Những tác phẩm có giá trị hiện thực

Giá trị hiện thực là gì? Giá trị hiện thực được thể hiện qua nhiều tác phẩm văn học, thể hiện ý nghĩa của tác phẩm. Tuy nhiên, đối với các tác phẩm khác nhau, giá trị hiện thực cũng thể hiện theo một cách khác nhau. Để tìm hiểu rõ hơn về giá trị hiện thực là gì, hãy theo dõi bài viết sau đây của DINHNGHIA.VN nhé

Giá trị hiện thực là gì?

Khái niệm giá trị hiện thực là gì? Đây vốn là những gì diễn ra trong cuộc sống được tác giả đưa vào tác phẩm. Nói cách khác giá trị hiện thực của tác phẩm là hiện thực đời sống mà tác giả phản ánh trong tác phẩm

Biểu hiện của giá trị hiện thực là gì? Giá trị hiện thực phản ánh trong tác phẩm rất phong phú. Giá trị hiện thực được đề cập trong tác phẩm thường có các nét chính sau:

  • Phơi bày cuộc sống cơ cực và những nỗi khổ về vật chất, tinh thần của những con người bé nhỏ, bất hạnh.
  • Chỉ ra những nguyên nhân gây ra đau khổ cho con người.
  • Miêu tả vẻ đẹp tiềm ẩn bên trong con người.

Ở mỗi tác phẩm, giá trị hiện thực được thể hiện theo những cách rất khác nhau. Cùng phản ánh nỗi đau khổ, tình cảnh khốn cùng của người dân Việt Nam trước cách mạng, trong “Tắt đèn” – Ngô Tất Tố miêu tả nỗi chật về vật chất của chị Dậu vì nạn một cổ nhiều tròng, sưu cao thuế nặng. Trong tác phẩm “Chuyện người con gái Nam Xương” –  Nguyễn Dữ, tác giả thông qua bi kịch của một gia đình để phơi bày hiện thực của xã hội phong kiến với chế độ trọng nam khinh nữ. Hay tác phẩm “Chí Phèo” của Nam Cao lại đi vào mảng hiện thực sâu kín, tối tăm, vạch trần xã hội bị tha hóa và nỗi đau tinh thần của con người dưới đáy xã hội.

Đặc trưng của giá trị hiện thực

Qua việc tìm hiểu định nghĩa giá trị hiện thực là gì, chúng ta cũng cần lưu tâm về những đặc trưng của loại hình này. Hầu hết trong các tác phẩm văn chương, giá trị hiện thực đều là những hiện thực được hư cấu, nghĩa là nó phản ánh hiện thực của một thời kỳ, một xã hội dựa trên nhiều khía cạnh khác nhau chứ không trực tiếp nói đến hiện thực cụ thể.

Nét đặc trưng của giá trị hiện thực là gì? Đó chính là lấy con người làm điển hình. Trong mỗi tác phẩm, tác giả sẽ khắc họa về ngoại hình, tính cách, hành động, lời nói… và nhân vật này đại diện cho một tầng lớp trong xã hội, hoàn cảnh của nhân vật sẽ phản ánh số phận của giai cấp đó trong xã hội lúc bấy giờ.

Ví dụ như hình ảnh Vũ Nương trong “Người con gái Nam Xương” đại diện cho số phận của người phụ nữ trong xã hội, vất vả tảo tần nhưng lại bị coi khinh, xem thường. Hình ảnh “Chí Phèo” đại diện cho tầng lớp nhân dân lao động, bị áp bức nặng nề, lao vào tình cảnh khốn cùng không lối thoát.

Bá Kiến đại diện cho tầng lớp thống trị hống hách, ra sức bóc lột những người yếu thế. Hay hình ảnh Làng Vũ Đại là đại diện cho một xã hội Việt Nam lúc bấy giờ – một xã hội bị tha hóa, người dân lâm vào cảnh khốn cùng.

Nếu trong một tác phẩm, giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo thường đi cùng với nhau. Giá trị hiện thực thể hiện trần trụi những mảng tối của xã hội, của suy nghĩ con người; giá trị nhân đạo lại thể hiện nét đẹp trong tâm hồn con người nó như một tia sáng lóe lên trong bức tranh u ám.

