So sánh thị với thị nở

Mời các em theo dõi 7 mẫu So sánh nhân vật Thị Nở và người vợ nhặt để thấy tâm hồn người phụ nữ do thầy cô trường THCS Bình Chánh biên soạn. Hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em học tốt và hoàn thành tốt bài tập của mình.

Đề bài: So sánh nhân vật Thị Nở và người vợ nhặt để thấy tâm hồn người phụ nữ

So sánh thị với thị nở
So sánh nhân vật Thị Nở và người vợ nhặt để thấy tâm hồn người phụ nữ

  1. Mở bài:

Bạn đang xem: So sánh nhân vật Thị Nở và người vợ nhặt để thấy tâm hồn người phụ nữ (7 bài mẫu)

– Giới thiệu kết quả về Nam Cao và Chí Phèo, Kim Lân và truyện ngắn Vợ nhặt.

– Khám phá riêng của mỗi tác giả.

II.Thân bài:

1. Khám phá riêng của Chí Phèo trong Nam Cao :

– Thân phận khốn khổ của người nông dân: Chí Phèo từ đứa trẻ bỏ rơi bơ vơ, không nhà cửa, không họ hàng thân thích, làm anh canh điền cho nhà Bá Kiến rồi bị đầy vào tù.

– Bị đẩy vào con đường tha hoá, lưu manh, bị huỷ hoại nhân tính đến nhân hình, bị gạt bỏ ra ngoài xã hội loài người, trở thành con quỷ dữ của làng Vũ Đại.

– Khi thức tỉnh nhân tính, Chí Phèo khao khát trở về cuộc sống lương thiện, nhưng bị xã hội làng Vũ Đại lạnh lùng cự tuyệt. Chí Phèo rơi vào bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người dẫn đến cái chết đầy bi phẫn.

– Qua Chí Phèo, Nam Cao xây dựng một hình tượng xã hội phổ biến ở nông thôn Việt Nam trước Cách Mạng, một bộ phận người lao động lương thiện bị đẩy vào con đường tha hoá, lưu manh hoá.

2. Khám phá riêng của Kim Lân trong Vợ nhặt

– Thân phận nghèo hèn của mẹ con Tràng (dân ngụ cư, nghèo túng, không lấy nổi vợ, dáng đi lòng khòng.. )

– Tình cảnh thê thảm của người nông dân trong nạn đói khủng khiếp năm 1945.. Cảnh ngộ và vợ Tràng ngồi vêu bên kho thóc, mặt lưỡi cày xám xịt.. câu chuyện nhặt được vợ của Tràng và cảnh rước nàng dâu về nhà chồng đã phơi bày sự nghèo đói và thê thảm.

3. Kết thúc của hai tác phẩm

  1. Khác nhau

-Truyện “Chí Phèo” bằng cách lặp lại hình ảnh cái lò gạch cũ đã xuất hiện ở phần đầu tác phẩm khi nghe tin Chí Phèo chết, Thị Nở nhìn ngang xuống bụng và trong đầu Thị thoáng hiện ra hình ảnh lò gạch bỏ không và vắng người qua lại.

– Còn truyện “Vợ nhặt” kết thúc bằng hình ảnh hiện lên trong đầu Tràng : đoàn người đi phá kho thóc của Nhật cũng với lá cờ đỏ của Việt Minh bay phấp phới. Hình ảnh này đối lập với hình ảnh về cuộc sống thê thảm của người nông dân được miêu tả ở những phần trước của thiên truyện.

  1. Giải thích vì sao có sự khác nhau.

– Do hoàn cảnh sáng tác và hoàn cảnh lịch sử : “Chí Phèo” viết trước Cách Mạng (viết năm 1940, in năm 1941) trong hoàn cảnh đêm tối của XHVN đương thời. Còn “Vợ nhặt” viết sau năm 1945 khi quần chúng đã được cách mạng giải phóng.

– Chí Phèo thuộc khuynh hướng văn học cách mạng từ sau năm 1945 có khả năng và cần thiết phải chỉ ra chiều hướng phát triển tích cực của đời sống XH.

– Kết thúc của Chí Phèo đầy ám ảnh góp phần tạo nên kết cấu theo kiểu vòng tròn, thể hiện sự bế tắc của số phận người nông dân, đồng thời cho thấy hiện tượng Chí Phèo vẫn tiếp tục tồn tại trong xã hội cũ. Còn kết thúc “Vợ nhặt” mở ra một hướng giải thoát cho số phận các nhân vật, chỉ ra con đường sống của người nông dân và cho thấy khi bị đẩy vào tình trạng đói khát đường cùng thì những người nông dân nghèo khổ sẽ hướng đến cách mạng.

4.Phân tích đặc sắc, tư tưởng nhân đạo của mỗi tác phẩm.

  1. Của “Chí Phèo”

– Tố cáo tội ác của xã hội cũ đẩy người nông dân lương thiện vào tình trạng tha hoá, lưu manh hoá, huỷ hoại cả nhân tính lẫn nhân hình của con người và khi trở về với cuộc sống lương thiện thì bị xã hội lạnh lùng cứ tuyệt.

– Từ đó cất lên tiếng kêu khẩn thiết đòi quyền sống, quyền làm người lương thiện cho những người cùng khổ thuộc xã hội.

– Thể hiện niềm tin và bản chất lương thiện của người lao động. Khẳng định khát vọng lương thiện của họ ngay cả khi bị đẩy vào tình trạng lưu manh hoá. Với “Chí Phèo”, Nam Cao là nhà văn đồng tình với khát vọng lương thiện của con người.

  1. Của “Vợ nhặt”

– Sự cảm thông với tình trạng đói khổ cùng cực của người dân lao động như nằm bên bờ vực thẳm của cái chết.

– Khẳng định bản chất tốt đẹp của người lao động. Trong cảnh cùng đường đói khát, họ vẫn cưu mang đùm bọc lẫn nhau.

– Thể hiện khát vọng đầy tính nhân bản của con người. Khi bị đẩy tới bước đường cùng, người lao động vẫn không bao giờ mất hết niềm tin; vẫn khao khát có một mái ấm gia đình, khát khao về hạnh phúc, họ không nghĩ về cái chết mà chỉ nghĩ về sự sống.

II. Kết bài:

– Khẳng định lại vấn đề và nêu ý nghĩa.

5 bài mẫu So sánh nhân vật Thị Nở và người vợ nhặt để thấy tâm hồn người phụ nữ hay nhất

So sánh nhân vật Thị Nở và người vợ nhặt để thấy tâm hồn người phụ nữ- Mẫu 1

Phụ nữ Việt Nam xưa thường phải chịu nhiều định kiến cũng như phải chịu nhiều đau thương của xã hội cũng như chiến tranh. Nhân vật Thị Nở và nhân người vợ nhặt đều là những người phụ nữ phải chịu những đau thương mất mát mà xã hội cũ và chiến tranh gây ra cho họ.

Vợ Tràng là người đàn bà không rõ lai lịch, không có gia đình, không có nhà cửa. Cô ta thậm chí không có tên và khi xuất hiện lúc được gọi là thị, là cô ả, lúc là người đàn bà. Chỉ có bà cụ Tứ xem vợ Tràng là nàng dâu, con dâu, là con và được Tràng gọi là nhà tôi mà thôi. Trước khi về nhà bà cụ Tứ, cô ta cùng với mấy chị con gái ngồi vêu ra ở cửa nhà kho thóc Liên đoàn chờ nhặt hạt rơi, hạt vãi, hay ai có công việc gì gọi đến thì làm. Trong nạn đói hồi ấy, thân phận con người thật rẻ rúng. Đâu phải vợ Tràng mới là người không tên, không tuổi, còn biết bao chị gái như thế.

