Vì ko thích thái độ của nhân viên và chủ quán ở đây nên tớ thường chỉ ord về, mỗi lần bạn tớ vào nam chơi là lại đặt ở đây vì cảm giác ko bị lệch vị nhiều so với vị Cháo Bắc gốc.. Tiệm này nằm ngay mặt tiền Lê Văn Sỹ, gần cây xăng, khoản vị trí ok khỏi nói.. Lần này do quán mới ra thêm Bún đậu nên tụi tớ thử luôn. Trên menu onl ghi giá là 50k/phần nhưng thực tế là 60k. Hình dưới là một phần bún đậu+ dồi thêm. Nhân nhiều lắm, có đậu, nem, chả cốm, giò tai, tai heo và cuống họng, mọi thứ đều sắt miếng to và đầy đặn. Quán cho rau dưa nhiều, kèm theo phần lá húng đỏ+ ngổ của dồi nữa nên thành ra rau ăn sung sướng luôn ))). Ớt, đường, tắc, mắm cho nhiều lắm ý, riêng mắm có hoà dầu sôi nên sẽ đỡ bị đau bụng . Tớ đồng ý là thái độ bán hàng và phục vụ ở đây ko thân thiện cho lắm, giá thành ko phải là tốt nhất nhưng nếu ko ngại mà chỉ muốn chất lượng thì các bạn có thể thử KINH NGHIỆM HAYNguyên liệu nấu nướng Ngày xưa, tại chợ Đuổi (gần Đại cồ việt) có hàng lòng nổi tiếng Ngon :Drooling:. Nhưng từ khi chợ Đuổi bị phá, mình không còn biết vị trí của hàng lòng này nữa :Crying:. Mẹ nào biết địa chỉ mới của hàng lòng này thì vui lòng post lên hộ nhé :Smug:Thx các mẹ nhiều..........:Applause::Applause::Applause::Applause: 10:50, 08/04/2017 (GMT+7) * Ngày xưa phụ nữ Việt mặc áo yếm, tôi nghe nói ở Hà Nội từng có một chợ chuyên doanh yếm lụa. Chợ này ở đâu và hình thành như thế nào? Hà Nội còn có chợ Đuổi, xin cho hỏi có phải là do từ chợ Đũi (loại hàng dệt bằng tơ gốc) đọc trại ra? (Hoàng Mỹ Anh, Hải Châu, Đà Nẵng).
- “Ước gì sông hẹp một gang/ Bắc cầu dải yếm cho chàng sang chơi”. Câu ca cổ phác họa hình ảnh nên thơ của chiếc yếm và nói lên vai trò quan trọng của nó trong đời sống phụ nữ Việt xưa. Thường thì mỗi lứa tuổi chọn một loại yếm riêng. Các cô gái trẻ thích nhuộm màu hoa đào làm đỏm; các phu nhân, mệnh phụ lại dùng màu điều đỏ thắm để tỏ cái vẻ đoan trang chững chạc. Ngày đó phụ nữ toàn mặc yếm chứ không dùng các loại áo ngực như bây giờ; vì thế, việc hình thành một chợ chuyên doanh mặt hàng nội y đặc biệt của phụ nữ này là điều tất yếu. Bài viết “Phường bán yếm lụa Hàng Đào xưa” đăng trên danviet.vn (Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam) ngày 5-2-2013 cung cấp nhiều thông tin thú vị chung quanh loại chợ độc đáo này. Theo đó, tháng 4-2000, đình Đồng Lạc số 38 Hàng Đào, Hà Nội, được tôn tạo. Vật thể quan trọng nhất còn lại của ngôi đình cổ này là một tấm văn bia gắn trên tường bên phải gần điện thờ trên tầng hai. “Trăm năm bia đá cũng mòn”, tấm văn bia dầu dãi nắng mưa rất khó đọc, tuy thế GS Trần Quốc Vượng khi còn sinh tiền vẫn đọc được bốn chữ “Quyến yếm thị đình” (Đình của chợ bán yếm lụa). Người soạn văn bia là ông Phạm Đình Hoãn, cử nhân, quê ở phủ Khoái Châu, Hưng Yên. Đình này được lập ra từ thời Hậu Lê. Cũng theo GS Trần Quốc Vượng, văn bia đã cho hay: Đình Đồng Lạc, được sáng lập từ thời Hậu Lê do ông Nguyễn Công Trung và bà Nguyễn Thị Từ dựng lên đầu tiên và đã từng bị hỏa hoạn trước năm 1856. Có thể hình dung ra một nửa phần đầu của phố Hàng Đào xưa là một chợ bán yếm lụa to nhất, nhộn nhịp, đông đúc người bán mua nhất ở Thăng Long. Thứ yếm dệt từ chất liệu tơ tằm được ưa chuộng bởi khi mặc người ta cảm thấy vừa dễ chịu thoải mái, lại vừa kín đáo. Vì thế, chợ Yếm Lụa một thời là nơi lui tới của một nửa thế giới. Về phố Chợ Đuổi ở Hà