Việt đoạn văn ngắn về người phụ nữ xưa

Soạn văn 7 tập 1 ngắn nhất

Soạn văn 7 tập 2 ngắn nhất

Bài soạn văn lớp 7 siêu ngắn

Giải lịch sử và địa lí 7 kết nối tri thức

Giải giáo dục công dân 7 chân trời sáng tạo

Soạn văn 7 tập 1 cánh diều

Giải khoa học tự nhiên 7 kết nối tri thức

Giải công nghệ 7 chân trời sáng tạo

Soạn văn 7 tập 2 cánh diều

Giải giáo dục công dân 7 kết nối tri thức

Giải tin học 7 chân trời sáng tạo

Giải lịch sử và địa lí 7 cánh diều

Giải công nghệ 7 kết nối tri thức

Giải âm nhạc 7 chân trời sáng tạo

Giải khoa học tự nhiên 7 cánh diều

Giải tin học 7 kết nối tri thức

Giải mĩ thuật 7 chân trời sáng tạo

Giải giáo dục công dân 7 cánh diều

Giải âm nhạc 7 kết nối tri thức

Giải hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp 7 chân trời sáng tạo

Giải công nghệ 7 cánh diều

Giải mĩ thuật 7 kết nối tri thức

Giải tiếng Anh 7 Friends Plus

Giải hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp 7 kết nối tri thức

Giải giáo dục thể chất 7 chân trời sáng tạo

Giải mĩ thuật 7 cánh diều

Giải tiếng Anh 7 Global Success

Giải hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp 7 cánh diều

Giải giáo dục thể chất 7 kết nối tri thức

Giải tiếng Anh 7 cánh diều

Giải toán 7 tập 1 chân trời sáng tạo

Giải toán 7 kết nối tri thức

Giải giáo dục thể chất 7 cánh diều

Giải toán 7 tập 2 chân trời sáng tạo

Câu hỏi xoay quanh Địa lý 7

Giải toán 7 chân trời sáng tạo

Giải toán 7 tập 1 kết nối tri thức

Soạn văn 7 tập 1 chân trời sáng tạo

Giải toán 7 tập 2 kết nối tri thức

Soạn văn 7 tập 2 chân trời sáng tạo

Soạn văn 7 kết nối tri thức

Soạn văn 7 tập 1 kết nối tri thức

Giải lịch sử và địa lí 7 chân trời sáng tạo

Giải toán 7 tập 1 cánh diều

Soạn văn 7 chân trời sáng tạo

Soạn văn 7 tập 2 kết nối tri thức

Giải khoa học tự nhiên 7 chân trời sáng tạo

Giải toán 7 tập 2 cánh diều

Giải môn Giáo dục công dân lớp 7

Hay nhất

Thân phận người phụ nữ Việt Nam trong xã hội phong kiến là một đề tài được rất nhiều nhà thơ, nhà văn lựa chọn làm đề tài sáng tác của mình. Qua các tác phẩm ấy, trước mắt chúng ta hiện lên hình ảnh những con người với vẻ ngoài xinh đẹp, cũng như nhân cách cao đẹp, thế nhưng số phận lại bị phụ thuộc vào rất nhiều người khác. Sự bó buộc của xã hội phong kiến, sự tàn ác của những thế lực đen tối đã khiến cho cuộc đời của họ đầy những chông gai, sóng gió. Nhưng dù khó khăn đến đâu, ở họ vẫn luôn ánh lên một vẻ đẹp của nhân cách, của tình yêu thương, của niềm lạc quan, niềm tin vào cuộc sống.