Khi mới gặp Tràng, Thị là người đanh đá, táo bạo tới mức trở nên trơ trẽn. Nghe anh chàng phu xe hò một câu cho đỡ nhọc (Muốn ăn cơm trắng mấy giò này. Lại đây mà đẩy xe bò với anh nì), thị đã cong cớn bám lấy rồi vùng đứng dậy, ton ton chạy lại đẩy xe cho Tràng. Gặp lần thứ hai, khi Tràng vừa trả hàng xong, Thị đâu xầm xầm chạy đến. Thị đứng trước mặt mà xưng xỉa nói: Điêu! Người thế mà điêu! Khi thấy anh Tràng có vẻ dễ bắt choẹt, thị tiếp tục cong cớn. Thấy có miếng ăn, hai con mắt trũng hoáy của thị tức thì sáng lên rồi thị ngồi sà xuống ăn như chết đói. Thị cắm đầu ăn một chặp bốn bát bánh đúc liền chẳng chuyện trò gì. Ăn xong, thị cầm dọc đôi đũa quệt ngang miệng mà khen ngon.Phải chăng đấy là tính cách cốn có của người đàn bà này? Không, từ đầu đến lúc theo Tràng về nhà, người phụ nữ ấy hành động hoàn toàn theo bản năng của mình. Thị làm tất cả chỉ để có được miếng ăn.

Khi đã chấp nhận làm vợ của Tràng,trên con đường trở về nhà của Tràng, thị thay đổi hẳn. Trong khi Tràng mặt có một vẻ gì hớn hở khác thường, hay tủm tỉm cười một mình và hai mắt thì sáng lên lấp lánh, thì thị lại đi sau hắn chừng ba bốn chục thước, cắp cái thúng con, cái nón tàng nghiêng nghiêng che khuất đi nửa khuôn mặt. Thị có vẻ rón rén, e thẹn. Rõ ràng so với người đàn bà mới ban trưa, bây giờ Thị đã là một con người khác. Ban trưa, lúc ở ngoài chợ, thị sấn sổ, cong cớn để được ăn, còn bây giờ, thị đang về nhà chồng. Vả lại, thị bắt đầu ý thức về thân phận của mình, là người vợ theo không. Té ra, thị chẳng có chút quyền uy nào, kể cả quyền lựa chọn và đành chấp nhận thuận theo số phận khi đã đến bước đường cùng.

Tuy nhiên, dù cố đấm ăn xôi đi nữa, Thị vẫn là người có ý thức về giá trị của bản thân. Trên đường về nhà chồng, khi anh Tràng lấy làm thích thú trước cảnh lũ trẻ con chọc ghẹo, thì thị có vẻ rất khó chịu lắm, đôi lông mày nhíu lại, đưa tay lên xóc lại tà áo. Trẻ con nghịch ngợm chọc ghẹo còn được, đằng này đến người lớn cũng tò mò, Thị càng ngượng và xấu hổ, chân nọ díu cả vào chân kia. Anh Tràng đến là vô tư, cứ lấy vợ vậy làm thích thú. Thị càu nhàu trong miệng và lầm lũi đi đến nỗi đi nhầm đường. Thị mong sớm đến nhà “chồng” để tránh sự dòm ngó của mọi người xung quanh.

Về nhà của Tràng, thị càng khác hơn. Người đàn bà ấy có cái tò mò bẽn lẽn của nàng dâu mới. Thị đảo mắt nhìn chung quanh. Quả là nghèo quá, nghèo xơ xác. Thị nén tiếng thở dài. Anh Tràng muốn vợ mình được tự nhiên, cứ giục vợ ngồi, nhưng thị chỉ dám ngồi mớm xuống mép giường. Khi bà cụ Tứ về, người đàn bà ấy chủ động chào bà bằng u. Trước mặt người mẹ chồng, thị càng rụt rè sợ sệt, vẫn đứng nguyên chỗ cũ, khẽ nhúc nhích. Chính thái độ ấy cùng hoàn cảnh của thị đã khiến bà cụ Tứ , trái với sự dò xét thông thường của những người mẹ chồng đối với nàng dâu, bà nhìn thị lòng đầy thương xót. Bà nhanh chóng đón nhận thị là dâu dù chỉ mấy phút trước đó cả hai đều hoàn toàn xa lạ.Sáng ngày hôm sau, thị đã trở thành người vợ đảm đang. Cùng với bà cụ Tứ, thị thức dậy sớm, lo dọn dẹp nhà cửa, quét tước sân vườn sạch sẽ. Người vô tâm như anh Tràng vẫn nhận ra sự thay đổi kỳ lạ ở con người thị. Tràng nom thị hôm nay khác lắm, rõ ràng là người đàn bà hiền hậu đúng mực không có vẻ gì chao chát chỏng lỏn như mấy lần gặp ngoài chợ tỉnh. Không những thế, Thị còn tỏ ra là người biết tu chí làm ăn. Khi thị hỏi bà cụ Tứ về tiếng trống ồn ã ngoài đình và biết đó là tiếng trống thúc thuế, thị đã khe khẽ thở dài. Rồi chính thị là người đầu tiên kể cho cả nhà nghe chuyện trên mạn Thái Nguyên, Bắc Giang người ta không chịu đóng thuế nữa mà đi phá kho thóc Nhật, chia cho người đói.

Câu chuyện ấy khiến Tràng ân hận và tiếc rẻ khi nhớ lại mình đã từng có cơ hội làm như thế mà chẳng làm. Ai biết rồi đây, để chăm lo cho cuộc sống gia đình của mình, người phụ nữ này có khi cả gan hơn cả anh cu Tràng! Bữa cơm nghèo buổi sáng hôm ấy, Thị cũng như bà cụ Tứ và anh Tràng đều thấy một nỗi tủi hờn len vào tâm trí mình khi phải cố nuốt những miếng cám đắng chát và nghẹn bứ trong cổ. Song, thị cũng như hai mẹ con Tràng, đều cố tránh nhìn mặt nhau, đều không muốn làm người khác phải buồn tủi hơn. Phải ý nhị lắm, phải tinh tế đến nhường nào mới có thái độ ứng xử đầy chất nhân văn và tinh tế như vậy.

Hoá ra cái đanh đá, trở trẽn trước kia ở người đàn bà Tràng lấy làm vợ chẳng qua là do đói do khát mà ra. Khi được sống trong tình thương, trong mái ấm gia đình, người đàn bà ấy đã sống với bản chất tốt đẹp vốn có của mình, của một người phụ nữ Việt Nam

Xây dựng nhân vật Thị Nở xấu xí không phải nhà văn muốn bôi bác người phụ nữ Việt Nam, mà ngược lại, tác giả chính là muốn nói đến vẻ đẹp sâu thẳm trong tâm hồn của họ, mặc dù hình hài của họ có phần xấu xí. Mà Thị Nở thì xấu thật “cái mặt của thị thực là một sự mỉa mai của hóa công: Nó ngắn đến nỗi mà bề ngang hơn bề dài, thế mà hai má nó lại hóp vào mới thật là tai hại, nếu hai má nó phinh phính thì mặt thị lại còn được hao hao như mặt lợn…Cái mũi thì vừa ngắn, vừa to, vừa đỏ, vừa sần sùi như vỏ cam sành…” Với những dòng miêu tả đầy chân thực như thế này, người đọc có cảm tưởng cả trong văn học lẫn ngoài đời thực thì không có ai có thể xấu hơn Thị Nở được nữa. “Đã thế thị lại dở hơi…Và thị lại nghèo…Và thị lại là dòng giống của một nhà có mả hủi…”. Thế nên, Thị Nở không có chồng và “người ta tránh thị như tránh một con vật rất tởm”.