Ví dụ như trong “Vợ nhặt”, mặc dù gia đình anh Tràng khó khăn, đang đứng trên bờ vực thẳm nhưng vẫn cưu mang người khác hay tác phẩm Chí Phèo – nhân vật Chí Phèo trong lúc cả làng Vũ Đại coi khinh hắn, xa lánh lánh thì hắn gặp được Thị Nở, thị là một con người xấu xí nhưng có tấm lòng nhân hậu, thị đã nhen nhóm tình yêu và sự sống trong con người hắn.

Những tác phẩm có giá trị hiện thực
Giá trị hiện thực là gì và cách thể hiện trong tác phẩm Vợ nhặt

Giá trị hiện thực trong các tác phẩm văn học

Giá trị hiện thực là gì? – Để hiểu rõ hơn về nội dung này hãy tìm hiểu giá trị hiện thực được thể hiện qua các tác phẩm tiêu biểu sau đây nhé.

Giá trị hiện thực trong tác phẩm Vợ nhặt – Kim Lân

Bức tranh nạn đói năm 1945: trong cảnh chiều tà, theo bước chân Tràng từ phố chợ đến quê là cảnh người đói bồng bế, dìu dắt nhau, mặt mày xanh xám như những bóng ma,  người chết nằm cong queo ben lề đường như ngả rạ, những đứa trẻ xóm ngụ cư kêu gạo từng hồi thê thiết, không khí vấy lên mùi xác người ẩm thối. Cả một vùng như một bãi tha ma, một cõi dương như có hơi ám của cõi âm. Nạn đói bao trùm, không chừa một ai.

Ở đây, giá trị hiện thực là gì? – Thời gian và không gian như báo hiệu rằng con người đang ở giữa ranh giới ánh sáng và bóng tối, giữa sự sống và cái chết. Cả dân tộc đang đứng mấp mé trước hoàng hôn của cuộc đời, thảm cảnh trước nạn đói, một hiện thực thê thảm và khốc liệt.

Bức tranh của con người bên bờ vực thẳm, hình ảnh người đàn bà Tràng gặp ở ngoài kho thóc, quần áo rách tả tơi, thân hình gầy sọp vì đói, người đàn bà này theo không Tràng mà chẳng còn chút sĩ diện, danh dự – Hình ảnh phản ánh hiện thực cay đắng, thân phận con người không khác gì cỏ rác.

“Mẹ con Tràng chỉ còn bát cháo cám cầm hơi” – Nạn đói đe dọa đến tính mạng, con người đứng trước tương lai mờ mịt. Đây là hiện thực về thân phận bọt bèo của người lao động trước cách mạng tháng 8 năm 1945.

Như vậy, giá trị hiện thực trong “Vợ nhặt” thể hiện bức tranh về nạn đói năm 1945 và số phận bi thảm của người lao động trong bối cảnh này.

Giá trị hiện thực trong tác phẩm Chí Phèo – Nam Cao

Giá trị hiện thực là gì trong Chí Phèo của nhà văn Nam Cao? Giá trị này của tác phẩm được thể hiện thông qua bề rộng không gian và chiều dài thời gian. Làng Vũ Đại được nói đến trong tác phẩm là hình ảnh xã hội thu nhỏ, khắc họa cuộc sống nông dân Việt Nam lúc bấy giờ.

Trước tiên, Nam Cao vạch ra mối quan hệ trong nội bộ bọn cường hào. “Ngoài mặt tử tế với nhau nhưng trong bụng muốn cho nhau lụi bại” – đây là hiện tượng mang tính quy luật tại nông thôn, ảnh hưởng đến đời sống xã hội, trâu bò húc nhau ruồi muỗi phải chịu oan uổng.

Giá trị hiện thực rõ nét nhất được thể hiện qua bức tranh xã hội nông thôn, phản ánh hiện thực nông thôn trên bình diện mâu thuẫn giai cấp – mâu thuẫn giữa địa chủ và nông dân bị áp bức.

  • Hình ảnh Bá Kiến là hình tượng về giai cấp thống trị ở nông thôn lúc bấy giờ – Một lão cường hào mang bản chất gian hùng, xảo trá.
  • Hình ảnh người nông dân được khắc họa qua hình ảnh Chí Phèo – Bị xã hội tàn phá tâm hồn, hủy diệt nhân tính và phủ nhận tư cách làm người. Nỗi thống khổ ấy không thể hiện qua hình ảnh Chí Phèo không cha không mẹ, không nhà không cửa, không người thân thích… mà ở chỗ Chí Phèo bị cả làng xem như quỷ dữ, linh hồn bị tước đoạt, bị loại bỏ khỏi xã hội loài người.
  • Thị Nở cũng là hình ảnh tiêu biểu của người nông dân – dở hơi, xấu xí, xấu tới mức ma chê quỷ hờn nhưng đó lại là những nét thô sơ nhất của tự nhiên. Mặc cho ngoại hình không đẹp đẽ nhưng thị lại có một tấm lòng nhân hậu vô cùng lớn.