Người phụ nữ thuở xưa, thường không được tự làm chủ cuộc sống của mình. Quan niệm “tam tòng, tứ đức” khiến cho họ từ khi sinh ra cho đến khi từ rã cuộc sống, luôn phải sống, phải lo lắng, hi sinh cho rất nhiều người khác. Hồ Xuân Hương là một nhà thơ nữ tiêu biểu, và dĩ nhiên, những lời thơ của bà cũng là những lời bộc bạch, những lời lên tiếng bảo vệ cho người phụ nữ Việt Nam thuở xưa:

“Thân em vừa trắng lại vừa tròn

Bảy nổi ba chìm với nước non

Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn

Mà em vẫn giữ tấm lòng son…”
Họ là những người đẹp về cả ngoại hình và tâm hồn. Đầu tiên, đó là những người con gái trong trắng, xinh đẹp. Thế nhưng, họ cũng giống như hình ảnh của viên bánh trôi nước. Cuộc sống của họ phụ thuộc vào quá nhiều điều, quá nhiều người. Họ không có quyền tự quyết định cuộc sống của mình. Chỉ có một thứ họ có thể tự quyết định, đó là, dù cho khó khăn đến đâu, vất vả đến đâu, họ vẫn quyết tâm giữ tấm lòng son sắt, thủy chung của mình. Chính Hồ Xuân Hương cũng phải tức giận mà thốt lên rằng:

“Giá đây đổi phận làm trai được



Thì sự anh hùng há bấy nhiêu?”
Họ là phái yếu, nhưng họ cũng có khả năng làm được những điều mà nam giới làm. Thế nhưng xã hội không cho phép. Có mấy ai dám ngông ngênh nói như Hồ Xuân Hương. Không nói đến văn hay, nhiều người còn quan niệm con gái không cần đi học, không cần biết chữ. Vậy thì họ làm sao có thể làm chủ được số mệnh của mình?
Tuy vậy, sống trong hoàn cảnh nghèo khó, nhưng họ vẫn là những người phụ nữ thương chồng, thương con, biết chăm lo, vun vén cho cuộc sống gia đình. Họ vất vả, tảo tần những không một lời oán thán. Tú Xương – một nhà thơ rất bất mãn với tình cảnh đất nước lúc bấy giờ, cũng như với những gò bó của xã hội phong kiến, đã lên tiếng “bênh vợ”, cũng như bênh cho cả một xã hội phụ nữ không được lên tiếng, không được bảo vệ:

“ Quanh năm buôn bán ở mom sông

Nuôi đủ năm con với một chồng”

Xã hội phong kiến bất công, xã hội mà con người trở thành nô lệ của đồng tiền, khiến cho người phụ nữ phải vất vả, tần tảo đi chợ sớm hôm nuôi chồng, nuôi con. Thế nhưng họ coi đó là niềm vui, niềm hạnh phúc chứ không phải là gánh nặng. Ta bỗng nhớ đến hình ảnh mẹ cò trong câu ca dao của ông cha ta thuở trước:

“Con cò mà đi ăn đêm

Đậu phải cành mềm lộn cổ xuống ao”

Họ là những người giàu đức hi sinh. Dù có gian khổ đến mấy nhưng họ không một lời oán trách.

Thế nhưng, có mấy người thương vợ được như Tú Xương. Thuở xưa, chế độ đa thê vô cùng phổ biến. Một người phụ nữ có thể phải chịu làm lẽ cho một gia đình giàu có nào đó. Họ phải chịu sự ghen ghét của người vợ cả và những người vợ lẽ khác. Cuộc sống chung chồng ấy, thật vô cùng cực khổ. Hồ Xuân Hương đã phải thốt lên rằng: “Chém cha cái kiếp lấy chồng chung!”. Nhưng bà cũng không tránh khỏi guồng quay của số phận, cũng phải đi làm vợ lẽ người ta, chỉ có thể hưởng một hạnh phúc không trọn vẹn. Sự ngang tàng, bướng bỉnh, vùng lên của bà, cũng chỉ là một hạt cát giữa sa mạc.

Đại thi hào Nguyễn Du đã từng viết:
“Thương thay thân phận đàn bà

Dù rằng bạc mệnh vẫn là lời chung”

Đó là những đau khổ mà người phụ nữ trong thời đại phong kiến. Họ đẹp, đẹp cả về ngoại hình và nhân cách. Thế nhưng cuộc sống của họ không do họ làm chủ, phải sống kiếp sống lênh đênh, trôi dạt, không định trước được tương lai của mình. Tuy nhiên, họ vẫn vượt lên nhưng đau đớn, tủi nhục ấy, để kiếm tìm hạnh phúc cho mình.

Tick nha