Dàn ý giá trị nhân đạo trong đoạn trích Trao duyên

Show

- Giới thiệu vài nét về Nguyễn Du và Truyện Kiều

- Giá trị nhân đạo của tác phẩm thể hiện rõ nét qua 2 đoạn trích Trao duyên và Nỗi thương mình. 

II. Thân bài 

1. Giới thiệu khái quát:

- Vài nét về nguồn gốc ra đời Truyện Kiều, tài năng, tư tưởng nhân đạo của Nguyễn Du.

- Tóm tắt ngắn gọn Truyện Kiều.

- Nêu xuất xứ, vị trí hai đoạn trích. 

Dàn ý giá trị nhân đạo trong đoạn trích Trao duyên

- Khẳng định: giá trị nhân đạo trong hai đoạn trích thể hiện ở các khía cạnh: 

+ Tái hiện cuộc sống, cảnh ngộ bi kịch, bất hạnh của Thúy Kiều. 

+ Khắc họa sâu sắc tâm trạng dằn vặt, đau khổ về tinh thần của Thúy Kiều. 

+ Thái độ xót thương và trân trọng, sẻ chia của Nguyễn Du với Thúy Kiều nói riêng và người phụ nữ thời phong kiến nói chung. 

2. Phân tích hai đoạn trích để làm rõ giá trị nhân đạo

(Có hai cách: phân tích theo 3 luận điểm nêu trên hoặc phân tích lần lượt hai đoạn trích rồi khái quát lại 3 khía cạnh trên). 

3. Nhận xét vài nét về nghệ thuật (góp phần đắc lực vào thể hiện tư tưởng nhân đạo); Mở rộng quan điểm xót thương người phụ nữ của Nguyễn Du qua một số tác phẩm khác của ông. 

III. Kết bài

- Hai đoạn trích đã tái hiện những giai đoạn đầy đau khổ trong cả cuộc đời dằng dặc những khổ đau của Thúy Kiều. 

- Qua hai đoạn trích, Nguyễn Du đã lên tiếng bênh vực quyền sống chính đáng của người phụ nữ và gián tiếp phê phán xã hội đầy ải họ gặp phải những oan khiên, bất hạnh. 

- Cảm nhận riêng cua mỗi người (phần mở rộng vấn đề)

Mở bài   

– Giới thiệu tổng quan một số đặc điểm của Nguyễn Du, tác phẩm Truyện Kiều cũng như là đoạn trích Trao Duyên.

Nguyễn Du sinh năm 1765 mất năm 1820 là một người được sinh ra trong gia đình có truyền thống thơ ca và là một nhà thơ cực kỳ lỗi lạc với rất nhiều tác phẩm có giá trị rất cao như: Bắc Hành Tạp Lục, Thanh Hiên Thi Tập,… Nhưng tác phẩm nổi bật và xuất sắc nhất trong đó vẫn là Truyện Kiều được viết theo thể thơ lục bát. Đoạn trích Trao Duyên là một đoạn trích nói về sự đau xót khi phải nhường tình yêu của mình lại cho Thúy Vân. Cũng như là nội tâm đau xót của Kiều khi mà vừa phải làm tròn chữ hiếu vừa phải trọn nghĩa với chữ tình.

 Thân bài

1. Thúy Kiều nhờ đến sự trợ giúp của Thúy Vân để trả nợ cho lời hẹn ước của Mình với Kim Trọng

– Mở đầu Thúy Kiều lựa lời để mở lời với Thúy Vân để nhờ vả.

+ Với những từ ngữ cực kỳ tinh tế cũng như là được lựa chọn rất kỹ thì tác giả đã thể hiện được sự tha thiết cầu xin trong lời thỉnh cầu của Thúy Vân.

– Thúy Kiều và đoạn tình cảm với Kim Trọng khi nhắc lại.

+ Thúy Kiều và Kim Trọng với đoạn tình cảm cực kỳ tha thiết. 2 người đã cùng nhau nguyện thề và trao cho nhau vật ước định của cả hai. Những nàng phải từ bỏ tình yêu này vì chữ hiếu.

+  Tác giả sử dụng nhiều từ ngữ mạnh như tình máu mủ,  thịt nát xương mòn để mong được Thúy Vân chấp nhận lời thỉnh cầu.

– Tâm trạng giằng xé của Kiều khi trao duyên cho Thúy Vân

+ Thúy Kiều nén đau xót trao lại cho Thúy Vân kỷ vật chứng minh tình cảm của mình với Kim Trọng.

+ Lúc này trong lòng Kiều xuất hiện sự giằng xé, nội tâm nàng bị mâu thuẫn giữa việc trao tình cảm của mình cho Vân tuy nhiên lại vẫn muốn được chung sự hạnh phúc đó với em gái của mình.

2. Tâm trạng của Thúy Kiều sau khi trao duyên

– Kiều có thể hình dung được những sự bạc bẽo của thân gái trong cái xã hội đầy gian ác này. Từ đó cũng khắc họa được những số phận nghiệt ngã của những người con gái hồng nhan trong xã hội phong kiến này.