Như vậy, trong tác phẩm này, giá trị hiện thực là gì? Chí Phèo như một bộ phận người lao động bị đẩy vào con đường lưu manh hóa. Nó thể hiện tính quy luật trước tình trạng bị bóc lột của nhân dân, khi lâm vào cảnh khốn cùng, không lối thoát họ sẽ chống trả bằng con đường lưu manh.

Qua hình ảnh này, tác giả đã phản ánh hiện thực ở nông thôn – hiện tượng lưu manh hóa, đồng thời cho thấy được sự tàn khốc của xã hội bằng việc sự hủy diệt nhân tính, không cho phép được làm người.

Trên đây là tổng hợp những kiến thức xoay quanh chuyên đề giá trị hiện thực là gì và cách thể hiện của nó trong các tác phẩm tiêu biểu. Nếu có thắc mắc gì liên quan đến chủ đề bài viết giá trị hiện thực là gì, hãy để lại bình luận ngay dưới bài viết này, DINHNGHIA.VN sẽ hỗ trợ giải đáp giúp bạn.

Xem thêm >>> Tìm hiểu về giá trị hiện thực trong văn học

Please follow and like us:

Những tác phẩm có giá trị hiện thực

Những tác phẩm có giá trị hiện thực

28/04/2021 Đăng bởi: cầu Công ty cổ phần CCGroup toàn

Những tác phẩm có giá trị hiện thực

Giá trị hiện thực và Giá trị nhân đạo là hai giá trị cơ bản nhất của mọi tác phẩm Văn học. Đặc biệt với các tác phẩm trong chương trình Ngữ văn 12 ôn thi THPT Quốc gia 2021, phân tích giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo có khả năng sẽ là một câu hỏi trong đề thi. Cùng CCBOOK ôn tập lại những kiến thức căn bản nhất nhé.

Những tác phẩm có giá trị hiện thực

Giá trị nhân đạo trong các tác phẩm Văn học là gì?

– Giá trị nhân đạo là một giá trị cơ bản của những tác phẩm văn học chân chính được tạo nên bởi niềm cảm thông sâu sắc của nhà văn với nỗi đau của những con người, những cảnh đời bất hạnh trong cuộc sống. Đồng thời, nhà văn còn thể hiện sự nâng niu, trân trọng với những nét đẹp trong tâm hồn và niềm tin khả năng vươn dậy của con người dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào của cuộc đời.

 4 nét chính của giá trị nhân đạo trong tác phẩm văn học

+ Tố cáo xã hội: đây chính là cái hoàn cảnh chung mà ở đó nhân vật bị đẩy vào các hoàn cảnh bi đát, đau khổ. Các nhà văn thường thể hiện quan điểm lên án, phê phán tầng lớp thống trị, những kẻ chà đạp cuộc sống con người và làm băng hoại các giá trị đạo lý.

Ca ngợi: có thể ca ngợi một truyền thống tốt đẹp nào đó hoặc ca ngợi những phẩm chất tốt đẹp của một con người hoặc một lớp người trong xã hội. Đây chính là những vẻ đẹp bị lấp vùi bởi sự thống trị, đàn áp.

Thương cảm, bênh vực: xuất phát từ việc phát hiện, khám phá được những nét đẹp tiềm tàng của nhân vật, hoặc nhận thức được hoàn cảnh đã đẩy những người tốt đẹp, lương thiện vào đường cùng, tội lỗi nên các nhà văn bày tỏ niềm thương cảm với họ, tạo ra những tình huống, hoặc xây dựng những nhân vật phụ để làm chỗ dựa, bênh vực, che chở cho họ, giúp họ vượt qua những khó khăn, khẳng định niềm tin, ước mơ và khát vọng trong cuộc sống.

