Bài tập thiết kế giao diện trong java năm 2024

Bài tập thiết kế giao diện trong java năm 2024

ThS. Dương Thành Phết http://www.thayphet.net Trang 43

BÀI 3: LẬP TRÌNH GIAO DIỆN VỚI SWING CƠ BẢN

Học xong bài này người học sẽ:

- Hiểu cấu trúc và nắm vững kỹ năng lập trình tổ chức một giao diện người dùng

đồ họa trong Ngôn ngữ lập trình Java với các lớp thuộc 2 gói awt và swing.

- Thiết kế các thành phần là vật chưa các thành phần khác: JFrame, JWindow,

JPanel

- Thiết kế và quản lý bố cục giáo diện với các lớp Layout: BoxLayout,

BorderLayout, FlowLayout, GridLayout, GridBagLayout, …

- Lập trình tùy biến các đối tượng GUI trong thư viện Swing: Jlabel, JtextField,

JPasswordField, JTextArea, JButton.

- Hiểu cơ chế xử lý sự kiện tương tác người dùng và nắm vũng kỹ năng lập trình

phát triển các đối tượng xử lý sự kiện với các lớp: Event, Listener, Adapter.

- Kỹ năng tự tìm hiểu và sử dụng các GUI component có sẵn trong thư viện.

- Thiết kế giao diện người dùng trên công cụ trực quan NetBeans IDE.

3.1. GIỚI THIỆU VỀ LẬP TRÌNH GIAO DIỆN

3.1.1. Giới thiệu giao diện ngƣời dùng đồ họa

Các ứng dụng phần mềm được trình bày trên nhiều màn hình giao diện đồ họa đẹp mắt.

Ngôn ngữ lập trình Java cung cấp các đối tượng đồ họa để lập trình giao diện người dùng

đồ họa (Graphical User Interface - GUI).

GUI có thể chứa nhiều điều khiển như textbox, label, listbox ... Một thành phần

(component) GUI là một đối tượng trực quan. Người dùng tương tác với đối tượng này

thông qua con trỏ chuột hay bàn phím. Ta cần sử dụng các lớp trong gói java.awt hoặc

javax.swing

3.1.2. Các lớp thƣ viện gói AWT

AWT (Abstract Windows Toolkit) là thư viện API cung cấp các đối tượng GUI, là các

lớp thuộc gói java.awt. Gói AWT chứa các lớp, giao diện và các gói con.