mắc mà page đã nhận được:

“1. Em đi xem bói thầy bói nói em có căn cô chín/căn ông hoàng bảy và nói em phải mở phủ nếu không sẽ vất vả hoặc gặp họa. Vì mở phủ là điều hệ trọng và rất nhiều tiền nên em muốn hỏi có cách nào nhận biết mình có căn hay không.

2. Em bị vong nhập/bóng đè/mơ thấy ma quỷ đi xem thầy nói em có căn, phải mở phủ.

3. Mẹ em đi xem bói, bảo nặng căn phải mở phủ nếu không sẽ chết sớm giống bố em.”

---------------------------------------------------------

HĐTLHB chia sẻ:

Có vẻ như gia chủ gặp khó khăn gì thì các ông/bà thầy đều phán có căn và gợi ý làm lễ “mở phủ” cả. Vậy ai thì thật sự có “CĂN” và ai thì cần phải “MỞ PHỦ”?

Thuật ngữ “có căn” hay “sát săn”, “nặng căn” được dùng phổ biến trong giới đồng cốt, các tín đồ Đạo Mẫu. Các thuật ngữ này không hề xa lạ, nó cũng chính là “nghiệp”, “nghiệp quả”, “nghiệp chướng” hay “căn nghiệp” trong Phật Giáo. Như vậy, một người nếu gặp khó khăn khi đến thỉnh ý những vị tu sĩ Phật giáo sẽ được giải thích bằng các thuật ngữ “nghiệp quả”, “nghiệp chướng”; ngược lại các thầy bà theo tín ngưỡng thờ Mẫu sẽ cho rằng “có căn”, “nặng căn”. Qua đây chúng ta thấy các tôn giáo không hề chống đối nhau, vì tất cả dòng sông đều chảy ra biển lớn!

**“Có căn” hiểu đơn giản là người trong quá khứ đã có tạo nhiều tội lỗi nặng và được chư vị Thánh thần có duyên cứu giúp trong kiếp sống hiện tại để có cơ hội làm công đức trả nghiệp dần dần thay vì phải trả nghiệp 1 lúc-sẽ thảm khốc hơn nhiều, cũng như người có tội được pháp luật cho phép đi làm công ích để giảm tội vậy. Những người này họ làm việc theo ý của thánh thần, là trung gian của thánh thần và bá tánh, được thánh thần hỗ trợ cho huyền năng làm nhiều chuyện linh ứng để cho dân chúng có lòng tin nơi thần linh; nên nhớ huyền năng là do thánh thần hỗ trợ cho chứ không phải do người trung gian. Như vậy, “có căn cô chín” thì hiểu là người có nhiều tội lỗi (nghiệp nặng) do có duyên với cô chín nên được vị thần này cứu độ, được chọn làm việc cho thần để lập công chuộc tội.

Những người khi chưa biết mình có căn thì đều trải qua quá trình bị hành cả về thể xác lẫn tinh thần, kết hợp với các dấu hiệu huyền bí được thánh thần báo cho biết rất rõ ràng qua giấc mơ hoặc mắt thứ 3, không phải như thế thì không có căn vì không có vị thần nào chọn để làm việc nên sẽ không chứng nghiệm những hiện tượng huyền bí, linh ứng.

**Khi thánh thần thị hiện báo hiệu cho biết mà không chịu ngộ ra thì bị hành nặng hơn để biết phải phục vụ thần linh để được sửa nghiệp nếu không sẽ tự lãnh chịu nghiệp báo vô thường, như thế người ta gọi là “nặng căn”.

*Xin phân biệt với “căn tu” và “căn cơ” (khác với căn cơ mang nghĩa tính toán), “căn tu” ý nói người này đã có quá trình tu tập từ kiếp trước và “căn cơ” ý đề cập đến những phẩm chất và trình độ tiến hóa tâm linh mà một người đã được từ tiền kiếp và ở kiếp hiện tại họ tiếp tục quá trình tu học để tiến hóa lên, đại ý là đã có một cơ sở tu tập vững chắc.

