Nghệ sĩ Tân Nhàn 'Đi cấy' cùng dàn nhạc giao hưởng

Với sự trợ giúp của các nhạc công đến từ Dàn nhạc giao hưởng Bucharest và dàn hợp xướng của Học viện Âm nhạc Quốc gia, các bài dân ca "Đi cấy" của Thanh Hoa và "Bèo dạt mây trôi" (Bắc Ninh) được thể hiện

Đinh Hoài Xuân và Tân Nhàn đều có chung mong muốn chia sẻ âm nhạc dân tộc Việt Nam với bạn bè quốc tế. Giai điệu vừa quen vừa lạ khiến khán giả trở nên phấn khích, đứng dậy vỗ tay liên tục khi tiết mục kết thúc

Liên khúc Con Duyên (dân ca quan họ Bắc Ninh) và Bắc Kim thang (dân ca Nam Bộ) trước đây do hai nghệ sĩ cello người Romania là Ella Bokor và Razvan Gabriel Suma thể hiện, được hòa tấu bởi Mladen k Spasinovici. Khán giả Hà Nội Đức Ngọc (48 tuổi) khen khả năng phục dựng dân ca Việt của hai nghệ sĩ. Cello của nghệ sĩ độc tấu được cải thiện, nhưng nó vẫn kết hợp tốt với các nhạc cụ khác của dàn nhạc

Nghệ sĩ Tân Nhàn Đi cấy cùng dàn nhạc giao hưởng

Tối 15/11 tại Nhà hát lớn Hà Nội, ca sĩ Tân Nhàn (áo dài đỏ)Hoa Nguyễn

Buổi hòa nhạc kéo dài hai tiếng rưỡi có nhiều bài hát vượt thời gian, bao gồm chủ đề từ Cuộc hôn nhân của Figaro của Mozart, điệu valse The Blue Danube của Johann Strauss II và Sóng Ấn Độ Dương

Nghệ sĩ Tân Nhàn Đi cấy cùng dàn nhạc giao hưởng
 
 
Bản nhạc Phantom of the Opera được chơi bởi Bucharest Symphony

"Bóng ma nhà hát" do Đinh Hoài Xuân (áo trắng) và Bucharest Symphony thể hiện. Hà Thu

Bóng ma kinh kịch, ca khúc trong vở nhạc kịch nổi tiếng cùng tên, là một trong những tiết mục thu hút khán giả. Phần trình diễn của nghệ sĩ cello Đinh Hoài Xuân và các nghệ sĩ toát lên chất ma mị, uy nghiêm đúng với tinh thần tuồng cổ điển. Khán giả cũng hưởng ứng một số bản nhạc phim nổi tiếng như Bố già, Bản danh sách của Schindler, Thiên đường điện ảnh (Cinema Paradiso)

Các tiết mục nằm trong chương trình thường niên Cello Fundamento của nghệ sĩ cello Đinh Hoài Xuân. Bà Cristina Romila, Đại sứ Romania tại Việt Nam bày tỏ sự cảm ơn Đinh Hoài Xuân vì đã mang các nghệ sĩ hai nước đến với nhau khi lần đầu tiên một nghệ sĩ Việt Nam biểu diễn cùng Dàn nhạc Giao hưởng Bucharest.

Nghệ sĩ Tân Nhàn Đi cấy cùng dàn nhạc giao hưởng

Đinh Hoài Xuân, nghệ sĩ cello. Hòa Nguyễn

Đinh Hoài Xuân, 35 tuổi, quê Quảng Bình, lớn lên ở Huế, bắt đầu học nhạc cổ điển từ năm 10 tuổi. Năm 2012, cô lấy bằng thạc sĩ biểu diễn violon tại Học viện Âm nhạc Việt Nam. Cô trở thành tiến sĩ cello đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2019, sau khi lấy bằng Tiến sĩ về biểu diễn cello tại Đại học Âm nhạc Quốc gia Bucharest ở Romania

Cô thành lập dòng Cello Fundamento đã 5 lần tổ chức và năm 2013 ra mắt album solo Khúc phiêu bồng một đời với 8 tình khúc nhạc Trịnh. Đinh Hoài Xuân quyên góp toàn bộ lợi nhuận cho các sáng kiến ​​âm nhạc xã hội, chẳng hạn như chương trình Một triệu bàn tay chạm vào đàn Cello nhằm đưa nhạc cụ đến các trường học trên toàn quốc

Đinh Hoài Xuân là “nữ nghệ sĩ đi đến cùng, chấp nhận mọi thử thách, nuôi hoài bão mạnh mẽ theo cách riêng của mình, quyết mang vẻ đẹp tuyệt vời của đàn Cello đi chinh phục”, theo nhạc sĩ Phó Đức Phương