Chỉ ra con đường, lối thoát cho nhân vật: Đặc điểm này không hoàn toàn có trong tất cả các tác phẩm. Nó phụ thuộc vào nhận thức và khả năng dự đoán trước hiện thực của nhà văn, nhờ đó nhà văn chỉ ra được con đường giải quyết những bế tắc của số phận nhân vật, hoặc tạo ra những chi tiết viễn tưởng, kỳ ảo như một lối thoát cho nhân vật khi mà mọi nẻo đường ở thực tại hay ở chốn nhân gian đều không có khả năng thay đổi được hoàn cảnh.

Vai trò của giá trị nhân đạo

Ở mỗi tác phẩm khác nhau, những khía cạnh có sự biến đổi phong phú, linh hoạt. Chẳng hạn, cùng viết về người phụ nữ với cái nhìn trân trọng, yêu thương sâu sắc, Ngô Tất Tố khám phá ở Chị Dậu vẻ đẹp truyền thống, thuỷ chung, không tì vết; Kim Lân phát hiện ra nét nữ tính và khát vọng hạnh phúc bất diệt trong tâm hồn người vợ nhặt, còn Tô Hoài thì khơi tìm sức sống tiềm tàng, mãnh liệt nơi cô gái vùng cao - Mị…

- Thể hiện tầm vóc tư tưởng của nhà văn: “Nhà văn chân chính là nhà nhân đạo từ trong cốt tuỷ” (Biêlinxki)

- Là một trong những dấu hiệu của một tác phẩm giàu giá trị (Văn học là nhân học. Nghệ thuật chỉ có nghĩa khi hướng tới con người, yêu thương con người).

Ứng dụng của giá trị nhân đạo

- Phân tích giá trị nhân đạo trong một tác phẩm (Vợ nhặt, Vợ chồng A Phủ, Chí Phèo…)

- Làm rõ giá trị nhân đạo độc đáo và mới mẻ của một tác phẩm qua việc phân tích nhân vật (Phân tích nhân vật Tràng, phân tích nhân vật Mị, phân tích nhân vật Chí Phèo…)

Giá trị hiện thực trong tác phẩm văn học là gì?

Giá trị hiện thực của tác phẩm văn học là toàn bộ hiện thực được nhà văn phản ánh trong tác phẩm văn học, tùy vào ý đồ sáng tạo mà hiện thực đó có thể đồng nhất với thực tại cuộc sống hoặc có sự khúc xạ ở những mức độ khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết hiện thực trong các tác phẩm văn chương đều là hiện thực được hư cấu. Nó có ý nghĩa phản ánh hiện thực của một thời kỳ trên nhiều phương diện khác nhau hơn là các hiện thực cụ thể.

 3 nét chính của giá trị hiện thực trong tác phẩm văn học

+ Phản ánh trung thực đời sống xã hội lịch sử.+ Khắc họa trung thực đời sống và nội tâm của con người.

+ Giá trị hiện thực có sức mạnh tố cáo (hay ca ngợi) xã hội, chế độ.

Mối quan hệ giữa giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo

- Gắn bó hài hoà trong một tác phẩm.

- Các khía cạnh biểu hiện nhìn chung tương đồng chỉ khác biệt ở chỗ: nếu nói giá trị hiện thực là nhắc tới sự trình bày, miêu tả hiện thực một cách tương đối khách quan thì nói tới gía trị nhân đạo tức là đã bao hàm thái độ của nhà văn (cảm thông, thương xót, đồng tình, ngợi ca…)

Giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ - Tô Hoài

1.Giá trị hiện thực

+ Truyện miêu tả chân thực số phận nô lệ cực khổ của người dân lao động nghèo Tây Bắc dưới ách thống trị của bọn cường quyền phong kiến miền núi (dẫn chứng Mị, A Phủ).+ Truyện phơi bày bản chất tàn bạo của giai cấp phong kiến thống trị ở miền núi(dẫn chứng cha con thống lí Pá Tra)

+ Truyện đã tái hiện một cách sống động vẻ đẹp của bức tranh thiên nhiên và phong tục, tập quán của người dân miền núi Tây Bắc (cảnh mùa xuân, cảnh xử kiện A Phủ)

Những tác phẩm có giá trị hiện thực

2.Giá trị nhân đạo

+ Truyện thể hiện lòng yêu thương, sự đồng cảm sâu sắc với thân phận đau khổ của người lao động nghèo miền núi (dẫn chứng nhân vật Mị, A Phủ)\
+ Phê phán quyết liệt những thế lực chà đạp con người (cường quyền và thần quyền).