Vậy mà Thị Nở lại có tình cảm với Chí Phèo – con quỷ của làng Vũ Đại mà ai ai cũng xa lánh. Có lẽ đây cũng là một dụng ý của nhà văn Nam Cao khi để cho một kẻ dở hơi xấu xí và một kẻ cùng đường lưu manh đến với nhau và yêu nhau. Chính tình yêu ấy đã làm thức tỉnh những vẻ đẹp trong sâu thẳm tâm hồn con người.

Thị từ một người đàn bà xấu xí dở hơi đã trở thành một người phụ nữ biết quan tâm và lo lắng cho người khác: “Mình mà bỏ hắn lúc này thì cũng bạc. Dẫu sao cũng đã ăn nằm với nhau! Ăn nằm với nhau như vợ chồng…Đêm qua thổ trận ấy thật là phải biết. Cứ gọi hôm nay nhọc đừ. Phải cho hắn ăn tí gì mới được. Đang ốm thế thì chỉ ăn cháo hành. Ra được mồ hôi thì là nhẹ nhõm người ngay đó mà…”. Không những thế, khi Thị tự tay nấu cháo rồi đem đến cho Chí Phèo, Thị đã coi đó là người đàn ông của đời mình cho nên hết sức lo lắng và thương yêu. Ánh mắt và nụ cười toe toét của Thị tưởng chừng như rất vô duyên nhưng kỳ thực nó lại khiến cho Chí cảm thấy Thị thật có duyên.

Bát cháo hành mà Thị nở mang sang cùng những quan tâm mà Thị dành cho Chí đã khiến cho hắn thực sự xúc động. Hắn nghĩ đến những mơ ước thời trai trẻ, hắn ăn năn và hối hận về những việc mình đã làm. Chính vì thế hắn muốn được trở lại làm người lương thiện, muốn sống một cuộc đời bình dị mà hạnh phúc với Thị Nở. Có thể nói tình yêu của người đàn bà dù xấu xí nhưng vẫn có thể khiến cho con người ta rung động. Không những thế, có lẽ, cả làng Vũ Đại không ai có thể cảm hóa được con quỷ dữ Chí Phèo, vậy mà chỉ một người phụ nữ xấu xí, dở hơi bằng tình yêu chân thành của mình lại có thể làm được.

Quả thật Nam Cao đã rất thành công khi xây dựng hình ảnh con quỷ dữ làng Vũ Đại và còn thành công hơn nữa khi xây dựng nhân vật Thị Nở – người phụ nữ đầy tình thương yêu và bao dung đã đánh thức phần con người lương thiện trong Chí Phèo. Tình yêu của người đàn bà xấu xí là tình yêu chân thành, xuất phát từ trái tim, từ lòng cảm thông sâu sắc, không vụ lợi cho nên nó là một tình yêu đẹp và rất đáng trân trọng. Thị chính là tia sáng, là niềm hy vọng, là cầu nối để Chí Phèo trở về làm người, sống với cộng đồng. Mặc dù sau này Chí Phèo có tự kết liễu đời mình thì nhân vật Thị Nở và chi tiết bát cháo hành vẫn có ý nghĩa to lớn đối với một cuộc đời, một số phận. Để cho ngay cả những kẻ cùng đường, lạc lối vẫn biết hy vọng về tương lai tốt đẹp, vẫn khao khát được sống và được yêu.

Người phụ nữ Việt Nam nói chung và hai nhân vật Thị và Thị Nở nói riêng, đồng thời khẳng định tài năng cùng tư tưởng nhân đạo mà hai nhà văn thể hiện.

So sánh nhân vật Thị Nở và người vợ nhặt để thấy tâm hồn người phụ nữ- Mẫu 2

Khi so sánh nhân vật Thị Nở và người vợ nhặt trong hai tác phẩm lớn Chí Phèo (Nam Cao) và Vợ nhặt (Kim Lân), chúng ta sẽ thấy được hình tượng người phụ nữ trong văn học Việt Nam từ bao đời nay luôn là chủ đề được nhiều nhà văn hướng đến. Dù trong bất kì giai đoạn nào, mỗi nhà văn đều tìm tòi, khám phá và dành nhiều trang văn của mình để viết về người phụ nữ.

Có thể thấy, tiêu biểu và thành công nhất khi viết về đề tài người phụ nữ đó là hình ảnh người vợ nhặt của Kim Lân và Chí Phèo của Nam Cao. Khi so sánh nhân vật Thị Nở và người vợ nhặt, ta sẽ thấy ở hai nhân vật này có những điểm chung của người phụ nữ Việt Nam đồng thời mang những nét rất riêng và độc đáo.

Kim Lân là nhà văn chuyên về nông thôn, những điều gần gũi, mộc mạc và giản dị, gần gũi với người nhân. Truyện ngắn ”Vợ nhặt” của Kim Lân tái lại nạn đói thê thảm người nông dân nước ta năm 1945, đồng thời thể vẻ đẹp tình người sức sống kì diệu họ: bờ vực chết, họ hướng sống, khát khao tổ ấm gia đình thương yêu đùm bọc lẫn.

Nội dung nhân đạo sâu sắc cảm động thể hiện qua tình tiết truyện độc đáo, cách kể chuyện hấp dẫn, miêu tả tâm lí tinh tế, dựng đối thoại sinh động. Không chỉ thành công với nhân vật Tràng, tác phẩm còn để lại người đọc nhiều suy nghĩ, trăn trở đối với nhân vật Thị. Thông qua nhân vật Thị, ta càng thấu hiểu và cảm thông hơn tình cảnh của người phụ nữ giai đoạn trước cách mạng tháng Tám.

Song song cùng với Thị, Thị Nở của Nam Cao cũng có một số phận bất hạnh không kém. Nam Cao là nhà văn hiện thực xuất sắc trước Cách mạng tháng Tám. Tác phẩm Chí Phèo nói lên số phận bi thảm của người nông dân nghèo mà đầy lương thiện đã bị xã hội thực dân phong kiến xô đẩy vào con đường lưu manh, tội lỗi không cố lối thoát. Thị Nở là một trong những nhân vật trung tâm của tác phẩm, góp phần thể hiện tư tưởng nhân đạo của tác giả.

Nhà văn là người song hành trong cuộc tìm kiếm vẻ đẹp khuất lấp ấy để trân trọng, nâng niu và cảm thông với những nỗi thống khổ của nhân vật. Vậy nên khi so sánh nhân vật Thị và người vợ nhặt ta sẽ hiểu đồng thời khai thác và phân tích rõ nét hơn số phận cũng như nét đẹp tâm hồn của người phụ nữ ở hai thời kì khác nhau.

Khi so sánh nhân vật Thị Nở và người vợ nhặt, ta sẽ thấy ở hai nhân vật này đều có một điểm chung đó là cả hai đều có số phận bất hạnh, có những bi kịch riêng của đời mình.

Trước hết, về nhân vật Thị trong tác phẩm vợ nhặt, Thị là một người con gái cố số phận bất hạnh. Thị sống trong thời kì nạn đói đang tràn về khắp xóm ngụ cư. Cái đói qua ngòi bút của Kim Lân khiến chúng ta kinh hãi trước “xác người chết đói ngập đầy đường”, “người lớn xanh xám như những bóng ma”, “không khí vẩn lên mùi hôi của rác rưởi và mùi gây của xác người”, từng ớn lạnh trước “tiếng quạ kêu gào thảm thiết”.

