Tin học lớp 10 bài 6

  • Tin học lớp 10 bài 6

    Lý thuyết: Giải bài toán trên máy tính trang 47 SGK Tin học 10

    Việc giải bài toán trên máy tính thường được tiến hành qua các bước sau:

  • Tin học lớp 10 bài 6

    Câu 1 trang 51 SGK Tin học 10

    Hãy nêu tiêu chuẩn lựa chọn thuật toán.

  • Tin học lớp 10 bài 6

    Câu 2 trang 51 SGK Tin học 10

    Hãy nêu nội dung và mục đích của bước hiệu chỉnh khi giải bài toán trên máy tính.

  • Tin học lớp 10 bài 6

    Câu 3 trang 51 SGK Tin học 10

    Hãy viết thuật toán giải phương trình bậc nhất: ax + b = 0 và đề xuất các test tiêu biểu.

Bài 6. Giải bài toán trên máy tính

Việc giải toán trên máy tính thường được tiến qua 5 bước:

- Xác định bài toán

- Lựa chọn hoặc thiết kế thuật toán

- Viết chương trình

- Hiệu chỉnh

- Viết tài liệu

1. Xác định bài toán

Ví dụ 1: Tìm ước chung lớn nhất (UCLN) của hai số nguyên dương M và N

- Input: M,N

- Output: UCLN(M,N)

Xác định bài toán là xác định rõ hai thành phần: Input ; Output;

2. Lựa chọn hoặc thiết kế thuật toán

a. Lựa chọn thuật toán

Tin học lớp 10 bài 6

Hình 1. Các bước lựa chọn thuật toán​

- Ít phức tạp

- ít tốn thời gian thực hiện

- Chiếm ít ô nhớ

- Thực hiện ít phép toán, dễ hiểu...

b, Diễn tả thuật toán

Ví dụ:Tìm ước chung lớn nhất (ƯCLN) của hai số nguyên dương M và N.

- Xác định bài toán:

+ Input: Nhập M, N

+ Output: ƯCLN(M, N)

- Ý tưởng: Sử dụng những điều đã biết sau:

+ Nếu M = N thì giá trị chung đó là ƯCLN của M và N

+ Nếu M > N thì ƯCLN(M, N) = ƯCLN(M – N,N)

+ Nếu M < N thì ƯCLN(M, N) = ƯCLN(M,N- M)

b1. Thuật toán diễn tả bằng cách liệt kê

Bước 1: Nhập M,N;

Bước 2: Nếu M=N đưa ra ƯCLN(M,N)=M; kết thúc

Bước 3: Nếu M>N thì M← M-N rồi quay lại bước 2;

Bước 4: N ←N-M rồi quay lại bước 2

b2. Thuật toán diễn tả bằng sơ đồ khối

Tin học lớp 10 bài 6

Hình 2. Sơ đồ khối thuật toán tìm ƯCLN​

Sau đây là hai ví dụ mô phỏng các bước thực hiện thuật toán trên:

Tin học lớp 10 bài 6
Tin học lớp 10 bài 6

Hình 3. Mô phỏng thuật toán tìm ƯaCLN bằng số liệu cụ thể​

3. Viết chương trình

Ngôn ngữ lập trình + Thuật toán = Chương trình

- Khi viết chương trình ta nên chọn một ngôn ngữ lập trình hoặc một phần mềm chuyên dụng thích hợp vơi thuật toán

- Viết chương trình trong ngôn ngữ nào thì phải tuân theo ngôn ngữ đó

- Chương trình dịch chỉ có thể phát hiện và thông báo về mặt ngữ pháp

4. Hiệu chỉnh

- Một chương trình đã viết xong có thể có nhiều lỗi và sẽ cho kết quả không đúng

- Ta cần thử chương trình bằng vài bộ số Input để phát hiện lỗi và sửa chương trình. Quá trình này gọi là hiệu chỉnh (test)

5. Viết tài liệu

- Tài liệu phải mô tả bài toán, thuật toán, thiết kế chương trình, kết quả nghiệm và hương dẫn sử dụng

- Tài liệu này rất có ích cho người sử dụng chương trình và cho việc đề xuất những khả năng hoàn thiện thêm

- Các bước có thể lập đi lặp lại nhiều lần cho đến khi ta cho rằng chương trình đã làm việc đúng đắn và hiệu quả