07/23/2021 21:03:10 / Đăng bởi PHAM DUY / (0) Bình luận
Khi lướt web thấy các thuật ngữ 8-bit, 10-bit, và 14-bit trên diễn đàn và thắc mắc nó là gì, ảnh hưởng thế nào đến chất lượng hình ảnh. Chúng ta cùng lướt xuống thông tin tiếp theo nào. Bit depth trong nhiếp ảnh được dùng để chỉ lượng thông tin màu một file ảnh. Số bit depth càng lớn thì lượng thông tin sắc màu lưu trữ trong file ảnh đó càng lớn. Để dễ hiểu hơn, bạn mường tượng một dải sắc độ màu dịch chuyển từ đen 100% ---> trắng 100%. Bit depth càng lớn thì các bước chuyển sắc độ càng nhiều / dày đặc hơn, quá trình dịch chuyển sắc độ xám mềm mịn hơn. Ngược lại, bit depth thấp (nhỏ) thì sự chuyển dịch sắc độ ít mượt mà mềm mại. Số lượng bước chuyển sắc độ ấy, được tính toán cụ thể như thế này: Chỉ số bit depth là x thì tổng số sắc độ của màu xám là 2 lũy thừa x. Như vậy, tài liệu ghi máy ảnh cho file có 8-bit, 2 lũy thừa 8 = 256 sắc độ xám. 10 bit sẽ là 1024. Ta thấy chênh lệch thông số 2 bit thôi, thì tổng lượng thông tin sắc độ khác biệt đến 4 lần. Lưu ý là, khi nói 8-bit, 10-bit hay 14-bit thì nó có giá trị trên từng kênh màu RGB, gọi là BPC (Bits per Channel). Mỗi hình ảnh gồm 3 kênh màu RGB (đỏ, xanh lá, xanh dương) thì hình ảnh 8-bit sẽ là 8-bit màu đỏ, 8-bit màu xanh lá, 8-bit xanh dương. Thông thường thì một file ảnh định dạng JPEG ở mức 8-bit. Trong khi ảnh RAW có tới 14-bit thông tin sắc màu trên mỗi kênh. Đó là lý do vì sao ảnh RAW chứa nhiều thông tin sắc màu giúp việc hậu kỳ có kết quả tốt hơn rất nhiều. Như vậy, bạn sẽ quan tâm đến chỉ số bit depth khi mua một máy ảnh cho phép chụp file ảnh RAW có số bit cao, hiện nay thường là RAW 14-bit, nếu bạn có nhu cầu hậu kỳ chỉnh sửa ảnh kỹ lưỡng, cần phóng lớn, in ấn hình ảnh. Dĩ nhiên ảnh RAW không phải là phép màu giúp bức ảnh đẹp long lanh, mà ảnh RAW chứa nhiều lượng thông tin màu sắc để bạn, với độ phân giải cao nhất mà máy ảnh cho phép, phụ thuộc vào khả năng hậu kỳ của bạn. ĐỒ HOẠ 3DKID - "Tôn vinh giá trị thực học" Hotline: 0983.0984.41 - 0964.084.557 ======== Các chi nhánh đào tạo 3DKID: • QUẬN 1: Lầu 9 Toà nhà Vietcomreal, số 68 Phố đi bộ Nguyễn Huệ, Quận 1, Tp.HCM • BÌNH THẠNH: Lầu 6, Toà Nhà Winhome, 177 Bạch Đằng, P.15, Quận Bình Thạnh, TPHCM • GÒ VẤP: Số 100 đường số 10, KDC Cityland Park Hill, P10, Q. Gò Vấp, TP HCM ======== • Email:
Độ sâu màu hay bit màu là một trong những khái niệm cơ bản nhất cần nắm được trước khi tiến hành hậu kỳ. Trong khi hầu hết chúng ta chỉ làm việc với file định dạng JPEG – định dạng khi save nó xuống chỉ có sức chứa 8 bit màu thì nếu sử dụng TIFF(cho phép lưu tới 32 bit) hay PNG sẽ cho phép chúng ta lưu được tới 16 bit. Điều đó có nghĩa rằng chúng ta sẽ luôn luôn có được nhiều màu hơn trong quá trình làm việc, hình ảnh từ đó cũng có chất lượng cao hơn. Vì vậy hiểu biết về bit màu là gì sẽ giúp chúng ta luôn có được những hình ảnh chất lượng cao nhất. Color depth hay còn gọi là độ sâu màu sắc. Đơn giản nó là thước đo số lượng màu sắc có thể thể hiện mà một bức ảnh có thể dùng để hiển thị. Độ sâu màu là số lượng bit (0 và 1) được dùng để định danh cho màu sắc của 1 điểm ảnh(pixel). Bức ảnh có độ sâu màu lớn thì có thể biểu thị được dải màu rộng hơn, có nghĩa là cho màu sắc phong phú hơn. Chúng ta biết rằng 01 bit sâu màu tương đương với 2 mũ 1 màu nghĩa là 2 màu ở ảnh đen trắng. Như thế một ảnh đen trắng 8 bits màu thì có nghĩa là nó có thể biểu thị được 2 mũ 8 tức là 256 mức độ xám từ trắng tới đen như sau: Với 1 ảnh 16 bits màu thì số lượng mức độ xám có thể hiển thị sẽ là 2 mũ 16 là 65536 mức, như vậy là chi tiết hơn rất nhiều: Với ảnh màu của hệ màu RGB, một điểm ảnh là sự tổng hợp của 03 màu Red (đỏ) Green (xanh lá) Blue (Nước biển) 03 màu này năm ở 03 kênh màu khách nhau. Nếu ảnh RGB có độ sâu màu 8 bits nghĩa là ám chỉ 8bit/kênh màu thì thực chất sẽ là 8bits * 3 = 24 bits màu / pixel. Như vậy mỗi pixel có thể hiển thị được màu sắc ở 1 dải khoảng 16 triệu màu và tương tự với ảnh có 16bits màu / kênh. Như vậy thì có ảnh hưởng gì không trong khi theo nghiên cứu của Günter Wyszecki, mắt người chỉ có thể phân biệt được khoảng 10 triệu màu. Vấn đề ở đây là khi chúng ta làm việc trong photoshop và in ấn. Trong PS, 1 bức ảnh ở 16 bits sâu màu sẽ cho các vùng chuyển mượt mà hơn và ít gặp các sọc. Đặt 2 tấm hình cạnh nhau với độ sâu màu là 8 và 16 sẽ cho chúng ta thấy sự khác biệt: Rõ ràng hình ở dưới cho sự chuyển từ đen sang trắng mượt hơn mà ít gặp phải các sọc dọc. Như vậy tới đây chúng ta đã hiểu được bit màu là gì, vậy vấn đề tiềm tàng của nó là gì ? Tưởng tượng chúng ta làm ảnh với 8 bits sâu màu RGB, sau đó chuyển cho nhà xuất bản để in tạp chí. Sau đó khi đọc báo chúng ta kinh hoàng khi phát hiện ra các vùng chuyển ở da không được mịn và đều mà xuất hiện các sọc chuyển. Lúc đấy sẽ là không thể cứu vãn được và đấy cũng là thảm họa cho bất cứ người làm chuyên nghiệp nào, công sức gây dựng danh tiếng sẽ đổ sông đổ biển. Như vậy rút ra – Luôn làm việc trong photoshop độ sâu màu 16 bits. – Xuất file RAW ra TIFF ở độ sâu màu 16 bits. – Lưu file cuối cùng gửi cho khách hàng theo định dạng khách hàng yêu cầu, nếu:
– Nếu đang làm việc với độ sâu là 8 bits mà xuất hiện sọc thì cách chữa không phải là làm mờ Blur mà là Add noise Như vậy trong bài viết này, chúng ta đã hiểu được bit màu là gì và sự khác biệt giữa ảnh 8 và 16 bit màu. Nói một cách ngắn gọn, luôn lưu file ở định dạng hỗ trợ 16 bit màu để bảo toàn màu sắc và đạt chất lượng ảnh tốt nhất. -Bản quyền bài viết thuộc về Học viện nhiếp ảnh Quảng Cáo Chimkudo @Mọi trích dẫn đều phải kèm link gốc tới bài viết 21.001861105.844616