Tối 16/3, liveshow "Trở về" của ca sĩ Tân Nhàn đã diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội. Sau 3 tuần “trễ hẹn” vì hoãn liveshow vào phút chót, sự kỳ vọng của khán giả thực sự vô cùng lớn với phần thể hiện của Tân Nhàn. Nữ ca sĩ thăng hoa rực rỡ trên sân khấu, trong khi khán giả ra về tiếc nuối như muốn Tân Nhàn hát nhiều hơn nữa

Đặc biệt, Tân Nhàn đã song ca cùng ca sĩ Thu Hà ca khúc Hai Đất Nước – đây cũng là ca khúc chủ đề trong DVD chung mà hai người bạn thân đã giới thiệu vào đầu năm 2018 nhân kỷ niệm 15 năm đồng hành từ cuộc sống đến âm nhạc

Nghệ sĩ Tân Nhàn Đi cấy cùng dàn nhạc giao hưởng

Tân Nhàn ca cùng người bạn tri kỷ - nghệ sĩ Thu Hà

Tân Nhàn và Thu Hà, cùng quê Hà Nam, quê Hưng Yên nhưng cả hai đều trở thành sinh viên Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) và đều đam mê theo đuổi dòng nhạc mang âm hưởng dân ca. Cả hai đều đạt giải thưởng lớn Sao Mai khi còn là sinh viên của học viện; . Vì vậy, cả hai rất ăn ý và hòa giọng trên sân khấu

Nghệ sĩ Tân Nhàn Đi cấy cùng dàn nhạc giao hưởng

Tân Nhàn Cùng Thu Hà song ca trọn tình

Bên cạnh những ca khúc viết về những kỷ niệm chan chứa tình quê thân thương, ca khúc Gặp nhau bên rừng mai (nhạc sĩ Bảo Chung) mang đến một không gian và màu sắc âm nhạc khác biệt, trẻ trung để khép lại phần 1 của chương trình. Tiết mục được dàn dựng công phu, có múa phụ họa vui nhộn, tái hiện không khí xuân biên giới với những phiên chợ đậm sắc màu văn hóa vùng cao

Phần 2 của liveshow Tân Nhàn với chủ đề "Vầng trăng khuyết" là những ca khúc đã gắn bó với tên tuổi của cô kể từ Sao Mai 2005 - cuộc thi mà Tân Nhàn đăng quang giải nhất dòng nhạc dân ca. Tại đây, Tân Nhàn đã gửi tặng khán giả những ca khúc được nhiều người yêu thích như. Xa rồi, Người con gái sông La, Trăng khuyết, Người đẹp. Hai buổi biểu diễn. Người con gái sông La và Vầng trăng khuyết cực ấn tượng và đẹp mắt khiến khán giả liên tục phải đặt máy ghi hình. Ca khúc "Vầng trăng khuyết" - ca khúc đã giúp tên tuổi Tân Nhàn thăng hoa sau Sao Mai 2005 đã chiếm trọn trái tim của khán giả trong suốt chương trình. Tình tứ, nồng nàn nhưng đầy day dứt, giọng hát của Tân Nhàn trong Cô đơn đầy sống động bên hình ảnh vầng trăng cô đơn trên sân khấu đã khiến những ai yêu mến cô mãn nguyện khi nhìn thấy một chân dung âm nhạc khá rõ nét của Tân Nhàn.

Nghệ sĩ Tân Nhàn Đi cấy cùng dàn nhạc giao hưởng

Tân Nhàn biểu diễn " Trang Khuyết"

Nhưng, điều bất ngờ nhất của liveshow, đồng thời cũng là phần mà Tân Nhàn dành nhiều công sức và trăn trở nhất chính là phần 3 “Trở về” với mảng nhạc truyền thống. Những ca khúc cổ nhạc truyền thống Việt Nam qua giọng hát Tân Nhàn với dàn nhạc giao hưởng, dàn nhạc điện tử và dân tộc khiến khán giả bất ngờ, thích thú và không ngừng đánh giá cao. Những tràng vỗ tay không ngớt của khán giả hóa ra lại được dành nhiều nhất cho những tiết mục đó. Ở phần thi này, Tân Nhàn không ngừng “biến hóa” thần kỳ, khi cô vừa hát làn điệu chèo cổ “Duyên phận phải đắm say” hay “Sắc đẹp”, khi lại thể hiện ngọt ngào, da diết những làn điệu quan họ. “Tương ngộ, tương ngộ”

