Uri làm gẫy thìa bằng cách ra lệnh.
Vài ngày sau cuộc tao ngộ kỳ lạ với quả cầu ánh sáng, Uri cùng mẹ ăn súp ở bàn ăn, đột nhiên, chiếc thìa của ông cong vẹo xuống. "Nó bị lỏng" , mẹ của Uri nói. Tuy nhiên, dù ở tuổi lên ba, Uri nói ông khi ấy không nghĩ rằng thìa có thể bị hóa lỏng.
Khi Uri đi học, bố cậu cho một chiếc đồng hồ. Khi ngồi trong lớp và thấy buồn chán, Uri thường ngắm nhìn đồng hồ. Một ngày, cậu chợt thấy kim đồng hồ xoay tít, bèn hét lên: "Nhìn chiếc đồng hồ này". Các bạn học từ chối tin cậu và cười vào những gì cậu kể.
Tức giận và xấu hổ, Uri cho rằng chiếc đồng hồ của cậu "kỳ dị" và từ chối đeo nó.
Mẹ của Uri cố gắng tiết kiệm, mua cho cậu một chiếc khác tốt hơn. Lần này, khi cậu nhìn chằm chằm vào đồng hồ, những chiếc kim cong lên và chạm vào mặt kính.
Cha cậu rất tức giận, song mẹ cậu nhìn thấy tài năng đặc biệt ở con khi chứng kiến kim loại bị cong.
Đoán trước tương lai
Khi cuộc hôn nhân của cha mẹ tan vỡ, năm 10 tuổi, Uri được gửi tới vùng định cưAshdod, nơi dành cho trẻ em có bố mẹ ly dị. Bạn bè của Uri đều nhớ tới khả năng kỳ dị của cậu khi đoán trước được tương lai.
Một ngày, Uri tuyên bố với cả lớp rằng "một số điều kinh khủng" sẽ xảy ra trên cánh đồng lúa mì. Hôm sau, một chiếc phi cơ quân sự đáp chệch đường băng ở một căn cứ gần đó và rơi vào ruộng lúa mì.
KhiMargaret tái hôn với một nghệ sĩ piano về hưu, bà đưa con đi cùng tới Cyprus và mở một nhà nghỉ. Uri lúc này bị thu hút bởi cuộc sống của các diễn viên trong hộp đêm. Cậu phát hiện ra rằng bằng cách bẻ cong thìa, khán giả luôn chú ý và vỗ tay.
Nhưng một năm sau, cha dượng qua đời, nội chiến nổ ra trên đảo Cyprus, Uri được gửi tới một trường học do các tu sĩ giảng dạy. Ở đây, Uri được biết đến với cái tênGeorge Geller.
Nhìn xuyên đầu bạn học
Uri biểu diễn khả năng bẻ cong thìa bằng ý nghĩ. Ảnh:Times of Israel
Giáo viên bắt đầu chú ý tới các kỹ năng của Uri. Cậu học sinh kỳ lạ này không chăm chỉ, nhưng luôn được điểm cao trong các kỳ thi, dù một số môn cậu không tham gia học.
Điều kỳ lạ là các bài thi của Uri thường giống của các học sinh giỏi nhất, thậm chí lặp cả lỗi sai của họ. Uri phủ nhận việc sao chép, song cậu thừa nhận mình có thể nhìn từ phía sau đầu của bạn học và thấy những gì họ viết.