Nội ngày trước, tên gọi này không phải do đọc trại từ chợ Đũi (chợ bán một loại lụa tơ tằm, chất liệu hơi giống bố nhưng mềm và mịn hơn) mà có một nguồn gốc khác. Theo bài viết “Khảo cứu chợ Việt xưa” đăng trên 36phophuong.vn, chợ ở Đông Kinh - Kẻ Chợ (các tên gọi khác của Hà Nội) xưa thường họp từ 6 giờ sáng đến 2 giờ chiều, có chợ kéo dài đến 5 giờ chiều. Thời gian họp chợ chốn kinh thành dài hơn chợ nông thôn, thường từ sáng sớm 5 giờ sáng cho tới 16 - 17 giờ. Song ở Kẻ Chợ còn có các loại chợ họp theo những giờ đặc biệt, đó là chợ Hôm chuyên họp lúc chiều tối ở Nam Phố (phố Hàng Bè); lại có những chợ chỉ họp lúc tinh mơ như chợ Mơ vùng Hoàng Mai. Có một chợ Hôm khác ở làng Giáo phường, tổng Tả Nghiêm, huyện Thọ Xương (phố Huế) vốn là một chợ nhỏ cũng chỉ họp lúc chiều hôm. Sang đầu thế kỷ XX, chợ này lớn dần chỉ thua chợ Đồng Xuân và họp suốt ngày từ sáng sớm, bởi vậy mới có câu ca dao: Chợ Đuổi họp lúc chiều tà/ Chợ Hôm họp sáng… chợ Hàng Da họp ngày! Sau 6 giờ chiều, các ông “khán chợ” (bảo vệ chợ) đóng cổng chợ. Vì kế sinh nhai, dân chúng bèn kéo nhau về bãi cỏ làng Thể Giao... họp chợ tiếp. Và dần dần hình thành nên chợ Đuổi còn lưu tên phố cho tới ngày nay. ĐNCT
0 video
3 ảnh
29 ảnh
2 ảnh
3 ảnh
0 ảnh Thời bao cấp, Hà Nội vẫn tồn tại nhiều chợ truyền thống như chợ Mơ, chợ Hàng Bè, chợ Hôm,chợ Cửa Nam… Đây là nơi bán hàng hóa tiêu dùng các loại, thực phẩm và rau xanh, nhưng nhiều khu dân cư xa chợ nên xung quanh xuất hiện thêm các chợ bán rau nhỏ lẻ với tên gọi tắt là chợ xanh.
Chợ xanh, chợ đuổi tràn cả ra lòng đường 1. Từ “xanh” ở đây vốn không phải là danh từ riêng mà là danh từ chung để chỉ các các chợ bán rau và đồ lặt vặt. Chợ bắt đầu bằng từ “xanh” gắn vào địa danh nơi họp chợ, ví dụ: chợ xanh Ngã Tư Vọng, chợ xanh Thượng Đình, chợ xanh Ngã Tư Sở, chợ xanh Trương Định… Chợ thường họp trước khoảng trống của cửa hàng thực phẩm hay ở mặt bằng trống trong phố. Có người cho rằng, xuất xứ cái tên chợ xanh vì mặt tiền, ô cửa, lưới sắt của các cửa hàng thực phẩm nằm trước chợ đó đều được sơn màu xanh lá cây. Cách giải thích nghe có lý, song thời kỳ bao cấp, không riêng các cửa hàng thực phẩm sơn màu xanh mà hầu hết các cửa hàng bách hóa cũng sơn mầu này, ngày đó sơn cũng chỉ có vài ba mầu chứ không nhiều. Nhưng có chợ không họp trước cửa các cửa hàng thực phẩm thì tại sao cũng có tên là chợ xanh? Thực ra cái tên chợ xanh rất đơn giản, vì đó là nơi chủ yếu bán rau xanh. Thời bao cấp, Nhà nước nhận trách nhiệm cung cấp lương thực, thực phẩm, chất đốt, hàng tiêu dùng… đến cả rau xanh cũng bán với giá rẻ hơn ngoài chợ. Tuy nhiên, không phải lúc nào cửa hàng mậu dịch cũng có rau, vì họ phụ thuộc vào nguồn cung là các hợp tác xã nông nghiệp. 4 huyện ngoại thành gồm Thanh Trì, Từ Liêm, Đông Anh, Gia Lâm có các hợp tác xã nông nghiệp, ngoài trồng lúa, họ còn có nhiệm vụ trồng các loại rau cung cấp cho cán bộ, công nhân viên chức và nhân dân nội thành. Thế nhưng rau trồng phải theo mùa. Mùa đông các hợp tác xã cùng trồng đại trà su hào, bắp cải… Ra Tết thì trồng bí đao, bí đỏ, rau muống… Hầu như các hợp tác xã không trồng mướp, rau đay, rau ngót, mùng tơi, rau cần, rau rút và các loại rau ăn ghém. 2. Vì rau trồng theo mùa và nhiều hợp tác xã cùng trồng một loại nên vào vụ thu hoạch họ giao ồ ạt cho các cửa hàng khiến rau xếp cao ngất trên các kệ. Nhưng có lúc các