Chim sẽ bắt đầu series retouching với các kĩ thuật cao cấp. Bắt đầu từ các kiến thức cơ bản trước, mở màn là Độ sâu màu ———————- Color depth hay còn gọi là độ sâu màu sắc. Đơn giản nó là thước đo số lượng màu sắc có thể thể hiện mà một bức ảnh có thể dùng để hiển thị. Độ sâu màu là số lượng bit (0 và 1) được dùng để định danh cho màu sắc của 1 điểm ảnh(pixel). Bức ảnh có độ sâu màu lớn thì có thể biểu thị được dải màu rộng hơn, có nghĩa là cho màu sắc phong phú hơn. Chúng ta biết rằng 1 bit sâu màu tương đương với 2 mũ 1 màu nghĩa là 2 màu ở ảnh đen trắng. Như thế một ảnh đen trắng 8 bits màu thì có nghĩa là nó có thể biểu thị được 2 mũ 8 tức là 256 mức độ xám từ trắng tới đen như sau: Với 1 ảnh 16 bits màu thì số lượng mức độ xám có thể hiển thị sẽ là 2 mũ 16 là 65536 mức, như vậy là chi tiết hơn rất nhiều: Với ảnh màu của hệ màu RGB, một điểm ảnh là sự tổng hợp của 3 màu Red(đỏ), Green(xanh lá) và Blue(Nước biển), 3 màu này năm ở 3 kênh màu khách nhau. Nếu ảnh RGB có độ sâu màu 8 bits nghĩa là ám chỉ 8bit/kênh màu thì thực chất sẽ là 8bits * 3 = 24 bits màu / pixel. Như vậy mỗi pixel có thể hiển thị được màu sắc ở 1 dải khoảng 16 triệu màu và tương tự với ảnh có 16bits màu / kênh. Như vậy thì có ảnh hưởng gì không trong khi theo nghiên cứu của Günter Wyszecki, mắt người chỉ có thể phân biệt được khoảng 10 triệu màu. Vấn đề ở đây là khi chúng ta làm việc trong photoshop và in ấn. Trong PS, 1 bức ảnh ở 16 bits sâu màu sẽ cho các vùng chuyển mượt mà hơn và ít gặp các sọc. Đặt 2 tấm hình cạnh nhau với độ sâu màu là 8 và 16 sẽ cho chúng ta thấy sự khác biệt: Rõ ràng hình ở dưới cho sự chuyển từ đen sang trắng mượt hơn mà ít gặp phải các sọc dọc. Vậy vấn đề tiềm tàng là gì ? Tưởng tượng chúng ta làm ảnh với 8 bits sâu màu RGB, sau đó chuyển cho nhà xuất bản để in tạp chí. Sau đó khi đọc báo chúng ta kinh hoàng khi phát hiện ra các vùng chuyển ở da không được mịn và đều mà xuất hiện các sọc chuyển. Lúc đấy sẽ là không thể cứu vãn được và đấy cũng là thảm họa cho bất cứ người làm chuyên nghiệp nào, công sức gây dựng danh tiếng sẽ đổ sông đổ biển. Như vậy rút ra – Luôn làm việc trong photoshop độ sâu màu 16 bits. – Xuất file RAW ở độ sâu màu 16 bits. – Lưu file cuối cùng gửi cho khách hàng theo định dạng khách hàng yêu cầu, nếu ở dạng TIFF, thì với mục “compression” là None. – Nếu đang làm việc với độ sâu là 8 bits mà xuất hiện sọc thì cách chữa không phải là làm mờ Blur mà là Add Noise. – Bản quyền thuộc về Chimkudo – Chụp ảnh sản phẩm – @Mọi trích dẫn đều phải kèm link gốc tới bài viết |