3. Đôi nét về sự thành công trong nghệ thuật viết của Nguyễn Du

– Bằng sự lựa chọn ngôn từ kỹ càng, tinh tế Nguyễn Du đã góp phần khắc họa thành công diễn biến trong nội tâm của nhân vật.

– Với lối viết độc thoại tác giả đã khắc sâu hơn nỗi xót xa, đau đớn của Kiều trong tâm trí người đọc.

 Kết bài 

Nói về số phận bạc bẽo của  Kiều để từ đó phản ánh xã hội phong kiến lúc bấy giờ cực kỳ tàn khốc. Để từ đó làm nổi bật lên những đau khổ cùng cực khi mất đi người mình yêu thương nhất.

học tốt!

Đoạn trích Truyện Kiều này có nhan đề "Trao duyên" gồm 34 câu (từ câu 723 đến câu 756) được in trong sách giáo khoa môn Văn lớp 10. Đây là một trong những đoạn thơ mở đầu cuộc đời lưu lạc đau khổ của Thúy Kiều. Khi Vương Ông và Vương Quan bị bắt do có kẻ vu oan, Thúy Kiều phải bán mình cho Mã Giám Sinh để lấy tiền đút lót cho quan lại cứu cha và em. Đêm cuối cùng trước ngày ra đi theo Mã Giám Sinh, Thuý Kiều nhờ cậy Thuý Vân thay mình trả nghĩa, lấy Kim Trọng. Nhan đề đoạn trích là Trao duyên nhưng trớ trêu thay đây không phải là cảnh trao duyên thơ mộng của những đôi nam nữ mà ta thường gặp trong ca dao xưa. Có đọc mới hiểu được, "Trao duyên", ở đây là gửi duyên, gửi tình của mình cho người khác, nhờ người khác chắp nối mối tình dang dở của mình. Thúy Kiều trước phút dấn thân vào quãng đời lưu lạc, bán mình cứu cha, nghĩ mình không giữ trọn lời đính ước với người yêu, đã nhờ cậy em là Thúy Vân thay mình gắn bó với chàng Kim. Đoạn thơ không chỉ có chuyện trao duyên mà còn chất chứa bao tâm tư trĩu nặng của Thúy Kiều. Mở đầu đoạn thơ là 8 câu tâm sự của Thúy Kiều, về mối tình của mình với chàng Kim. Kể ra, với người xưa, một mối tình thiêng liêng như Thúy Kiều - Kim Trọng thường được giấu kín trong lòng ít khi người ta thổ lộ với người thứ ba. Vậy mà, ở đây, Thúy Kiều phải bộc lộ tất cả với Thúy Vân. Hơn thế nữa, nàng phải lạy em như lạy một ân nhân, một bậc bề trên, phải nói với em bằng những lời lẽ nhún nhường gần như van vỉ: Cậy em, em có chịu lời, Ngồi lên cho chị lạy rồi sẽ thưa. Không phải nhờ mà là cậy, chị nhờ em giúp chị với tất cả lòng tin của chị. Nhờ em nhưng cũng là gửi gắm vào em. Bao nhiêu tin tưởng bao nhiêu thiêng liêng đặt cả vào từ cậy ấy! Cũng không phải chỉ nói mà là thưa, kèm với lạy. Phải thiêng liêng đến mức nào mới có sự "thay bậc đổi ngôi" giữa hai chị em như thế.Nguyễn Du thật tài tình, như đọc thấu tất cả nỗi lòng nhân vật. Nỗi đau khổ vì không giữ trọn lời đính ước với chàng Kim đã buộc Thúy Kiều phải nói thật, nói hết với em, phải giãi bày tất cả. Bởi vì không có cách nào khác là phải nhờ em. Gánh tương tư đâu có nhẹ nhàng gì, thế mà vì mình giờ đây bỗng giữa đường đứt gánh, ai mà không đau khổ. Nhưng, gánh nặng vật chất thì san sẻ được, nhờ người khác giúp đỡ được, còn gánh tương tư mà nhờ người khác giúp đỡ cũng là điều hiếm thấy xưa nay. Vì vậy, Kiều mới phải cậy em, mới phải lạy, phải thưa, vì nàng hiểu nỗi khó khăn, sự tế nhị của gánh nặng này. Rõ ràng, Thúy Vân cũng phải hi sinh tình yêu của mình để giúp chị. Trong hoàn cảnh bi thương của mình, Thúy Kiều không chỉ trao duyên mà còn trao cả nỗi đau của mình cho em gái. Tuy nhiên, Thúy Vân vốn là cô gái vô tư, thơ ngây trong gia đình họ Vương lúc vạ gió tai bay, Thúy Kiều phải giành cho mình phần hi sinh lớn hơn; không chỉ hi sinh tình yêu mà hi sinh cả cuộc đời để cứu cha, cứu em. Trao duyên