Không chỉ vậy, cô sẵn sàng theo không Tràng về nhà chỉ qua vài câu nói bông đùa, sẵn sàng theo một người mà cô chẳng biết rõ nhà cửa họ như thế nào. Thị theo Tràng vì đơn giản thì khát khao được sống, khao khát mưu cầu hạnh phúc.

Chết đói là điều cầm chắc, vì vậy Thị cần có nơi nương tựa để khỏi chết đói. Đây cũng là những khao khát rất bình dị của tất cả mọi người.. Bản chất tốt đẹp của người con gái đã bị nạn đói, cái đói khủng khiếp cướp mất đi, che lấp đi. thật đáng thương! Một người đàn bà nghèo khổ, không còn thứ gì giá trị đi cạnh một người đàn ông nghèo khổ, cùng cực đúng là một đôi trời sinh.Tưởng chừng Thị là một người phụ nữ táo bạo vô duyên nhưng thực chất cũng vô cùng e lệ và suy nghĩ như một người phụ nữ.

Không chỉ riêng Thị mà Thị Nở trong tác phẩm Chí Phèo của Nam Cao cũng có số phận bất hạnh không kém. Thị Nở là người đàn bà xấu xí, dở hơi, lại thuộc dòng họ nhà có hủi. Trong con mắt của người dân làng Vũ Đại, thị là người đáng bỏ đi. Thị Nở nghèo, cái nghèo đeo bám. Cả làng Vũ Đại ai cũng biết đến Thị bởi ngoại hình thô kệch và gia cảnh nghèo. Thị đã phải đi gánh nước thuê để kiếm sống qua từng ngày.

Thị cũng như Chí Phèo, không được ai yêu thương. Và phải chăng ẩn sâu bên vỏ ngoài thô kệch kia là một trái tim ấm nóng, đang từng ngày khao khát yêu và được yêu. Và có lẽ, bất hạnh nhất đời người là bị cả xã hội chối bỏ, chê cười.

So sánh nhân vật Thị Nở và người vợ nhặt, ta không chỉ thấy số phận bất hạnh của họ mà qua đó ta còn thấy được rất nhiều điều tốt đẹp ở hai nhân vật này mà ngòi bút tài tình của nhà văn đã thể hiện được.

Đằng sau vẻ rách rưới, xấu xí của hai nhân vật này là một khát vọng sống mạnh liệt. Nhân vật thị nở được khắc họa qua đêm gặp Chí Phèo, qua chi tiết bát cháo hành, qua từng cử chỉ ân cần và lời hỏi thăm dành cho Chí. Có lẽ đây là đoạn văn thấm đẫm tình yêu thương, là vẻ đẹp giữa những con người cùng cực, bế tắc trong xã hội.

Thị thương Chí, một tình thương xuất phát từ trái tim với lòng cảm thông sâu sắc, không toan tính và vụ lợi. Chỉ đơn giản đó là tình yêu. Chí Phèo – con quỷ làng Vũ Đại, nhưng hắn cũng là người, cũng cần được yêu thương. Cả cuộc đời này, hắn cần Thị – người đàn bà mang đến sự ấm áp…

Đối với Thị, dù dã Trong “Vợ nhặt” của Kim Lân, người vợ nhặt cũng vậy, thị theo Tràng về chẳng qua cũng vì muốn tìm một mái ấm gia đình, một nơi được bao bọc trong tình yêu thương. Thị đã khơi dậy ở Tràng hình ảnh lá cờ đỏ bay phấp phới và đám người đói đi phá kho thóc của Nhật- đó là minh chứng rõ nhất cho khát vọng sống, khát vọng hạnh phúc đang rực cháy trong tâm hồn thị.

Thị Nở chính là hiện thân cho sự khao khát tình yêu đôi lứa dung dị, chân thành và đầy mãnh liệt. Đây chính là tình cảm mà Chí vốn luôn khát khao nhưng lại không có được.

Người đọc đã có nhiều ám ảnh với nhân vật Thị Nở của tác giả bởi ngòi bút “nghệ thuật vị nhân sinh” này. Giá trị nhân văn của thiên truyện chính là tấm lòng vị tha, yêu thương và đồng cảm đã chăm chút dành cho nhân vật của mình.

Còn với nhân vật người vợ nhặt, cô cũng là hiện thân của người phụ nữ Việt Nam xưa. Dù có vẻ ngoài xấu xí, kệch cỡm, thô lỗ nhưng cô là một người vợ hiền hậu đúng mực, thương chồng và llà một người con dâu lễ phép, biết điều và sẵn sàng vun đắp xây dựng gia đình dù người chồng ấy chẳng có gì trong tay. Đây chính là những nét đẹp rất tiêu biểu của người phụ nữ Việt Nam.

Vẻ đẹp con người không phải ở ngoại hình, lời nói mà ở hành động, cử chỉ, ở cách họ đối đãi với người khác. Những phẩm chất đáng quý đó không phải ai cũng thấy được, chúng ta phải biết nhìn, thấu hiểu, khám phá bản chất thực sự bên trong. Vậy nên khi so sánh nhân vật Thị Nở và người vợ nhặt, ta sẽ thấy cụ thể những phẩm chất ấy.

Ở cả hai tác phẩm đều mang những thông điệp hết sức nhân văn, thể hiện giá trị nhân đạo và giá trị hiện thực của tác phẩm. Cùng tìm hiểu về những giá trị ý nghĩa trong hai tác phẩm này:

Khi so sánh nhân vật Thị Nở và người vợ nhặt, ta sẽ thấy ở hai nhân vật này chính là tinh thần nhân đạo mà nhà văn đã gửi gắm. Nhà văn đã cảm thông với số phận đau khổ của những con người nhỏ bé, bất hạnh. Tố cáo các thế lực gây ra đau khổ cho con người. Phát hiện, khám phá và ngợi ca vẻ đẹp tiềm ẩn trong những con người bất hạnh đồng thời Đấu tranh cho khát vọng chân chính, tốt đẹp của con người.

Không chỉ có giá trị hiện thực, thông qua hai nhân vật này tác giả còn tố cáo hiện thực xã hội lúc bấy giờ. Nhà văn đã phơi bày chân thực, sâu sắc cuộc sống cơ cực, nỗi khổ về vật chất hay tinh thần của những con người bé nhỏ, bất hạnh.Với mỗi tác phẩm cụ thể, giá trị hiện thực đều được biểu hiện cụ thể và đầy tính đa dạng. Từ đó thể hiện cái nhìn sâu sắc của nhà văn đối với nhân vật của mình.

Như vậy qua bài so sánh nhân vật Thị Nở và người vợ nhặt ,chúng ta đã hiểu được rõ nét hơn số phận cũng như vẻ đẹp tiềm ẩn của hai nhân vật này. Để từ đó ta có cái nhìn cảm thông hơn đối với số phận của người phụ nữ Việt Nam lúc bấy giờ.

So sánh nhân vật Thị Nở và người vợ nhặt để thấy tâm hồn người phụ nữ- Mẫu 3

Trong văn học Việt Nam, hai nhân vật Thị Nở và người vợ nhặt là những hình ảnh nổi bật xuất hiện trong hai tác phẩm nổi tiếng lần lượt là Chí Phèo của nhà văn Nam Cao và Vợ Nhặt của Kim Lân. Những câu chuyện về người phụ nữ thời xưa đã trở thành những câu chuyện kinh điển, thể hiện rõ ràng các giá trị văn hóa và tâm lý của xã hội Việt Nam vào thời điểm đó.