Đặc biệt, Tân Nhàn còn gây ấn tượng mạnh khi cùng NSƯT Đình Cường thể hiện ca khúc “Buồn con nhớ mẹ năm xưa”. Khán giả đã dành cho hai nghệ sĩ nhiều lời khen ngợi và những tràng vỗ tay không ngớt cho tiết mục này. Dưới hàng ghế khán giả, nhiều đôi mắt rưng rưng khi mỗi câu hát của Tân Nhàn và NSƯT Đình Cường như khiến lòng ai cũng nhói lên, nhớ mẹ da diết với công ơn sinh thành

Nghệ sĩ Tân Nhàn Đi cấy cùng dàn nhạc giao hưởng

Tân Nhàn với NSƯT Đình Cường

Sau đó, Tân Nhàn lại gây bất ngờ khi song ca cùng NSƯT Văn Tý ca khúc "Dưới mắt em chẳng có ai". Đây là làn điệu xẩm mà tác giả là người đầu tiên thể hiện và được coi là chuẩn mực trong lối hát xẩm. Sự xuất hiện của NSƯT Văn Tý cũng là một bất ngờ mà Tân Nhàn và ê-kíp muốn dành tặng cho khán giả vào phút chót. Với "Không ai dưới mắt em", Tân Nhàn không chỉ vô cùng xứng đôi với NSƯT Văn Tý trong giọng hát, lối hát mà còn gây phấn khích  khi diễn tả cảnh người vợ hờn dỗi, nũng nịu khi chồng . Cách luyến láy vừa đủ của Tân Nhàn khiến bài hát trở nên thăng hoa và quyến rũ hơn rất nhiều

Nghệ sĩ Tân Nhàn Đi cấy cùng dàn nhạc giao hưởng

Tân Nhàn với NSƯT Văn Tý

Còn Tân Nhàn khiến cả khán phòng vỡ òa trong âm nhạc và tinh hoa truyền thống khi hát "Cô Đôi Thượng Ngàn - Nữ Thần Rừng ". Phần âm nhạc được cho là "lạ" của tiết mục này kết hợp với dàn dựng lộng lẫy như tái hiện hình ảnh Cô Đôi - người phụ nữ Việt  huyền thoại trong "Đạo Mẫu" (tín ngưỡng thờ Mẫu) trên sân khấu đã khiến . Tiết mục cuối cùng “Cô Đôi Thượng Ngàn” cũng là điều tuyệt vời nhất mà Tân Nhàn muốn gửi đến khán giả trong live show “Trở về” nên khi MC tạm biệt, Tân Nhàn vẫn muốn hát và nhảy cùng khán giả

Sự biến hóa của Tân Nhàn trong liveshow không chỉ ở những màu sắc âm nhạc mà cô mang đến từ dân ca cho đến các thể loại âm nhạc truyền thống Việt Nam, mà đặc biệt gây ấn tượng mạnh khi Tân Nhàn mạnh dạn kết hợp với dàn nhạc giao hưởng đã nâng tầm tác phẩm âm nhạc lên một tầm cao mới, mang đến sự mới mẻ. . Những sáng tác của nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng, dưới sự chỉ huy của một nhạc trưởng trẻ tài năng, sống trong một gia đình gắn bó với nhạc cụ dân tộc từ nhỏ và được đào tạo nhiều năm trong nền âm nhạc nước ngoài chuẩn thế giới, đã bao trùm cả khán phòng bằng một bản nhạc hoành tráng. . Ở đó, cả sự tươi mới của những dàn nhạc rất khác biệt khi hòa quyện lại mang đến sức trẻ và tôn vinh giá trị âm nhạc đích thực mà không phải nghệ sĩ nào cũng dám “liều lĩnh”

Nghệ sĩ Tân Nhàn Đi cấy cùng dàn nhạc giao hưởng

Hiệu suất được thiết kế tốt và đam mê

Đặc biệt với âm nhạc truyền thống Việt Nam, khán giả nhận thấy các làn điệu chèo, xẩm, quan họ, chầu văn vẫn giữ được giá trị, tinh thần truyền thống nhưng rất lạ, rất hiện đại, mới mẻ, mang từ . Khán giả bất ngờ với một bài “văn” Ngồi buồn nhớ mẹ (thơ Nguyễn Duy) rất quen thuộc nhưng với sự cộng hưởng của hệ đàn dây khiến âm nhạc mở ra một không gian rộng lớn hơn. Hay khi trình diễn liên khúc “Không ai ở dưới mắt em”, “Nữ thần rừng”, âm nhạc với sự pha trộn tiết tấu, màu sắc của âm nhạc phương Tây với Việt Nam đã thực sự lôi cuốn người nghe đến từng nhịp, từng lời.                                                             