cho em nhưng nào đã dễ trút đi gánh nặng? Bao nhiêu kỉ niệm ngày xưa của mối tình đầu, kỉ niệm đẹp đẽ của một thời ào ạt trở về. Những kỉ vật thiêng liêng nàng vẫn giữ, minh chứng cho tình yêu của nàng với chàng Kim, dễ gì trong phút chốc lại phải trao sang tay người khác, cho dù người đó chính là em gái mình? Tình yêu đôi lứa vốn có chút ít ích kỉ bên trong, đó cũng là lẽ thường tình. Chiếc thoa với bức tờ mây, Phím đàn với mảnh hương nguyền... vốn là kỉ vật riêng của Thúy Kiều, kỉ vật ấy có ý nghĩa tượng trưng cho hạnh phúc của nàng. Bây giờ, những kỉ vật thiêng liêng ấy, nàng phải trao cho em, không còn là của riêng của nàng nữa mà đã trở thành của chung của cả ba người. Đau xót làm sao khi buộc phải cắt đứt tình riêng của mình ra thành của chung! Biết vậy nhưng Thúy Kiều cũng đã trao cho em với tất cả tấm lòng tin cậy của tình ruột thịt, với tất cả sự thiêng liêng của tình yêu với chàng Kim. Nàng thuyết phục em mới khéo làm sao: Ngày xuân em hãy còn dài, Xót tình máu mủ, thay lời nước non. Chị dù thịt nát xương mòn, Ngậm cười chín suối hãy còn thơm lây. Trên hết giữa chị với em là tình máu mủ; vì tình máu mủ ai nỡ chối nhau? Vì vậy, suốt từ đầu đến cuối đoạn thơ không hề thấy lời nói của Thúy Vân. Thúy Kiều như người đang dốc bầu tâm sự, nàng phải dốc cạn với em mới có thể thanh thản ra đi. Nàng tưởng tượng đến lúc mình đã chết, oan hồn trở về lẩn quất bên chàng Kim. Khi đó, âm dương cách biệt, chỉ có chén nước mới giải được mối oan tình. Lời tâm sự sao mà thương! Cuối đoạn thơ nàng tưởng như mình đang nói với người yêu. Nỗi lòng vẫn ngổn ngang tâm sự, vẫn còn trăm nghìn điều muốn nói với chàng, vẫn không làm sao kể cho xiết muôn vàn ái ân giữa nàng với chàng; không giữ được trọn lời thề nguyền với chàng, nàng đành gửi chàng trăm nghìn lạy. Nàng gọi Kim Trọng là tình quân, nàng xót xa cho duyên phận của mình tơ duyên ngắn ngủi, nàng tự coi mình là người phụ bạc. Thật đau khổ biết bao: trao duyên rồi, đã nhờ em trả nghĩa cho chàng Kim rồi mà nỗi buồn thương vẫn chất chứa trong lòng nàng Kiều. Phải chăng, một lần nữa Nguyễn Du đã thể hiện đúng quy luật tâm lí của con người: cái gì đong mà lắc thì vơi, nhưng: sầu đong càng lắc càng đầy là như thế! Tình duyên dẫu có cố tình dứt bỏ vẫn còn vương tơ lòng là như vậy. Cuối đoạn thơ, mặc dù Kiều đã giãi bày hết nỗi khổ tâm riêng của mình với em, đã nhờ em trả nghĩa cho Kim Trọng nhưng những đau khổ vì tình duyên tan vỡ trong tâm trí nàng vẫn không nguôi. Vẫn còn mang nặng nợ tình với Kim Trọng, vẫn biết mình phận bạc, Thúy Kiều vẫn phải thốt lên đau đớn: Ôi Kim Lang! Hỡi Kim Lang! Thôi thôi thiếp dã phụ chàng từ đây! Phải chăng đây là tiếng thơ kêu xé lòng mà sau này nhà thơ Tố Hữu đã nói thay bao người, bao thế hệ!

Đoạn thơ, trừ những câu đầu tâm sự với Thúy Vân, trao duyên cho Thúy Vân, còn thực chất là đoạn độc thoại nội tâm của Thúy Kiều. Với nghệ thuật thể hiện tài tình, Nguyễn Du giúp người đọc nhìn thấu tâm trạng đau khổ của Thúy Kiều. Càng hiểu nàng bao nhiêu, ta càng thương nàng bấy nhiêu, cảm phục nàng bấy nhiêu. Bởi vì người ta có thể hi sinh mọi thứ vì tình yêu, còn nàng thì lại hi sinh tình yêu vì chữ hiếu. Điều đó chẳng đáng cảm phục lắm sao?

aizzz. đến hn mk cũng lại pải viết bài văn phân tích nội dung nhân đạo ò truyện Kiều qua đoạn trích Trao duyên. mà cô giáo pảo lấy điểm 15' ko cho viết dài ms đau =='