So sánh giữa Thị Nở và người vợ nhặt có thể bắt đầu từ những đặc điểm nổi bật của hai nhân vật. Thị Nở là một người phụ nữ hiếu thảo, chịu đựng và biết cách giúp đỡ người khác. Cô ta luôn sẵn sàng giúp đỡ gia đình và mọi người xung quanh lúc gặp khó khăn. Trong khi đó, người vợ nhặt thì khác, cô ta thường xuyên bị bắt nạt và đánh đập bởi chồng mình.

Thị Nở và người vợ nhặt đều là hai nhân vật có tính cách và hoàn cảnh khác nhau. Tuy nhiên, thông qua việc so sánh giữa hai nhân vật này, chúng ta có thể nhận ra sự đối lập và cũng như sự tương đồng. Có thể thấy rằng, Thị Nở là một cô gái trẻ xinh đẹp, độc lập, tự tin và có tài năng. Trái ngược với Thị Nở, nhân vật người vợ nhặt là một người phụ nữ bình thường, sống trong hoàn cảnh khó khăn và có tính cách nhút nhát. Thị Nở luôn tìm kiếm sự độc lập và quyền tự quyết trong cuộc sống của mình, trong khi người vợ nhặt thì chấp nhận sự phụ thuộc và nhượng bộ trong mối quan hệ vợ chồng.

Tuy nhiên, dù có những khác biệt rõ ràng về tính cách và hoàn cảnh, Thị Nở và người vợ nhặt đều có một điểm chung, đó là tình yêu và lòng trung thành đối với người mình yêu. Thị Nở yêu nhân vật chính với tất cả trái tim và cống hiến cuộc đời mình cho anh ta. Người vợ nhặt cũng yêu chồng mình, chịu đựng và hy sinh cho gia đình mình. Trong cuộc sống, Thị Nở và người vợ nhặt đều phải đối mặt với những thử thách và khó khăn. Tuy nhiên, cách họ đối phó với những thách thức đó lại khác nhau. Thị Nở thường tìm cách trốn tránh những khó khăn và tỏ ra quá cảm xúc trong cuộc sống. Trong khi đó, người vợ nhặt thì chịu đựng những khó khăn đó và luôn cố gắng giúp đỡ chồng và gia đình mình vượt qua mọi thử thách.

Tóm lại, Thị Nở và người vợ nhặt là hai nhân vật khác nhau về tính cách và hoàn cảnh, nhưng đều có tình yêu và lòng trung thành với người mình yêu. Những khác biệt trong cách đối phó với những thách thức và khó khăn cũng là điểm khác biệt sâu sắc trong vẻ đẹp của hai người phụ nữ này.

So sánh nhân vật Thị Nở và người vợ nhặt để thấy tâm hồn người phụ nữ- Mẫu 4

Nhân vật Thị Nở trong tác phẩm Chí Phèo của Nam Cao và người vợ nhặt trong tác phẩm Vợ nhặt của Kim Lân đều là những nhân vật có vẻ đẹp tâm hồn đặc biệt. Tuy nhiên, vẻ đẹp tâm hồn của họ lại được phản ánh qua những khía cạnh khác nhau.

Đầu tiên, Thị Nở trong tác phẩm Chí Phèo được miêu tả là một người phụ nữ có tâm hồn chân thành, nhân ái và rất sáng suốt. Cô luôn giúp đỡ mọi người trong làng. Thị Nở cũng rất tử tế và có trái tim nhân hậu, luôn dành tình cảm và quan tâm đến người khác. Tuy nhiên, Thị Nở lại không may mắn trong tình yêu, cô luôn bị bỏ rơi và coi thường vì xuất thân nghèo khó. Nhưng vẫn luôn cố gắng giúp đỡ những người xung quanh và là một người phụ nữ đáng kính trong lòng người đọc.

Trong khi đó, người vợ nhặt trong tác phẩm Vợ nhặt của Kim Lân lại có vẻ đẹp tâm hồn khác. Cô là một người phụ nữ mạnh mẽ, kiên cường và đầy nghị lực. Dù với số phận đáng thương và cảm giác cô không có giá trị trong mắt người khác, cô vẫn không từ bỏ hy vọng và luôn cố gắng vươn lên. Với sự kiên trì, tinh thần cầu tiến và đức hy sinh cao cả, người vợ nhặt đã luôn giúp chồng mình vượt qua khó khăn để có được cuộc sống tốt đẹp hơn. Những tấm lòng chân thành, sự hi sinh và lòng dũng cảm của người vợ nhặt đã làm cho người đọc cảm thấy xúc động và khâm phục.

Tóm lại, vẻ đẹp tâm hồn của Thị Nở và người vợ nhặt được phản ánh qua những khía cạnh khác nhau, tuy nhiên, cả hai đều có điểm chung là sự chân thành, nhân ái và tình cảm đối với người khác. Các nhân vật này đều là những hình mẫu đáng ngưỡng mộ và đem lại cho người đọc nhiều bài học ý nghĩa về vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ Việt Nam.

So sánh nhân vật Thị Nở và người vợ nhặt để thấy tâm hồn người phụ nữ- Mẫu 5

Trong văn học, vẻ đẹp tâm hồn của một nhân vật thường được miêu tả qua hành động và suy nghĩ của họ. Cả hai nhân vật Thị Nở trong tác phẩm Chí Phèo của Nam Cao và người vợ nhặt trong tác phẩm Vợ Nhặt của Kim Lân đều là những người phụ nữ có tâm hồn đẹp và sâu sắc. Mặc dù hoàn cảnh và bối cảnh sống của hai nhân vật có sự khác biệt, nhưng họ đều thể hiện vẻ đẹp tâm hồn một cách chân thành và tự nhiên.

Trong tác phẩm Chí Phèo, Thị Nở là một người phụ nữ có tấm lòng nhân hậu và hy sinh. Cô là người bán vé số rong, sống khổ cực, nhưng luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác. Thị Nở đã chia sẻ sự yêu thương của mình đối với Chí Phèo – người đàn ông bị bỏ rơi và bị xã hội ghẻ lạnh. Thị Nở luôn tin vào tình yêu và niềm tin tốt đẹp của con người. Cô không chỉ giúp đỡ Chí Phèo mà còn giúp đỡ những người khác trong xã hội nghèo đói thời điểm bấy giờ. Với tấm lòng nhân hậu và hy sinh của mình, Thị Nở thể hiện một vẻ đẹp tâm hồn chân thành và sâu sắc. Thị Nở có lòng tự trọng và nghĩa vụ với gia đình, đồng thời cũng là người giàu lòng yêu thương. Thị Nở xứng đáng được coi là một bản tình ca đẹp về lòng nhân ái, lòng trắc ẩn và tình yêu thương.