Uri nói cậu không cố ý, song các từ ngữ cứ xuất hiện như một màn hình TV trong đầu. Trong thời gian học ở đây, Uri còn thể hiện tài năng trên sân bóng rổ. Khi cậu ném bóng, giỏ có vẻ như nghiêng về phía bóng. "Cậu ta có thể ném từ bất cứ vị trí nào, không bao giờ ném trượt giỏ. Tôi đã nghĩ do tôi tưởng tượng, nhưng một số người bắt đầu bàn tán về điều này. Thực sự là đáng sợ",Joy Philipou, một giáo viên ở trường, kể. Gây chấn động Israel Năm 18 tuổi, Uri đi lính với hy vọng làm cho người cha vốn là một quân nhân được tự hào. Ông cũng ôm mộng trở thành điệp viên với năng lực siêu nhiên của mình. Tuy nhiên, Uri bị thương trong một cuộc chiến và phải lui về hậu phương. Vết thương khiến tay trái của Uri không thể duỗi thẳng hoàn toàn. Uri được cử tới một trại hè do chính phủ lập ra. Với nhiệm vụ giải trí cho các em nhỏ, Uri nhận được nhiều mến mộ bởi khả năng bẻ cong thìa và đọc suy nghĩ. Không lâu sau, Uri được lên sóng truyền hình quốc gia của Israel. Lúc này, cơ quan an ninh Israel cũng chú ý tới ông. Thủ tướng khi ấy là Golda Meir từng mời Uri tới một bữa tiệc, hỏi ông về tương lai đất nước. Bước ngoặt trong đời Uri đến năm 1970 khi ông biểu diễn ở nhà hátTzavta ở Tel Aviv. Lúc đó, Uri đột nhiên dừng lại giữa buổi diễn, có vẻ mệt mỏi và muốn được gặp bác sĩ. Sau đó Uri bỗng nói một sự kiện trọng đại với Israel sắp xảy ra. Cụ thể hơn, Uri nói tổng thống Ai Cập theo trường phái cứng rắn Gamal Abdel Nasser đã chết. Chương trình tạm dừng, một số khán giả báo tin ra ngoài. Một nhà báo Israel gọi điện thoại kiểm tra và nói không có tin tức nào cho thấyNasser qua đời hoặc thậm chí chỉ bị ốm. Tuy nhiên, hôm sau, tin về cái chết của tổng thống Ai Cập Nasser được xác nhận. Tối trước đó, Nasser qua đời vì đau tim. Uri đã biết điều này khi còn đang diễn trên sân khấu. "Họ nói rằng có một người đàn ông trẻ, có thể dự đoán chính xác tương lai. Tôi không thể làm điều ấy", Thủ tướng IsraelMeirđùa trên sóng phát thanh. Tranh cãi Bên kia bờ Đại Tây Dương, CIA chú ý tới Uri.Trong 13 triệu trang tài liệu được giải mật của CIA tuần trước có phần nhắc đến Geller Uri.CIA kết luận rằng các thí nghiệm của cơ quan này cho thấy "Uri đã chứng minh khả năng huyền bí của mình một cách thuyết phục và rõ ràng". CIA từng tổ chức chương trình đào tạo tâm linh mang tên "Dự án Stargate", hoạt động trong 20 năm. Mỹ muốn tìm kiếm tiềm năng trong các hiện tượng tâm linh để ứng dụng vào quân sự và tình báo trong nước. Nhóm đã nghiên cứu về khả năng đọc ý nghĩ của Uri, kéo dài trong một tuần. CIA thực hiện các thử nghiệm, cho Uri ngồi trong một phòng cô lập, yêu cầu ông vẽ lại một bức tranh mà ông chưa từng nhìn thấy do người khác hoặc máy tính vẽ. Mặc dù Uri thất bại trong hầu hết lần thử nghiệm, song có vài lần ông vẽ lại chính xác hình ảnh được yêu cầu.Uri cũng được cho ngồi trong phòng bị che chắn, sau đó ông vẽ lại chính xác một chùm nho do một đặc vụ rút ra ngẫu nhiên và để ngoài phòng. Theo tài liệu giải mật, CIA đã mời các nhà nghiên cứuMichael Mumford, Andrew Rose và David xem xét các phát hiện của Stargate. Họ kết luận rằng "điều khiển ý nghĩ không bao giờ cung cấp cơ sở đầy đủ cho các hoạt động tình báo". Ba nhà nghiên cứu cũng chỉ trích các phương pháp và tính chính xác của các phát hiện trong Stargate. Họ cho rằng những người quản lý chương trình đã thay đổi các báo cáo để nó phù hợp với kết quả công bố. Sự chỉ trích này dẫn đến việc chương trình Stargate bị đóng cửa vào năm 