**“Sát căn” ý chỉ những người có khả năng dễ dàng cảm nhận và tiếp xúc với những sự linh ứng từ thần linh mà chưa từng quá trình làm việc cho thần linh. Thông thường, những người làm việc lâu cho thần linh thì khả năng sẽ tiến bộ dần.

**“Mở phủ” là gì? Đơn giản là buổi lễ trình diện và ra mắt thần linh tứ phủ một người “có căn” được chọn mới. Như thế, những ai không có căn thì không cần phải mở phủ. Lễ mở phủ giống như buổi lễ kết nạp một nhân viên làm việc cho chính quyền ở cấp làng, xã vậy.

Người bị “tà/ma nhập” thì không thể làm lễ mở phủ được, vì bị vong nhập là có nợ nần ân oán với phần âm. Không thể đem một người có tội đến lễ kết nạp thành viên mới của chính quyền cấp xã được, vì họ không phải người được chọn; đáng ra phải đem họ đến gặp các bậc đạo sư để tu sửa, học tập đạo đức để được hết bệnh. Cũng như người bệnh thì phải đến gặp bác sĩ vậy. Người bị tà nhập thì người nhà phải thọ nhận lễ điểm đạo để cầu nguyện với chư Phật, liên hệ: www.matphap.com để nhận lễ điểm đạo.

Như vậy, những người “có căn” là những người được thần linh chọn làm việc để được chư vị cứu độ, và “mở phủ” là lễ kết nạp và ra mắt người làm việc mới cho thần linh. Người nào được thần linh chọn, thì đàn sang lễ trọng hay đàn sơ lễ mỏng cũng không quan trọng, vì cái chính là thánh thần đã chọn trong vô hình, còn đàn lễ chỉ là hình thức, không hề quan trọng.

Mắc căn là gì

Theo tín ngưỡng thờ Mẫu ( đạo mẫu – hay đạo thánh tứ phủ ) người có căn đồng là người sinh dương thế nhưng số hệ thiên cung, mệnh càn bóng quế, con cái của cửa Tứ phủ công đồng.

Tín ngưỡng thờ Tứ phủ cho rằng, người có căn đồng là người đã được các Thánh chấm , tùy theo căn số của từng người mà sẽ được Thánh bắt đi lính hầu đồng hay không.

Sự biểu hiện ra bên ngoài của những người có căn đồng rất khác nhau , nó tùy thuộc vào các mức độ của những người có căn số nặng hay nhẹ. Những người có căn số thường có một số biểu hiện như sau:

1. Người mà có công việc đường trần hay gặp phải khó khăn trắc trở, hoặc hay bị công dã tràng, làm ăn hay bị thất bát, hay gặp nhiều chuyện oan ức chịu thua thiệt khó bày tỏ.

2. Người thi thoảng hay rơi ảo giác, chiêm bao thấy đức Mẹ hoặc Tiên Thánh thần, luôn có cảm giác có Thánh thần bên cạnh mình, ủng hộ và che chở cho bản thân.

3. Khi tới tham gia các Thánh lễ, các buổi hầu đồng, họ thấy tâm hồn mình lâng lâng, bay bổng, tinh thần phấn chấn. Họ cảm nhận được sự đồng cảm với cuộc đời Thánh đức trước kia qua các lời hát văn, lời tấu, lời thỉnh.

4. Người mà hay thấy nóng ruột, lòng dạ bồn chồn, tinh thần bất an

5. Người hay bị ngáp, nôn khan khi tới các bản đền, bản điện hoặc chùa chiền

6. Người say mê nghe hát chầu văn ( nghe mãi không chán) và thích xem hầu đồng.

7. Người thích đi lễ đền, lễ chùa và cảm thấy rất thanh thản nhẹ nhàng khi làm xong công việc đó, khi chưa làm được thì trong lòng buồn bực khó chịu, tinh thần bứt rứt không yên

8. Người hay mơ thấy rắn ( có thể còn mơ rắn cắn, rắn cuốn) mơ thấy hổ ( hổ đuổi, hổ vồ)

9. Người hay bị vong nhập

Dear.vn

biểu hiệnbói toánhầu đồngmê tín

See more

  • Bài trước Thanh xuân vì có anh mà trở nên trọn vẹn!
  • Bài sau Yêu một chàng trai ít nói

Next post