Ngược lại, trong tác phẩm Vợ Nhặt, người vợ nhặt của tác giả Kim Lân cũng là một người phụ nữ có tấm lòng nhân ái và chữ hiếu. Cô là người vợ của một anh nông dân nghèo, sống trong cảnh khó khăn và căng thẳng. Nhưng cô vẫn tận tụy chăm sóc cho chồng mình và gia đình, mặc dù cô bị bệnh tật và phải trông nom cho những đứa con nhỏ. Người vợ nhặt cũng thể hiện sự đồng cảm và tình yêu thương với người khác, đặc biệt là với những người nghèo khổ và khó khăn hơn mình. Cô luôn sẵn sàng giúp đỡ họ bằng những cách mà cô có thể, như tặng cơm, tặng quần áo và giúp đỡ về nhà ở. Có thể thấy, bà được miêu tả là một người phụ nữ tận tâm, chăm sóc chồng và con cái vô cùng chu đáo. Bà sẵn sàng hy sinh tất cả để bảo vệ gia đình, và luôn sống hết mình vì người mình yêu thương. Đây là điển hình cho hình ảnh một người phụ nữ thông minh, tinh tế và cảm nhận được những điều tinh tế nhất trong cuộc sống.

Tóm lại, cả hai nhân vật Thị Nở và người vợ nhặt đều có vẻ đẹp tâm hồn đặc biệt. Thị Nở với lòng nhân ái, lòng trắc ẩn và tình yêu thương, còn người vợ nhặt lại có sự tận tâm, chu đáo và sự thông minh tinh tế. Tuy nhiên, vẻ đẹp tâm hồn của hai nhân vật này lại được thể hiện theo những cách khác nhau, cho thấy sự đa dạng và phong phú trong tình cảm và nhân văn của con người.

So sánh nhân vật Thị Nở và người vợ nhặt để thấy tâm hồn người phụ nữ- Mẫu 6

Từ xưa đến nay, người phụ nữ là một trong số những đề tài tiêu biểu của nền văn học Việt Nam, đặc biệt là văn học hiện đại với nhiều tác phẩm thuộc nhiều thể loại khác nhau. Hình ảnh người phụ nữ dưới cách nhìn cùng ngòi bút sáng tạo của mỗi nhà văn lại hiện lên theo những cách riêng và Kim Lân, Nam Cao cũng góp sức mình làm phong phú lên mảng đề tài ấy qua hai tác phẩm “Vợ nhặt” và “Chí Phèo”. Đặc biệt, qua nhân vật người vợ nhặt trong truyện ngắn “Vợ nhặt” và nhân vật Thị Nở trong truyện ngắn “Chí Phèo” đã giúp chúng ta cảm nhận sâu sắc và rõ nét vẻ đẹp khuất lấp trong tâm hồn người phụ nữ.

Trước hết, ở nhân vật người vợ nhặt trong “Vợ nhặt” và nhân vật Thị Nở trong “Chí Phèo” đều hiện lên với ngoại hình, dáng vẻ bên ngoài xấu xí nhưng lại ánh lên trong tâm hồn vẻ đẹp của tình yêu thương, của lòng nhân hậu và sự dịu dàng đúng mực.

Đọc toàn bộ tác phẩm “Vợ nhặt” của nhà văn Kim Lân, người đọc thấy nhân vật thị – người vợ nhặt hiện lên với một con số không tròn trĩnh, không họ tên, không quê quán, không họ hàng thân thích. Thêm vào đó, người vợ nhặt còn có một ngoại hình xấu xí, nó là tác nhân của cái đói dữ dội và khủng khiếp năm 1945, “khuôn mặt lưỡi cày gầy xám xịt”, ‘áo quần rách như tổ đỉa”, “cái ngực gầy lép nhô lên”. Không chỉ ở ngoại hình, cái ấn tượng của người đọc về thị còn ở cái hành động “lon ton chạy lại đẩy xe cho Tràng”, là ăn một chặp hết bốn bát bánh đúc, là cái lời nói cong cớn, chao chát và chỏng lỏn. Thế nhưng, ẩn sau cái ngoại hình xấu xí, cái dáng vẻ cô duyên ấy của người vợ nhặt chính là vẻ đẹp của người phụ nữ đảm đang, hiền hậu đúng mực và giàu lòng nhân hậu. Vẻ đẹp ấy của người vợ nhặt được thể hiện khi trên đường thị theo Tràng về nhà. Lời nhận xét của dân làng xóm ngụ cư “trông chị ta thèn thẹn hay đáo để” cùng hành động “chân nọ bước díu vào chân kia” của nhân vật thị đã cho thấy sự e thẹn, ngượng nghịu có cái gì đó xấu hổ của thị khi quyết định theo Tràng về làm vợ. Đặc biệt, sự đảm đang, hiền hậu của thị được thể hiện rõ nét khi thị cùng Tràng về đến nhà. Về đến nhà của anh cu Tràng, thị “lẳng lặng theo Tràng vào trong nhà”, đảo mắt nhìn xung quanh ngôi nhà rồi “nén một tiếng thở dài, nhếch mép cười nhạt nhẽo”. Những hành động ấy của thị có lẽ đã phần nào thể hiện sự thất vọng của thị ấy vậy mà phản ứng của nàng lại thật đặc biệt, chỉ là nén tiếng thở dài, điều đó cho thấy sự ý tứ và kín đáo của nhân vật. Thêm vào đó, thị chỉ ngồi mém ở mép giường, đó là một cách ngồi rất ý tứ khi lần đầu tiên bước tới nhà chồng, nó cho thấy vẻ đẹp e dè, kín đáo vốn có của người phụ nữ. Và để rồi, thị đã thực sự thay đổi, như hoàn toàn biến thành một con người khác trong buổi sáng hôm sau khi đã dậy sớm, thu dọn nhà cửa, vườn tược cùng mẹ chồng. Giờ đây, ở đó, không còn một thi chao chát, chỏng lót nữa mà chỉ còn lại “một người đàn bà hiền hậu đúng mực”, khiến cho cuộc sống của Tràng đang thay đổi theo chiều hướng tích cực, tốt đẹp hơn. Như vậy, ẩn sau cái sự vô duyên, xấu xí của người vợ nhặt, chính là sự đảm đang, ý tứ vốn có của người phụ nữ.

Cùng với người vợ nhặt, nhân vật Thị Nở trong truyện ngắn “Chí Phèo” của nhà văn Nam Cao cũng đã thể hiện rõ nét vẻ đẹp tâm hồn khuất lấp. Cũng giống như nhân vật người vợ nhặt, Thị Nở có một ngoại hình không mấy đẹp đẽ và hiện lên thật chân thực dưới ngòi bút hiện thực sắc sảo của nhà văn Nam Cao “xấu ma chê quỷ hờn: Cái mũi thì vừa ngắn, vừa to, vừa đỏ, vừa sần sùi như vỏ cam sành, bành bạnh muốn chen lẫn nhau với những cái môi cũng cố to cho không thua cái mũi: có lẽ vì cố quá cho nên chúng nứt nở như rạn ra. Ðã thế thị lại ăn trầu thuốc, hai môi dày được bồi cho dày thêm một lần, cũng may quết trầu sánh lại, che được cái màu thịt trâu xám ngoách. Ðã thế những cái răng rất to lại chìa ra: ý hẳn chúng nghĩ sự cân đối chữa được một vài phần cho sự xấu”. Có lẽ, Thị Nở chính là hiện thân rõ ràng nhất của cái xấu. Thế nhưng, ẩn sau ngoại hình xấu xí đến nỗi “ma chê quỷ hờn” ấy, người ta thấy trong tâm hồn Thị Nở một tấm lòng nhân hậu và giàu tình yêu thương. Sau đêm gặp gỡ tình cờ với Chí Phèo, dường như, Thị Nở đã dành sự quan tâm đối với Chí, Thị Nở suy nghĩ về Chí Phèo, lo lắng và cảm thấy mình cần có trách nhiệm với Chí Phèo “Mình mà bỏ hắn lúc này thì cũng bạc. Dẫu sao cũng đã ăn nằm với nhau! Ăn nằm với nhau như vợ chồng… Đêm qua thổ trận ấy thật là phải biết. Cứ gọi hôm nay nhọc đừ. Phải cho hắn ăn tí gì mới được. Đang ốm thế thì chỉ ăn cháo hành. Ra được mồ hôi thì là nhẹ nhõm người ngay đó mà…” Có lẽ, những lời độc thoại, những suy nghĩ ấy của Thị Nở đã thể hiện rõ nét sự quan tâm, lo lắng của nàng và chính nó đã thúc đẩy thị nấu cho Chí Phèo một bát cháo hành, mang sang tận nơi cho chí và giục Chí ăn nhanh. Bát cháo hành ấy của thị không chỉ là bát cháo hành giải cảm mà nó còn mang trong đấy bao tình yêu thương, bao nỗi lo lắng và sự quan tâm mà Thị Nở dành cho Chí Phèo. Chính tình yêu thương ấy, đã đưa đến cho Thị Nở cái nhìn về Chí Phèo hoàn toàn khác với những người dân làng Vũ Đại. Với Thị Nở, Chí Phèo không phải là con quỷ dữ mà thị cảm thấy “Ôi sao mà hắn hiền, ai dám bảo đó là cái thằng Chí Phèo vẫn đập đầu, rạch mặt mà đâm chém người”. Để rồi, chính sự ấm nóng của tình yêu thương Thị Nở dành cho Chí Phèo đã khiến Chí thức tỉnh và khao khát được yêu thương, được trở lại làm người lương thiện.