cửa hàng lại trống rỗng nên họ tích trữ các loại củ quả như khoai tây, bí xanh, bí đỏ… bán lúc giao vụ. Dù cuộc sống thời bao cấp thiếu thốn, song người Hà Nội vẫn cố gắng chế biến những món ăn đúng kiểu truyền thống. Có món phải có thìa là, cà chua, hành hoa, hành củ… lại có món phải có rau ăn ghém như bún chả, bún nem… nên chợ xanh ra đời đáp ứng nhu cầu này. Mùa nào rau nấy, hầu hết là do các gia đình ở ngoại thành trồng ở vườn. Trước năm 1975, vì không có tủ lạnh và cũng không có nhiều tiền để mua thực phẩm tích trữ nên ngày nào các gia đình cũng phải đi chợ. Chợ xanh đông đúc nhất là sáng chủ nhật vì nhiều nhà “cải thiện” bún chả, phở bò… thế nên các bà bán rau ghém rất đắt hàng. Cùng với các chợ truyền thống, chợ xanh có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống của người dân Hà Nội thời bao cấp. Nếu không có chợ xanh thì nhiều gia đình ở xa chợ truyền thống sẽ rất vất vả trong bữa cơm hàng ngày với món rau là chủ yếu. Chợ xanh đã bộc lộ một điều, đó là Nhà nước không thể bao cấp hết được và cũng không thể xóa bỏ hoàn toàn kinh tế tư nhân, kinh tế hộ gia đình. Điều này đã được bàn đến khi Việt Nam chuyển từ cơ chế bao cấp sang cơ chế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa. Chợ họp ngay trên đường xe lửa 3. Sau chợ xanh, Hà Nội lại xuất hiện chợ cóc. Năm 1989, Nhà nước ban hành Quyết định 176 giải tán các xí nghiệp, nhà máy làm ăn không hiệu quả. Người lao động được giải quyết chế độ gọi là “về hưu non” hay “về một cục”, tức là lĩnh một số tiền nhất định tùy vào thời gian công tác và rời khỏi các xí nghiệp, nhà máy làm ăn bết bát. Từ cơ chế bao cấp chuyển sang cơ chế thị trường, bản năng tồn tại khiến nhiều người không có nhà mặt phố để mở cửa hàng đã buộc phải lao ra đường kiếm sống. Từ năm 1989 cho đến những năm đầu thập niên 90, tại vỉa hè trên nhiều tuyến phố xuất hiện các bà bán trứng vịt lộn, bánh cuốn hay bún riêu vào buổi sáng. Và không chỉ có người bán quà sáng, nhiều người bán rau, hoa quả, hoa tươi… cũng ngồi ké nên vỉa hè thành cái chợ nhỏ. Không chỉ tiện, giá ở chợ cóc rẻ cũng hơn các chợ truyền thống vì không phải đóng thuế nên dân trong phố và cả người đi đường cũng dừng lại mua. Để lập lại trật tự đô thị, thành phố quy định cấm không được họp chợ trên hè phố nên sáng sáng lực lượng chức năng lại phải đi dẹp. Việc làm đó như bắt cóc bỏ đĩa vì đuổi chỗ này họ lại di chuyển ra chỗ khác. Cứ khi nào lực lượng chức năng khuất bóng là chợ lại họp nên người ta gọi là chợ cóc. Hà Nội còn một loại chợ gọi là chợ đuổi. Cũng như chợ xanh, đuổi không phải là tên địa danh nơi họp chợ mà là danh từ chung chỉ các chợ bị đuổi từ chỗ này thì họp chỗ khác. Đầu thập niên 30 của thế kỷ 20, chợ Hôm chỉ họp đến 17h là đóng cửa vì không có hệ thống đèn điện chiếu sáng. Thế nhưng, vào giờ này thì những người lao động tự do mới xong việc và nhận tiền công từ chủ. Khi họ ra chợ mua rau, đậu… về nấu ăn thì chợ Hôm đã đóng cửa. Để đáp ứng nhu cầu này, nhiều người bán rau, đậu phụ, thịt, cá, hay đồ ăn đã chế biến họp ngay trước cửa chợ mặt phố Huế, nhưng bị quản chợ xua đuổi. Bị đuổi, những người bán hàng chuyển sang họp ở phố Tuệ Tĩnh, bị đuổi tiếp thì họ lại chuyển sang chỗ khác, cuối cùng thì họ chuyển về khu đất trống ở phố Lê Đại Hành. Từ các loại chợ kể trên cho thấy một quy luật của kinh tế thị trường, đó là có cầu ắt sẽ có cung. |