1995.Stargate được mô tả trong cuốn sách củaJon Ronson, sau đó được chuyển thể thành phim của tài tửGeorge Clooneynăm 2009. Năm 2013, nhà làm phim tài liệuVikram Jayanti công bố phim "Cuộc đời bí mật của Uri Geller - điệp viên tâm linh", trong đó nói Uri là mật vụ của CIA và có thể làm việc cho Mossad, cơ quan tình báo Israel. "Tôi đã làm rất nhiều điều cho CIA. Họ muốn tôi đứng ngoài Đại sứ quán Nga ở Mexico và xóa các đĩa mềm bị các đặc vụ Nga vứt đi. Tôi đã tới gần một người nào đó ký thỏa thuận hạt nhân và nhồi vào đầu anh ta ý nghĩ 'ký, ký, ký'", Uri nói với tờDaily Telegraph. "Sự nổi tiếng của Uri gây tranh cãi",Jayanti nói với tờIndependent. "Nhiều người nghĩ ông ấy lừa đảo, nhiều người khác cho rằng ông là kẻ bịp bợm. Tuy nhiên, Uri có rất nhiều người tin theo và ông cũng là người làm được nhiều điều không ai giải thích nổi". Văn Việt
Ô ăn quan là trò chơi dân gian quen thuộc, hấp dẫn, gắn liền với tuổi thơ của nhiều người. Trò chơi không chỉ mang ý nghĩa giải trí mà còn giúp rèn luyện trí thông minh thông qua việc phải suy nghĩ chiến thuật để thắng cuộc. 2. Cách chơi ô ăn quan(nguồn: https://vi.wikipedia.org/wiki/%C3%94_%C4%83n_quan) 2.1. Chuẩn bị:– Bàn chơi ô ăn quan: Bàn chơi được kẻ thành một hình chữ nhật rồi chia hình chữ nhật đó thành mười ô vuông, mỗi bên có năm ô đối xứng nhau. Ở hai cạnh ngắn hơn của hình chữ nhật, kẻ hai ô hình bán nguyệt hoặc hình vòng cung hướng ra phía ngoài. Các ô hình vuông gọi là ô dân còn hai ô hình bán nguyệt hoặc vòng cung gọi là ô quan. Bàn chơi ô ăn quan– Quân chơi: Quân chơi trong trò chơi ô ăn quan gồm hai loại quan và dân, được làm hoặc thu thập từ nhiều chất liệu có hình thể ổn định, kích thước vừa phải để người chơi có thể cầm, nắm nhiều quân bằng một bàn tay khi chơi như viên sỏi, gạch, đá, hạt của một số loại quả… Quan có kích thước lớn hơn dân đáng kể cho dễ phân biệt với nhau. Quan được đặt trong hai ô hình bán nguyệt hoặc cánh cung, mỗi ô một quân.Số lượng quan luôn là 2. Giá trị quy đổi tùy người chơi, thường là 1 quan bằng 10 dân. Dân được bố trí vào các ô vuông với số quân đều nhau, thường là mỗi ô 5 dân. Trường hợp không muốn hoặc không thể tìm kiếm được quan phù hợp thì có thể thay quan bằng cách đặt số lượng dân quy đổi vào ô quan. 2.2. Luật chơi:Người thắng cuộc trong trò chơi ô ăn quan là người mà khi cuộc chơi kết thúc có tổng số dân quy đổi nhiều hơn. Di chuyển quân: từng người chơi khi đến lượt của mình sẽ di chuyển dân theo phương án để có thể ăn được càng nhiều dân và quan hơn đối phương càng tốt. Người thực hiện lượt đi đầu tiên thường được xác định bằng cách oẳn tù tì hay thỏa thuận. Khi đến lượt, người chơi sẽ dùng tất cả số quân trong một ô có quân bất kỳ do người đó chọn trong số 5 ô vuông thuộc quyền kiểm soát của mình để lần lượt rải vào các ô, mỗi ô 1 quân, bắt đầu từ ô gần nhất và có thể rải ngược hay xuôi chiều kim đồng hồ tùy ý. Khi rải hết quân cuối cùng, tùy tình huống mà người chơi sẽ phải xử lý tiếp như sau:
Trường hợp đến lượt đi nhưng cả năm ô vuông thuộc quyền kiểm soát của người chơi đều không có dân thì người đó sẽ phải dùng 5 dân đã ăn được của mình để đặt vào mỗi ô 1 dân để có thể thực hiện việc di chuyển quân. Nếu người chơi không đủ 5 dân thì phải vay của đối phương và trả lại khi tính điểm. Cuộc chơi sẽ kết thúc khi toàn bộ dân và quan ở hai ô quan đã bị ăn hết. Trường hợp hai ô quan đã bị ăn hết nhưng vẫn còn dân thì quân trong những hình vuông phía bên nào coi như thuộc về người chơi bên ấy; tình huống này được gọi là hết quan, tàn dân, thu quân, kéo về hay hết quan, tàn dân, thu quân, bán ruộng. Ô quan có ít dân (có số dân nhỏ hơn 5 phổ biến được coi là ít) gọi là quan non và để cuộc chơi không bị kết thúc sớm cho tăng phần thú vị, luật chơi có thể quy định không được ăn quan non, nếu rơi vào tình huống đó sẽ bị mất lượt. 3. Hướng dẫn thiết kế game ô ăn quan bằng Scratch3.1. Thiết kế sân khấu game ô ăn quan:Bàn chơi ô ăn quan và quy ước đánh số ô (các số 1, 2, 3, … là số thứ tự của ô và quy ước ngầm, không hiển thị trên bàn chơi) Lưu tọa độ tâm của các ô vào 2 biến mảng Xpos và Ypos. Đánh số các ô trong bàn chơi ô ăn quan3.2. Thiết kế các nhân vật trong game ô ăn quan:+ Quân chơi: Có các hình dạng với số lượng từ 0 đến 40 với 2 loại quan và dân. Quân chơi trong game ô ăn quan bằng Scratch+ Tèo: Hình dạng là các bàn tay Hình dạng của Tèo+ Hai nhân vật điều khiển hướng đi: Sang trái và Sang phải Hướng đi3.3. Hướng dẫn thiết kế một số kịch bản trong game ô ăn quan:– Khi bắt đầu: Màn hình xuất hiện bàn chơi với 5 dân ở mỗi ô dân và 1 quan ở ở mỗi ô quan. Lưu giá trị số quân ở mỗi ô vào biến mảng A. Tèo chỉ di chuyển được trong các ô dân thuộc quyền kiểm soát của người chơi đang được đi. Khởi tạo giá trị ban đầu cho mảng A In hình dạng các ô trên bàn chơi– Khi người chơi chọn ô muốn bốc (Khi Tèo được nhấn) Lấy vị trí của ô được chọn. Xuất hiện 2 nhân vật: Sang trái và Sang phải ở gần Tèo. Tèo không di chuyển được nữa. Lấy vị trí ô được chọn– Khi người chơi chọn hướng di chuyển (Khi Sang trái hoặc Sang phải được nhấn) Ẩn hai nhân vật Sang trái và Sang phải. Bốc, di chuyển và rải theo hướng người chơi chọn. Sau khi rải đến ô cuối cùng thì kiểm tra 2 ô tiếp theo trống hay còn quân để bốc tiếp hoặc ăn hay chững (mất lượt) và chuyển lượt chơi cho người chơi khác. Các lựa chọn di chuyển trong ô ăn quan+ Các hướng di chuyển trong ô ăn quan: Có 2 hướng di chuyển trong ô ăn quan là ngược chiều kim đồng hồ và xuôi chiều kim đồng hồ. Với số thứ tự các ô EM YÊU TIN HỌC đã đánh như ở trên thì khi di chuyển xuôi chiều kim đồng hồ, Tèo di chuyển đến các ô có số thứ tự giảm dần. Và ngược lại, khi di chuyển ngược chiều kim đồng hồ, Tèo di chuyển đến các ô có số thứ tự tăng dần. Ví dụ 1: Tèo đang ở ô số 8. Nếu chọn di chuyển sang phải, Tèo sẽ đi xuôi chiều kim đồng hồ sang các ô số lần lượt là: 7, 6, 5, 4, 3, 2, 1, 12, 11, 10, 9, 8, 7… Nếu chọn di chuyển sang trái, Tèo sẽ đi ngược chiều kim đồng hồ sang các ô số lần lượt là: 9, 10, 11, 12, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9 … Ví dụ 2: Tèo đang ở ô số 3. Nếu chọn di chuyển sang phải, Tèo sẽ đi ngược chiều kim đồng hồ sang các ô số lần lượt là: 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 1, 2, 3, 4 … Nếu chọn di chuyển sang trái, Tèo sẽ đi xuôi chiều kim đồng hồ sang các ô số lần lượt là: 2, 1, 12, 11, 10, 9, 8, 7, 6, 5, 4, 3, 2 … + Thuật toán di chuyển xuôi chiều kim đồng hồ MoveDOWN Di chuyển xuôi chiều kim đồng hồ+ Thuật toán di chuyển ngược chiều kim đồng hồ MoveUP Di chuyển ngược chiều kim đồng hồ+ Thuật toán ĂnXUÔI Ăn xuôi+ Thuật toán ĂnNGƯỢC Ăn ngược– Kiểm tra hết quan hay hết quân chưa Kiểm tra còn quân hay hết quân– Khi người chơi hết quân Rải quân khi hết quân– Khi hết quan End gameXin chân thành cảm ơn thầy Nhớ Để Rồi Quên đã thiết kế các thuật toán giúp bài viết và game được hoàn thiện! 4. Videos5. Tham khảo code ở đây6. Tham khảo thêm:
|