Không chỉ dừng lại ở vẻ đẹp tâm hồn đáng trân quý, ở cả nhân vật người vợ nhặt và nhân vật Thị Nở, người đọc đều cảm nhận một cách rõ nét khát khao sống, khát khao hạnh phúc cháy bỏng của họ. Trước hết, ở nhân vật người vợ nhặt trong tác phẩm “Vợ nhặt’ của nhà văn Kim Lân khát khao ấy thể hiện ở hành động thị theo không Tràng về nhà làm vợ. Trong quan niệm của ông cha ta từ ngàn đời nay, dựng vợ gả chồng là việc quan trọng trong đời người, chuyện trăm năm, phải trải qua thời gian tìm hiểu cùng những lễ nghi thì mới có thể trở thành vợ chồng của nhau, ấy vậy mà, thị lại không có thời gian để làm những việc đó, chỉ với bốn bát bánh đúc, một câu hò vui thị đã trở thành vợ của Tràng. Thị làm những việc đó, không phải vì thị không hiểu những lễ nghi, sự quan trọng của việc dựng vợ gả chồng nhưng với thị, ở thời điểm hiện tại, khát khao bám lấy sự sống, khát khao hạnh phúc và mong sao thoát khỏi cái đói đã lớn hơn tất cả. Tất cả những hành động đó của thị chỉ có thể xuất phát từ khát khao bám lấy sự sống.

Còn ở nhân vật Thị Nở, khát khao sống, khát khao hạnh phúc thể hiện một cách chân thực và rõ nét ở những suy nghĩ, hành động của Thị Nở đối với Chí Phèo sau đêm gặp gỡ định mệnh. Sau đêm ăn nằm với Chí, Thị trở về nhà và không ngủ được, thị nghĩ đến hai chữ “vợ chồng” và đánh thức trong mình khát khao được hạnh phúc vốn đã bị chìm lãng từ lâu. Để rồi, đến lúc Chí Phèo đưa ra đề nghị “hay là mình qua đây ở với tớ một nhà cho vui”, Thị Nở đã vượt qua những định kiến và qua chung sống với Chí năm ngày. Có lẽ với cả Chí Phèo và Thị Nở, quãng thời gian năm ngày ấy là năm ngày hạnh phúc và ngập tràn yêu thương nhất trong cuộc đời của mình. Và cũng chính khao khát hạnh phúc cùng ý nghĩ nghiêm túc với Chí Phèo, Thị Nở đã về xin phép bà cô của mình nhưng không được chấp nhận, chính điều đó đã đẩy đến những bi kịch về sau trong cuộc đời của Chí.

Tóm lại, có thể thấy, ẩn sau ngoại hình xấu xí của người vợ nhặt và nhân vật Thị Nở chính là những tâm hồn đẹp đẽ với những phẩm chất đáng trân quý cùng khát khao sống, khát khao hạnh phúc cháy bỏng, mãnh liệt. Qua đó, cũng giúp chúng ta cảm nhận rõ nét tấm lòng nhân đạo của nhà văn Kim Lân và nhà văn Nam Cao – luôn khám phá, phát hiện và trân trọng những vẻ đẹp khuất lấp trong tâm hồn con người, đặc biệt là người phụ nữ.

So sánh nhân vật Thị Nở và người vợ nhặt để thấy tâm hồn người phụ nữ- Mẫu 7

Có thể thấy, tiêu biểu và thành công nhất khi viết về đề tài người phụ nữ đó là hình ảnh người vợ nhặt của Kim Lân và Thị Nở của Nam Cao. Khi so sánh nhân vật Thị Nở và người vợ nhặt, ta sẽ thấy ở hai nhân vật này có những điểm chung của người phụ nữ Việt Nam đồng thời mang những nét rất riêng và độc đáo.

Kim Lân là nhà văn chuyên về nông thôn, những điều gần gũi, mộc mạc và giản dị, gần gũi với người nông dân. Truyện ngắn ”Vợ nhặt” của Kim Lân tái hiện lại nạn đói thê thảm của nước ta năm 1945, đồng thời thể hiện vẻ đẹp tình người sức sống kì diệu của người nông dân: bên bờ vực chết, họ vẫn hướng tới sự sống, khát khao tổ ấm gia đình thương yêu đùm bọc lẫn nhau.

Nội dung nhân đạo sâu sắc cảm động thể hiện qua tình tiết truyện độc đáo, cách kể chuyện hấp dẫn, miêu tả tâm lí tinh tế, dựng đối thoại sinh động. Không chỉ thành công với nhân vật Tràng, tác phẩm còn để lại người đọc nhiều suy nghĩ, trăn trở đối với nhân vật Thị. Thông qua nhân vật Thị, ta càng thấu hiểu và cảm thông hơn tình cảnh của người phụ nữ giai đoạn trước cách mạng tháng Tám.

Song song cùng với Thị, Thị Nở của Nam Cao cũng có một số phận bất hạnh không kém. Nam Cao là nhà văn hiện thực xuất sắc trước Cách mạng tháng Tám. Tác phẩm Chí Phèo nói lên số phận bi thảm của người nông dân nghèo mà đầy lương thiện đã bị xã hội thực dân phong kiến xô đẩy vào con đường lưu manh, tội lỗi không có lối thoát. Thị Nở là một trong những nhân vật trung tâm của tác phẩm, góp phần thể hiện tư tưởng nhân đạo của tác giả.

Nhà văn là người song hành trong cuộc tìm kiếm vẻ đẹp khuất lấp ấy để trân trọng, nâng niu và cảm thông với những nỗi thống khổ của nhân vật. Vậy nên khi so sánh nhân vật Thị và người vợ nhặt ta sẽ hiểu đồng thời khai thác và phân tích rõ nét hơn số phận cũng như nét đẹp tâm hồn của người phụ nữ ở hai thời kì khác nhau.

Khi so sánh nhân vật Thị Nở và người vợ nhặt, ta sẽ thấy ở hai nhân vật này đều có một điểm chung đó là cả hai đều có số phận bất hạnh, có những bi kịch riêng của đời mình.