+ Truyện khẳng định niềm tin vào vẻ đẹp tâm hồn, sức sống mãnh liệt và khát vọng hạnh phúc cháy bỏng của con người. Dù trong hoàn cảnh khắc nghiệt đến mức nào, con người cũng không mất đi khát vọng sống tự do và hạnh phúc (Dẫn chứng nhân vật Mị- trong đêm tình mùa xuân, cởi trói A Phủ)

+ Thông qua câu chuyện, nhà văn đã chỉ ra cho người dân miền núi Tây Bắc nóiriêng, những số phận khổ đau nói chung con đường tự giải thoát khỏi những bất

công, con đường làm chủ vận mệnh của mình (dẫn chứng hành động cởi trói cho A Phủ, cùng A Phủ trốn khỏi Hồng Ngài).

Giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo trong tác phẩm Vợ nhặt - Kim Lân

1. Giá trị hiện thực

-Truyện đã dựng lại một cách chân thực những ngày tháng bi thảm trong lịch sử dân tộc, đó là khoảng thời gian diễn ra nạn đói năm 1945:

+ Cái chết đeo bám, bủa vây khắp mọi nơi.+ Dòng thác người đói vật vờ như những bóng ma.+ Cái đói đã tràn đến xóm ngụ cư từ lúc nào.+ m thanh của tiếng quạ gào lên từng hồi thê thiết.+ Xóm ngụ cư, với những khuôn mặt hốc hác, u tối.+ Cái đói hiện lên trong từng nếp nhà rúm ró, xẹo xệch, rách nát.+ Cái đói hiện hình trên khuôn mặt của chị vợ nhặt.

+ Bữa cơm ngày đói trông thật thảm hại.

Truyện phơi bày bản chất tàn bạo của thực dân Pháp và phát xít Nhận đã gây ra nạn đói năm 1945.Tuy nhiên, còn có một hiện thực được phán ánh trong tác phẩm: hiện thực mang tính xu thế, đó là tấm lòng của người dân khi đến với cách mạng.

Những tác phẩm có giá trị hiện thực

2. Giá trị nhân đạo

+ Thái độ đồng cảm xót thương với số phận của người lao động nghèo khổ.+ Lên án tội ác dã man của thực dân Pháp và phát xít Nhật đã gây ra nạn đói khủng khiếp.+ Trân trọng tấm lòng nhân hậu, niềm khao khát hạnh phúc bình dị những người lao động nghèo.+ Dự báo cho những người nghèo khổ con đường đấu tranh để đổi đời, vươn tới

tương lai tươi sáng.

So sánh văn học 12: Người vợ nhặt và người đàn bà hàng chài

Cách phân tích tình huống truyện Vợ nhặt và miêu tả nội tâm nhân vật

Dàn ý chi tiết cho 2 đề nghị luận văn học vợ nhặt hay thi nhất

Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu

Giá trị nhân đạo của tác phẩm

- Tố cáo gay gắt nạn bạo hành gia đình, mặt tối của xã hội đương đại thông qua cảnh người đàn ông vũ phu đánh đập người vợ của mình. Nhấn mạnh hậu quả, hệ lụy bằng chi tiết đứa con chạy ra bảo vệ mẹ, đánh lại cha.- Thể hiện tấm lòng thương cảm, thấu hiểu sâu sắc cho số phận và cuộc đời củanhững con người vùng biển, những con người có cuộc sống luôn bấp bênh, lam lũ, vất vả.

+ Người đàn bà làng chài bị chồng bạo hành, những nỗi vất vả của một người phụ nữ với gia đình đông con, số phận bất hạnh khi còn trẻ, hay niềm hạnh phúc đơn giản nhỏ nhoi là được nhìn đàn con ăn no bụng,...

+ Thương cảm cho một kiếp người như gã chồng, thông qua lời bộc bạch của chị vợ trên toà án. Một người vốn dĩ hiền lành, chăm chỉ làm ăn nhưng sau ngần ấy năm lại trở nên cục súc, độc ác vì cái nghèo, cái khổ cứ đeo bám mãi.
- Từ khía cạnh của người chồng, cùng với cái cảnh bất hạnh của người đàn bà làng chài tác giả đã tố cáo những hậu quả mà 2 cuộc chiến tranh kéo dài gần 120 năm đã để lại trên đất nước ta bao gồm: Sự đói nghèo, lạc hậu, sự thiếu hụt của tri thức, giáo dục, kém hiểu biết về kế hoạch hóa gia đình,...