Với liveshow đầu tiên trong sự nghiệp - "Trở về", Tân Nhàn mạo hiểm đưa ra những thử nghiệm táo bạo, mới mẻ và điều đáng mừng là khán giả đã bị Tân Nhàn thu hút, mê đắm âm nhạc và giọng hát của cô. Chuyến phiêu lưu đầy nhiệt huyết của Tân Nhàn đã thành công tốt đẹp, mang đến cho khán giả nhiều cảm xúc và niềm vui. Khán giả như phát hiện ra một Tân Nhàn mới, một Tân Nhàn của âm nhạc dân tộc với chèo - xẩm - văn - quan họ

Xúc động với chương trình, nhà báo Tạ Bích Loan đến chúc mừng Tân Nhàn. “Tôi rất thích chương trình vì nó đủ hiện đại và mang lại những giá trị âm nhạc lớn, đầy cống hiến cho âm nhạc dân gian. thị tộc. Tân Nhàn đã làm được những điều tuyệt vời cho âm nhạc dân tộc, những gì Tân Nhàn đang làm rất gần với con đường của âm nhạc thế giới. Tôi rất bất ngờ về Tân Nhàn. "

Nhà phê bình nhạc lý Nguyễn Quang Long chia sẻ. “Tân Nhàn đang đi theo hướng world music hiện nay qua liveshow. Người chưa tiếp cận với âm nhạc dân tộc thì cho rằng nó xa vời nhưng nếu nghe Tân Nhàn thể hiện sẽ thấy nó rất gần với âm nhạc phương Tây. Đối với nhân vật trữ tình thì có “Buồn ngồi nhớ mẹ già”, “số phận chẳng thể chối từ”. Cũng có những bài khiến khán giả nhún nhảy, cứ rộn ràng như đi xem một đêm nhạc Rock hay disco nào đó, vì trong âm nhạc truyền thống của chúng ta có những giai điệu đó, nhưng chúng ta không chỉ gọi như vậy mà gọi bằng một cái tên khác như " . Tân Nhàn là người kết nối những khán giả không phải là khán giả của nhạc cổ truyền mà là khán giả của Tân Nhàn, để ai cũng thấy nhạc cổ truyền của chúng ta dễ nghe và từ đó sẽ yêu nghệ thuật truyền thống hơn.

Nghệ sĩ Tân Nhàn Đi cấy cùng dàn nhạc giao hưởng

Tân Nhàn với tiết mục "Nữ thần rừng"

Nhưng, tư duy âm nhạc của liveshow mới là điều đáng nói. Tổng hòa của chương trình là một liveshow âm nhạc đương đại, và đương đại ở đây xét theo thuật ngữ của một thể loại âm nhạc, bao hàm đầy đủ các yếu tố có giá trị nghệ thuật, sự kết hợp đông tây nhuần nhuyễn đúng theo xu hướng phát triển âm nhạc của . Và, điều mà khán giả nhìn thấy ở live show "Trở về" của Tân Nhàn chính là những giá trị và tài năng của âm nhạc Việt Nam mà chúng ta tự hào không thua kém những show diễn đương đại trên thế giới

Nhà phê bình âm nhạc Quang Long cũng nhận xét rằng, Tân Nhàn cũng là trường hợp hiếm hoi khi nghệ sĩ hát được nhiều thể loại âm nhạc truyền thống của dân tộc, anh nhìn nhận. “Nhiều năm qua nhiều nước tìm hiểu âm nhạc truyền thống dân tộc, tôi biết chỉ học một thể loại thôi đã khó chứ chưa nói đến nhiều thể loại biểu diễn trong một chương trình như thế này. Là người tìm hiểu về âm nhạc dân tộc, tôi thấy, Tân Nhàn đã thể hiện được cái thần của từng ca khúc, từng thể loại. Hát tốt nhiều thể loại như Tân Nhàn quả là hiếm”

Nhạc sĩ Giang Sol chia sẻ. “Giọng Tân Nhàn đang ở độ chín nên hát ngọt ngào, nồng nàn, kỹ thuật đã trở thành chuyện ít, chỉ phục vụ cho cảm xúc của bài hát. Bản phối lãng mạn tinh tế, kết hợp với dòng nhạc dân tộc lưu loát, mang hơi thở hiện đại. Những kinh nghiệm của Tân Nhàn và ê kíp rất đáng trân trọng và cần phát huy hơn nữa. Xin chúc mừng Tân Nhàn và ê-kíp chương trình”