Trước hết, phân tích nhân vật Thị trong tác phẩm Vợ nhặt, Thị là một người con gái có số phận bất hạnh. Thị sống trong thời kì nạn đói đang tràn về khắp xóm ngụ cư. Cái đói qua ngòi bút của Kim Lân khiến chúng ta kinh hãi trước “xác người chết đói ngập đầy đường”, “người lớn xanh xám như những bóng ma”, “không khí vẩn lên mùi hôi của rác rưởi và mùi gây của xác người”, từng ớn lạnh trước “tiếng quạ kêu gào thảm thiết”.

Không chỉ vậy, cô sẵn sàng theo không Tràng về nhà chỉ qua vài câu nói bông đùa, sẵn sàng theo một người mà cô chẳng biết rõ nhà cửa họ như thế nào. Thị theo Tràng đơn giản vì khát khao được sống, khao khát mưu cầu hạnh phúc. Chết đói là điều cầm chắc, vì vậy Thị cần có nơi nương tựa để khỏi chết đói. Đây cũng là những khao khát rất bình dị của tất cả mọi người… Bản chất tốt đẹp của người con gái đã bị nạn đói, cái đói khủng khiếp cướp mất đi, che lấp đi, thật đáng thương! Một người đàn bà nghèo khổ, không còn thứ gì giá trị đi cạnh một người đàn ông nghèo khổ, cùng cực đúng là một đôi trời sinh. Tưởng chừng Thị là một người phụ nữ táo bạo vô duyên nhưng thực chất cũng vô cùng e lệ và suy nghĩ như một người phụ nữ.

Không chỉ riêng Thị mà Thị Nở trong tác phẩm Chí Phèo của Nam Cao cũng có số phận bất hạnh không kém. Thị Nở là người đàn bà xấu xí, dở hơi, lại thuộc dòng họ nhà có hủi. Trong con mắt của người dân làng Vũ Đại, thị là người đáng bỏ đi. Thị Nở nghèo, cái nghèo đeo bám. Cả làng Vũ Đại ai cũng biết đến Thị bởi ngoại hình thô kệch và gia cảnh nghèo. Thị đã phải đi gánh nước thuê để kiếm sống qua từng ngày.

Thị cũng như Chí Phèo, không được ai yêu thương. Và phải chăng ẩn sâu bên vỏ ngoài thô kệch kia là một trái tim ấm nóng, đang từng ngày khao khát yêu và được yêu. Và có lẽ, bất hạnh nhất đời người là bị cả xã hội chối bỏ, chê cười.

So sánh nhân vật Thị Nở và người vợ nhặt, ta không chỉ thấy số phận bất hạnh của họ mà qua đó ta còn thấy được rất nhiều điều tốt đẹp ở hai nhân vật này mà ngòi bút tài tình của nhà văn đã thể hiện được. Đằng sau vẻ rách rưới, xấu xí của hai nhân vật này là một khát vọng sống mạnh liệt. Nhân vật Thị Nở được khắc họa qua đêm gặp Chí Phèo, qua chi tiết bát cháo hành, qua từng cử chỉ ân cần và lời hỏi thăm dành cho Chí. Có lẽ đây là đoạn văn thấm đẫm tình yêu thương, là vẻ đẹp giữa những con người cùng cực, bế tắc trong xã hội.

Thị thương Chí, một tình thương xuất phát từ trái tim với lòng cảm thông sâu sắc, không toan tính và vụ lợi. Chỉ đơn giản đó là tình yêu. Chí Phèo – con quỷ làng Vũ Đại, nhưng hắn cũng là người, cũng cần được yêu thương. Cả cuộc đời này, hắn cần Thị – người đàn bà mang đến sự ấm áp…

Trong “Vợ nhặt” của Kim Lân, người vợ nhặt cũng vậy, thị theo Tràng về chẳng qua cũng vì muốn tìm một mái ấm gia đình, một nơi được bao bọc trong tình yêu thương. Thị đã khơi dậy ở Tràng hình ảnh lá cờ đỏ bay phấp phới và đám người đói đi phá kho thóc của Nhật – đó là minh chứng rõ nhất cho khát vọng sống, khát vọng hạnh phúc đang rực cháy trong tâm hồn thị.

Thị Nở chính là hiện thân cho sự khao khát tình yêu đôi lứa dung dị, chân thành và đầy mãnh liệt. Đây chính là tình cảm mà Chí vốn luôn khát khao nhưng lại không có được.

Người đọc đã có nhiều ám ảnh với nhân vật Thị Nở của tác giả bởi ngòi bút “nghệ thuật vị nhân sinh” này. Giá trị nhân văn của thiên truyện chính là tấm lòng vị tha, yêu thương và đồng cảm mà Nam Cao đã chăm chút dành cho nhân vật của mình.

Còn với nhân vật người vợ nhặt, cô cũng là hiện thân của người phụ nữ Việt Nam xưa. Dù có vẻ ngoài xấu xí, kệch cỡm, thô lỗ nhưng cô là một người vợ hiền hậu đúng mực, thương chồng và là một người con dâu lễ phép, biết điều và sẵn sàng vun đắp xây dựng gia đình dù người chồng ấy chẳng có gì trong tay. Đây chính là những nét đẹp rất tiêu biểu của người phụ nữ Việt Nam.

Vẻ đẹp con người không phải ở ngoại hình, lời nói mà ở hành động, cử chỉ, ở cách họ đối đãi với người khác. Những phẩm chất đáng quý đó không phải ai cũng thấy được, chúng ta phải biết nhìn, thấu hiểu, khám phá bản chất thực sự bên trong. Vậy nên khi so sánh nhân vật Thị Nở và người vợ nhặt, ta sẽ thấy cụ thể những phẩm chất ấy.

Ở cả hai tác phẩm đều mang những thông điệp hết sức nhân văn, thể hiện giá trị nhân đạo và giá trị hiện thực của tác phẩm. Khi so sánh nhân vật Thị Nở và người vợ nhặt, ta sẽ thấy ở hai nhân vật này chính là tinh thần nhân đạo mà nhà văn đã gửi gắm. Nhà văn đã cảm thông với số phận đau khổ của những con người nhỏ bé, bất hạnh. Tố cáo các thế lực gây ra đau khổ cho con người. Phát hiện, khám phá và ngợi ca vẻ đẹp tiềm ẩn trong những con người bất hạnh đồng thời đấu tranh cho khát vọng chân chính, tốt đẹp của con người.

Không chỉ có giá trị hiện thực, thông qua hai nhân vật này tác giả còn tố cáo hiện thực xã hội lúc bấy giờ. Nhà văn đã phơi bày chân thực, sâu sắc cuộc sống cơ cực, nỗi khổ về vật chất hay tinh thần của những con người bé nhỏ, bất hạnh. Với mỗi tác phẩm cụ thể, giá trị hiện thực đều được biểu hiện cụ thể và đầy tính đa dạng. Từ đó thể hiện cái nhìn sâu sắc của nhà văn đối với nhân vật của mình.

Trên đây là nội dung bài học So sánh nhân vật Thị Nở và người vợ nhặt để thấy tâm hồn người phụ nữ (7 bài mẫu) do thầy cô trường THCS Bình Chánh biên soạn và tổng hợp. Hy vọng sẽ giúp các em hiểu rõ nội dung bài học và từ đó hoàn thành tốt bài tập của mình. Đồng thời luôn đạt điểm cao trong các bài thi bài kiểm tra sắp tới. Chúc các em học tập thật tốt.